Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

CÓ AI MUA?-Thơ Hồng Vân và Thơ Họa


CÓ AI MUA?

Có ai mua? Vần thơ tôi đem bán?
Đã bao đêm làm bạn với trăng sao.
Đã bao đêm nghe lá đổ xạc xào,
Thầm lặng ngắm trên cao vầng trăng tỏ.

Có ai mua? Vần thơ tôi viết đó?
Phút chạnh lòng gởi theo gió theo mây.
Rồi từng đêm chờ đợi bóng trăng gầy,
Sương rơi lạnh...trên cây từng giọt nhỏ.

Có ai mua? lời của mây của gió?
Bút mực nào bài tỏ chuyện vu vơ.
Sao từng đêm vẫn thao thức thẩn thờ?
Vẫn dệt mãi vần thơ không định hướng.

Có ai mua? hay chỉ là hoang tưởng?
Chỉ một lần vay mượn để làm vui.
Cho vầng trăng vẫn còn hé môi cười,
Cho nhân thế thắm tươi màu hoan lạc.

Có ai mua? lời thơ không là nhạc?
Chỉ là thơ phiêu bạt với gió sương.
Rồi mai đây khi thơ đã cạn nguồn,
Trong bóng tối...đêm buồn ôi! quạnh quẽ...!!!

Hồng Vân
  (Bạc Liêu: 27/4/2020)

Thơ Họa:

CÓ ...ĐỌC THƠ

Thơ đã đọc là thơ người đem bán
Cất để không rơi vào kẻ không màng,
Rao bán bao đêm cũng khá trễ tràng
Ngồi âm thầm ngắm hàng tranh thanh dáng

Thơ đã đọc đưa nguồn tâm tươi sáng
Thường xem thơ niềm lai láng bên trời
Mà thi nhân khởi gởi góc thơ đời
Tiết nóng hạ thôi soi từng tia rám

Thơ đã đọc hồn mơ người đem bán
Dù viết câu ý phủ lắm hắt hiu
Thơ chẳng rời với đề luật mộng nhiều
Dệt bao tình tứ tâm chiều chưa rải

Thơ đã đọc cả tranh lời vời tuyệt
Đem sớt chia tâm thắm thiết niềm vui
Trăng sáng soi trời trong mộng thêm tươi
Để nhân thế thảnh thơi đời gặt hái

Nhạc đem đến âm thanh buồn trôi chảy
Thơ đem niềm tâm giải lúc khơi bày
Thơ nối liền một dãy giới nghiện say.
Ngồi bên áng mặc lòng vài câu trải

Đặng Xuân Linh

TÔI MUA THƠ

Tôi muốn mua vần thơ ai đem bán,
Để đêm về mê mẩn dưới trăng sao.
Cho tim rung hòa quyện lá rơi xào,
Để ngắm bóng nguyệt hằng rào sáng tỏ.

Tôi mua ngay hởi người rao bán đó,
Người bán mau đừng hỏi gió cùng mây.
Kẻo thắm đau tim vốn héo hon gầy,
Vần theo vận quyện chầy sương giọt nhỏ.

Tôi rãi thơ tung theo từng sóng gió,
Đưa âm êm hướng mây đó vu vơ.
Vuốt tình thơ cho bớt dáng ơ thờ,
Nét thắm đẹp đưa giờ ta chung hướng.

Thơ mua bán nghĩ rằng là không tưởng,
Nhưng sẽ là nguồn an ủi đời vui.
Xóa nổi đau bằng vạn nét môi cười,
Thêm nét đẹp thêm sáng đời an lạc.

Tôi sẽ kết thơ mua thành vần nhạc,
Tạo cung âm thoáng phủi mát làn sương.
Và mai kia có cạn cội cạn nguồn,
Tôi vẫn mãi ôm luồng thơ quạnh quẽ.

HỒ NGUYỄN
  (24-7-2020)

CHO TÔI MUA...THƠ EM

Tôi thích mua bài thơ em rao bán
Để thuộc lòng ngâm vịnh ngắm trời sao
Cho tim ta hòa nhịp đập xì xào
Và cũng ngắm bóng Hằng, rằm nguyệt tỏ

Tôi mua một bài thơ em bán đó
Sẵn lòng đây xin đừng mượn gió mây
Mà ruột đau dạ thắt héo hao gầy
Vần thơ mới thân yêu sương móc nhỏ

Tôi gói thơ sợ bay theo làn gió
Ai âm thầm cúi nhặt nhạnh vẩn vơ
Câu thơ tình bay bướm lại bơ thờ
Nét chữ như xưa giờ ta hồi hướng

Thơ đem bán không nghi ngờ hoang tưởng
Nhưng thật lòng để an ủi mình vui...
Xót thương đau để dạ, miệng mĩm cười
Xin cảm tạ ơn đời, mong an lạc

Thơ đem bán nghe sáo diều âm nhạc
Cung sầu lắng êm dịu mát như sương
Tôi thương cội lòng chạnh nghĩ về nguồn
Thơ em bán ai mua buồn quạnh quẽ !...

Mai Xuân Thanh
Ngày 28/07/2020

1 nhận xét :

  1. DVD thưởng thức thơ hay!
    :)

    https://thuvienhoasen.org/images/file/ayElApsm1QgBAF9Y/logo-thi-ca1.jpeg

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!