Thứ Ba, 26 tháng 7, 2022

TẤM GƯƠNG LƯU ẢNH -Thơ Cao Mỵ Nhân và Thơ Họa



TẤM GƯƠNG LƯU ẢNH.

 

Bỗng thấy ta không phải chính mình

Rõ ràng thôi đẹp, chẳng còn xinh

Vợ chồng ăn ở may nhờ nghĩa

Bạn hữu thân thương bởi có tình

Nhắm mắt để nghe câu khuyến đạo

Buông tay mới hiểu lẽ bình sinh

Tấm gương lưu ảnh nhau rồi nhé

Mảnh kính này chia cách bóng hình ...

     Hawthorne  25 - 7 – 2022

CAO MỴ NHÂN


Thơ Họa:

 

SOI GƯƠNG…

 

Ô kia chẳng lẽ lại là mình

Thất vọng, đâu rồi cái gã …xinh?

Thương bậu, một lòng không chán lão

Tạ ơn, “nửa mảnh” vẫn chung tình

Vẹn lời nghĩa thắm thời hưng thịnh

Trọn lẽ châu hòa lúc tử sinh

Rón rén thời gian  thầm phá sắc…

Hề chi, mãi mãi bóng bên hình…

CAO BỒI GIÀ

  25-07-2022

 

TUỔI GIÀ

 

Chẳng muốn soi gương ngắm bóng mình

Bởi còn đâu nữa vẻ tươi xinh

Mắt thôi lấp lánh màu hy vọng

Dáng hết đong đưa nét diễm tình

Tóc trắng ưu tư đời thế tục

Trán nhăn phiền muộn kiếp nhân sinh

Bạn bè liên hệ qua phôn nhắn

Khỏi gặp mặt nhau, khỏi thấy hình

  Sông Thu

( 25/07/2022 )

 

GIÀ VẪN LẠC QUAN

 

Soi gương thấy lại bóng hình mình

Chưa đến nỗi già mãi đẹp xinh

Mấp máy bờ môi còn quyến rũ

Long lanh ánh mắt vẫn đưa tình

Suy tư càng khiến hoài  duyên số

Phiền não chỉ làm uổng kiếp sinh

Nghĩ vậy ,chi bằng vui sự thế

Biết đâu lưu lại chút dung hình

songquang

 20220725

 

CHỚ NGẠI

 

Soi gương lạ lẫm chắc chi mình?

Dáng vẻ phai tàn hết đẹp xinh!

Quý vợ chàng luôn gìn đạo nghĩa

Yêu em người chả có nhân tình

Một đời trau chuốt duyên hoà hợp

Đôi bóng cận kề phút tử sinh

Bảo bậu thôi đừng suy nghĩ nhé!

Nàng ơi chớ ngại dẫu thay hình!

 Như Thu

07/25/2022

 

THÌ THẦM VỚI GƯƠNG

 

Nheo mắt, soi gương tự cợt mình

Chị em đối mặt thật là xinh

Sắc tài, danh lợi dù vô nghĩa

Sóng nước, làn mây mải hữu tình

Bút mực thi văn tròn một kiếp

Phu thê hương lửa trọn ba sinh

Bao năm trần thế luôn dời đổi

Người đó , ta đây vẫn quyện hình!

Thy Lệ Trang

 

TRONG TỪNG NÉT LÃO

       (Viết tặng chị MỴ)


 

Dẫu đổi thay trên mục diện mình

Trong từng nét lão vẫn ngầm xinh

Trăng xanh diễm lệ nên hồn cốt

Tuyết trắng tinh khôi vẽ dáng tình

Lúc để tâm hòa theo cánh bướm

Đâu còn lý luận với Trang Sinh

Vòng xoay nhật nguyệt đời thêm tuổi

Mãi bóng thiên thu khắc đậm hình…

Lý Đức Quỳnh

   26/7/2022


HÌNH BÓNG AI...?

    (họa 4 vần)

 

Lâu lắm...ta chưa ngó tới mình

Đâu còn xuân sắc, hết thời xinh

Anh em vui vẻ khi hội ngộ

 Bè bạn thương nhau lúc họp hành

Câu hỏi thường nêu...” Mày vẫn vậy ?”

Trả lời thông lệ ...”tớ trời sinh” !

Vẫn đàn vẫn hát cho đời xịn

Vương vấn làm chi một mối tình...! 

Paris, 26/07/2022

    TRỊNH CƠ

 

TỰ NGẪM

 

Bôn ba xuôi ngược chẳng vì mình

Bởi thế đời thường vẫn đẹp xinh

Đói khổ an nhiên cho hợp nghĩa

Buồn đau tự tại để chung tình

Con tim lương thiện cùng nhân thế

Khối óc chan hòa với tử sinh

Biết đủ tâm an vui cuộc sống

Trong ta nét đẹp vẽ nên hình

Trần Văn Hạng


THÂN MÌNH

[Ctkt]

 

T hân ta tuổi tác đã cho mình

H ình ảnh đâu còn dáng đẹp xinh

Ấ n tượng tình yêu hòa cuộc sống

N hân tâm nghĩa cử đọng duyên tình

M ời trăng cập bến nguồn mơ mộng

I n núi khai nguồn cảnh tái sinh

N ụ nở vườn thu ngời kỷ niệm

H ương thơ biển nhớ đượm muôn hình..!

