SẮC, KHÔNG
Vô thường vật chất có rồi không,
Lụy tướng sinh tham thấy dị đồng .
Trí cạn mơ hồ tuồng đắc thất,
Tài non mờ mịt lẽ tồn vong .
Lên voi đắm đuối vòng danh lợi,
Xuống chó tan tành sự ước mong .
Tỉnh mộng tâm an tường thực ảo
Trăm năm cát bụi SẮC hoàn KHÔNG
TƯ NGUYÊN BÙI NGOẠN LAC
Bài Họa:
KIẾP TRO BỤI
Góp nhặt đem theo có được không?
Thác rồi thân xác cũng ra đồng.
Thiên Đàng Chúa đếm điều ân đức,
Cõi thế con gom thứ hủy vong.
Quỷ sứ mời vào nơi dục lạc,
Thiên Thần dẫn đến chốn hoài mong.
Mai này lại trở về tro bụi*,
Gió cuốn tan vào cõi SẮC, KHÔNG
Cultivateur 2 Lúa NJ USA
* Hỡi người hãy nhớ mình là bụi
tro,
Một mai người sẽ trở về bụi tro
....
(Trích từ Thánh Vịnh )
THƠ và LUẬT
Thơ từ khởi thủy,luật là không
Phát triển dần thêm Bát vỹ đồng
Hoang dã tự do,ngầm hủy hoại
Buông tuồng vô định,lộ tiêu vong
Rạch ròi bảy chữ đan tình ước
Tường tận năm vần bện ý mong
Sức sống phì nhiêu,mầm sáng tạo
Cho đời hương sắc ngát thinh
không.
Lý Đức Quỳnh
VÔ THƯỜNG
Đời là thực ảo, có và không
Tương đắc bên trong chứa bất đồng
Khóc tiếng chào đời, thân nhận kiếp
Rùng mình tạ thế, xác lìa vong
Khổ đau, chia cách làm sao tránh ?
Hạnh phúc, xum vầy đâu thể mong !
Thôi cứ an nhiên mà sống tiếp
Cuối cùng về lại cõi hư không.
Sông Thu
TỨ ĐẠI
Thủy, thổ, hỏa, phong, sắc thị
không,
Cơ duyên kết hợp bất tương đồng.
Phong tư dáng vẻ nên nho nhã,
Tâm hỏa lửa lòng khó diệt vong.
Thủy thận thân ngâm chưa tọai chí,
Thổ tỳ ca xướng thỏa hoài mong.
Lão, sinh, tử, bệnh, luân hồi chuyển,
Tứ Đại quy hoàn, sắc tức không !
Đỗ Chiêu Đức
* TỨ ĐẠI 四大:là PHONG THỦY HỎA THỔ 風水火土.
Theo Cổ Hy Lạp và Phât Giáo, cơ thể con người là do Tứ Đại Phong Thủy Hỏa Thổ kết
hợp lại mà thành.
* Theo y lý Đông Y thì Ngũ tạng ứng
với Ngũ hành, như :
- Thận ( trái cật ) thuộc Thủy, chủ Thân Ngâm ( là Ngâm nga, rên rỉ ).
- Tỳ ( lá lách ) thuộc Thổ, chủ Vui vẻ, Ca hát.
* Mời xem Phiếm luận : HỎA là LỬA :
KHÔNG và SẮC
Đời sống bây giờ ý nghĩa không ?
Mạnh ai người nấy chẳng hòa đồng
Dân giàu kẻ khó bầy hoang loạn
Đạo đức thánh hiền nhóm thất vong
Vị kỷ, háo danh tìm lợi nhuận
Bao dung, nhân ái dễ hoài mong ?
Xem ra trần thế toàn hư ảo
Tưởng SẮC hôm nay, mai mốt…KHÔNG !
Paris 03/03/2020
TRỊNH CƠ
KHÔNG KHÔNG LÀ SẮC
Hôm qua mới có, sao nay không
Không có cho nên mới bất đồng
Thành cũ gọi người ghi thắng bại
Nước xưa đón bạn chép hưng vong
Vào chùa quên bẵng câu buông xả
Tới bến mơ màng chuyện đợi mong
Hư thực nào hay điều huyễn hoặc
Như không là sắc điểm mầu không...
Hawthorne 3 - 3 – 2020
CAO MỴ NHÂN
VÔ HỮU CÙNG SINH DIỆT
Đọc Xuôi:
Không có, có không, có có không,
Hữu vô, vô hữu chẳng danh đồng.
Trong vô có hữu vô sinh hữu.
Ngoại hữu sinh vô đắc tới vong !
Sông núi mất còn đâu định ước,
Lợi danh thành bại khó hoài mong.
Vòng xoay tạo hoá sinh rồi diệt…
Không đến sắc thành sắc lại không
!
