Ca
khúc “Thu Vàng” của nhạc sĩ Cung Tiến
–Nỗi nhớ về một mùa thu xưa tràn ngập sắc hương
Ở Việt Nam, nếu nhắc đến mùa thu, thì đó thường là nhắc đến mùa
thu ở Hà Nội, và nhắc đến Hà Nội, người ta cũng thường nhớ về những mùa thu, đó
hai khái niệm không thể chia lìa. Hà Nội có bao nhiêu mùa thu thì có bấy nhiêu
lớp người ngẩn ngơ, xuýt xoa, ngắm nhìn, thương nhớ. Mùa Thu Hà Nội chưa bao
giờ là một đề tài cũ trong thơ văn nhạc họa, chưa bao giờ phai nhạt trong tâm
hồn những người con xa xứ.
Nhạc sĩ Cung Tiến cũng không ngoại lệ. Theo lời kể
của nhạc sĩ Cung Tiến, ông viết ca khúc Thu Vàng năm 1953, khi mới rời Hà Nội
vào Sài Gòn. Bài hát được viết trong nỗi nhớ nhung về những tháng ngày thơ ấu ở
quê nhà, và trong lời đề tặng của ca khúc, ông viết: “Tặng Hà Nội của những
ngày thơ ấu”.
Trong âm nhạc Việt Nam, có rất nhiều nhạc sĩ mà tài không đợi tuổi.
Văn Cao từng gây ngỡ ngàng với một Buồn Tàn Thu từ
năm 16 tuổi, thì với Cung Tiến người ta lại càng thảng thốt hơn khi biết Thu
Vàng là một trong hai sáng tác đầu tay của ông được viết khi
mới chỉ 14-15 tuổi. Tuy nhiên, nếu Buồn Tàn Thu của
Văn Cao nặng trĩu tâm tư, dày đặc những hình ảnh và bóng dáng nhân vật tự sự,
thì Thu
Vàng của Cung Tiến là một mùa thu vô cùng tinh khôi, trẻ
trung, thanh thoát, được giới mộ điệu xưng tụng là mùa thu đẹp nhất trong âm
nhạc.
Cùng trong năm 1953, nhạc sĩ Cung
Tiến cho ra đời hai nhạc phẩm nổi tiếng là Hoài Cảm và Thu
Vàng. Nhưng nếu Hoài Cảm nặng
trĩu nỗi lòng thương nhớ “cố nhân”, thì với Thu Vàng, cậu học
trò Cung Tiến trở lại với đúng lứa tuổi thật của mình, lứa tuổi đẹp nhất đời
người, tuổi thần tiên. Lứa tuổi vô lo, vô nghĩ, chưa nhuốm u sầu, nhưng đã dần
chạm vào những cung bậc đẹp nhất của đời sống. Qua lăng kính mộng mơ của tuổi,
mọi thứ dường như trở nên long lanh, tươi đẹp, rực rỡ lạ kỳ: tình yêu đầu tiên,
những rung động đầu đời, những người bạn, những ký ức học trò, những ước mơ,…
Đó phải chăng là thứ quà tặng mà cuộc sống đã ban tặng riêng cho tuổi trẻ.
Vậy nên, trước khi lắng nghe ca
khúc, bạn hãy ngồi xuống, chọn một thức uống yêu thích, rũ bỏ hết mọi ưu phiền
đang vương vít tâm hồn để có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của “mùa
thu tinh khôi nhất trong âm nhạc” qua lời kể của chàng nhạc sĩ
khi còn ở tuổi măng tơ::
Chiều
hôm qua lang thang trên đường
Hoàng
hôn xuống, chiều thắm muôn hương
Chiều
hôm qua mình tôi bâng khuâng
Có
mùa Thu về, tơ vàng vương vương
Với hai câu hát đầu tiên, có thể
hình dung ra cảnh tượng một cậu học trò đang thong thả rải bước một mình trên
đường chiều, bỗng bất chợt giật mình nhận ra “hoàng hôn xuống, chiều
thắm muôn hương”. Mùa Thu mỗi năm lại đến rồi đi trong vòng
quay miên viễn của thời gian, chưa bao giờ đổi dời. Cậu học trò đã lớn lên qua
14 lần mùa thu Kinh Bắc như vậy, nhưng chỉ “chiều hôm qua” cậu mới phát hiện ra
cảnh sắc xinh đẹp, quyến rũ của mùa thu khi hoàng hôn buông xuống. Chỉ đến
“chiều hôm qua” cậu mới thấy “bâng khuâng” vì “có mùa Thu về, tơ vàng vương
vương”. Chỉ với 4 chữ “tơ vàng vương vương”, vẻ đẹp óng ả, lóng lánh, vàng rượm
của mùa Thu đã được lột tả thật tinh tế, gợi cảm.
