Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

Tuyển Tập THƠ XƯỚNG HỌA Cao Mỵ Nhân&Trịnh Cơ(tt)


Tuyển Tập THƠ XƯỚNG HỌA Cao Mỵ Nhân và Trịnh Cơ(tt)

Quỳnh thinh lặng bước lang thang,lúc nhanh lúc chậm,chỉ dừng lại nơi nào bất chợt thấy một bông hoa lạ.Lòng tự nhủ,sẽ trở lại khi rỗi,để ngắm nhìn kỹ hơn.
Nửa Giấc,có bao giờ là trọn vẹn.Một nửa đã trôi vào quá khứ,chập chờn trong ký ức,chỉ còn là cơn mộng huyễn."Nửa giấc công danh vào huyễn mộng".Nửa còn lại là hiện tại và tương lai.Một mình ngồi đối diện với sự câm lặng và trống trải.Thời gian không còn là người bạn đồng hành để củng ta đi đến chân trời rộng mở,tươi mới.Thời gian đã hiện thể để trở thành đối tượng nhận thức.Hàm chứa cả hy vọng lẫn tuyệt vọng.Niềm tin đã xa vời,đồng nghĩa hy vọng cũng quá mong manh.
Trong bài xướng Nửa Giấc của chị Cao Mỵ Nhân có cặp thực:
Năm hết chưa hay ngày đã đủ
Tuổi vừa cạn hoặc tháng chưa sang
Như những câu hỏi ném thẳng vào thời gian.Ném vào bờ vực hữu hạn.Ném vào dòng chảy vô chung.Hỏi,nhưng thực ra đang tự trả lời.Những thắc mắc siêu hình như thế,mọi người ít nhiều cũng đã từng tự tra vấn.Ai cũng có lúc phải nhận lấy những đợt sóng lòng xô đẩy.
Nhưng cái độc đáo ở 2 câu này là nghệ thuật làm xiếc bằng ngôn từ.Khi “ngày đã đủ” có nghĩa là đã hết 1 năm để bước sang năm khác,theo sự diễn tiến của dòng thời gian bất tận.Cái cũ khép lại,đồng thời mở ra cái mới.Hy vọng vẫn tồn sinh.Nhưng,”Năm hết chưa?” lại là câu hỏi thảng thốt bàng hoàng xoáy vào tâm thức,vào nỗi đau,vào tuyệt vọng.Cánh cửa niềm tin đã đóng.Hết,không còn gì nữa rồi.Bi đát thật!
Khi “tháng chưa sang”,thì tuổi vừa cạn cũng chỉ là sự bế tắc tạm thời.Ngày tàn tháng lụn,nhưng dòng thời gian thì không bao giờ cạn.Dòng tuổi lại được hanh thông.
Cuộc sống là vậy,cảnh ngộ mỗi người một khác,nhưng trong cách thế tồn sinh luôn có những bước đi thích hợp,nhờ vào tâm trí ta có khả năng điều chỉnh hành vi và thái độ ứng xử linh hoạt.Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng tự trấn an mình "Tôi ơi,đừng tuyệt vọng!".
Anh Trịnh Cơ có bài họa rất tinh tế,khi xử lý câu chữ vừa đảm bảo được bộ vận bài xướng,vừa diễn bày được ý tứ của một bài thơ với nhân sinh quan người từng trải.Mở đầu cũng như mọi người,sống là phải có ước mơ.Khi hiện thực cuộc sống bất xứng ý,mơ là cách thế để thoát ly những tồi tệ đang mắc phải.”Ở đây quả đất sao tồi tệ”.Nhưng,mơ cũng chỉ để mà mơ.Ta mãi mê đắm trong mộng ảo,tình cảnh vẫn trơ lì như cũ.Sao ta không thay đổi cách nghĩ,cách tiếp cận cuộc sống thực tiễn hơn.Tỉnh Mộng là bài họa của anh Trịnh Cơ.Có cặp kết thật đắt giá:
Ta leo gần đến miền thơ mộng
Sực tỉnh…bên ngoài,tiếng hét vang !
Trong mơ bao giờ cũng đẹp.Đẹp như Thơ và Mộng.”Ta leo gần đến…”.Vâng,xưa nay chưa nghe ai đã leo tới.Chỉ có Thiên Đàng với trí tưởng tượng thì tha hồ bay nhảy.
“Sực tỉnh…bên ngoài,tiếng hét vang !”.Ở đây chúng ta bắt gặp cái mà người xưa gọi “ý tại ngôn ngoại”.Khi leo gần đến,lòng mừng vui náo nức,mong chóng tới nơi,cú nhảy vọt đã hỏng cẳng vụt rơi trở lại trần gian.Trèo cao thì té đau.Sực tỉnh là trở lại tâm bình trí sáng,lắng nghe cuộc sống quanh ta,nghe từng âm vang trong mối tương quan với hiện thực.Mọi người chỉ thụ hưởng hạnh phúc khi họ đang sống.Sống là sống ở đây trong giây phút này.Sống là sống với,trong một bối cảnh cụ thể.Độc hành giữa trần gian vẫn có niềm vui và vẻ đẹp của nó.Độc hành trong mơ ta còn lại gì,khi chưa biến nó thành bài học giác ngộ cho đời ta.
Quỳnh rất muốn có thêm vài bài cảm nhận nữa,với vai trò của một người có cơ may sớm được đọc Tuyển Tập Thơ.Lòng thì vậy,nhưng sức e khó đi xa hơn.
Kính thưa quý Anh Chị,
Quỳnh chỉ trích ra một số câu thơ để cảm nhận.Nếu quý Anh Chị muốn đọc cả bài,theo thiển ý của Quỳnh,nên sở hữu một cuốn Tuyển Tập THƠ XƯỚNG HỌA Cao Mỵ Nhân và Trịnh Cơ.
Xin mời quý Anh Chị liên hệ các địa chỉ sau đây:
Ở Hoa Kỳ : caomynhan91@yahoo.com
Ở Pháp và Âu Châu: trinhco@gmail.com
Ở Việt Nam : han.le3359@gmail.com
Sẽ tuỳ địa phương, hệ thống phát hành sẽ tuỳ nghi gởi phương tiện nhanh nhất .
Ngoài ra có thể liên lạc thẳng với tổng phát hành Amazon ( book ), liên lạc Nhà Xuất Bản Nhân Ảnh do Thi Sĩ Lê Hân phụ trách .
Lý Đức Quỳnh
   18/7/2020

Kính mời quý Anh Chị xem P.1 & P.3:

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!