Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2022

ĐOÁ HỒNG KÍNH MẸ -Thơ Song Quang và Thơ Họa


ĐOÁ HỒNG KÍNH MẸ

(Nhân ngày Mother's Day 5/8 2022)

 

Đây đóa hồng tươi kính Mẹ tôi

Cành hoa màu trắng ….nói bao lời

Công ơn dưỡng dục như trời rộng

Ân đức sinh thành tựa biển khơi

Lặng lẽ cúi đầu con tưởng nhớ

Âm thầm che mắt lệ đầy vơi

Tình thâm nghĩa nặng chưa đền đáp

Giờ Mẹ còn đâu….đã muộn rồi !

Songquang

 20220506


Thơ Họa:

 

HOA NGỌC

 

Tâm hồn sáng đẹp mẫu thân tôi

Giấy bút làm sao viết cạn lời

Bản tính khoan hòa như suối mát

Tấm lòng nhân ái tựa trùng khơi

Yêu thương trọn kiếp, tình luôn vẹn

Son săt một đời, nghĩa chẳng vơi

Lóng lánh trong tim, hình bóng mẹ

Kết thành hoa ngọc dấu yêu rồi !

 Sông Thu

( 07/05/2022 )

 

HỒI TƯỞNG

 

Nao lòng nhớ lại thuở xưa tôi

Trước Mẹ yêu thương,chẳng một lời

Khép cửa cô thôn tìm mộng viễn

Dong thuyền lãng tử vượt trùng khơi

Thời gian tựa cánh chim bay mãi

Cuộc sống như dòng nước chảy vơi

Ngoảnh lại chiều sương mờ đỉnh núi

Khói hương từ mẫu…cỏ xanh rồi !

Lý Đức Quỳnh

    7/5/2022


NGÀY LỄ MẸ

 

Hoa hồng cắm lọ khiến hồn tôi,

Ảo não suy tư lặng nghẹn lời

Dạy dỗ công người so núi biển

Sinh thành nghĩa mẹ sánh nguồn khơi

Nhìn hình bánh quả dâng nào cạn

Ngắm mẫu xôi chè sắp chẳng vơi

Khấn nguyện thì thầm tim buốt nhói

Hương bay khói tỏa lệ rơi rồi

     Minh Thuý Thành Nội

Tháng 5/6/2022

 

TÂM HƯƠNG KÍNH MẸ

(Nhân dịp Mother’day 5/8/2022)

 

Hương vờn khói quyện Mẫu thân tôi !

Giọt tủi tràn mi… nghẹn cả lời

Giọng nói hiền hòa êm sóng gió

Câu khuyên ấm áp lặng trùng khơi

Dăm lần bão dập đời khôn gượng

Mấy thuở giông lùa nghiệp chẳng vơi

Người đã nhiều phen gồng gánh trẻ

Giờ thương tưởng đến…Mẹ xa rồi !

      Thanh Song Kim Phú

CA.May/7/2022

 

TÌNH MẸ

    "Dù con đi cạn đường đời

Cũng chưa đi hết nửa lời mẹ ru"(st)

              (Họa 4 vận)

 

Khoan hòa nhân ái - Mẹ Hiền tôi

Thuần hậu bao dung sống kiệm lời

Nghĩa dưỡng bao la dài mạch suối

Công sinh sâu rộng ngát trùng khơi

Lao tâm chạy nợ,...xuân thì héo

Vắt sức mưu tồn,...vóc dáng vơi...

Bươn trải, đời con băng vạn nẻo

Chưa qua lời Mẹ thuở ru hời!?

      7-5-2022

Nguyễn Huy Khôi


XÁ LỖI MẸ ƠI…

 

Mẹ nay như chuối chín cây rồi

Bóng cả hao gầy, sức đã vơi

Tình nghĩa sao đền , cao ngất núi

Công ơn khôn kể rộng thênh khơi

Âu lo dõi bước, ôi lòng mẫu…

Đáp trả đền gì, hỡi gã tôi ?

Chợt nhớ hôm mai, ngày kính mẹ…

Đứa con viễn lạc, nghẹn muôn lời…

CAO BỒI GIÀ

  07-05-2022

 

LỜI NGUYỆN DÂNG MẸ

 

Đóa hồng dâng kính mẹ hiền tôi,

Tim đập thay cho nói vạn lời.

Dưỡng dục sanh thành ơn biển rộng,

Dưỡng nuôi công khó nghĩa trùng khơi.

