Thứ Năm, 19 tháng 8, 2021

LỊCH SỬ TÁI DIỄN -Thơ Thái Huy và Thơ Họa


LỊCH SỬ TÁI DIỄN

 

Sự việc ”Afga”(*)chẳng khác mình

Cũng danh phản bội tự đồng minh

Bó tay-chiến hữu làm chùn ý

Cắt viện-chi tiêu-khiến kiệt tình

Bốn sáu trôi qua chưa dứt hận

Nay thời tái diễn tạo thêm khinh

Xin cầu chư thánh ban ân phúc

Thế giới cùng nhau sống thái bình.

Thái Huy

  17/8/21

(*) Afghanistan

 

Thơ Họa:

 

SA MẠC KHỔ ĐAU

 

“Đầy tớ nhân dân…”*,giật thót mình

Lại trò con chữ “thắng văn minh”**

Ngai vua*** phởn mặt thằng nham hiểm

Ngục thất mòn thân kẻ tội tình

Đọng mãi ngàn thu niềm uất hận

Lưu hoài vạn thế nỗi khi khinh

Allah cứu độ cầu xin Thánh

Sa mạc khổ đau chuyển lạc,bình

Lý Đức Quỳnh

   18/8/2021

*Lời của ông Suhail Shaheen,phát ngôn viên Taliban gọi điện từ Kabul đến đài BBC.
**Chữ dùng của nhà văn Dương Thu Hương.
***Taliban tuyên bố sẽ thành lập Tiểu Vương quốc HG Afganistan


LỜI CẢNH TỈNH

"Chở bao nhiêu đạo ghe không khẳm

Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà!"

                (Nguyễn Đình Chiểu)

              "Nhân sự kiện taliban"

 

Tàn suy,...huynh đệ tự thiêu mình,

Đối lập lợi quyền khắc hiệp minh "!"

Hãnh giọng ngôn xưng hù tận nghĩa,

Thị uy súng xả cạn tri tình!

Danh hư xâu xé đầy dơ bẩn,

Ghế mục tranh giành quá bỉ khinh!

Đò lật,...mới hay giông bão nổi...

Thảo Dân lập lại thế yên bình.

      19-8-2021

Nguyễn Huy Khôi

 

BẠN BÈ PHẢN BỘI

 

Bao năm đau xót Việt Nam mình,

Tái diễn lại tuồng đã chứng minh.

Phản bội nghĩa nhân không giữ hứa,

Phủi tay tàn bạo chẳng ân tình.

Kabul giờ bỏ cho giặc chiếm,

Quảng Trị xưa lòn cúi diễn khinh.

Bạn Mỹ tránh sao không bội phản,

Nhìn qua thế giới chẳng yên bình.

HỒ NGUYỄN

  (19-8-2021)

 

KHÁC GÌ TA ĐÂU!!!

 

Hai chục năm trời muốn cứu mình

Afga*… bám viện - hiệp liên minh

Máu đào thấm đẫm vầng tang hận

Xương trắng vương mang khúc ruột tình

Cuộc chiến hạ màn đòn bức tử

Bàn cờ lỡ nước tại khi khinh

Nửa chừng triệt buộc "Mày" lo liệu

"Quất ngựa truy phong"… "Tớ"chẳng bình...

      Quảng Trị, 19/8/2021.

Văn Thiên Tùng.

* Afghanistan.

 

LỊCH SỬ LẬP LẠI…

 

Việc A-Phú-Hản…khác chi mình

Phản bội, bỏ rơi…chuyện bất minh

Cúp viện, bớt quân …nào hết ý

Phe lờ , tháo chạy rõ …”chí tình” !

Xưa, sao thời ấy  còn đau xót

Giờ tới năm nầy vẫn đáng khinh

Mong đại Ơn Trên ban phúc đức

Để cho hạ giới sống thanh bình…

Paris, 19/08/2021

    TRỊNH CƠ 

 

ĐÀO VI TẨU

-/-

Thất thủ Kabul tựa chuyện mình

Niềm tin quá lớn vào đồng minh

Qua cầu rút ván, đâu cần nghĩa

Bỏ bạn, theo thù, chẳng kể tình

Chinh chiến kéo dài, quân lính mõi

Mục tiêu thất bại, đám dân khinh

Đường cùng mẹo cuối đào vi tẩu

Mặc kệ đàn em dẫu bất bình

Người Nay

 

LỊCH SỬ TÁI DIỄN

 

Trách người trước nhất tự soi mình

Dựa dẫm nương nhờ, thiếu chánh, minh

Bám víu thế quyền, tham vật chất

Xa rời đạo nghĩa, bỏ rơi tình

Như hoa chùm gửi dày sương gió

Tựa kiếp phù du lắm bạc khinh

Do Thái, Singapore, Nhật Bản

Gương hay chẳng học... khó an bình!

Chu Hà

 

KABUL THẤT THỦ,NGƯỜI DI TẢN...

 

"Anh em" tháo chạy thoát thân mình

Thất thủ Kabul cũng bất minh...

Lợi lớn "ly hôn" mà bỏ nghĩa

Quyền uy, mất bạn quá vô tình

Chiến tranh khói lửa nay tàn lụi

Giặc giả sa trường sớm rẻ khinh

Của cải buông tay di tản chạy...

Người dân chẳng biết có "hòa bình"...?

Mai Xuân Thanh

August 19, 2021

 

4 nhận xét :

  1. Đồng minh tháo chạy… ối giời ơi,
    Cái ác lên ngôi… ngó rụng rời.
    Lịch Sử sao y bài-bản-cũ,
    Bai-Đần lập lại vở-hài-chơi?!!
    ….
    Hồ Công Tâm
    (Khi Đồng Mình Tháo Chạy)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh HỒ CÔNG TÂM.
      Kính chúc anh sức khỏe.

      Xóa
  2. KHÁC GÌ TA ĐÂU!!!
    Bài họa:

    Hai chục năm trời muốn cứu mình
    Afga*… bám viện - hiệp liên minh
    Máu đào thấm đẫm vầng tang hận
    Xương trắng vương mang khúc ruột tình
    Cuộc chiến hạ màn đòn bức tử
    Bàn cờ lỡ nước tại khi khinh
    Nửa chừng triệt buộc "Mày" lo liệu
    "Quất ngựa truy phong"… "Tớ"chẳng bình...
    Quảng Trị, 19/8/2021.
    Văn Thiên Tùng.
    * Afghanistan.

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!