Đức Hạnh

25 07 2022

 

KIỂM LẠI BÓNG HÌNH

 

Soi gương tự hỏi phải là mình

Thì vẫn hàm răng nhếch miệng xinh

Mái tóc lưa thưa nào kém nghĩa

Lông mày lưỡi mác nét đa tình ?

Phu thê cách trở âm dương đoạn

Bè bạn mất còn hết tạo sinh

Lưu ảnh ai chê xin lãnh nhận

Chút nhăn đâu đó chẳng chia hình

CHUNG VĂN

  26/07/2022

 

HÌNH VỚI BÓNG

 

Nhác soi mới té ngửa ra mình

Một cụ râu ria chẳng đẹp xinh

Phu phụ gia đình may mến nghĩa

Bạn bè quyến thuộc phước thương tình

Thiền môn lễ sự tu tâm Đạo

Thánh Thất nhang đèn dưỡng tánh sinh

Kính thủy điểm trang lưu ảnh nhé

Tấm gương soi bóng cách chia hình...! (!)

MAI XUÂN THANH

     July 26, 2022

 

SOI GƯƠNG.

 

Buổi sáng soi gương bỗng giật mình,

Thời gian xóa sạch nụ cười xinh.

Da nhăn tóc bạc tiêu duyên dáng

Mắt trũng mi sâu hết gợi tình.

Tri kỷ đã ra người vạn cổ,

Hồng nhan còn vướng nợ ba sinh.

Đi sau tiễn biệt bao bằng hữu,

Để lại trong tim những bóng hình.

   Mỹ Ngọc.

July 26/2022.

 

NHÌN HÌNH NĂM CŨ

  

Nhìn ảnh treo kia có phải mình ?

Sáu mươi năm trước gã trai xinh.

Giờ đây bạc nhược thân còm xác,

Một lão già nua mắt kém tình !

Chống gậy bước cầu duyên tái tạo,

Cúi đầu nguyện được cảnh hồi sinh.

Mà ôi cuộc sống là sinh lão…

Xoay chuyển đặng đâu đổi thể hình ?!

Liêu Xuyên

 

TẤM ẢNH LƯU QUÝ BÁU

 

Nhìn gương không nhận rõ ra mình,

Tươi thắm đi rồi phủi nét xinh.

Mắt biếc mi cong xưa gợi nét,

Má môi nay xệ chẳng mời tình.

Tóc xanh mát mượt bay nhòa phận,

Dáng liễu vòng cong mỏi kiếp sinh.

Lưu ảnh năm nao còn kỷ niệm,

Cũng an ủi thuở đẹp lưu hình.

HỒ NGUYỄN

  (24-7-2022)

 

MÌNH VỚI TA..?

 

Nhác thấy “ai đây” chẳng lẽ mình ?

Râu ria lún phún “gả” đâu xinh...!    (bô trai)

Thôi rồi tuổi tác già mê “nghĩa”

Mất hết Xuân xanh trẻ khát “tình”

Tóc bạc da mồi quên “thế sự”...?

Da nhăn bụng phệ lãng “nhân sinh”

Anh em bè bạn “Ai Phôn” nhắn...(!)

Sửng sốt soi gương kẻ giả hình...! (?)

Mai Xuân Thanh

  July 26, 2022

 

HÌNH BÓNG PHU THÊ

 

Lính tráng ngày xưa đội ngũ mình

Miền Nam lục tỉnh gái trai xinh

Chung tay nhà cửa đây tròn nghĩa

Góp sức cơ ngơi đó trọn tình

Duyên nợ trần ai hoài một kiếp

Vợ chồng hương lửa mãi ba sinh

Thề non hẹn biển ta chung thuỷ

Giai lão trăm năm bóng lẫn hình...!

MAI XUÂN THANH

     July 26, 2022

 

NHÌN LẠI CHÍNH MÌNH

 ( Bát Vỹ Đồng Âm )

 

May duyên sống sót tự soi mình

Mắt kém kèm nhèm “bóng gã xinh”

“Vợ đẹp” hay chê “già mắc dịch”

“Chồng ngoan” nhã cợt “lão si tình”

Phờ râu chạy giặc tương lai thịnh

Tối mắt leo thang quá vãng sinh

Tấm mẳn phu thê mà thất kính...(?)

Thanh mai trúc mã bóng theo hình...(!)

