(Ảnh Seoul trước 1945 ) |
TẠI SAO HÀN QUỐC PHÁT
TRIỂN RỰC RỠ?
Bài sưu tầm trên mạng
Năm 2004, Việt Nam
cho chiếu bộ phim “Thời đại anh hùng” trong đó có đoạn, Tổng thống Park
Chung-hee đã khóc vì thấy dân khổ quá. Ông tuyên bố sau 10 năm nữa sẽ có nhiều
nước trên thế giới phải đến làm thuê cho Hàn Quốc, và sự thật đã đến với họ
trong đó có Việt Nam.
Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong
những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo
dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn để
giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng
có nhiều người chỉ trích rằng, Hàn Quốc lẽ nào lại không tự soạn được một bộ
sách giáo khoa, đây cũng bởi tính sĩ diện của họ rất cao.
Nhưng chính phủ vẫn quyết tâm thực
hiện, vì để có được chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải
biên cách đào tạo phương Tây sao cho phù hợp với đặc trưng của châu Á, bắt đầu
từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian, Hàn Quốc chẳng có cách nào
ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, và để dành thời gian và công sức lo
việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế
dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm sau, năm 1988, Hàn Quốc
đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích
bên bờ sông Hàn. Ô tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo…
bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó mặc dù dù dân số chỉ bằng 1/3. Không
ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát
nghèo như thế nào, chỉ biết rằng trên tivi lúc đó chỉ có vẻn vẹn 2 chương trình
là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”; từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một
nhân viên bán hàng cho đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, cách tạo dựng
một nhà máy.
Từ một dân tộc “xin việc”, tức các
doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động tại đây, Hàn
Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi “cho việc”, mà người xếp
hàng “xin việc” lúc bấy giờ lại là người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines. Hàn
Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi “cho việc” người
khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ
sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có
nhất trên thế giới miễn visa cho họ. Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24
quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì
bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam
châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí.
Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường
và không có đối thủ. Ngay lập tức người Hàn tuyển chọn ra 2.000 sinh viên ưu tú
nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang
đạo cụ… 4 năm sau tốt nghiệp, (năm 1992), những bộ phim đầu tay như: Cảm xúc, Mối
tình đầu, Hoa cúc vàng,…với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet đã chinh phục
được hàng triệu con tim.
Ngành làm phim đã phối hợp khéo léo
với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng để xâm nhập vào các thị trường.
Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và
tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Người Nhật
điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa
ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.
Vào năm 1988, ngoài 2.000 người đi
Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh thì cũng có ngần ấy người được cử
sang Milan và Paris để học thời trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như xe Kia,
Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes,
BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán
cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu “tròn tròn
xinh xinh” của dân châu Á, người Tây không thích, không bán được. Có những năm
mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người
Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ, ngạc nhiên và thích thú.
Ngoài ra, người Hàn cũng cử những
sinh viên giỏi toán nhất nước theo học ngành tài chính ở các trường đại học lớn
của Mỹ, với tham vọng Seoul sẽ thành một London, New York. Các quỹ đầu tư ra đời
và họ tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia
vào quản trị. Hộ không hề chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng. Một người
Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu có.
Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa
vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi. Ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh
viên giỏi nhất châu Á để cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp
xong phải mấy năm phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị
trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối
đầu với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh
tranh với Boeing vậy.
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp
lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải là “Made in Korea”, dù vào thập niên bảy
mươi sản phẩm vô cùng kém cỏi và xấu xí. Nhưng nếu người tiêu dùng không ủng hộ
sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà
có sản phẩm tinh xảo sau này?
Nguồn : Sưu tầm
Người Việt mình tình thần Dân tộc cũng rất cao,đã có một lịch sử chống ngoại xâm để bảo vệ giống nòi,bảo vệ từng tấc đất ngọn cỏ,bảo vệ và xác lập chủ quyền,mở mang bờ cõi.Lịch sử chói lòa quá nên ngày nay người ta chỉ biết gióng trống khua chiêng,rồi tranh nhau chỗ ngồi,tranh nhau tư túi,tranh nhau miếng ăn,tranh nhau khôn vặt khôn lỏi.Họ đang thừa kế truyền thống đấu tranh của Ông Cha một cách méo mó...Chỉ muốn tìm lợi thế tồn tại cho bản thân mình,gia đình mình,dòng họ mình,mà thơ ơ vận mệnh đất nước theo dòng thời gian tương đưa đẩy tương lai vào nô tròng với hiểm họa chủ quyền,văn hóa,dân tộc,...Buồn!
Trả lờiXóa