Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

THƯƠNG NGƯỜI-Thơ Hồ Nguyễn và Thơ Họa


THƯƠNG NGƯỜI

Trách móc mà chi chỉ khổ mình,
An bằng tâm quý chỉ làm thinh.
Vài giây dối trá đời thiêu đốt,
Cả tiếng mưu sâu kiếp nhục hình.
Huệ thắm sắc hương luôn giống quý,
Sâu xù miệng xốc mãi loài tinh.
Trần gian mắt lệ luôn chờ chảy,
An ủi khuyên lơn trọng nghĩa tình.
HỒ NGUYỄN
 (09-3-2020)

BÀI HỌA:

IM THINH

Tôi mãi vung roi tự khảo mình,
Thấy đời oan trái nỡ im thinh.
Dân nghèo ngọn cỏ vàng lay bóng,
Nước nhược làn sương trắng nhuộm hình.
Lầu biếc hòa thơ đùa mỹ nữ,
Tháp ngà tấu nhạc giỡn minh tinh.
Ngàn pho sách quý vào tâm tưởng,
Trải gấm thêu hoa một chữ tình….
Lý Đức Quỳnh
    9/3/2020

ÂN TÌNH

Đời luôn khiêm hạ tự trau mình,
Thây mặc thị phi,sống lặng thinh?
Tâm thiện lời trao khôn đãi mép,
Cây ngay bóng đổ khó cong hình?
Vẫn giầu lúc kiết càng cao giá,
Không chết khi còn thế mới tinh!
Người mở đón Người, lòng quảng bác,
Thủy chung sau trước nặng ân tình!
Nguyễn Huy Khôi
    (9-3-2020)

SAO PHẢI THẾ?

Tại sao phải sống dối lòng mình ?
Uất ức mà mồm cứ nín thinh
Giận dỗi... mặt vui không đổi sắc !
Mệt nhoài... nét ổn chẳng thay hình !
Đãi bôi thân thiện cùng thiên hạ
Giả lả chan hòa với khắc tinh
Trọn kiếp chưa lần nao sống thực
Nặng lòng riêng mãi giấu tâm tình.
Sông Thu

THƯƠNG MÌNH XÓT XA

Nhìn người lại cảm thấy thương mình
Nửa kiếp " phù sinh " vẫn nín thinh
Buồn đã phơi mầu xuân nhạt sắc
Vui chưa tô nét ảnh phai hình
Vừa quên bóng núi xanh mờ ảo
Lại nhớ làn mây trắng sáng tinh
Tuổi tác trôi theo ngày tháng muộn
Mỗi lần vơi cạn chút ân tình  ...
      Hawthorne  9 -  3 -  2020
CAO MỴ NHÂN

TỪ ÁI

Cám cảnh lời thơ đã nhủ mình
Thong dong cho ý định, tâm thinh
Ta bà thế giới rời nhân quả
Uyển chuyển càn khôn thoát khổ hình
Trí sáng minh minh tài bất hoại
Lòng trong ngút ngút đức toàn tinh
Rải vung từ ái ban tha thứ
Đời Đạo hai vai sẽ trọn tình
Phương Hoa
Mar 9th 2020

HOA NHÂN ÁI

Tình đời ta tự chuốc trau mình,
Nhân ái loài hoa vốn lặng thinh.
Luôn tỏa sáng ngời hương sắc thắm,
Mãi tươi rạng rỡ đẹp thâm tình.
Lọc lừa dối trá lòng đen tối,
Cứu giúp thanh bần dạ trắng tinh.
Nhân thế lắm người đang khổ luỵ,
Nhân sinh bổn thiện chớ thay hình.
 Songquang
(2020/03/09)

TÌNH LỤY

Họ đã chia tay bỏ lại mình
Ôm sầu chất ngất gượng mần thinh
Lang thang khắp nẻo chiều phai bóng
Lẩn thẩn muôn nơi cảnh nhạt hình
Những buổi âm thầm hoen nắng xế
Từng giờ lặng lẽ thấm sương tinh
Thời gian cháy rực niềm đau buốt
Vướng khổ làm chi với cuộc tình
Minh Thuý
      Tháng 3/9/2020

ĐÂU CÓ CHÚT TÌNH

Giữa chốn phồn hoa bước một mình
Mặc đời cười nói cứ mần thinh
Họ thì giữa thế luôn rành bóng
Ai biết rằng ta vốn có hình
Cái buổi bạc tiền vươn tới soái
Là thời ma quỷ hiện thành tinh
Đưa vài lụn vụn hầu lưu tiếng
Từ thiện nào đâu có chút tình .
Trần Như Tùng

