Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

QUY TRÌNH-Lý Đức Quỳnh và Thơ Họa


QUY TRÌNH
(Thơ đề ảnh)

Làm ăn cũng phải đúng quy trình
Kế hoạch cha truyền sẵn đóng đinh
Kiểu khỉ leo trèo không tuyệt tận
Trò mèo nhún nhảy mãi tồn sinh
Trần gian chốn chốn gìn xưa cũ
Thiên hạ nơi nơi giữ ổn bình
Xó chợ đầu đường luôn vạn tuế
Tượng đài như nấm mọc quang vinh
Lý Đức Quỳnh
   25/6/2020


Thơ Họa:

HÀNH TRÌNH

Làm sao đi suốt cuộc hành trình
Chân cứng không hề chạm dấu đinh
Đỉnh núi mơ hồ mây bất tử
Lưng trời huyễn ảo gió trường sinh
Trăm câu hứa hẹn dân hoà hợp
Vạn sự chung lo nước thái bình
Người có lương tri thì kết nghĩa
Tình đời lý đạo phải tôn vinh...
   Hawthorne  16 - 8 – 2020
CAO MỴ NHÂN

SAI LỘ TRÌNH

Nếu muốn bình an suốt lộ trình
Đúng theo kế hoạch đã cài đinh
Chớ bày trò quỷ gây mưu vặt
Hòng lập kiểu ma khiến hoại sinh
Nhân loại người người yêu lý tưởng
Trần gian kẻ kẻ chuộng công bình
Ham tiền chụp giựt điều phi pháp
Ắt hẳn có ngày hết hiển vinh
Songquang

QUY LUẬT

Đất nước nhìn xem có tiến trình
Quan đầu hứa khả phải cầm đinh
Mưu mô xảo quyệt đời tiêu tử
Ác độc gian lừa kiếp diệt sinh
Xã hội lầm than nào hạnh phúc
Trần gian khốn khổ khó an bình
Dân lành uất hận liều tranh đấu
Tuấn kiệt đương đầu nếm nhục vinh
    Minh Thuý Thành Nội
Tháng 8/16/2020

NHẤT CHÍN NHÌ BÙ

Tôi kể người nghe cuộc hải trình
Vượt biên đã định đóng như đinh
Con thuyền nhỏ bé vào sinh tử
Biển cả mênh mông cảnh tử sinh
Sóng dữ đuổi xô từng đợt sóng
Thái Bình gào thét khó an bình
Đố ai đoán được câu thành bại
Nhất chín nhì bù đổi nhục vinh
Chu Hà

XEM ẢNH ĐỀ THƠ

Bức ảnh mô hình đúng lập trình
Trèo cây đu đủ chắc như đinh ?
Như mèo vờn chuột không tha thứ !
Tựa khỉ leo cây chẳng phóng sinh !
Xã hội tơi bời nghe quốc thái ?
Gia đình hổn độn thấy dân bình ?
Tượng đài hao tốn, tiền tư túi
Phơi nắng phô trương chuốc nhục vinh ?...
Mai Xuân Thanh
Ngày 17/08/2020

THU ĐỦ
(Họa theo hình)

Thu đủ chia nhau góp lại trình
Làm giàu chắc nịch đóng như đinh
Bào cho kiệt quệ cho cùng tận
Chém đến tàn hơi đến hết sinh
Trò khỉ nhảy cao ngồi chễnh chệ
Tế dê hạ cánh rất an bình
Tượng đài không mọc sao bòn rút
Đố dám? anh nào chống hiển vinh!
Chu Hà

HẠT MUỐI

Cái thời hạt muối phải tường trình
Tư sản ba đời vẫn dính đinh
Cởi bỏ hận thù? Tù cải tạo
Nối vòng tay lớn! Kiếp phù sinh
Cột đèn cũng muốn lăn ra biển
Bìm dậu càng mong đổ bất bình
Hơn bốn thập niên bao nghị quyết
Từ người xuống thú, nhục hay vinh
Kiều Mộng Hà
Aug 17th2020

NHỚ THEO CHA!

