Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2022

TÂM KINH -Thư Pháp,Thơ Kiều Mộng Hà và Thơ Họa


TÂM KINH

 

Hai trăm sáu chục chữ Tâm kinh

Thư Pháp bút theo lực chậm/khinh

Thẻ trúc màu ngà thanh xớ dọc

Cọ lông mực đỏ nét vuông hình

Mười năm bên nến ngồi thiền định

Bát nguyệt trăng khuya hiện bóng mình

Chánh niệm từng câu lời Phật dạy

Thức không vọng tưởng bớt vô minh

Kiều Mộng Hà

 Dec29th2021


Thơ Họa:

 

HỌC KINH PHẬT

 

Khai nguồn tuệ giác,học chân kinh

Thấy tánh vô thường trọng giống khinh

Biển thẳm chim bay,nhìn có bóng

Trời cao gió thổi,biết không hình

Khuyết tròn,chẳng đổi trăng là nguyệt

Già trẻ,liền thay tuổi của mình

Trực nhận từng giây dòng pháp chuyển

Tâm thiền sáng tỏa ánh viên minh.

Lý Đức Quỳnh

   30/12/2021


TRÌ TỤNG TÂM KINH

 

Phật tử khép trang Đạo Đức Kinh,

Mõ chuông hồi hướng khởi an bình.

Tu thân tích phước năng hành thiện,

Nhân/quả theo nhau hệt bóng/hình.

Gieo gió khốn thay nay gặt bão,

Sao mình báo hại chẳng thương mình!

Ma ha bát nhã ba la mật...

Trì tụng TÂM KINH trí huệ minh.

     Texas, January 2nd 2022

HỒ CÔNG TÂM

 

KIM THÂN KINH

 

Lục Tổ Tào Khê bỗng nói Kinh

Thuở xưa vô tự chúng nhẹ khinh

Kim Cương nghe thấy trên đường dọc

Đốn Ngộ hiểu ngay tại bónh hình

Y Bát truyền trao Thầy đón định

Cà Sa tiếp thụ Đệ mong mình

Kim Thân Bất Hoại như lời dạy

Thành quả phi thường đã chứng minh!

    Đức Hùng

Sydney, Úc Châu, 03/01/2022

 

TỊNH THỨC

 

Tâm tịnh yên bình nhặt tiếng kinh,

Du dương thanh thản nhịp thinh thinh.

Lòng lâng lâng thoát du miền lạc,

Dạ mở trầm buông xóa bóng hình.

Ngán ngẫm bể trần không bận bịu,

Tìm vui bến trống bóng riêng mình.

An nhiên tự toại lời minh thệ,

Chẳng đắm phong trần nhập chốn minh.

HỒ NGUYỄN

 (02-01-2022)

 

HỌC ĐẠO

 

Điểm hạt chăm đều nhật tụng kinh

Theo cùng tiếng mõ nhịp tầm thinh

Liên Hoa vọng động bàn sen búp

Diệu Pháp hoà tan điện Phật hình

Phát não rèn nghiêm thầy với đệ

Khai tâm luyện kỹ bạn và mình

Ngồi thiền học đạo thầm tu sửa

Diệt tận sân, phiền trí huệ minh

     Minh Thuý Thành Nội

Tháng 1/3/2021

 

ĐỌC KINH

 

Tu tập không gì ngoài đọc kinh

Nửa ngàn câu kệ chẳng hề khinh

Sách in lâu lắm nay vàng vọt

Mắt dõi công phu vẫn thấy hình

Bát tuế bên chuông ngồi nhập định

Mười năm gõ mõ rọi tâm mình

Từng câu diệt dục Như Lai dạy

Thiền ý trầm luân đáo huệ minh

TẠ VƯƠNG KIM

 

ĐỌC PHO KINH

 

Khai nguồn trí tuệ đọc pho kinh

Chỉ dạy Thánh hiền chẳng trọng khinh

Đã biết vô thường đâu mộng tưởng

Bình tâm học đạo rửa chơn hình

Bao la vũ trụ Thiên vi chủ

Trọng nghĩa thương dân rõ phận mình

Chánh pháp ơn Trên bày khá rõ

Công phu sửa tánh bỏ cuồng minh….

Yên Hà

3/1/2022


TÂM KINH

(Họa y đề)

 

Tâm thành thiền định thấu chân kinh

Quán chiếu ai trần lánh miệt khinh

Ngũ uẩn hữu sinh thường hữu diệt

Vô vi khôn tạo vốn không hình

Đạo tường thông thụ chốn chiền môn

Phật ở ngay trong chính dạ mình

Thức niệm tuệ khai ngời pháp tánh

Tồn thần khởi sắc trước bình minh.

     10-1-2022

Nguyễn Huy Khôi


4 nhận xét :

  1. Thưa Quý Thi Hữu,
    Thơ thiền của KMH khó hoạ quá mà HCT lại chân ướt chân ráo lính mới tò te bước vào lãnh vực không chuyên, vậy xin phép được hoạ 4 vần thôi nha:
    ----

    TRÌ TỤNG TÂM KINH

    Phật tử khép trang Đạo Đức Kinh,
    Mõ chuông hồi hướng khởi an bình.
    Tu thân tích phước năng hành thiện,
    Nhân nớ/ quả ni hệt bóng/ hình.
    Gieo gió khốn thay nay gặt bão,
    Sao mình báo hại chẳng thương mình!
    Ma ha bát nhã ba la mật...
    Trì tụng TÂM KINH trí huệ minh.
    Texas, January 2nd 2022

    HỒ CÔNG TÂM

    Trả lờiXóa
  2. Xin thi hữu LĐQ cảm phiền sửa giùm câu thứ 4 trong bài hoạ vận TRÌ TỤNG TÂM KINH cho giản dị và dễ hiểu hơn. Đa tạ. HCT

    Nhân/quả theo nhau hệt bóng/hình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ,em sẽ sửa lại câu 4 như yêu cầu của Anh.

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!