Thứ Ba, 14 tháng 6, 2022

CHUỒNG XƯA -Thơ Trịnh Cơ và Thơ Họa



CHUỒNG XƯA

 

Chuồng xưa lặng lẽ đón ta về

Ba bốn tuần nằm viện khắt khe

Ngày tối trông mong xong bệnh hoạn

Trời mùa Xuân thấp thoáng mây che


Ơn trời sức khỏe của riêng tôi

May mắn ngày nay đã phục hồi

Trở lại...chuồng xưa ngày tháng cũ

Yên bình tiếp nối chuyện xa xôi...

       Paris 13 Juin 2022

TRỊNH CƠ

 

Thơ Họa:

 

VỀ LẠI NHÀ "XƯA"

 

Tôi như con cá được quay về

Vùng vẫy trong làn nước dưới khe

Như cánh chim rừng bay thoải mái

Giữa bầu trời rộng chẳng mây che

 

Tôi quay trở lại mái nhà tôi

Sau những lạ xa chuyến khứ hồi

Dẫu rất cô đơn nhưng ấm cúng

Thân quen chén cháo với thìa xôi

  Sông Thu

( 13/06/2022 )

 

TRỊNH CƠ XUẤT VIỆN

 

Động Tiên êm ấm đợi người về,

Đã bốn tuần qua,lỡ lọt khe,

Mây trắng mơ màng bay lởn vởn,

Ngỡ ngàng...lá phủ với sương che!

 

Tai qua,nạn khỏi bệnh tha tôi,

Ơn Đức ông bà,sức tái hồi!

Trở lại Đào viên,vui bạn cũ...

Làm thơ,dạo nhạc,chả thèm Xôi!

      Kính mừng Trịnh cơ

Thanh Hoà

13/06/2022

 

TRỞ VỀ BẾN XƯA

 

Bến mãi xôn xao đợi khách về

Mạn thuyền sóng vỗ nước trong khe

Đâu còn lo lắng trên giường bệnh

Cảm tạ cao dày sớm chở che

 

Vẫn nhớ bao người đã giúp tôi

Chừ đây phỉ dạ chút bồi hồi

Ô kìa bếp lửa dường như ấm!

Bỗng chợt nghe thèm nửa chén xôi!

 Như Thu

06/13/2022

 

TÀU NGỰA CŨ

 

Ngựa vàng yên vó đón ai về

Ngoảnh mặt từ ly dặm suối khe

Biệt giã mù sương tan khói mộng

Ngậm ngùi tàu cũ nhớ thương che

 

Mốt mai thiên lý mã trong tôi

Quá khứ bâng khuâng đã vãn hồi

Nào biết người đi hay kẻ ở

Dặm trường rượu cúc ngát men sôi ...

    Hawthorne  12 - 6 - 2022

CAO MỴ NHÂN

 

HỒI GIA

 

Bỉ cực đà qua hạnh phúc về

Thoát vòng nguy vượt suối ngàn khe

Vườn xưa hoa lá vui chào đón

Mây sáng tỏa bừng khói hết che

 

Xuất hiện thi đàn vui bác, tôi

Xướng trao mấy khúc, đối dăm hồi

Trịnh Cơ, mừng chúc anh quay lại!

Thơ vẫn ngọt ngào dẻo nếp xôi!

 Phương Hoa

 JUN 14, 2022

 

THA TÀO

 

Đi khuất chẳng đi lại trở về

Mới vừa dăm tháng ló qua khe

Giấy mời gặp gỡ như mời hoạn

Xuân tới đời vui bóng tối che

 

Trời đất còn dung chất chứa tôi

May thay sức khỏe lại vu hồi

Trở về mái ấm dù xưa cũ

Hơn hẳn thiên đường thiếu thịt xôi!

Lộc Bắc

Jun2022

 

NHÀ XƯA

 

Bỏ lạnh nhà xưa nhớ giục về

Vọt vàng chiều nắng dọi qua khe

Mơ hồ có tiếng ai vừa gọi

Ấm cúng cho lòng một mái che

 

Nhật nguyệt âm thầm lẻ bóng tôi

Tình xuân vạn cổ vẫn quy hồi

Nhà xưa nhóm lửa niềm vui sống

Tựa quạt mo Bờm đổi nắm xôi…

Lý Đức Quỳnh

   14/6/2022


GÁC CŨ

 

Gác cũ buồn tênh đã trở về

Nắng hè len lén chiếu qua khe

Giờ đây hết bệnh lòng vui thỏa

Gặp lại vườn thơ sớm chở che

 

Xuất viện quay về mái ấm tôi

Tình thơ nối lại ….thật bồi hồi

Đời còn nuối tiếc chưa tan mộng

Đừng nói làm gì…xa với xôi !

songquang

 20220614

 

CÁCH TRỞ

 

 Giờ đây ông sẽ được quay về

Bác Sĩ không còn đến take khe (care)

Con cháu quây quần bên nội , ngoại

Rể dâu cùng đến để bao che.

 

Qua thời hiu quạnh chỉ mình tôi

Muốn giúp bấm chuông đợi phản hồi

Có thể chia tường phòng rất mỏng

Mà như cách trở thật ... " xa xôi."

2022-06-14

   Võ Ngô

 

RỘN RÀNG THỀM CŨ     

 

Thuyền đang tấp bến chở người về

Vạt nước trong xanh chảy suối khe

Thoảng mát trời cao xa biển nắng

Rộn ràng thềm cũ bóng rèm che

Dâng tràn hạnh phúc cõi lòng tôi

Lộng lẫy cung tơ tiếng trúc hồi

Ngày tháng vui say hồn mở rộng

Nơi đây ngồi nhớ thuở xa xôi.