Kiếp trần nặng nhọc không nao núng,

Thân thế dập bầm chẳng để vơi.

Nay nguyện mẹ an vui cõi thọ,

Buông xuôi gánh nặng phủi tay rồi.

HỒ NGUYỄN

  (06-5-2022)

 

NHỚ MẸ

 

Hoa hồng dâng mẹ ở tim tôi

Màu trắng hoa tươi ủ rủ lời

Biền biệt Người đi..từ dạo ấy

Nửa vòng trái đất vượt trùng khơi

Tình thâm mẫu tử con ghi mãi

Nhường chén cơm đầy lãnh bát vơi

Cõi thế từ đâu nên mặt mũi

Con khờ hiểu được..mẹ xa rồi !…

Yên Hà

7/5/2022

 

NUỐI TIẾC

 

Nhớ ngày bên gối, quặn lòng tôi,

Ân hận rằng sao đã tiệm lời:

với mẹ,thuơng yêu như nước biển,

cùng người,bảo bọc tựa trùng khơi!

Quanh năm tần tảo không hề giảm,

Suốt tháng lo toan chẳng chút vơi.

Báo đáp hoài mong, ơn dưỡng dục,

Còn đâu,hiền mẫu khuất xa rồi!

Thanh Hoà

07/05/2022

 

LÒNG CON

 

Tâm thành chữ hiếu giữ lòng tôi

Tình nặng, ân sâu khó cạn lời

Vời vợi công cha dường hải đảo

Ngút ngàn nghĩa mẹ tựa trùng khơi...

Hương, thầm kính mẫu...  quên đâu vội

Hoa trắng dâng người...nhớ chẳng vơi

Cầu khẩn song thân về cõi phật

Gió mây, thanh thản...dạ an rồi.

Bạc Liêu đêm/7/5/2022

Hồng Vân

 

BỮA TIỆC MOTHER’S DAY…

 

Mother' s Day tiệc đãi nhà tôi

Quà cáp các con, đủ vạn lời

Nội ngoại bao dung như đất rộng

Ông bà độ lượng tựa trùng khơi

Thân thương đầm ấm luôn không vợi

Ơn nghĩa đậm đà cũng chẳng vơi

Hạnh phúc nào hơn tình gắn bó

Hàn huyên họp mặt...mẹ đây rồi...!

Mai Xuân Thanh

  May 07, 2022

 

NHỚ DÁNG…

 

Đốt nén hương trầm thấm lệ tôi

Bên di ảnh mẹ, ngậm câm lời

Vào mùa Phật Đản sen hồ nở

Đến lễ Vu Lan nước mắt khơi

Nhớ dáng mẫu thân ngồi tịnh niệm

Thương hình Bồ Tát chửa nguôi vơi

Âm/dương chia cách lòng đau xót

Hai mốt đóa hoa trắng nhận rồi

Kiều Mộng Hà

May 07th2022

 

ƠN SÂU NGHĨA NẶNG

 

RU ĐỜI NGHĨA MẸ MÃI TRONG TÔI

KÝ ỨC XÔN XAO VỌNG NHỮNG LỜI

KĨU KỊT NÔI ĐƯA RU TIẾNG HÁT

ÂM THẦM VẠN NẼO GIÓ NGÀN KHƠI

ĐÈ VAI GÁNH NẶNG KHÔNG THAN THỞ

DẪM ĐẠP MƯA NGUỒN BƯỚC CHẮNG VƠI

SƯƠNG LẠNH XE LÒNG CON MÃI NHỚ

CÔNG ƠN TRỜI BIỂN LỆ  RƠI RỒI

NAM GIAO

 

HỒNG XIÊM DÂNG MẸ

 

Đây quả hồng mềm, Mẹ của tôi

Trồng khi con biết nói nên lời

Nhủ rằng chịu khó giờ trau tuệ

Để sẵn cương cường mốt vượt khơi

Ăm ắp lời ru thường lúc hiện

Âm thầm miếng dưỡng hiếm khi vơi

Người đà khuất tổ, nhi thành khí

Lễ trọng xin thưa “trái ngọt rồi”

Trần Như Tùng


HỒNG TRẮNG DÂNG MẸ

 

Năm tháng nào quên từ mẫu tôi

Con dâng Hồng Trắng ý thay lời

Vô thường, nẻo tử nào qua khỏi

Bất định, đường sinh mãi chuyển khơi

Thế sự xuôi tay lìa gánh nhọc

Trần đời nhắm mắt  trút bầu vơi

Vãn sanh, phần thưởng cho người thiện

Siêu thoát Mẹ về cõi Phật rồi...

