Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2022

"BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM"



‘Bình an dưới thế cho người thiện tâm’

Tác giả:  Nguyễn Tuấn 

Đêm nay là đêm Chúa ra đời hơn 2000 năm trước, và Sài Gòn đang rộn ràng đón ngày lễ trọng đại. Xin mượn dịp này để mến chúc các bạn một mùa Noel tràn trề hạnh phúc và an bình. 

Cứ mỗi lần mùa Giáng Sinh về là tôi nhớ đến câu tiếng Latin mà một tiền bối nào đó đã dịch sang tiếng Việt là: 

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, 

Bình an dưới thế cho người thiện tâm.”

Dịch thiệt hay! 

‘Bình an dưới thế cho người thiện tâm.’ Một câu chúc mà cũng là ước nguyện của biết bao nhiêu người trên cõi đời này. 

Ngày này năm ngoái là một thời gian đen tối khi thế giời bị chìm trong đại dịch. “Bị” là vì không chỉ con virus (mà nguồn gốc vẫn là một dấu hỏi), mà còn do con người (các quan chức y tế) áp đặt những chánh sách phi khoa học, cực đoan và bất công. 

Đại dịch nhắc nhở chúng ta về khái niệm ‘tự do.’ Năm ngoái, có khi tôi cứ tưởng mình không sống trong một đất nước tự do. Chưa bao giờ tôi thấy vài chánh phủ lộ diện cái độc đoán và có khi ác ôn của họ như trong mùa dịch. Có nhiều bạn tôi tự hỏi ‘chẳng lẽ mình đi tìm tự do để rồi đánh mất tự do’? Phải một lần mất tự do mới biết trân quí tự do. 

Rồi ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’, dịch rồi cũng lắng xuống và chúng ta bước vào một ‘Bình thường Mới’. Chưa phải là tự do theo cách hiểu cũ, nhưng cuộc sống ‘dễ thở’ hơn. Người ta bắt đầu đi lại trong và ngoài nước. Sự tương tác giữa người và người càng phổ biến hơn. Cụ thể như tôi đây, được đi lại vài nơi trên thế giới, kể cả VN. Thật ra, từ lúc ‘mở cửa’ tôi đã về VN 4 lần dự hội nghị và giảng trong các chương trình đào tạo ngắn hạn. Ngay trong lúc này, tôi đang làm cái việc đó ở Sài Gòn. Thật hạnh phúc!

Sài Gòn lúc này đã gần như bình thường. ‘Bình thường’ có nghĩa là là bận rộn khắp nơi, là tinh thần cách tân, kẹt xe triền miên, là … ăn nhậu thâu đêm. Đi đâu cũng thấy người ta nhộn nhịp chuẩn bị đón mừng Noel, cái không khí không có ở Úc tôi (xem hình). Mà, tôi nghĩ không chỉ Sài Gòn đâu, khắp nơi trên đất nước này ai cũng rộn ràng ăn mừng ngày Chúa giáng trần. Người xưa nói ‘Đối cảnh vô tâm’, nhưng nhìn cảnh người Sài Gòn đón Noel tôi lại thấy lòng mình chộn rộn. 🙂 

Nhưng đừng quên những thân phận bất hạnh trong xã hội. Người Việt ở nước ngoài lâu lâu về nước hay về thường xuyên nhưng loanh quanh trong các thành phố với những tụ điểm sang chảnh sẽ nghĩ rằng VN ngày nay giàu lắm, sướng lắm. Có người còn nói VN giờ sướng hơn cả Mĩ. Nhưng tôi sợ cái nhìn lạc quan đó (hay có khi nịnh hót) là một sai lầm. Tôi thừa hiểu rằng những gì tôi quan sát ở Sài Gòn chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm mà dưới đó là rất nhiều người nghèo và bất hạnh trong xã hội. 

Chẳng hạn như những em bé trong gia đình Thiền Am là những người thuộc thành phần ‘thấp cổ bé họng’ và đau khổ. Họ đau khổ vì 6 người nuôi dưỡng họ phải đi tù hơn 23 năm vì một cái tội danh mà có lẽ chỉ có ở nền tư pháp Việt Nam. Nếu họ phải đi tù vì cái câu nói [ví dụ] ‘Thằng A ngu như bò’ thì tôi nghĩ bất cứ người Việt Nam nào cũng đều có thể là một người tù dự khuyết. Họ bị oan. Bất cứ ai có chút lương năng bình dân cũng thấy họ bị oan, họ bị đàn áp một cách dã man. Đang sống yên ấm, tự nhiên một nhóm người xông vào bẻ tay, bóp họng, đánh đập gây thương tích và cướp tài sản. Man rợ nhứt là vụ cưỡng bức một thanh nữ ra khám phụ khoa. Chỉ có thể nói là ‘man rợ.’ Thật khó tưởng tượng được VN ở thế kỉ 21 mà có một vi phạm man rợ như vậy. 

Xem ra câu ‘Bình an dưới thế cho người thiện tâm’ vẫn còn là mơ ước của nhiều người. Nhạc sĩ Lam Phương (người mới qua đời vào ngày này 2 năm trước) từng mơ một ngày mà đất nước này “muôn lòng nở hoa” để ông về quê trong “niềm vui chứa chan”. Ông mới ‘về’ năm nay nhưng lại lưu trú ở một nơi mà người chủ nhà chẳng hề nở hoa, chỉ mọc đầy gai tham lam - sân hận - si mê.  Trớ trêu!

Chuyện đời thì lúc nào cũng có đủ cung điệu vui buồn. Trong năm qua tôi đã có dịp chia sẻ 365 chuyện buồn vui cùng các bạn. Tôi hay nhủ lòng mình là hãy quên đi chuyện buồn và lạc quan nhìn về tương lai, làm điều gì đó trong khả năng của mình để thuyên giảm nỗi đau của người kém may mắn hơn mình. 

Trang fb này có hơn 140 ngàn bạn, và tôi tin rằng các bạn đều là người thiện tâm. Nhân mùa Giáng Sinh về, tôi chân thành chúc mỗi và tất cả các bạn một mùa Giáng Sinh bình an và hạnh phúc, nhưng đừng quên những người kém may mắn hơn mình.

(Nguồn: Fb Nguyễn Tuấn)

2 nhận xét :

  1. Chúc em mùa giáng sinh an lành.
    https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhd1Cl8yz32qWFgIVRCW9frCMZUu_DYR79vlFRJDZ6GMyVBDvL0hKCc38gNtMJcYmf4p0VhWjBbmk83Ykbf96svb5HCwzU95KgWpyQlSf-vojaFk0uGddOu8X3o57lPlhngas9ds5vUb8ca_P4vRExM1knZhB7w5m_eeeA9vk9Jtozr5nDYz4mFNluEpA/s320/b.gif%201.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị LH.
      Kính chúc Chị đón Giáng Sinh an bình.

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!