Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2022

PHE NHÂN DÂN -Thơ Thái Bá Tân



PHE NHÂN DÂN

 

Suốt một đời cặm cụi

Dịch thơ rồi viết thơ,

Toàn những lời hoa mỹ,

Toàn những điều ỡm ờ.


Cứ tưởng dân cần lắm

Cái thơ ấy của mình,

Đầy hoa thơm, cỏ biếc,

Cùng trời sao lung linh.

 

Thơ thì như đánh đố,

Ý ít mà lời nhiều,

Quanh đi rồi quẩn lại,

Hết buồn lại đến yêu.

 

May cuối đời chợt tỉnh,

Mới hiểu rằng thơ ca

Ăn nhau ở cái ý

Và cái giọng thật thà.

 

Và rằng hoa với lá

Và trời sao cũng cần,

Nhưng cái cần hơn cả

Là đi vào lòng dân.

 

Mà dân thì đang khổ,

Nước thọ địch bốn bề,

Vậy hãy gác hoa lá

Để nói cho dân nghe,

 

Nói một cách giản dị,

Nói hộ dân, nôm na,

Những gì dân đang nghĩ

Về mình, về nước nhà.

 

Văn thơ là phải nói

Về thế thái nhân tình,

Vì văn dĩ tải đạo,

Chứ không phải tải mình.

 

Chẳng sao, nếu đồng nghiệp

Trách thế nọ, thế này.

Tôi là tôi quyết định

Viết thơ nói từ nay.

 

Nhiều khi tôi cứ nghĩ,

Làm cái anh nhà thơ,

Sẽ là không tử tế

Nếu cứ mãi ỡm ờ.

 

Mời các vị cứ viết

Về hoa lá, mùa xuân.

Nếu thơ có phe cánh,

Tôi thuộc phe nhân dân.

    Thái Bá Tân

(Nguồn: chép từ Fb Thái Bá Tân)


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!