Thứ Ba, 28 tháng 6, 2022

HÃY TRẢ CHO TÔI -Thơ Song Quang và Thơ Họa



HÃY TRẢ CHO TÔI

(Trường thiên tứ tuyệt)

 

Hãy trả cho tôi tuổi ấu thơ

Trưa hè kẻo kẹt tiếng ầu ơ…

của bà đưa võng qua câu hát

Giấc ngủ thần tiên đã chực chờ


Hãy trả cho tôi thuở nói cười

Khi vừa bập bẹ ở đầu môi

Ba …b ..a chỉ biết bao nhiêu đó

Cũng đủ cho cha mãn nguyện rồi

 

Hãy trả cho tôi thuở đến trường

Hiểu dòng lịch sử Triệu Trưng Vương

Noi gương oanh liệt Trần Hưng Đạo

Đọc sách làu làu thuộc mấy chương

 

Hãy trả cho tôi chí khí hùng

Người xưa hào kiệt của Quang Trung

Kết tình dân tộc trưởng tồn mãi

Hậu thế soi gương sống quật cường

Songquang

 20220625

 

Thơ Họa:

 

VỀ LẠI QUÁ KHỨ TUYỆT VỜI

 

Giúp tôi về lại thuở còn thơ

Quen tiếng ru hò tiếng hát ...ơ

Của mẹ yêu khi còn bé bỏng

Nuôi con đến lớn tuổi...đang chờ

 

Giúp tôi nhớ lại tiếng vui cười

Của một gia đình lắm miếng môi

Họp mặt đông người khi Tết nhứt

Thế là dư sức khoái đi rồi

 

Giúp tôi tìm lại ở sân trường

Sau giờ sử  học Trưng Nữ Vương

Triệu Ẩu, Quang Trung, Nguyễn Thái Học

Học bài...tôi nhớ rõ từng chương !

 

Giúp tôi tìm lại chí anh hùng

Hưng Đạo Vương lừng lẫy bậc trung

Tất cả anh thư cùng dũng tướng

Làm gương cho một giống ngoan cường...

Paris, 26/06/2022

   TRỊNH CƠ

 

XIN CHO TÔI...

 

Cho tôi trở lại tuổi ngây thơ

Bập bẹ tiếng đầu gọi ớ...ơ

Bé nhỏ bàn tay sờ mặt mẹ

Cha cười, âu yếm đứng bên chờ...

 

Cho tôi nghe lại tiếng reo cười

Hớn hở trong lòng, tươi nét môi

Đàn trẻ tung tăng trong nắng sớm

Bạn bè, trường lớp đón em rồi

 

Cho tôi về lại khoảng sân trường

Vòm phượng đỏ hồng bao vấn vương

Hun hút hành lang từng dãy lớp

Mực xanh lưu bút luyện...văn chương

 

Cho tôi đọc lại sử oai hùng

Những bậc hiền tài luôn tận trung

Chống giặc, hy sinh vì đất nước

Ngàn năm gương sáng mãi kiên cường

  Sông Thu

( 26/06/2022 )

 

ĐƯA TÔI TRỞ LẠI

 

Đưa tôi trở lại chuỗi ngày thơ

Nhớ quá vở lòng ngọng ú ơ

Sáng sớm lang thang cùng chúng bạn

Lội/bơi sông vắng chẳng ai chờ

 

Đưa tôi trở lại tuổi tươi cười

Chưa biết làm duyên cách chẩu môi

Guốc mộc nón rơm thơm nguyệt quế

Mắt chưa biết mộng trống tan rồi

 

Đưa tôi trở lại ngày khai trường

Đôi mắt trong veo chửa vấn vương

Chiếc cặp mới tinh, bình mực tím

Nhẹ hều sách vở chỉ vài chương

 

Tuổi thơ mê liệt nữ/anh hùng

Cái thuở một thời thương kẻ trung

Đâu biết đường đời luôn khập khểnh

Chánh/tà tự ngã…giữ cương cường

Kiều Mộng Hà

   6/26/2022

 

CHO TÔI

 

Cho tôi trở lại Huế ngày thơ

Thủa mẹ ôm choàng hát dỗ…ơ

Dẫn dắt hôm đầu vào lớp học

Trường tan sợ hãi ngóng lòng chờ

 