Đọc Ngược:
Không lại sắc thành sắc đến không,
Diệt rồi sinh hoá tạo xoay vòng.
Mong hoài khó bại thành danh lợi,
Ước định đâu còn mất núi sông.
Vong tới đắc vô sinh hữu ngoại,
Hữu sinh vô hữu có vô trong.
Đồng danh chẳng hữu vô, vô hữu…
Không có, có không, có có không !
Liêu Xuyên
ĐẠO KHÔNG MÔN
Trong cõi vô thường có lẫn không
Tùng duyên sanh diệt vốn tương đồng
Quán thân nhập định đắc sinh mệnh
Quán pháp tham thiền triệt tử vong
Tứ niệm huấn di đời ước nguyện
Tam quy triết phổ đạo cầu mong
Hiện tiền bày sẵn nhìn là thấy
Phúc kiếp đạt cùng cánh cửa không.
Hạ Thái
Mar- 03/03/2020
SẮC TỨC THỊ KHÔNG
KHÔNG TỨC THỊ SẮC
Cát bụi vô thường chuyển
hóa...không
Tâm linh, duy vật khó tương
đồng...
Sân si thủ lợi đâu tồn tại...
Ích kỷ tham tài cũng diệt
vong
Của cải kếch xù người mãi
ước
Giàu sang đại phú kẻ hoài
mong
Thăng quan, tiến chức ưu tư...
sắc
Nhắm mắt xuôi tay tức
thị...không !
Mai Xuân Thanh
Ngày 03/03/2020
CÓ VỚI KHÔNG
Cõi tục ngàn năm, có với không
Âm dương hai cực, chẳng tương đồng
Sóng tràn bãi cát, rồi tiêu tán
Mây tụ ngang trời, sẽ diệt vong
Sự thế phù du, sao ngóng đợi
Con người cát bụi, chớ chờ mong
Vào đời ọ oẹ, bàn tay trắng
Phút cuối ngậm ngùi, cũng số
không…!
Thanh Trương
CÓ VÀ KHÔNG
Tình yêu níu kéo cũng bằng không
Nhịp đập con tim dẫu bất đồng
Khắc phục tâm tư dần ổn định
Xua đi sầu não mãi lưu vong
Khi còn nhiệt huyết thì xông xáo
Đến lúc khô cằn lại đợi mong
Mệt mỏi đêm về quen mộng mị
Ngày lên khắc khoải “CÓ và KHÔNG “
PHƯỢNG HỒNG
CÓ, KHÔNG
Có đó rồi không cuối phủi không,
Mồ hoang hiu quạnh bạn chim đồng.
Tiền vàng túi sạch tay xuôi dọc,
Danh vọng quyền uy thoắt biến vong.
Giành giựt tóm thâu nào giữ được,
Tranh đua mưu chước chết còn mong?
Xuống hai tay trắng về tay trắng,
Trần cố moi giành cuối phủi KHÔNG!
HỒ NGUYỄN
(05-3-2020)
VÔ MINH
Phân biệt trong tâm sắc
khác không,
Vô minh che lấp thấy không đồng.
Tham, sân…* mầm mống gây đau khổ,
Ái, thủ…** nguyên
nhân sợ diệt vong.
Kẻ hiểu kinh văn thường sám hối,
Người thông Phật Pháp chẳng cầu mong.
Vì cho có ngã*** nên tin sắc,
Thực sự không ta, sắc cũng không.
Chánh Minh
4/03/2020
* Tham, sân, si còn gọi là “Tam Độc”
** Ái, thủ, hữu cũng là nguyên nhân của đau khổ và luân hồi.
*** ngã là ta
PHIẾM LUẬN
Vạn vật vô thường ẩn sắc không
Tự thân chuyển đổi mối tương đồng
Lá rơi về đất khơi mầm trổ
Nhựa nghẹn lên cành báo cội vong
Lên xuống nhiều phen chưa hẳn bĩ
Đi về một cõi chả cần mong?
Quán tâm thấu triệt điều hư thực
Có đấy nhưng rồi lại hóa không.
6-3-2020
Nguyễn Huy Khôi
SỐ MẠNG.
SỐ MẠNG TA MANG NGẮN HOẶC DÀI,
DO TRỜI SẮP XẾP CHẲNG HỀ SAI.
CHƯA KÊU THẢ CỬA LO THÊM MỆT,
ĐÃ GỌI PHẢI VỀ " SAY GOOD BYE
" .
SỐNG,CHẾT HẦU NHƯ ĐÀ ĐỊNH TRƯỚC,
TUỔI GIÀ BÌNH TĨNH CỨ LAI RAI.
MAI-HUYỀN-NGA.
KIẾP NHÂN SINH.
