Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

DỰNG TƯỢNG - Đỗ Ngọc Thống

(Bức tượng Manneken Pis - Cậu bé đứng tè, biểu tượng của thủ đô Brussels nước Bỉ.)

DỰNG TƯỢNG


Tượng đài là công trình kiến trúc, vừa để ghi công những nhân vật lịch sử, vừa là một tác phẩm nghệ thuật. Để dựng tượng đài, câu hỏi đầu tiên cần trả lời là: người được dựng tượng là ai và tại sao phải dựng tượng người ấy?

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị làm công văn xin TW hỗ trợ 30 tỉ để hoàn thành việc xây dựng công viên mang tên Phidel và dựng tượng ông (https:// thanhnien.vn/…/quang-tri-de-xuat-ho-tro-30-ti-dong-hoan-tha…. html). Nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ, người thì cho rằng: một tỉnh nghèo, đang phải xin cứu đói cho dân sao lại đi xây dựng công viên, dựng tượng Phidel? Người khác thì nói: ngay cả trên đất nước sinh ra Phidel cũng cấm không được dựng tượng ông ấy kia mà (https://trithu vn. net/the-gioi/tin-tuc-tg/ cuba-cam-dung-tuong-dai-fidel-castro.html)...

Tôi thì cho rằng, một nước như nước ta mà không dựng tượng đài ông Phidel mới là lạ. Chẳng thế mà, trước ý kiến phản đối trên, một ông cán bộ cao cấp hùng hổ nói với tôi: “Ở bên tây, nước nào đó, người ta còn dựng tượng thằng cu con đang cầm chim đi tè kia mà. Rồi ở Nhật, còn dựng tượng cả con chó to đùng ở một nhà ga lớn đấy thôi. Tại sao lại phản đối việc dựng tượng Phidel? Đúng là một lũ chẳng hiểu biết gì”. Ông ấy tuôn ra một thôi như thế. Tôi ngồi nghe, chỉ cười, không nói lại gì. Không nói, không phải không có gì để nói, mà là thấy có nói gì với loại người này cũng vô ích.

Rồi tôi lại chứng kiến một ông to khác (hàm Bộ trưởng) trong cuộc họp QH đã lớn tiếng phê phán:“phải xem lại giáo dục nhà trường. Nhà trường giáo dục thế nào mà khi tôi đưa ảnh chụp chung với Phidel Catxtro ra hỏi thằng cháu tôi đang học lớp 3, nó không nhận ra Phidel mới chết chứ, giáo dục thế có nguy không chứ”... Cứ thế, ông gào lên, rên rỉ như đau ở đâu đó... Thật tình tôi không hiểu được. Cứ nghĩ, thằng trẻ con còn đang tuổi đái dầm ấy không nhận ra được ông nó trong ảnh mới sợ, mới đáng phàn nàn chứ; còn nó không nhận ra ngài Phidel lạ hoắc ở bên kia bán cầu xa lắc ấy thì có gì mà phải cuống cuồng như cháy nhà và động rồ lên như vậy.

Nhưng “cái nước mình nó thế”. Dựng tượng đài đâu chỉ để dựng tượng đài. Vì thế, dân đói thì mặc, phản đối cũng mặc; dù chính Phidel không muốn thế cũng mặc, Cu Ba cấm là chuyện của họ; Quảng Trị cứ phải xin cho bằng được tiền hỗ trợ để xây công viên và dựng tượng Phidel cái đã.

Thế mới chứng tỏ được lập trường cách mạng kiên định chứ.


Nguồn: Từ Fb của Đỗ Ngọc Thống

2 nhận xét :

  1. Dựng tượng đài đôi khi cũng cần có,nhưng theo em thì xử dụng những tiền xây dựng đó để phân phát cho dân nghèo ko nhà ở ko cơm ăn mới là thiết thực hơn cả anh ạ.
    Còn nước BỈ kia họ có ý nghĩ làm sao mà lại dựng tượng đài cậu bé thế kia về mặt thẩm mĩ thì xem ko đẹp tí nào anh ạ.

    https://i.pinimg.com/originals/57/3e/99/573e99eb0e119e1d49f19eea58605cec.gif

    Chúc anh buổi trưa an lành thật vui nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng,dựng tượng đài là việc đương nhiên ở mỗi nước.Nhưng dựng cái gì,lúc nào trong điều kiện và bối cảnh hội đủ.Đất nước đang cần xây dựng để phát triển,đầu tư vào công trình thiết thực và hiệu quả là điều cần cân nhắc.Ở ta,dựng tượng vì không phải xh đang cần,mà những toan tính đang cần.
      Chúc em nhiều vui !

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!