Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

ĐÊM MẤT NGỦ NGHE HỒN CHA ÔNG QUẶN THẮT


                 ĐÊM MẤT NGỦ 
NGHE HỒN CHA ÔNG QUẶN THẮT
Thơ Trần Mạnh Hảo

Đinh, Lý, Trần, Lê…ruột nát nhàu
Đêm nghe Tổ Quốc quặn mình đau
Núi xương sông máu cha ông dựng
Không dưng sao nộp nước cho Tàu ?

3 h sáng đêm 21-6-2017
T.M.H.

Bài họa:

VÔ CẢM
Họa: Lý Đức Quỳnh

Mảnh đất quê hương cỏ đã nhàu
Dân hoài quặn thắt vết hằn đau
Đỉnh cao trí tuệ loài rô-bốt
Mặc định hành vi liếm bả Tàu

L.Đ.Q
Mời đọc thêm: 

BẪY NỢ CỦA TRUNG QUỐC VÀ CÁI KẾT ĐẮNG
Trần Đình Thu

Khi ông Hugo Chavez lên nắm quyền ở Venezuela, thiết lập ngoại giao thân thiết kiểu “vừa là đồng chí vừa là anh em” với Trung quốc, thì Trung quốc bắt đầu lân la gạ cho ông Hugo vay tiền. Cho đến năm 2014, Trung quốc đã cho Vene vay tổng cộng 65 tỷ USD. Số tiền này hiện nay Trung quốc đã quy đổi ra dầu thô. Chắc cũng mất mấy cái mỏ dầu.
Về phần Vene, khi vay được tiền, nước này chi tiêu cho phúc lợi xã hội rất lớn. Có thời kỳ người dân Vene không cần làm việc gì cả, cứ đến cửa hàng lấy hàng hóa về sử dụng, hàng ngày đi nghe tổng thống Hugo phát biểu để lãnh tiền cũng dư xài. Không rõ có sự xúi giục của Trung quốc hay không nhưng kết quả của quá trình chơi sang dài ngày này của ông Hugo là Venezuela nợ tới 95 tỷ USD trong đó của Trung quốc là 65 tỷ.
Sau Venezuela thì đến một số nước thuộc trục “Vành đai con đường”. Trong số 68 nước dính líu trong đó có Việt Nam, thì có 23 nước mắc nợ khá lớn và 8 nước mắc nợ nghiêm trọng. 8 nước đó là Pakistan, Djibouti, Maldives, Lào, Mông Cổ, Montenegro, Tajikistan và Kyrgyzstan. May mắn là Việt Nam không nằm trong nhóm 8 nước và 23 nước.
Đổ tiền ra cho các nước nghèo vay phát triển, cũng như các trùm cho vay nặng lãi xiết nhà đất, thì Trung quốc cũng xiết tài nguyên thiên nhiên và chủ quyền lãnh thổ. Thí dụ như Sri Lanka đã bị Trung quốc xiết cảng biển chiến lược Hambantota. Hoặc Hy Lạp cũng bị Trung quốc xiết nợ cảng Piraeus ở Địa Trung Hải để bù cho khoản nợ 436 triệu USD mà Hy Lạp vay hồi năm 2016.
Hiện nay tổng dư nợ của Trung quốc lên đến gần 1 ngàn tỷ USD trong “Vành đai con đường”.
NHIỀU NƯỚC NGẤP NGHÉ BỎ CHẠY
Malaysia là nước đầu tiên công khai hủy bỏ toàn bộ các dự án liên quan vì lo sợ mắc nợ trước bài học nhãn tiền của Sri Lanka khi phải cho Trung quốc thuê cảng Hambantota 99 năm để trừ nợ. Hồi năm ngoái Peru cũng đã âm thầm hủy dự án liên quan “Vành đai con đường”. Và hiện nay khi Tổng thống Donald Trump tung ra sáng kiến mới nhằm chống lại “Vành đai con đường” thì số nước cân nhắc hủy các dự án liên quan để tránh bẫy nợ Trung quốc đang tăng lên.
THAM THÌ THÂM
Tại sao Trung quốc không làm giàu bình thường mà phải tạo ra một bẫy nợ khổng lồ như vậy? Đây là một vấn đề rất lớn mà tôi sẽ nói trong dịp khác. Chỉ biết rằng giờ đây tai họa đang ập đến cho Trung quốc từ cuộc chiến tổng lực của Mỹ. Nếu Trung quốc chỉ lo phát triển đất nước như nhiều nước khác mà không có tham vọng quá lớn thì Mỹ cũng chưa hề động thủ.
Ở đời tham thì thâm!

 *Bài sưu tầm từ trên mạng.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!