Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2022

Thư giãn cuối tuần: CHÌA KHOÁ & CHIẾC ĐAI…


Thư giãn cuối tuần!

CHÌA KHOÁ & CHIẾC ĐAI…

-Nguyễn Anh Huy

Bức hình này đã lan truyền trên mạng đã lâu rồi. Ấy vậy mà các nhà trí thức Việt Nam không ai lấy nó ra làm đề tài nghiên cứu tiến sỹ cả. 

Nó có hai yếu tố rất cần thiết cho một luận văn hay luận án, đó là: đặt vấn đề và giải quyết vấn đề kia mà. Đề tài này có khi hay hơn đề tài cầu lông gì đó đang bị cộng đồng chửi mắng rum trời rất nhiều. 

Còn tui, một thường dân, nhìn vào bức ảnh này, nhìn ánh mắt như van lơn và tuyệt vọng của cô gái, trong đầu tui bật ra ngay cái tên, đó là:

- Sự yếu đuối của đàn ông: định kiến và niềm tin. 

Bức ảnh bắt nguồn từ một giai thoại thời trung cổ. Các tướng quân La Mã là những chàng trai khoẻ mạnh, tuấn tú, gan dạ nhưng một ít người trong số họ đã dùng chiếc đai trinh tiết để giữ vợ mình. 

Theo dân gian, chiếc đai ấy là chiếc quần lót làm bằng sắt và có ổ khoá. Người chồng đi chinh chiến ở sa trường, để vợ xinh đẹp ở nhà, lo lắng vợ ngã vào vòng tay người khác nên họ bắt buộc mặc chiếc đai ấy. Chiếc chìa khoá, anh ta giữ. 

Tài liệu không ghi rõ người vợ bị mặc chiếc đai như thế sẽ đại tiện và tiểu tiện thế nào. Nhưng theo thời gian, chính đàn ông phương Tây đã đi đầu trong công cuộc giải phóng phụ nữ. Nhờ vậy, phụ nữ Phương Tây đã được tự do trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm, tình yêu và hôn nhân. 

Phương Đông không có giai thoại về chiếc đai trinh tiết. Thế nhưng, có một chiếc đai vô hình còn khủng khiếp hơn nhiều. Đó là tư tưởng Khổng Tử như chiếc vòng kim cô ràng chặt thân phận phụ nữ. 

Khổng Tử dạy phụ nữ tam tòng, tứ đức. Tam tình: tại gia tòng phụ - xuất giá tòng phu - phu tử tòng tử. Nghĩa là: ở nhà phải nghe lời cha cho dù cha có đúng hay sai. Theo chồng thì phải lệ thuộc vào chồng bất chấp chồng đúng hay sai. Chồng chết thì phải nghe theo con trai , nghĩa là không được tái giá ở vậy nuôi con khôn lớn. 

Lời dạy này đã tước hết mọi quyền tự do của người phụ nữ. Nó quy định tiêu chuẩn khắt khe khiến cuộc sống của người phụ nữ bị ép đến cùng. Và chữ trinh được xem là tối quan trọng. Phụ nữ lấy chồng mà mất trinh xem như đồ vứt đi. 

Tất cả đều xuất phát từ sự yếu đuối của đàn ông. Họ thiếu tự tin nên ban hành những hàng rào đạo lý khắc nghiệt để người phụ nữ giữ lòng chung thuỷ, một lòng một dạ với chồng, cho dù đó là tên chồng tồi tệ. 

Ngày nay, xã hội phương Đông đã cởi mở nhưng chỉ một số ít là chấp nhận quyền phụ nữ một cách toàn vẹn ý nghĩa. Phần lớn vẫn còn định kiến và đánh giá người phụ nữ dựa trên trầm tích của giá trị đạo lý cũ. Ngay chính phụ nữ cũng dùng hệ giá trị lỗi thời để đánh giá tiết hạnh của phụ nữ. 

Ta hãy nhìn ánh mắt của người phụ nữ trong ảnh sẽ rõ. Bế tắc và van lơn. 

Theo cảm nhận của tui, khi phụ nữ gặp đúng người mình yêu, chẳng cần phải gìn giữ khắt khe họ cũng sẽ không lạc lối. Còn nếu không, thì hoặc là họ sẽ tự an phận vì định kiến và đánh giá mà như thế cuộc đời họ hết vui rồi, hoặc là họ sẽ tìm tình yêu của đời mình. 

Trong số những gã đàn ông yếu ớt ấy, thật không may có cả tui. Nhưng từ hôm qua, tui đã bắt đầu tập suy nghĩ khác để thay đổi. Tui sẽ đưa cho người phụ nữ của mình giữ chìa khoá của chiếc đai ấy, họ tự quyết định cái trinh tiết của mình. 

NGUYEN ANH HUY 

P/s: trinh tiết theo nghĩa bóng là trinh tiết tâm hồn nghen. Giờ này mà đòi phụ nữ còn trinh theo kiểu cũ chắc là bị điên!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!