Lê Mỹ Hoàn

  6/14/2022

 

GÁC XƯA

 

Căn gác buồn tênh đợi người về

Mấy tuần nằm rẹp ngó qua khe

Gian phòng thân thiết như chào đón

Ông chủ hồi cung khỏi chắn che

 

May quá trời còn thương hại tôi

Thân tâm ổn định được quy hồi

Gối  chăn nệm ấm còn yên đó

Chẳng muốn chia lià xa với xôi !

THIÊN LÝ

 

DƯ HƯƠNG ,

 

Mừng vui bởi lẽ được quay về

Sau những đêm dài bủa gió khe

Bao nỗi sầu lo vì bão tố

Êm đềm về đậu chốn thềm che ,

 

Giờ đây ngắm lại bản thân tôi

Hoan hỉ nghe cơ thể phản hồi

Lấp lánh niềm tin thời tuổi trẻ

Dư hương vẫn thắm dẫu...  xa xôi !

PHƯỢNG HỒNG


LÀNG THƠ YÊU QUÝ HUYNH CƠ

 

Phố Cổ Hội An đón khách về

Thu Bồn dẫn thủy đắp bờ khe

Hè nung nóng bức hàng dương rũ

Hạ nực oi nồng bóng mát che

 

Sức khỏe nhờ trời đã giúp tôi

Duyên may hết bệnh phục nguyên hồi...

Huynh Cơ góp bút, làng thơ quý

Vạn sự bình an dẫu cháo, xôi...!

Mai Xuân Thanh

  June 14, 2022

 

CHÚC MỪNG HUYNH CƠ

ĐÃ PHỤC HỒI TRỞ VỀ...

 

Hồi phục huynh Cơ đã trở về

Bình minh nắng Hạ lọt qua khe

Bên thềm bạn hữu mừng ra đón

Cửa khép màn loan vội vã che

 

Hạnh phúc nào hơn đối với tôi

Nhịp tim trống ngực đập liên hồi

Hè tuy nóng nực sao vui nhộn

Tiếp đãi ân cần cháo lẫn xôi...!

Mai Xuân Thanh

  June 15, 2022

 

NAY TRỞ VỀ

 

Thấp thởm cả tuần nay trở về

Nhà mình quen biết đâu cần khe

Ơn trời sóng gió đều qua khỏi

Nắng ấm mây tan bão hết che…

 

Nỗi buồn tỵ nạn nửa đời tôi

Thời thế khó quay để vãn hồi

Sóng biển dâng cao buồn ủ rũ

Thôi thì vui hưởng chén cơm xôi !…

 Yên Hà

15/6/2022

 

CÕI VÔ THƯỜNG

 

Đời như cơn mộng- cõi đi/về

Bước đến, chào lui nhẹ… nín khe

Sinh/tử chập chờn trong một niệm

Sát na vuốt mắt phủ khăn che

 

Nghĩ kỹ tội chi giữ cái Tôi

Đời như sương khói, tiếng chuông hồi

Sinh. Già. Bệnh. Tử đâu ai tránh!!!

Giấc mộng “Kê Huỳnh” tựa nấu xôi

Kiều Mộng Hà

June 15th2022

 

BẾN CŨ TÂN TRANG

 

Bến cũ tân trang hạm trưởng về

Con tàu tơi tả  kẹt vào khe

Lệnh  trên đưa xuống vào ụ (*) gấp

Toàn diện chỉnh trang lại khoẻ  re

 

Ngồi trước dương cầm anh với tôi

Anh đàn tôi cảm dạ bồi hồi

Nụ cười thắm thiết tình ngây ngất

Không sóng mà say đẹp cuộc đời.

UYÊN QUANG,

 June 15, 2022.

(*) ụ=CHÕ Tàu được sửa chữa.

 

ĐÔI LỜI GỞI THI HUYNH

 

Mừng quá thi huynh đã trở về,

Sức bình phục hẳn tốt trong khe.

Văn thơ tiếp nối cùng vui họa,

Vần vận tung hoành xóa bóng che.

 

Sức khỏe an toàn nhớ chúng tôi,

Tình thân Vườn Xướng Họa quy hồi.

Nghĩa ân thi hữu còn đang đợi,

Tiếp nối ngày mai ngọt bắp xôi.

HỒ NGUYỄN

  (15-6-2022)

 

MỪNG HUYNH TRỊNH CƠ

 

Vườn thơ rộn đón Trịnh Cơ về

Vắng tiếng bao tuần bặt nín khe

Mới biết huynh vừa rời bệnh viện

Tinh thần thể xác được yên che

 

Nay thì đã thấy chữ anh tôi

Báo hiệu lành thay sức khỏe hồi

Nắng hạ tươi hồng bừng sức sống

Thăm người bánh quả với bầu xôi

      Minh Thuý Thành Nội

Tháng 6/15/2022


4 nhận xét :

  1. MT sang thăm anh. Đọc thơ xướng họa rất hay. Tuần mới vui , khỏe , dạt dào ý thơ anh nhé

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng Anh TC đã bình an trở về. 🥂🌹🌹🌹🌹🌹🤌

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ,cùng cầu chúc nhau luôn mạnh khỏe,an vui.

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!