Thứ Hai, 22 tháng 8, 2022

SINH NHẬT MỘT MÌNH -Thơ Song Quang và Thơ Họa



SINH NHẬT MỘT MÌNH

 

Một mình sinh nhật tủi thân tôi

Chẳng có người thân thoáng ngậm ngùi

Đốt nến ,nến tàn lòng chửa thoả

Chưng hoa ,hoa héo dạ khôn nguôi

Mềm môi rượu nhạt ….môi tê buốt

Đắng lưỡi trà ôi …lưỡi nát bời

Thêm một ngày buồn ,thêm tuổi lão

Sẵn sàng đi nốt cuối đường thôi !

Songquang

20220820


Thơ Họa:

 

NGẬM NGÙI

 

Tháng ngày thui thủi một mình tôi

Nhiều lúc tủi thân, giọt lệ ngùi

Cám cảnh đơn côi buồn chẳng dứt

Thương đời quạnh quẽ xót không nguôi

Nhìn chim đủ cặp, lòng tê tái

Cầm đũa chẵn đôi, dạ rối bời

Luyến tiếc thuở xưa, thời hạnh phúc

Bây giờ chỉ biết ngậm ngùi thôi !

  Sông Thu

( 21/08/2022 )

 

SINH NHẬT MỘT MÌNH 

                  

Sinh nhật một mình tủi phận tôi,

Thân già cô độc nghĩ bùi ngùi.

Chưng hoa để nhớ lòng thê thiết,

Nhắp rượu mà đau dạ khó nguôi !

Thuở ấy người xưa gieo giá buốt,  

Giờ đây tình khổ chịu tơi bời !             

Dẫu sao mình cũng hoài tha thiết…

Ôm mối tình si mãi mãi thôi !

Liêu Xuyên

 

MỪNG SINH NHẬT SONG QUANG

 

Sinh nhật bạn già của chúng tôi,

Chẳng mừng sao lại thoáng bùi ngùi  ?!

Nhân sinh tiền định đành cam chịu,

Sự thế an bày hãy cố nguôi !

Chấp nhận cho lòng thôi bức rức,

An nhiên sao dạ vẫn bời bời !?

Hãy vui sinh nhật cùng con cháu,

Lão giả an chi phải thế thối !

Đỗ Chiêu Đức

08-21-2022

 

CHÚC THỌ NIÊN TRƯỞNG SONGQUANG

 

"Sinh Nhật Một Mình" tủi phận tôi

Cao niên lận đận cũng bùi ngùi...!

Quạnh hiu lẻ bóng lòng tê tái

Trống vắng đơn thân dạ khó nguôi...!

Thui thủi qua ngày buồn chất ngất

Lui cui chầy tháng khổ tơi bời...!

Đồng song trang lứa không còn mấy...

Mà quỹ thời gian sắp hết thôi...!

Mai Xuân Thanh

  Aug.21,2022

 

“HAPPY BIRTHDAY SONGQUANG",

MY OLD FRIEND...

 

Sinh nhật Songquang, "bạn quý" tôi

Mừng anh mới phải, chớ "bùi ngùi"

Đường thi xướng họa luôn vui vẻ

Tuổi hạc tuần hoàn cũng phải nguôi

"Phước thọ tăng long" mà hạnh phúc

"Duyên may trụ vững" há tơi bời...!

Bạn bè trang lứa "đi" gần hết

Vốn quỹ thời gian sẽ cạn thôi...!

Mai Xuân Thanh 

  Aug.21, 2022

 

TRỞ GIẤC

 

có những đêm dài bóng với tôi

Bên nhau lặng lẽ dạ bùi ngùi

Thương khi trở giấc không thành mộng

Nhớ lúc tàn canh lệ chẳng nguôi

Thơ thẩn cùng trăng ôn thệ ước

Lang thang gọi gió gửi lòng bời

Nhân sinh phù thế như mây nổi

Hà cớ vui/buồn cũng… thế thôi

Kiều Mộng Hà

Aug21st2022

 

NỖI NIỀM ĐƠN LẺ.

 

Phải nỗi ưu tư: " Sinh nhật tôi "

Bâng khuâng, thương cảm, lòng bùi ngùi

Biết ai tâm sự, buồn chi lạ

Mở tủ thi ca, đọc cũng nguôi

Nhưng thiếu tiêu sầu ngân thánh thót

Khiến thêm hồn lạnh khổ tơi bời

Hình như chưa lão, sao bi luỵ

Chắc vắng tri âm xướng hoạ thôi...

    Hawthorne 21  - 8 - 2022

CAO MỴ NHÂN

 

CHÚC SINH NHẬT SONG QUANG

 

Cám cảnh cô đơn của bạn tôi,

Một mình thổi nến...cảnh bùi ngùi.

Người yêu vẫn đó bao phen nhớ...

Tình đẹp còn đây,mấy lúc nguôi ?

Cầu chúc tâm bình,không nao núng,

Nguyện xin trí tĩnh, chẳng tơi bời

Dòng đời trôi chảy,qua ghềnh thác...