Cho tôi diện áo Tết tươi cười

Cắn hạt dưa giòn đỏ cả môi

Khách viếng lì xì vun bọc vải

Lăng xăng chạy nhảy quá vui rồi

 

Cho tôi ngắm xác Phượng quanh trường

Trống giục tan về nắng nhẹ vương

Lụa trắng tà bay đùa gió lộng

Đường Thành Nội đẹp lắm vần chương

 

Cho tôi thấy được bóng người hùng

Đất nước xưa nhiều kẻ nghĩa trung

Bảo vệ non sông thề sống chết

Sông pha trận tuyến chí kiên cường

      Minh Thuý Thành Nội

Tháng 6/26/2022

 

VỀ THÔI ANH...

 

Về thôi anh sống với ngày thơ

Hương mạ non xanh khắp cõi bờ

Theo mẹ đường đê ra chợ nhóm

Chiều về vội bước kẽo cha chờ

 

Về thôi anh lạ quen vui cười

Chan chứa tình người ngọt thắm môi

Nhộn nhịp thanh bình đời chất phát

Quê nhà âu yếm chính đây rồi

 

Về thôi anh viếng lại ngôi trường

Cảnh cũ bạn xưa mãi vấn vương

Thầy dạy bao năm vùi học gạo

Nhớ bài văn đó thuộc từng chương

 

Anh về nung lại chí oai hùng

Đất nước dựng xây quyết chữ trung

Lịch sử trường tồn nòi nước Việt

Hồn thiêng dân tộc sức kiên cường...

Hải Rừng

27/6/2022

 

HOÀI MƠ CUỘC SỐNG

 

Hoài mơ cuộc sống mãi nên thơ

Ước vọng tình yêu hổng ú ơ…

Núi chở che nguồn - thân chẳng vợi

Sông trao thức cảnh - bến luôn chờ

 

Hoài mong mộng nở đất tươi cười

Kỷ niệm quay về rạng rỡ môi

Giấc điệp êm đềm duyên chẳng đổi

Nàng xuân nũng nịu cảnh đây rồi

 

Hoài thương phượng vĩ thắm sân trường

Nhạc sĩ ve sầu mãi vấn vương

Ngọn liễu tâm tình ngời mộng tưởng

Thi nguồn cảm mến đượm ngàn chương

 

Hoài yêu nghĩa khí những anh hùng

Kính trọng nhân loài trọng chữ trung

Cảm mến hiền tài đời chúc tụng

Tấm gương tổ phụ rất kiên cường…

Đức Hạnh

27 06 2022

 

NGÂY THƠ THUỞ ẤY

 

Mong gì trở lại thuở ngây thơ

Giữa ngã ba đường sống ất ơ

Lạc bước vong thân làm khất sĩ

Trần gian bạc bẽo ngửa tay chờ

 

Thấy trong thơn thớt đẩy đưa cười

Có chợ nhân tình bán miệng môi

Diễn thuyết,lên gân nhà đạo đức

Hôm sau hóa củi đốt lò rồi

 

Làm trai mộng ủ chốn quan trường

Sướng có chi bằng sống đế vương

Vật chất,tinh thần hai chọn một

Nghèo thơm…luận điệu khách văn chương

 

Tài như họa sĩ gặp quần hùng

Vẽ mặt mày thành kẻ chí trung

Múa bút quyền uy làm bá chủ

Ngây thơ bái nghệ thuật cao cường…

Lý Đức Quỳnh

   27/6/2022


KIÊN

 

Trả lại tôi ngày tháng tuổi thơ

Đêm đêm nghe vẳng tiếng ầu ơ

Chiều chiều cùng bạn đi câu cá

Sớm sớm chạy mau kẻo bạn chờ.

 

Cùng nhau đùa giỡn chơi vui cười

Cha mẹ lúc này sẽ mím môi

Chặc nhánh tre dài tung mấy cái

Thấy ông trời rớt xuống lưng rồi.

 

Những tối ham vui sáng trễ trường

Khi làn sương đã hết vương vương

Lá hoa nhỏm vậy đang khoe sắc

Ta được dịp quỳ đếm cửu chương.

 

Xem ra lúc đó rất oai hùng

Cả lớp mắt nghèo đang tập trung

Cứ ngắm say sưa vào một góc

Nhìn xem cặp gối có kiên cường.

