Thứ Ba, 13 tháng 4, 2021

DÂN TÔI CHỬI KẺ CƯỚP -Chu Mộng Long


DÂN TÔI CHỬI KẺ CƯỚP

Nhân bài thơ Mẹ tôi chửi kẻ trộm được Hội đồng thơ trao giải vì tính nhân văn xưa nay chưa từng có, tôi cũng ứng tác làm bài thơ này để dự giải. Trộm gà trộm lợn là chuyện nhỏ. Chuyện nhỏ ắt tính nhân văn nhỏ. Cướp nhà cướp đất mới là chuyện lớn. Chuyện lớn ắt tính nhân văn lớn. 

Phàm là kẻ trộm nhỏ khi có quyền sẽ thành cướp lớn. Thương kẻ cướp lớn mới là đỉnh cao của tính nhân văn, anh Thiều, anh Thỉnh, anh Khoa, anh Inrasara nhỉ? Các anh khen bài của bạn Hân hay mà không thấy bài thơ của tôi hay là không công bằng, hoặc là các anh chẳng hiểu gì về thơ. Nói một cách khiêm tốn, bài thơ của tôi phải đoạt giải Nobel mới xứng tầm!

DÂN TÔI CHỬI KẺ CƯỚP

 

Mỗi lần nhà dân tôi bị cướp

Dân tôi chửi:

- Cái đứa cướp nhà ơi

Ta cầu mong cho ngươi

Có được thật nhiều nhà

Nhà này đến nhà khác

Có nhiều nhà nhất vùng

Có nhiều nhà nhất nước!

Những lần đất dân tôi bị cướp

Dân tôi chửi:

- Đứa nào cướp đất tôi

Thì hãy có nhiều đất

Đất phố đến đất rừng

Đất tiếp đất không ngừng

Xây nhà lầu biệt phủ

Ở không hết thì bán cho ngoại bang nhé!

Từ thuở bé đến giờ

Hễ dân tôi mất nhà mất đất

Tôi đều nghe dân tôi chửi như thế

Cầu mong cho kẻ cướp kia sống mãi

Cướp sạch cho đến khi không còn gì để cướp nữa!

Tôi là đứa con dân dưới mức bình thường

Giàu không bằng quan

Sang không bằng vua

Thế mà có hẳn vua quan lẫn giặc ngoại bang

Muốn được tôi làm con dân yêu quý của họ!

Chu Mộng Long

****

MUỐN TRAO GIẢI CHO THƠ, 

TRƯỚC HẾT NÓ PHẢI LÀ THƠ ĐÃ

-Trần Mạnh Hảo

Bài “Mẹ tôi chửi kẻ trộm” của Tòng Văn Hân dưới đây không phải là thơ, xin chứng minh :

Đây chỉ là lời kể chuyện ngô nghê 

Không vần điệu, không hàm súc dư ba, không hình tượng, hình ảnh, kể lể dông dài

Tuyệt nhiên không có một câu nào gọi là câu thơ, chứ chưa kể “bài thơ” được giải cao nhất dứt khoát phải có ít nhất một hoặc hai câu thơ hay. Câu nào hay thưa các ông trong ban chấm giải Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Bình Phương, Khuất Quang Thụy và Nguyễn Đức Mậu ?

“Bài thơ” không có tứ

Nội dung trong chuyện kể của “bài thơ” không nhân văn như Ban giám khảo nói. “Bài thơ” này kêu gọi tha cho kẻ phạm pháp ( bắt trộm gà, bắt trộm lợn), lại còn cầu cho chúng giàu lên sẽ hết ăn cắp. Nâng lên một biểu tượng nữa, nó kêu gọi không dùng luật pháp trừng trị kẻ trộm cắp ( pháp trị) , mà dùng lòng nhân ( đức trị), gián tiếp chống lại quốc sách chống tham nhũng của nhà nước Việt Nam. Trong khi luật pháp Việt Nam đã phải đưa ra tòa kẻ ăn cắp bánh mì, kẻ bắt trộm vịt gà cũng phải ngồi tù.

Xin ý kiến của cộng đồng mạng và bạn bè quan tâm đến thơ ca cả nước.,.

