Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2022

CÓ NÊN THA THỨ CHO CON CHUỒN CHUỒN NGÔ?

  -Trần Mạnh Hảo


CÓ NÊN THA THỨ CHO CON CHUỒN CHUỒN NGÔ?

Chiều qua, lúc hoàng hôn, đang ngồi trên bàn viết gõ laptop, chợt một con chuồn chuồn kim bé tí ti xanh biếc, từ ngoài cửa sổ bay vào đậu trên cây bút bi dựng đứng trong hộp bút của tôi. Tôi giật bắn mình, có cảm giác hồi bé tí, khoảng năm 1953 ngồi bên ông nội sát bờ ao thì một chiếc máy bay bà già của Pháp dẫn đường cho máy bay ném bom lao tới trên bầu trời Sông Đáy ném bom napan ( bom lửa)…Vốn ác cảm và căm thù con chuồn chuồn ngô từ lúc 8 tuổi, tí nữa làm tôi mất mạng. Nhưng từ 15 tuổi, nhờ Chúa và Phật dạy “hãy tha thứ cho kẻ thù của con”, nên tôi đã hòa giải với chuồn chuồn kim, chuồn chuồn ớt, chứ với bọn lừa đảo như chuồn chuồn ngô, thì xin Chúa và Phật, con sẽ không bao giờ tha thứ !

Trước 8 tuổi , khi chưa bị tên chuồn chuồn ngô tuyên truyền lừa bịp, thằng cu Tý là tôi vốn rất yêu chuồn chuồn : “ Chuồn chuồn có cánh thì bay ? Có thằng cu Tý thò tay bắt mày.”Tôi chỉ bắt chuồn chuồn cầm chơi chút rồi thả chúng bay. Chuồn chuồn nói chung dễ thương và hiền lành. Chúng ăn muỗi hay côn trùng nhỏ, lại báo mưa nắng cho nhà nông : “Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao / Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh”.

Nghe thiên hạ đồn rằng, bắt chuồn chuồn ngô, cho nó cắn rốn, rồi nhảy xuống ao bơi, rái cá còn phải gọi là cụ. Nghe bọn trẻ con làng bên xui bẩy, tuyên truyền, thằng bé 8 tuổi là tôi, cố sống chết rình bắt cho bằng được con chuồn chuồn ngô, là loại chuồn chuồn to nhất. Cởi trần truồng ra, thằng bé 8 tuổi vui cười toe toét, cho mày cắn rốn tao, tao bơi ngay xuống ao, mai ra sông, tao bơi qua sông, ngày kia ra biển tao bơi qua biển.Chuồn chuồn ngô cắn rốn ơi, cám ơn mày. 

Tôi nhắm mắt dùng tay dí miệng con chuồn chuồn ngô cho răng nó cắn vào lỗ rốn. Mà nó cắn thật, đau đến độ tôi phải khóc thét lên, rốn tôi ri rỉ máu. Đoạn, tôi cám ơn chuồn chuồn ngô, thả nó bay rồi phóng xuống ao cái ùm…

Tôi chìm nghỉm, tí tị nữa chết đuối, may mà có ông hàng xóm đi qua ao nhà tôi, nhảy xuống ao vớt tôi lên bờ. Từ đó tôi căm thù con chuồn chuồn ngô, nghe công an xã nói phát xít Đức và phát xít Nhật phạm tội ác chống nhân loại, tôi cũng liệt con chuồn chuồn ngô phạm tội ác chống nhân loại. Bao nhiêu trẻ con nước tôi đã chết đuối vì nghe lời chuồn chuồn ngô dụ dỗ…

Cho đến khi vào lính, tôi vẫn còn căm thù chuồn chuồn ngô, chỉ hòa giải với chuồn chuồn kim, chuồn chuồn ớt mà thôi ! Nay, ngoài bảy mươi, nghĩ lại, thấy chuồn chuồn ngô chỉ có lỗi một phần. Lỗi là tại tôi ngu xuẩn đi tin vào phép màu không có thật của nó…

Nhìn ra xa nhân loại, có nhiều anh chuồn chuồn ngô triết học, chuồn chuồn ngô cách mạng, chuồn chuồn ngô chính trị đã tuyên truyền lừa bịp cho nhiều tỉ con người từ Đức qua Nga, qua Tầu, sang Việt…khờ khạo để cho chuồn chuồn ngô cắn rốn tâm hồn, cắn rốn tư tưởng, liều mạng nhảy sông nhảy biển bơi tìm lý tưởng thiên đường; cuối cùng hàng tỉ con người cả tin đã bị chuồn chuồn lừa, chết không biết bao nhiêu mà kể, thì còn kinh hơn anh chuồn chuồn ngô làng tôi ngày ấy tí nữa làm tôi chết đuối. Nên từ nay, thề với Chúa, con xin hòa giải với đồng chí chuồn chuồn ngô. ( Dân ta cái gì to quá, lạ quá đều gọi là Ngô, Ngô tức là Tầu : bí ngô, bắp ngô, ngò Tầu…tức là Trung Cộng. Hóa ra từ ngàn xưa, giặc Tầu đã phái anh chuồn chuồn Ngô sang lừa trẻ con người Việt chúng ta).,.

Sài Gòn 5-3-2021

 Trần Mạnh Hảo


2 nhận xét :

  1. Cảm ơn thi nhân cho đọc một bài viết thú vị nặng chất suy ngẫm. Mong đệ luôn an lạc !

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!