Cảnh sắc quyến rũ, lóng lánh của thu vàng đã thu hút hết mọi sự
chú ý của cậu. Những thứ rất đỗi bình thường của mùa thu bỗng trở nên tươi mới,
lạ kỳ. Lần đầu tiên trong đời, cậu học trò biết rung cảm trước cảnh sắc mùa
thu; phát hiện ra những dấu vết, chuyển động của mùa thu; biết ngắm nhìn, hít
vào hết cả hương sắc của mùa thu. Vậy nên, trong lời hát, lời kể, nghe như có
sự hưng phấn và xúc động đặc biệt. Lời kể tuôn trào, tự nhiên, hào hứng, kể mà
không cần ai hỏi, không cần lý do; Kể trong niềm hứng khởi, say mê, để chia sẻ
và được nói ra điều mình tâm đắc:
Một
mình đi lang thang trên đường
Buồn
hiu hắt và nhớ bâng khuâng
Lòng
xa xôi và sầu mênh mông
Có
nghe lá vàng não nề rơi không?
Và có lẽ cũng lần đầu trong đời,
cậu phát hiện ra những tầng bậc cảm xúc khác nhau trong tâm hồn mình, vậy nên
một loạt từ láy đã diễn tả cảm xúc đã được nhắc đến trong lời ca: buồn hiu hắt,
nhớ bâng khuâng, lòng xa xôi, sầu mênh mông, não nề,..
Không chỉ là hát, mà đây hẳn là một
cuộc dạo chơi giữa mùa thu của ngôn từ trong âm nhạc, và cậu học trò mà tâm hồn
vừa chớm nở, bắt đầu biết quan sát, biết cảm nhận sâu sắc hơn những vẻ đẹp của
đất trời, thiên nhiên, lần đầu tiên đón nhận những cảm xúc tinh khôi, nồng
nhiệt, chộn rộn khó tả.
Trong sự hứng khởi của lần đầu tiên, có cả niềm tự hào rất “trẻ
con” của nhạc sĩ học trò. Thay vì kể: Tôi nghe được cả tiếng lá vàng não nề rơi
xuống, thì cậu lại hỏi ngang “có nghe lá vàng não nề rơi không?”. Câu
hỏi giống như một sự “khoe khéo” rằng tôi đã nghe được âm thanh đặc biệt đó và
đưa ra một lời thách đố nho nhỏ với những người bạn để thử xem họ có nghe được
như mình không, có khám phá ra những thứ mình vừa phám phá không.
Có thể thấy, dù là một nhạc sĩ thành công ở tuổi
dậy thì, thì trong nhạc của mình, thấp thoáng dưới những tâm sự có vẻ già dặn
vẫn là một cậu học trò với những suy nghĩ rất hồn nhiên, trẻ trung:
Mùa
thu vàng tới là mùa lá vàng rơi
Và
lá vàng rơi, khi tình thu vừa khơi
Nhặt
lá vàng rơi, xem màu lá còn tươi
Nghe
chừng đâu đây màu tê tái
Từng câu hát, từng ý thơ giản dị
nối đuôi nhau bật ra tinh nghịch, thanh thoát và trong trẻo lạ kỳ. Những vần
“ơi” (tới, rơi, khơi) liên tục xuất hiện ở giữa câu, cuối câu, rồi lại giữa
câu, cuối câu như một cuộc rượt đuổi, đùa dai đầy lém lỉnh, cho đến chữ cuối
cùng của câu thứ ba thì đột ngột thoát ra, biến mất. Hát mà như chơi, chơi với
vần, chơi với chữ, chơi đùa với âm nhạc, giống như những cuộc đuổi bắt, đào
thoát bất ngờ của trò chơi cút bắt.
