Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2020

THƠ XƯỚNG HỌA Cao Mỵ Nhân và Trịnh Cơ (P.cuối)


Tuyển Tập THƠ XƯỚNG HỌA Cao Mỵ Nhân&Trịnh Cơ(P.cuối)

          Có những bài thơ,khi bước vào không gian thơ như vào một tiệm kim hoàn.Vàng bạc đá quý là ý thơ,được trưng bày ngời ngời trong tủ kiếng.Mọi người thỏa thích thưởng lãm.Nhưng cũng có những bài thơ,ý thơ giấu kín trong kho tàng.Mọi người phải kiếm tìm và khai mở.Nó luôn cho chúng ta niềm hứng thú được khám phá những tầng sâu,ẩn chứa biết bao báu vật mà nhà thơ đã dành sẵn ở đó.
Kính mời quý Anh Chị cùng Quỳnh đọc tiếp bài xướng Hè Này Anh Ở Đâu? Của anh Trịnh Cơ với 4 câu đầu (đề và thực):
Hè này tớ sẽ chẳng đi đâu
Ở lại thương ai gặm mối sầu
Sáng dạo công viên tìm ánh nắng
Đêm ngồi ghế đá ngắm trăng sao.
(Hè Này Anh Ở Đâu?,TC)
Vào đề là một câu trả lời trực diện với người hỏi.Tuy là “sẽ”,song ý thì đã rõ,đã dứt khoát “chẳng đi đâu”.Vậy là,hè này,nhà thơ ở lại nơi chốn đang ở.Chúng ta cùng đọc tiếp,để xem chốn ấy có gì thơ mộng khiến tác giả lưu luyến không nỡ rời bước,lãng du đến một chân trời nào khác.
“Ở lại thương ai gặm mối sầu”.Ôi,thật bi thiết,thật thương cảm! Ở câu thừa đề đã minh định”chẳng đi đâu”,là nhất quyết không đi đâu cả,chứ không phải không có nơi chốn nào khác để đi.Vì sao “ở lại”?Ở lại chỉ để “gặm mối sầu”.Buồn phiền nên cần có một chuyến đi xa để lảng tránh,cho nỗi niềm vơi bớt,xao lãng.Tác giả quyết định ở lại để gặm mối sầu.Vì sao nên nỗi nầy?Trả lời đây.Rất rõ.Bởi “thương ai”.Thương ai là cách nói phiếm chỉ.”Ai”có thể một hoặc nhiều hơn một.”Ai”có thể là người thân hoặc người sơ.Dù là ai,ở đó cũng đang hiện hữu tình thương.
Trong tập quán ngôn ngữ chúng ta đang sử dụng Yêu và Thương có nghĩa tương đồng.Nên có từ ghép đẳng lập Yêu thương.Song,trong vài trương hợp Yêu và Thương được dùng riêng,nội hàm lại có tính đặc thù.Trong Yêu hàm chứa ý muốn chiếm hữu.Yêu một cô gái,muốn cô gái ấy của riêng mình.Trên bình diện lớn hơn,yêu tổ quốc,cũng muốn tổ quốc là của chúng ta,không thể chấp nhận thế lực ngoại xâm lai vãng.Với nghĩa đó,cho nên,”Yêu nước thương nòi”hoặc”Yêu nước thương dân”,chứ không ngược lại:Thương nước yêu nòi.Trong Thương chan chứa tấm lòng vị tha.Thương ai,là muốn người đó có cuộc sống tốt lành.Khi thấy người mình thương mãi truân chuyên,mãi lận đận,vất vả khó khăn.Lòng muốn làm điều gì đó để trợ giúp cho người mình thương sống tốt hơn,để động viên tinh thần vượt thoát những bế tắc,những vấn đề nan giải.Ý chí là vậy,còn phụ thuộc vào hoàn cảnh khách quan.Thời gian lặng lẽ trôi suông.Không làm được gì cho người mình thương,không chỉ “gặm mối sầu”,mà nỗi đau mới thật khó nuốt.
Ở lại,không chỉ để gặm mối sầu.Còn những sinh hoạt khác.”Sáng dạo công viên tìm ánh nắng”.Lạ quá.Có mâu thuẫn không?Có vô lý không?Mùa hè luôn nắng như đổ lửa,nắng cháy da người.Nắng ngập tràn khắp nơi.Sao phải đi tìm “ánh nắng”?Có hỏi tất có trả lời.Chúng ta bình tâm đi tìm lời giải đáp.”Ánh nắng”là ánh mặt trời,là Ánh Sáng và Hơi Ấm.Ánh nắng từ biểu tượng được chuyển nghĩa thành biểu niệm.Chúng ta luôn tìm kiếm những gì ta thiếu thốn.Dù là mùa hè,nhưng trong cõi Đời và cõi Lòng của tác giả đang u ám,tăm tối và hiu quạnh buốt giá.Ánh sáng không đến,thì phải nỗ lực đi tìm.Hơi ấm không có thì phải dốc sức mà tìm.Tìm mà gặp,thật diễm phúc.Càng tìm càng vô vọng,thật bi đát!