LỤY VÌ TÌNH

Thương người, đâu lại chỉ riêng mình
Bậu nở đành lòng, kẻ lặng thinh
Ngày đợi phút giây trông thấy dáng
Đêm nằm khoảnh khắc ngắm nhìn hình
Về hè, vướng vấn trăng vàng ngọc
Đến hạ, mơ màng nắng thủy tinh
Tiếng sét yêu đương, ai né tránh
Để đời mang tiếng lụy vì tình.
Thanh Trương

NGÔN NGỮ THẦM

Đôi khi đâu phải dối gì mình
Giấu sự trở trăn để ngậm thinh?
Dạ thực,cố gắng gìn tâm chính
Lòng chân, nên phải giữ ngay hình.
Bao dung độ lượng hòa đồng khí
Tha vị khiêm nhường giải khắc tinh
Tình cảnh éo le,...khôn tỏ ý...
Dù lòng luôn đắm đuối nhân tình!?
      10-3-2020
Nguyễn Huy Khôi

THƯƠNG MÌNH…

Thương người chính đó tự thương mình,
Nào trách hờn chi giữ lặng thinh.
Dạ chẳng u buồn đau trí óc,
Lòng không phiền não khổ thân hình.
Cuộc đời gian dối như tuồng hát,
Trần thế lọc lừa lắm quỷ tinh !
Xin hãy niệm tu thiền nhập định…
Sắc không, không sắc rõ bao tình !
Liêu Xuyên

BẤT BIẾN

Thẳng thắn,không ưa tự dối mình
Nhìn điều chướng mắt, khó làm thinh
Bơi trong bóng tối,tâm còn sáng
Lội giữa ao bùn trí vẫn tinh
Cận quỷ,can chi mà đổi dạng?
Gần ma, hà tất phải thay hình ?
Mặc đời lạc lối, nhiều gian xảo
Luôn đãi tha nhân tấm thiện tình
Thanh Hoà

TÌNH ĐỜI.

TÌNH ĐỜI DỐI TRÁ LẪN ĂN THUA,
THAY TRẮNG ĐỔI ĐEN ĐÂU PHẢI MUA.
TRÁCH MÓC BỊ COI LÀ ÁP BỨC,
KHUYÊN CAN ĐƯỢC XẾP LOẠI TRÒ ĐÙA.
LỜI HAY Ý ĐẸP THÌ ĐEM BỎ,
OAN TRÁI ĐẦY VƠI MẶC GIÓ LÙA.
MAI-HUYỀN-NGA.

CÒN MỘT CHÚT TÌNH

Tâm sự  biết ai ngõ với mình
Mà đành im lặng để mần thinh
Không ưa chưng diện hòng theo bóng
Chẳng khoái se sua để gợi hình
Đạo nghĩa thời này sao quỷ quái
Thói đời hiện tại lại yêu tinh
Thời gian góp nhặt nhiều u uẩn
May mắn chăng.... vẫn sót chút tình.
Tạ Vương Kim

TIỂU NHÂN,QUÂN TỬ

Tiểu nhân ganh ghét, khổ riêng mình
Quân tử trái tai, giận nín thinh
Chước quỹ hại người đem xử bắn
Mưu ma giúp giặc bị hành hình
Tham tiền trách cứ sao lừa dối
Trục lợi dày vò lại hóa tinh
Cõi tục mê lầm luôn bất nghĩa
Khuyên răn dạy dỗ trọn ân tình
Mai Xuân Thanh
Ngày 11/03/2020

YÊU NGƯỜI
[Ngũ độ thanh]

Cùng trao lẽ phải thắm muôn hình
Những cảnh ngông cuồng chớ ngậm thinh
Lẽ bậy làm ngơ thường ác cảm
Điều hay trỗi dậy mới thâm tình
Vườn yêu sáng tỏ ngời hoa mộng
Cuộc sống gian tà tẻ lũ tinh
Cảnh ngộ đau buồn do bất nghĩa
Trần gian ước mộng trải tâm mình…
Đức Hạnh
13 03 2020

2 nhận xét :

  1. Xướng họa hay, DVD thưởng thức!
    :)

    https://2sao.vietnamnetjsc.vn/images/2018/08/02/16/23/cung-hoang-dao.jpg

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!