2022-06-28

  Võ Ngô

 

NGHĨ ĐẾN ,

 

Nghĩ đến ngày xưa lúc trẻ thơ

Thường mơ sóng nhẹ vỗ thờ ơ

Bên triền đê vắng ôm bờ suối

Dưới gốc thông xanh đợi ngóng chờ

 

Nghĩ đến ngày xưa nhớ nụ cười

Lần hồi tập nói ngọng bờ môi

Bờ…ba…dễ phát âm hơn cả

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng sướng rồi

 

Nghĩ đến ngày xưa học ở trường

Tự hào biểt mấy đấng minh vương

Lạc Hồng giòng giống oai phong đó

Rạng rỡ chân trời mở lộng chương

 

Nghĩ đến ngày xưa thật oách hùng

Đời đời ghi khắc những Quang Trung

Nối liền non nước yên bờ cõi

Đất mẹ ngàn năm mãi mạnh cường !

PHƯỢNG HỒNG

 

MƠ VỀ

 

Mơ về một thuở tuổi còn thơ,

Tập tểnh đánh vần tiếng ú ơ.

Cọ quẹt vẻ hình chim bướm méo,

Cơm trưa bà gọi vẫn mong chờ.

 

Mơ về văng vẳng tiếng vui cười,

Kẹo nghiến còn thèm đeo mép môi.

Hí hửng bủa giăng còn hiện đó,

Mới đây mà tưởng vắng xa rồi.

 

Mơ về bóng phượng thắm bên trường,

Kỷ niệm học trò mãi vấn vương.

Tóc xỏa đôi vai còn mượt mát,

Vui thay thơ đọc nhớ từng chương.

 

Mơ về vở kịch đóng vai hùng,

Sĩ khí nay còn nhớ tánh trung.

Dân tộc nghìn năm vờn khí phách,

Noi gương tiên đế sống kiên cường.

HỒ NGUYỄN

  (27-6-2022)

 

TRẢ LẠI CHO TÔI

 

Trả lại cho tôi mộng tuổi thơ

Thuở hồi nằm võng mẹ hò ơ

Cha bồng âu yếm hôn mùi sữa

Tiếng khóc o oe bụng đói chờ

 

Trả lại đây bao tiếng khóc cười

Hồn nhiên tấm bé nó luôn môi

Đến trường thầy dạy ngày niên thiếu

Đạo lý mẹ cha truyền đã rồi

 

Hãy trả cho tôi chí lớn trường

Mến yêu đất nước sử quân vương

Đánh tan xâm lược yên bờ cõi

Giữ vững tiền đồ sách chép chương

 

Trả cho tôi nghĩa khí oai hùng

Rèn luyện quân trường tháo tiết trung

Vì nước an dân bao thế hệ

Trả mau mau trả chí kiên cường !..

 Yên Hà

28/6/2022


CHO TÔI XIN LẠI...!

 

Cho tôi xin lại tuổi ngây thơ

Mẹ dạy vỡ lòng học chữ “ơ”

Dỗ ngọt êm tai vào giấc điệp

Ba ru khe khẽ ngủ ngon chờ

 

Cho tôi xin lại tuổi vui cười

Chạy nhảy tung tăng đỏ thắm môi

Trẻ dại hồn nhiên bên phụ mẫu

Công cha nghĩa mẹ, biết yêu rồi...!

 

Cho tôi xin lại một ngôi trường

Dân tộc khởi đầu Nữ Đế Vương

Nợ nước thù nhà Bà chiến thắng

Đánh Đông dẹp Bắc sử bao chương

 

Cho tôi xin lại chí trai hùng

Yêu giống nòi, lòng mãi hiếu trung

Trí thức văn minh thời hiện đại

Dân tâm bất khuất sống kiên cường...!

Mai Xuân Thanh

 June 28, 2022


4 nhận xét :

  1. Ước gì về lại tuổi thơ...

    https://i.pinimg.com/originals/5e/f0/fd/5ef0fd388f3d42464273604efff547ab.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn DVD.
      Chúc Bạn trọn vui khi trở về tuổi thơ bằng hồi ức mộng tưởng.

      Xóa
  2. MN ghé đọc anh Quỳnh thơ XH hay ,chợt thấy mình trong đâu đó. Chúc anh chị thơ luôn vui với niềm vui hiện hữu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MN đã đã đọc và lưu cảm nhận.
      Cúc Bạn an lành.

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!