TRIẾT LÝ GIÁO DỤC
Năm 1958, dưới thời Bộ trưởng Bộ Quốc
gia Giáo dục Trần Hựu Thế, VNCH nhóm họp Đại hội Giáo dục Quốc gia
(lần I) tại Sài Gòn. Đại hội này quy tụ nhiều phụ huynh học sinh, thân hào nhân
sĩ, học giả, đại diện của quân đội, chính quyền và các tổ chức quần chúng, đại
diện ngành văn hóa và giáo dục các cấp từ tiểu học đến đại học, từ phổ thông đến
kỹ thuật… Ba nguyên tắc “nhân bản” (humanistic), “dân tộc” (nationalistic), và
“khai phóng” được chính thức hóa ở hội nghị này. Đây là những nguyên tắc làm nền
tảng cho triết lý giáo dục của VNCH, được ghi cụ thể trong tài liệu
Những nguyên tắc căn bản do Bộ Quốc gia Giáo dục ấn hành năm 1959 và sau đó
trong Hiến Pháp VNCH (1967).
1/ Giáo dục Việt Nam là giáo dục
nhân bản. Triết lý nhân bản chủ trương con người có địa vị quan trọng trong thế
gian này; lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người trong cuộc đời này
làm căn bản; xem con người như một cứu cánh chứ không phải như một phương tiện
hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng phái, hay tổ chức nào
khác. Triết lý nhân bản chấp nhận có sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không
chấp nhận việc sử dụng sự khác biệt đó để đánh giá con người, và không chấp nhận
sự kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc… Với triết
lý nhân bản, mọi người có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ
hội đồng đều về giáo dục.
2/ Giáo dục Việt Nam là giáo dục
dân tộc. Giáo dục tôn trọng giá trị truyền thống của dân tộc trong mọi sinh hoạt
liên hệ tới gia đình, nghề nghiệp, và quốc gia. Giáo dục phải bảo tồn và phát
huy được những tinh hoa hay những truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Dân
tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy,
để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
3/ Giáo dục Việt Nam là giáo dục
khai phóng. Tinh thần dân tộc không nhất thiết phải bảo thủ, không nhất thiết
phải đóng cửa. Ngược lại, giáo dục phải mở rộng, tiếp nhận những kiến thức khoa
học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát triển xã
hội, giá trị văn hóa nhân loại để góp phần vào việc hiện đại hóa quốc gia và xã
hội, làm cho xã hội tiến bộ tiếp cận với văn minh thế giới.
Từ những nguyên tắc căn bản ở trên,
chính quyền VNCH đề ra những mục tiêu chính sau đây cho nền giáo dục của mình.
Những mục tiêu này được đề ra là để nhằm trả lời cho câu hỏi: Sau khi nhận được
sự giáo dục, những người đi học sẽ trở nên người như thế nào đối với cá nhân
mình, đối với gia đình, quốc gia, xã hội, và nhân loại.
– Phát triển toàn diện mỗi cá nhân.
Trong tinh thần tôn trọng nhân cách và giá trị của cá nhân học sinh, giáo dục
hướng vào việc phát triển toàn diện mỗi cá nhân theo bản tính tự nhiên của mỗi
người và theo những quy luật phát triển tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm lý.
Nhân cách và khả năng riêng của học sinh được lưu ý đúng mức. Cung cấp cho học
sinh đầy đủ thông tin và dữ kiện để học sinh phán đoán, lựa chọn; không che giấu
thông tin hay chỉ cung cấp những thông tin chọn lọc thiếu trung thực theo một
chủ trương, hướng đi định sẵn nào.
– Phát triển tinh thần quốc gia ở mỗi
học sinh. Điều này thực hiện bằng cách: giúp học sinh hiểu biết hoàn cảnh xã hội,
môi trường sống, và lối sống của người dân; giúp học sinh hiểu biết lịch sử nước
nhà, yêu thương xứ sở mình, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tranh đấu của người dân
trong việc chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; giúp học sinh học tiếng Việt và sử dụng
tiếng Việt một cách có hiệu quả; giúp học sinh nhận biết nét đẹp của quê hương
xứ sở, những tài nguyên phong phú của quốc gia, những phẩm hạnh truyền thống của
dân tộc; giúp học sinh bảo tồn những truyền thống tốt đẹp, những phong tục giá
trị của quốc gia; giúp học sinh có tinh thần tự tin, tự lực, và tự lập.
– Phát triển tinh thần dân chủ và
tinh thần khoa học. Điều này thực hiện bằng cách: giúp học sinh tổ chức những
nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển tinh thần cộng đồng và ý thức tập thể;
giúp học sinh phát triển óc phán đoán với tinh thần trách nhiệm và kỷ luật;
giúp phát triển tính tò mò và tinh thần khoa học; giúp học sinh có khả năng tiếp
nhận những giá trị văn hóa của nhân loại
(Tài liệu tham khảo-Trích đoạn trong: Lược sử hệ
thống giáo dục tại Việt Nam trước năm 1975)
DVD vào trang chính đọc luôn, hi hi hi :D
Trả lờiXóahttp://st.galaxypub.vn/staticFile/Subject/2017/09/10/432127/tiec-nuoi-tram-cay-xanh-doc-duong-kim-ma_101154802.jpg
Vâng,mình cũng đọc để biết.Bởi tình trang giáo dục hiện nay mãi chông chênh,do chưa xây được nền móng .
XóaChúc DVD an vui !