Vẫn cám ơn Trời,hưởng thế thôi!

Thanh Hoà

21/08/2022

 

TA CHÚC TA…

 

Sinh nhật một mình, tớ chúc …tôi

Tai nghe miệng chúc, dạ bùi ngùi

Bao năm, tuổi trẻ trôi veo mất

Bấy nỗi, rượu đào nuốt khó …nguôi

Xó bếp, gã cười châu lã chã

Ngoài song, đêm chuyển gió bời bời

Happy mi nhé, niên đời …chất

Nuốt lệ trần tình, thế thế …thôi

CAO BỒI GIÀ

  21-08-2022

 

TỰ MỪNG TUỔI MỚI

 

Hửng sáng quanh nhà chỉ một tôi!

Hằng năm tuổi mới dạ ngùi ngùi!

Âm thầm xứ lạnh lòng hay nghĩ

Vắng lặng người thân trí chửa nguôi

Đêm tối lệ sầu chan ướt sũng

Niềm riêng nỗi xót cuộn tơi bời

Giờ đây tự chúc mừng sinh nhật

Cho dẫu say mèm rót nữa thôi!

 Như Thu

08/21/2022

 

TUỔI ĐƠN CÔI

 

Le lói đèn hoa cạnh bóng tôi,

Đìu hiu sinh nhật đón bùi ngùi.

Birth Day nhạc mở âm tanh lạnh,

Mừng tuổi bánh tèm lem khó nguôi.

Độc tửu nâng tràn môi liếm buốt,

Điếu cigarette hít heo bời.

Niên tăng thêm một nghe se nhói,

Đơn độc một mình …chỉ thế thôi!

HỒ NGUYỄN

 (20-8-2022)

 

NGÀY BUỒN

 

Sinh nhật một mình, tôi với tôi !

Thời gian chóng vánh cảm bùi ngùi

Nhìn xem nội tại lòng đơn chiếc

Ngó thử sân ngoài dạ ngút nguôi

Nâng chén trà ôi ...sầu lẻ bóng

Nhấp ly rượu đắng ...héo tơi bời

Thêm chồng tuổi nữa, thêm cô quạnh

Chuẩn bị đi xong đoạn cuối thôi !

Paris, 21/08/2022

   TRỊNH CƠ

 

SINH NHẬT MỘT MÌNH

 

Thất thập qua rồi...bác giống tôi !

Tà dương bóng xế chẳng nên ngùi

Mừng vui hạnh phúc tâm nào bợn

Khổ sở đau buồn trí cũng nguôi

Nến lụn dầu hao đừng bối rối

Hoa khô quả rụng chớ bời bời

Hôm nay Sinh Nhật lòng mong mỏi

Con cháu về thăm…chỉ ước thôi !

Thanh Song Kim Phú

  CA.Aug/21/2022

 

SINH NHẬT MỘT MÌNH

 

Sinh nhật âm thầm chỉ một tôi

Chiều mưa rả rích giọt bùi ngùi

Bài thơ cũ đọc sầu thêm đẫm

Chén rượu nay nhìn xót chẳng nguôi

Góc nhỏ vời trông mây nặng nặng

Đường xa lặng ngó gió bời bời

Thu xào xạc ngõ rơi vàng lá

Hết hẹn rồi chờ…mãi thế thôi !

Lý Đức Quỳnh

   21/8/2022


THÂN GIÀ

 

Thân già lủi thủi một mình tôi

Ngày tháng trôi qua thấm lệ ngùi

Mới thoáng đâu đây nghe điệu hát

Bây giờ lặng lẽ vẫn chưa nguôi

Đời người trước gió hiu đèn tắt

Chia cách đôi nơi dạ rối bời

Than thở cho nhau buồn kiếp sống

Chiều tà bóng ngã độc đơn thôi !…

 Yên Hà

22/8/2022

 

Y ĐỀ

 

Cám ơn người vẫn chúc mừng tôi

Một chút cảm thông , một chút…ngùi

Những đóa hồng tươi dù rất nhớ

Bao lời hẹn đắng dễ gì nguôi !

Thư xanh ngày cũ chưa mờ nhạt

Tóc trắng giờ đây đã rối bời

Sinh nhật…ai buồn? Ai luyến tiếc?

Riêng mình thầm lặng cả đời thôi!

Thy Lệ Trang

 

TỰ CHÚC

 

Kiếm bó hoa hồng tự chúc tôi

Thương cha tưởng mẹ cảm bùi ngùi

Đơn mình rượu nếm buồn không giảm

Lẻ bạn bông nhìn tủi chẳng nguôi

Bóng xế thân già tim rối loạn

Tàn canh lão hạc dạ tơi bời

Khen thầm có nhớ ngày sinh nhật

Nắng đẹp đi vòng cũng thích thôi

      Minh Thuý Thành Nội

Tháng 8/22/2022

 

NGỌT BÙI CÓ NHAU

 

Nghĩa gán giao hòa có chúng tôi

Tình thân thiết quyện thấy bùi ngùi

Nhằm khi quạnh vắng chia liền đấy 

Dẫu lúc cô buồn sớt chẳng nguôi

Cuộc sống chênh chao đâu phẳng lặng

Phận đời khúc khuỷu cũng tơi bời

Lần nào sinh nhật đông vui cả

Lão tuổi mong hoài chỉ vậy thôi!!!