MAI XUÂN THANH

    July 26, 2023

 

TÌM VUI

 

Tuổi hạc nhìn gương chấp nhận mình

Vui tìm những thú tạo đời xinh

Qua thềm giọt nắng tràn câu mộng

Dựa nguyệt mầm thơ đọng ý tình

Gởi trí hương sen hàm thác cuộn

Du hồn bóng Phật ngẫm dòng sinh

Chan hoà cuộc sống trời xuân hạ

Vạn vật lừng tươi chớp máy hình

      Minh Thuý Thành Nội

Tháng 7/26/2022

 

 VÒNG QUAY

 

Sóng đời dồn dập đã thay hình

Ngắm nghía soi gương mất nét xinh

Tráng kiện buồn lòng như chạy trốn

Đôi tay sờ sẫm thiết chi tình

Tranh nhau dòng chảy sông vơi nước

Đồi núi lạn dần chuyển tái sinh

Nhựt nguyệt âm dương theo định luật

Vòng quay tạo hoá đổi khuôn hình …

 Yên Hà

26/7/2022

 

XẢ THÂN VÌ ĐẠO

 

Trần gian tứ khổ đọa thân mình,

Tóc bạc lưng còng duyên kém xinh.

Trải kiếp thương đau do trọn nghĩa,

Sống đời nghiệt ngã bởi chung tình.

May duyên gặp Đạo thông hườn tử,

Hạnh phước được Thầy giúp tái sinh.

Đại nguyện xả thân vì Đại Đạo,

Đồ theo chữ Đức vẽ nên hình.

 Từ Nguyên

(26/07/2022)

 

BÓNG XA HÌNH.

 

Tơ Duyên buộc chặc lứa đôi mình,

Loan Phụng giao hòa thật đẹp xinh.

Tình nghĩa nêu cao trang tiết hạnh.

Tào khang giữ vẹn mối chung tình.

Gia đình hạnh phúc thời son trẻ.

Ngoảnh lại soi gương thấy phát sinh.

Tơ tưởng thuyền thơ mơ bến cũ,

Tâm tư thương nhớ Bóng xa Hình.

  Mỹ Nga

26/07/2022


CÀ-PHÊ ĐỘC ẨM

 

Sáng sớm, cà-phê chỉ một mình

Ngoài khung cửa kính, khóm hồng xinh

Giọt thương ngây ngất, mơ đầy mộng

Giọt nhớ nghẹn ngào, uống cạn tình

Nhấp ngụm tha hương, niềm khổ lụy

Xoay ly viễn xứ, nỗi buồn sinh

Nghe chừng nhịp đập trong tim vỡ

Đáy cốc, dường như bóng giễu hình!

DUY ANH

07/27/2022


SOI GƯƠNG

 

G ương soi, lạ lẫm...đấy là mình ?

Dáng ngọc đâu còn, chẳng nét xinh!

Cảm dạ,thương yêu nào vì sắc

Ơn lòng quý trọng,cốt ở tình

Thấm thía nồi kê, đời thế tục,

Ngỡ ngàng giấc bướm,cõi nhân sinh

Kiều diễm ban mai, chiều héo úa,

Dung nhan tiều tụy,hệt trong hình...

Thanh Hoà,

28/07/2022

 

TÂM GƯƠNG LƯU ẢNH

 

Ngắm đi ngắm lại chẳng ra mình

Nay thấy ngộ ha xưa rất xinh

Nữ tướng Trưng Vương nào thứ dổm

Con trai Nguyễn Trãi lại huê tình

Thân eo tóc bím chi thời thượng

Cao gót quần loe rất hiện sinh

Quả thật vũ hoan xoay chóng mặt

Dù sao chăng nữa vẫn đây hình…

Thái Huy

 7/28/22


BÓNG VÀ TÔI

 

Chắc bóng trong gương chẳng phải mình

Có đâu già thế ? lại không xinh

Môi đây hết thắm còn lưu luyến

Má đó đà nhăn mất cảm tình

Bởi lỡ thâm giao hình với bóng

Nên đành kết chặt tử cùng sinh

Cho tròn tình nghĩa lời đoan thệ

Trời đã dành riêng kẻ mỗi hình

Người Sông Cửu

July 29th 2022


SOI GƯƠNG TỰ NHỦ

 

Soi gương tự nhủ, phải đây mình?

Bụi phủ thời gian, đã bớt…xinh

Thêm chút gấm nhung nâng sắc diện

Cộng bao son phấn khởi tâm tình

Phần thay cách sống, sân buông xả

Lớp chuyển lòng từ, nhẫn phát sinh

Tự tại vô ưu thân ý tĩnh

Thời gian chẳng dễ đổi thay hình!

Phương Hoa

July 31, 2022


2 nhận xét :

  1. Xướng họa hay, DVD thưởng thức!

    https://www.desicomments.com/wp-content/uploads/Tuesday-Graphic.gif

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!