  DUY ANH

Mother's Day  05/08/2022

 

VIẾNG MỘ MẸ CHA

 

Về quê viếng mộ mẹ cha tôi.

Xúc động trào lên nghẹn tiếng lời.

Bia mã nhạt nhòa sương khói bụi,

Lư nhang lành lạnh gió ngàn khơi.

Thương cha vất vả lo bươn chải,

Nhớ mẹ tảo tần khổ khó vơi.

Thắp nén trầm hương con khấn nguyện…

Chiều tàn nghiêng xuống nghĩa trang rồi.

  Virginia, May 08/2022

Ngô Văn Giai

 

MẸ VÀ CON

 

Má vẫn luôn che chở chúng tôi

Cho dù lặng lẽ chẳng buông lời

Ngày dài bận rộn cho đàn trẻ

Đêm ngủ mơ màng chốn dặm khơi

Ba tận công trường nơi vắng vẻ

Nắng mưa sương gió lúc đầy vơi

Buồn vui lẫn lộn nào ai biết

Con cái thành nhân cũng đủ rồi !

THIÊN LÝ

 

THƯƠNG NHỚ MẪU THÂN

 

Từ ngày xa vắng mẫu thân tôi

Hoa trắng cài lên cũng lắm rồi

Công đức sinh thành như biển cả

Cù lao dưỡng dục vượt ngàn khơi

Trọn đời tần tảo hoài không dứt

Suốt kiếp nhọc nhằn mãi chẳng vơi

Chạnh tiếc những ngày còn có mẹ

Lòng con thương nhớ ...khó nên lời

Người Sông Cửu

 

ĐÊM TRĂNG NHỚ ME

 

Đêm nay trăng sáng một mình tôi

Nhớ Mẹ lòng con...đến nghẹn lời

Chung đắp gia đình như biển cả

Yêu thương con cái tựa ngàn khơi

Môt đời nhọc trí tình không cạn

Suốt kiếp lao tâm nghĩa chẳng vơi

Báo đáp hằng mong công dưỡng dục

Dạ nầy chưa thỏa....Mẹ xa rồi

 VLH

 

HỐI HẬN

 

Lặng lẽ ra đi chẳng một lời

Âm thầm lệ nhỏ xót không vơi!

Trùng dương lãng tử mơ hồ thỉ

Vận nước cánh bằng mộng viễn khơi

Đất khách u hoài ánh mắt Mẹ

Quê người ray rức đáy hồn tôi.

Tin buồn một tối quay cuồn đất

Từ mẫu trần gian vĩnh biệt rồi!!

  Mailoc

  5-8-22 (Mother's Day)

 

MẸ

 

Mẹ hiền mãi nhớ giữa tim tôi

Mẹ tỏ lòng yêu thắm những lời

Mẹ đã khai nguồn vươn mọi giới

Mẹ còn ủ mộng tỏa trùng khơi

Mẹ tình thắm thiết - tình không vợi

Mẹ nghĩa nồng nàn - nghĩa chẳng vơi

Mẹ bảo đàn con đừng hám lợi

Mẹ hòa biển cả kính yêu rồi …

Đức Hạnh

08 05 2022


MẸ TÔI

 

Chẳng giấu giếm chi thân mẫu tôi

Phận con khó nói hết qua lời

Không vì nghiêm kín như khuê các

Mà bởi rộng lan tựa biển khơi

Tần tảo nuôi con chi vất vả

Đảm đang giúp bố(*) thật cao vời

Gia đình tám đứa còn măng sữa

Đã phải cam tâm góa bụa rồi.

Thái Huy

 5/6/22

(*)Bố tôi bị giết,mẹ chưa tròn 40,út mới 2 tháng tuổi.


NHỚ NHUNG ,


Đêm cũng buồn theo ,khắc khoải tôi

Nhớ nhung da diết khó buông lời

Ngày nao lẩn quẩn bên chân Mẹ

Nay đã xa xôi vợi biển khơi

Một đoá trắng ngần gom mất mát

Màu hoa thầm lặng góp chơi vơi

Người còn tiếc nuối thời son trẻ

Thoắt đã bao năm cách biệt rồi

Phượng Hồng


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!