KIẾP NGƯỜI LÀ GIẤC MƠ ĐƠN CÔI,
LÀ NẮM TRO TÀN,ĐẤT CÁT THÔI.
LÚC THÍCH ĐẮM CHÌM TRONG GIẤC MỘNG,
KHI ƯA LỘ DIỆN NƠI ĐẦU MÔI.
VUI LÒNG,SUNG TÚC LUÔN CƯỜI NÓI,
BẤT MÃN THỞ DÀI DẪU ĐỨNG NGỒI.
MAI-HUYỀN-NGA.
CON NGƯỜI NHƯ . . .
CON NGƯỜI SAO GIỐNG LÁ MÙA THU,
XANH ĐÓ RỒI VÀNG RỤNG KHẮP KHU,
NHỜ CÓ KHÍ TRỜI MÀ HIỆN HỮU,
CẬY VÀO ÁNH SÁNG ĐỂ KHÔNG LU.
HÌNH HÀI MỤC NÁT THÀNH TRO BỤI,
THEO GIÓ MÂY NGÀN ĐỂ VIỄN DU.
MAI-HUYỀN-NGA.
VÔ THƯỜNG.
THẾ SỰ THĂNG TRẦM LUẬT ĐỔI THAY,
VÔ THƯỜNG DO ĐÓ MẤY AI HAY.
TRỜI XANH,THƯƠNG CẨU THAY ĐÔI
PHÚT,
BÃI BỂ,NƯƠNG DÂU CHUYỂN MẤY NGÀY.
ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI KHÔNG HÓA SẮC,
LÊN VOI XUỐNG CHÓ KHOÁC CHUA CAY.
MAI-HUYỀN-NGA.
NGÔN TỪ HÝ LUẬN SẮC-KHÔNG
Tổ Đạt Ma đọc tụng:
Sắc bất dị không không bất dị sắc
Sắc cùng không một mối,
Chưa đạt thấy là hai.
Nhị thừa sanh phân biệt,
Chấp tướng tâm dối gian.
Ngoài không, đâu sắc khác?
Không sắc, nghĩa mênh mang.
Tánh thanh tịnh không sinh,
Đạt ngộ ấy Niết-bàn.
Sắc tức thị không không tức thị sắc
Lìa không, không nào có?
Lìa sắc, sắc vô hình!
Sắc không đồng một mối,
Cõi tịnh được yên bình.
Lìa không, không mầu nhiệm.
Lìa sắc, sắc rõ phân.
Sắc không chẳng phải tướng,
Hình thể lập từ đâu?
Thị chư pháp không tướng
Chư Phật dạy pháp không,
Thanh văn cầu nơi tướng.
Trong kinh tìm lý đạo,
Việc học bao giờ thôi?
Tướng chân thật trọn thành,
Bừng sáng tâm không tu.
Vượt hẳn ngoài pháp giới,
Tự tại còn chi lo?
Lục Tổ Huệ Năng
Lời đơn giản, nhà quê Lĩnh Nam:
Bồ-Đề vốn chẳng thọ,
Gương sáng cũng chẳng đài,
Bản-lai không một vật,
Chỗ nào dính bụi dơ?
Tuệ Trung Thượng Sĩ
cương nghị rắn rỏi:
“Sắc tức thị không, không tức thị
sắc”
Chư Phật ba đời tạm thời bày đặt
Không chẳng phải sắc, sắc chẳng phải
không:
Thể tính sáng trong, không hề còn
mất.
(Sắc tức thị không không tức thị sắc
Tam thế Như Lai phương tiện lực
Không bổn vô sắc sắc vô không:
Thể tính minh minh phi thất đắc).
Gã nhà quê làng Bưng Cầu, xứ Thủ
Nhớ loáng thoáng mấy câu kinh kệ
Học từ 40 năm về trước
Phải tra lại cả buổi mới xong
Nguyễn Nhơn
Xướng họa hay, DVD thưởng thức!
Trả lờiXóa:)
http://image.baotayninh.vn/news/2012/20120418/fckimage/61291473771757_suyngam.jpg
Cảm ơn DVD.
XóaChúc bạn an nhiên.
Trả lờiXóaXin góp bài muộn họa:
PHIẾM LUẬN
Vạn vật vô thường ẩn sắc không
Tự thân chuyển đổi mối tương đồng
Lá rơi về đất khơi mầm trổ
Nhựa nghẹn lên cành báo cội vong
Lên xuống nhiều phen chưa hẳn bĩ
Đi về một cõi chả cần mong?
Quán tâm thấu triệt điều hư thực
Có đấy nhưng rồi lại hóa không.
6-3-2020
Nguyễn Huy Khôi
Cảm ơn anh HUY KHÔI.
XóaEm xin đưa bài họa lên trang.