Những câu hát hồn nhiên, tinh
nghịch như vậy hẳn những tâm hồn “già nua” chẳng bao giờ có thể viết được bởi
nó mang một vẻ ngây ngô, ngơ ngẩn, vòng vèo có phần buồn cười của những thứ mà
ai cũng biết, chẳng có gì đáng để kể, để nói, kiểu như mùa mưa thì có mưa, mưa
thì ướt, ướt thì lạnh,… Nhưng với góc nhìn tươi trẻ, hồn nhiên của cậu học trò,
thì những phát hiện đó vô cùng mới mẻ, tuyệt diệu. Chúng khiến cậu trở nên phấn
khích, hưng phấn kỳ lạ.
Trong suốt những năm tháng ấu thơ
của mình nơi quê nhà, chắc không ít lần cậu nhặt lá rụng để chơi đồ hàng như
bao đứa trẻ khác, và không ít lần được nhìn thấy lá vàng rơi xuống, trải thảm
khắp nơi. Nhưng đây là lần đầu tiên cậu “nhặt lá vàng rơi”, để
“xem
màu lá còn tươi”, lần đầu tiên cậu ngắm nhìn kỹ một chiếc lá
để rồi phát hiện thêm một gam màu vô cùng đặc biệt, mới mẻ: “màu
tê tái”. Đó thực sự là một phát kiến tuyệt vời, lần đầu tiên
xuất hiện trong thơ ca Việt Nam. Đó không phải là sắc màu thông thường của sự
vật, thứ có thể nhìn thấy bằng mắt, mà phải nghe bằng trái tim.
Chiều hôm qua lang thang trên đường
Nhớ
nhớ, buồn buồn với chán chường
Mùa thu trong thi ca bao giờ cũng
buồn, sầu, sâu lắng, ngồn ngộn tâm sự nhưng cái buồn, cái chán chường của mùa
thu trong Thu
Vàng lại được kể bằng một giọng điệu rất tinh nghịch, hồn
nhiên. Một kiểu giận hờn, sầu buồn vu vơ, ngúng nguẩy: “nhớ
nhớ, buồn buồn với chán chường”. Đó không phải là cái buồn u
uẩn, lẩn khuất, giấu kín trong tâm hồn mà là cái buồn mênh mông, xa xôi, “tôi
buồn không hiểu vì sau tôi buồn”, nỗi buồn bày ra trên mặt, buồn
cho cả thế giới biết rằng tôi đã biết buồn, buồn mà không luỵ. Nỗi buồn rất đặc
trưng của lứa tuổi “dở dở ương ương”, buồn đó rồi vui ngay được:
Chiều hôm nay trời nhiều mây vương
Có
mùa Thu Vàng bao nhiêu là hương
Ca khúc kết lại bằng một bức tranh
thu dịu dàng, tinh khôi, mê hoặc với “mây vương”, với “mùa thu vàng bao nhiêu
là hương”. Cách gieo từ thật đắt “mây vương” và “bao nhiêu là hương” khiến cho
người nghe, dù lời ca đã dứt, cứ vương vít, lấn quấn mãi không thể thoát khỏi
cái mùa thu vàng rượm của buổi chiều hôm ấy. Chiều thu đầu tiên.
Trong
cuộc đời mỗi người có rất nhiều những khoảnh khắc đầu tiên mà ấn tượng và sự
hưng phấn để lại tưởng như không bao giờ phai nhạt. Lần đầu trong đời nếm thử
que kem mát lạnh, ngọt lim, tan nhanh trên đầu lưỡi; lần đầu đứng trước biển,
chạm chân trần lên cát; lần đầu chạm mắt với một cô gái mà những rung cảm để
lại chấn động cả tâm hồn; lần đầu rụt rè nắm những ngón tay thon mềm của người
yêu,… Nhưng có mấy ai kể lại được, truyền lại được nguyên cái cảm xúc đó bằng
lời, bằng chữ. Với Thu Vàng,
nhạc sĩ Cung Tiến đã tái hiện lại những khoảnh khắc rung động đầu đời ngọt ngào
và tinh tế, mà nhiều người trong chúng ta đã bỏ lỡ hoặc quên mất tự bao giờ.
Có thể nói, nếu Văn Cao có một “Mùa Xuân Đầu Tiên” náo
nức, tràn ngập sắc hương, thì với ca khúc Thu
Vàng, Cung Tiến cũng có một “mùa thu đầu tiên” trong trẻo,
trinh nguyên, lóng lánh sắc hương.
Bài viết của: Niệm Quân
(LP chép lại trên mạng)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!