Mời đọc tiếp:Đêm ngồi ghế đá ngắm trăng sao.Ở câu trên vượt qua cái vô lý để nhận ra cái hữu lý.Câu này với biểu tượng lại mang tính duy mỹ.”Ngắm”là ngắm nhìn để thưởng lãm.Trăng sao không tỏa sáng chói lọi như ánh mặt trời.Trăng sao tỏa sáng ngọc ngà dịu êm,lấp lánh lung linh.Trăng là biểu tượng của cái đẹp,mỹ nữ.Cuộc đời luôn phải có ánh sáng soi rọi để nhìn đúng chân tướng mọi vật,để nhận ra chân lý.Cuộc đời cũng luôn cần cái Đẹp để điểm tô,để làm cứu cánh.
Mỗi người có trái tim và khối óc.Lý trí thiết kế nên ngôi nhà hạnh phúc,và tình cảm tạo đà, thôi thúc để lập thành.Hoàn cảnh khách quan,thuận và nghịch,cũng dự phần vào tiến trình.Sự tận tâm,tận lực là ở con người.
Với bài xướng có ý tứ như vậy.Chúng ta đọc 4 câu trong bài họa của chị Cao Mỵ Nhân xem thế nào.
Thì hỏi trăng xem thử tới đâu
May ra bạn hết được u sầu
Bởi đang sáng suốt coi chiều nắng
Lại vội mơ màng ngó ánh sao.
(Đến Sau.CMN)
Khi các bậc võ công thượng thừa xuất chiêu,chắc chắn mọi kỳ tuyệt của bí kíp võ lâm sẽ được triển khai cùng với nội lực thâm hậu.
Mời quý Anh Chị đọc:Thì hỏi trăng xem thử tới đâu.Ôi,nghe như một câu nói bông đùa.Trong kiếm thuật của các bậc kỳ tài luôn rất linh hoạt biến hóa,hư hư thực thực,”Dĩ bất biến ứng vạn biến”,chỉ giữ nguyên lý mà không khư khư theo một chiêu thức cố định.
Mời đọc tiếp để cùng làm sáng tỏ.”Thì hỏi trăng xem thử tới đâu/May ra bạn hết được u sầu”.Ồ,thì ra,nếu bạn hỏi được ông trăng,may ra bạn mới hết được u sầu.Ông trăng chỉ thấy thôi,sao hỏi được?Không hỏi được,thì đành chịu vậy,bạn chẳng bao giờ hết được sầu đâu.Như một tất mệnh,đã làm người thì phải có những nỗi sầu đeo mang cùng với kiếp nhân sinh.Từ sầu đi đến đau.Có biết bao nỗi đau sờ sờ ra đó,với những cấp độ khác nhau.Nho nhỏ còn than vãn.Quá lớn,biết chia sẻ cùng ai?Dùng tiếng cười trào lộng để khuất lấp,mà nên cảnh”…cười ra nước mắt”.
Tiếp với 2 câu thực:
Bởi đang sáng suốt coi chiều nắng
Lại vội mơ màng ngó ánh sao.
Nghe như 2 người đang bên chén trà ngồi đàm đạo,tranh luận với nhau,về một vấn đề bức thiết cần làm sáng tỏ.Có một chút trách cứ bạn mình ở chữ Bởi.”Bởi đang sáng suốt…Lại vội mơ màng”.Chính sự biến đổi tâm thế,là nguyên do làm nên mối sầu.Nếu tiếp tục tỉnh giác từng giây từng phút,sống thuần lý tính(sáng suốt),cơn sầu nào mà đến được.Tâm buông trôi theo dòng cảm xúc,cơn sầu chờ cơ hội ấy bám víu vào lòng để sống ký sinh,tầm gửi.Chúng ta không phải là bậc Thiền sư,bậc giác ngộ viên mãn để có cái tâm”Ưng vô sở trụ..”.Là con người,tuy có lý trí,biết quan sát(coi) ngoại cảnh(chiều nắng),để đoán định mọi việc đang và sắp xảy ra,để có những ứng phó kịp thời.Nhưng,con người cũng luôn có những cảm xúc chi phối,cũng luôn có những buồn vui đắp đổi.
Đến đây,chúng ta được vỡ lẽ,chữ Bởi kia nào có trách cứ chi ai.Đó là những trạng thái nội tâm thường chuyển trong tất cả mọi người.Hai câu thực không còn là lời tranh biện cùng bạn mình.Nó đã khái quát hóa,mô phỏng một sự thật hiển nhiên nội tại của một người như bao người.
Kính thưa quý Anh Chị,
Quỳnh không phải là cây bút bình thơ chuyên nghiệp.Chỉ viết Cảm Nhận theo lối “Đờn ca tài tử”.Chắc chắn không thể tránh khỏi những hời hợt và sai sót.Rất mong có được sự hoan hỷ bao dung.
Kính chúc quý Anh Chị sức khỏe,hạnh phúc.

Lý Đức Quỳnh
Đồng Nai,21/7/2020
****
Địa chỉ liên lạc để mua cuốn Tuyển Tập THƠ XƯỚNG HỌA Cao Mỵ Nhân và Trịnh Cơ:
Ở Hoa Kỳ : caomynhan91@yahoo.com
Ở Pháp và Âu Châu: trinhco@gmail.com
Ở Việt Nam : han.le3359@gmail.com
*******
Kính mời đọc thêm P.1,P.2 và P.3:


2 nhận xét :

  1. Đến thăm thi đệ , được biết một tập thơ xướng họa do đệ giới thiệu. Xin cảm ơn cả hai tác giả !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác LVG đã ghé thăm.
      Kính chúc bác an vui.

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!