Sài Gòn ngày 13-4-2021

T.M.H.


7 nhận xét :

  1. Đồng ý nhận xét của TMH đây là bài viết kể chuyện không có chất thơ

    Trả lờiXóa
  2. Híc. LL sang đọc, cười mím chi rồi về thôi. Chúc bạn luôn an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cười thôi sao.Cũng nên có một lời cho ra nhẽ.
      Chúc lành đến cùng bạn.

      Xóa
  3. Hoàn toàn đồng ý với TMH, thơ là thể loại VĂN VẦN, nghĩa là có sự liên kết bằng vần, từ sự liên kết bằng vần đó tạo nên giai điệu cho bài thơ ta gọi là THỂ THƠ. Từ sau 1975 bọn VC chủ trương Ngu Dân nên bọn chúng tạo ra loại thơ cọi thơ THƠ TỰ DO, nói theo giọng điệu côn đồ của tên trung tá công an VC thì "Tự Do cái "căn cọt", vì thế Thơ Tự Do cũng được hiểu như THƠ CĂN CỌT, đây là loại thơ của lũ VC, bọn người thất học đang muốn xóa bỏ Văn Hóa nước nhà, những người tự cho là "dám khảo" có lẽ cũng tự cho rằng họ thông minh, tài giỏi hơn những người khác nên học chấm giải cho một bài Thơ Căn Cọt, đáng buồn! Phải chăng các vị "dám khảo" này cũng là những "Tự Do" nói theo kiểu côn đồ của tên Vũ Văn Hiển????

    Trả lờiXóa
  4. Sáng nay tình cờ “viếng” trang thơ Lãng Phong thấy 2 bài thơ quá “ngộ” trước hết là bản copy bài “Mẹ tôi chử kẻ trộm” của Tòng Văn Hân, kế đến là bài “thơ nhái” Dân Tôi Chửi Kẻ Cướp của Chu Mộng Long, cả 2 cùng một “khẩu khí” Thơ Tự Do, chẳng vần chẳng điệu… rồi đọc bài phê bình thẳng thắn của nhà thơ Trần Mạnh Hảo, bèn góp ý với Trần Mạnh Hảo, thêm 1 bài thơ nữa.
    PHÊ BÌNH THƠ CĂN CỌT (thơ một vần)
    Một lũ ngu si chỉ thích đùa
    Thơ như “căn cọt” lại đòi đua
    Không vần chẳng điệu còn hăng sủa
    Cạn ý nghèo từ muốn a dua
    Mạnh Hảo phê bình cho mấy ụa
    Tư Kiên lên tiếng cộng thêm hùa
    Diễn đàn đâu phải là chợ búa
    “Dám khảo” kiểu này chắc chắn thua
    Trương Trọng Kiên (Apr 18 2021)

    Trả lờiXóa
  5. Bọn VC chủ trương ngu dân do vậy chúng tìm mọi cách để xóa bỏ Văn Hóa Việt, một trong những thủ đoạn đó là tạo ra cái gọi là “Thơ Tự Do”, vốn là một loại văn từ vớ vẩn của bọn thất học ngu dốt cỡ Nguyễn Xuân Phúc dùng để khoe khoang ra bộ cũng biết “mần thơ”, xưa nay đã có rất nhiều học giả lên tiếng phê bình loại thơ quái đản này, thiết nghĩ nếu còn nghĩ tới tiền đồ dân tộc mọi người nên góp công góp sức để “triệt nọc” loại “Thơ Căn Cọt” của bọn VC này.
    CHỚ MÀU MÈ (thơ một vần)
    Thơ như “căn cọt” cũng đem khoe
    Dốt nát cớ sao lại thích lòe
    Chữ nghĩa lờ ngờ hù đám trẻ
    Văn từ nhếch nhác dọa ông nghè
    Thi nhân đồng điệu nào ruồng bẻ
    Chiến hữu chung thù há dám đe
    Chỉ muốn được giơ cao đánh khẽ
    Khuyên nhau yên phận chớ màu mè
    Trương Trọng Kiên (Apr 19 2021)

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!