Mai Vân – VTT

      22/8/22.

 

SINH NHẬT MỘT MÌNH

 

Tôi ngồi tôi tủi cái thằng tôi

Tới tuổi nầy ai nghĩ cũng ngùi

Chửa trọn tình dân lòng chửa thỏa

Chưa tròn nợ nước dạ chưa nguôi

Thù vào cướp phá nhà tan nát

Giặc đến xâm lăng nước rối bời

Bốn bảy năm trường xa cố quốc

Quê người chắc gởi xác mà thôi

Tsan Chi Vênh

  22 Aug 2022

 

MONG

 

Làm gì sinh nhật có cho tôi

Khi bỏ nước đi ngậm lẫn ngùi

Xóm cũ nhà nghèo luôn mãi nhớ

Quê xưa người khổ vẫn chưa nguôi

Bao năm đeo đẳng niềm hy vọng

Ngày tháng cưu mang dạ rối bời

Ai đốt đèn cầy cầu thọ tuổi

Còn tôi mong đốt nỗi buồn thôi!.

2022-08-23

    Võ Ngô


AN ỦI ,

 

Bạn bè đâu hết chẳng mừng tôi

Nhớ tới ngày sinh chợt lặng ngùi

Sáu khắc bủa giăng thêm khắc khoải

Năm canh trăn trở khó ngoai nguôi

Thôi thì đẩy tủi xa biền biệt

Chớ để vương sầu đến rối bời

An ủi mình bằng hoa với nến

Bánh kem sinh nhật cũng êm thôi  !

PHƯỢNG HỒNG

 

SINH NHẬT MỘT MÌNH

 

Hoa rượu có kia thời khác tôi

Rồi thêm bánh nữa nói chi ngùi ?

Hãy an tâm nhé huynh đừng nản

Hãy thật tình đi bạn sẽ nguôi

Góc phố nhiều người lòng quặn thắt

Gầm cầu lắm kẻ dạ bời bời

Ai màng đến nhỉ hầu qua khó ?

Phú quý thật ư vừa phải thôi !

Thái Huy

8/23/22

 

MỪNG SINH NHẬT

 

Sinh nhật người còn cả nhóm tôi

Than chi nghe thấy xuyến xao ngùi

Buồn nên thi phú, buồn nhanh giải

Nhớ hãy xướng hoà, nhớ sớm nguôi

Ngày đến thơ dâng, trào tới tấp

Đêm sang bút hạ, lướt tơi bời

Kết giao tứ hải thành huynh đệ

Bách tuế niên trường hạnh phúc thôi!

Phương Hoa

AUG 23, 2022

 

NHỚ SINH NHẬT XƯA

(họa 4 vận)

 

Nhớ lại ngày xưa sinh nhật tôi

Vợ hiền chuẩn bị thật ngùi ngùi

Bình hoa vàng đỏ màu tươi thắm

Chiếc bánh kem nâu chất ngọt bùi

Năm tháng phôi pha tình luyến ái

Bạn già thưa thớt,dạ tơi bời

Một mình nâng cốc buồn chi lạ

Ngó quất nhìn quanh một chắc* thôi !

THIÊN LÝ

*một chắc =một mình

 

MỪNG NHAU SINH NHẬT

 

Sinh nhật huynh nay có cả tôi

Kính mừng thi hữu chẳng buì ngùi

Thủa xưa Lý Bạch say cùng bóng (*)

Nay có Uyên Quang khoái bạn vui

Đồng cảnh trong tâm hồn tuổi lão

Nỗi lòng viễn xứ cũng bời bời

Với nhau cùng được thêm năm thọ

Tự tại an nhiên quý mến  thôi !

Uyên Quang

 23/8/2022

(*) –  bài Nguyệt hạ độc chước.


4 nhận xét :

  1. Thơ hay.
    Chúc em luôn vui,khoẻ.
    https://2.bp.blogspot.com/-vqqDtjTQef0/XF1YasH60AI/AAAAAAAAKvw/2CGEm6C-9hEpkJ8tUpQhroGI20FA8yvrACLcBGAs/s400/%25C3%25A1.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị LH.
      Kính chúc Chị luôn được mạnh khỏe,an vui.

      Xóa
  2. NGỌT BÙI CÓ NHAU

    Bài họa: (nương vận)
    Nghĩa gán giao hòa có chúng tôi
    Tình thân thiết quyện thấy bùi ngùi
    Nhằm khi quạnh vắng chia liền đấy
    Dẫu lúc cô buồn sớt chẳng nguôi
    Cuộc sống chênh chao đâu phẳng lặng
    Phận đời khúc khuỷu cũng tơi bời
    Lần nào sinh nhật đông vui cả
    Lão tuổi mong hoài chỉ vậy thôi!!!
    Mai Vân - VTT, 22/8/22.

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!