Thứ Ba, 29 tháng 3, 2022

THƠ TÔI NGỒI TRÊN NGỌN TRE LA ĐÀ…


THƠ TÔI NGỒI TRÊN NGỌN TRE LA ĐÀ…

Người ta đi đâu để chuốc một ly rượu cho hồn thơ khát khô héo mòn? Có người phiêu bạt viễn phương, có người vùi thân mộng mị, có người ngược dòng lội sông sâu, có người buông lơi thăm thẳm rừng già, còn tôi, tôi tìm về lại đồng xanh cỏ nội. Tôi thích ngồi xích đu nghiêng ngả, nhìn ngọn tre xanh khiêu vũ với gió chiều, nhìn mây trời khoác áo sầm sậm, thổi một làn khói từ muôn trùng xa xôi. 

"Gió ơi! Ta muốn hoà vào trận gió

Vuốt ve những sợi khói lam chiều

Ta sẽ thổi lên những đồi nắng lửa

Hớn hở mặt người cây lúa thân yêu."

(Bài ca chim Chơ rao - Thu Bồn)

Suối nguồn sáng tạo có bao giờ cạn chăng? Ngòi bút văn chương có bao giờ mòn chăng? Người có bao giờ thấy bất lực trước giấy trắng mực đen, ngổn ngang đầu óc, mệt lả tinh thần, mà con chữ cứ rơi rớt trong bàn tay như thể những hạt cát trôi vào vô vọng? Có chứ, suối cũng sẽ cạn, bút cũng sẽ mòn, người ta cũng sẽ vật lộn với văn chương. Cái trải nghiệm với đời ít quá, cái rung cảm với người ít quá. Cái ngần ngại với văn nhiều quá, cái băn khoăn với chương nhiều quá. Cố viết thật hay, thật nhiều, để cái gọi là đam mê văn chương giật dây ta thành con rối, ta làm một vai diễn, để chính cái mà ta gọi là giấc mơ đi dắt mũi mình. Vô tri vô giác, ta tạo tác mộng tưởng, và mộng tưởng gọt giũa ta. Ta ép mình sống theo khuôn mẫu của lý tưởng mà ta cho là. 

"Kiến lửa ngày xưa đốt mộng mơ

Nằm nghe con ngựa nhảy qua bờ

Em về bên ấy quên đi nhé

Anh chẳng bao giờ biết đến thơ"

(Anh sẽ hiện - Phạm Công Thiện)

Tôi tìm về một khoảng lặng giữa bộn bề bối rối. Một chiếc xích đu, một nhịp nghiêng ngả, một ngọn tre xanh, một vòng khiêu vũ, một sợi khói chiều, một hồi ngẩn ngơ. Tìm chi xa xôi nguồn thơ xứ lạ, khi quanh mình đã là thơ, chính mình cũng thật là thơ…

"Cúi đầu trước mộng xênh xang

Lạy đa tạ giữa thiên đàng trần gian"

(Đa tạ - Trương Đình Tuấn)

 *

Chấp bút: Nguyễn Hiền

Thiết kế: Piru

Ảnh: Derek Lee on Unsplash 

________________

Vui lòng không repost khi chưa có sự cho phép của Tầm.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!