Kế hoạch phải theo đúng lịch trình:
Cha truyền con nối gốc cùng đinh!
Mặc dân khốn khổ đời giun dế
Kệ nước bần hàn kiếp súc sinh
Củng cố quyền cao chôn bác ái
Vén thu chức trọng lấp công bình
Hiến dâng lãnh thổ không xem nhục
Tiền bạc chật nhà,ấy hiển vinh!
Thanh Hoà

TRÌNH TỰ CUỘC ĐỜI

Hiện tại trãi qua một quá trình,
Với bao gian khổ tợ va đinh.
Khơi màu cứ tưởng tùy may rủi,
Kết thúc kinh hoàng bởi nảy sinh.
Thời thế chuyển luân không thể đoán,
Trần ai biến đổi khó phê bình.
Qui trình định sẵn theo qui luật,
Kết thúc do tài đức sáng vinh.
HỒ NGUYỄN
 (16-8-2020)

KHÁT VỌNG

Dự án thi công vẽ... lộ trình
Khánh thành sử dụng hóa thành đinh…
Tung hoành bạc tỉ luôn phung phí
Phá hoại cơ đồ chẳng tái sinh
Hủy diệt tham ô đời sáng tỏ
Tiêu trừ nhũng nhiễu nước thanh bình
Công bằng chính trực ngời chân lý
Khát vọng sơn hà mãi hiển vinh…
Đức Hạnh
17 08 2020

ĐI TRỌN HÀNH TRÌNH

Vững chân đi trọn cuộc hành trình
Dẫu có đạp gai hay giẫm đinh
Vẫn cứ quyết lòng theo mục đích
Và luôn trì chí góp hy sinh
Giữ gìn đất nước thời chinh chiến
Xây dựng quê hương thuở thái bình
Thẳng một con đường noi lý tưởng
Chẳng vì hám lợi hoặc cầu vinh.
 Sông Thu
(20/08/2020)

KẾ HOẠCH ĐỀU CHI ….

Mần răng cũng phải có chương trình
Hay dở gì đều vướng chấu đinh
Kẻ tốt ra tay nhiều triển vọng
Nhân tài góp tiếng lắm mưu sinh
Khi may không thiếu điều ngu dại
Lúc rủi thường thêm chuyện bất bình
Xây cất tượng đài vô tội vạ
Dân tình ngơ ngác..nhục và vinh !
       Paris,20/08/2020
TR ỊNH C Ơ

ĐÚNG LUẬT TRÌNH

Chính sách đảng ta đúng luật trình
Bao mùa Nghị quyết chắc như đinh
Cha truyền mánh khoé: gom tài lộc
Con nối tham tàn: đạt hiển vinh
Chú bác giăng dây...dây bất tử
Anh em mọc nhánh... nhánh trường sinh
Mạnh nhau vơ vét tiền công qũy
Tự trị như ri thật thái bình!
Thy Lệ Trang

TỤT HẬU
(Họa đề ảnh)

Tưởng như oai lắm, nghểnh ngang trình
Ra vẻ mình là cái quý...đinh
Người giễu chê bai, sân kéo tới
Kẻ cười chỉ trích, nộ càng sinh
Sao không bỏ ngã gìn tâm tĩnh
Để được vô ưu giữ trí bình
Học hỏi tiến lên xua tụt hậu
Nước nhà dân tộc được phồn vinh
 Phương Hoa
Aug 29th 2020

3 nhận xét :

  1. Bài thơ thất ngôn bát cú của anh thật sâu sắc. "kiểu khỉ" "trò mèo" đối nhau rất đắc.
    Kiểu khỉ leo trèo không tuyệt tận
    Trò mèo nhún nhảy mãi tồn sinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui có anh Phương Danh ghé thăm và lưu lời bình thẳng vào thực trạng và cũng là nguyên nhân của sự trì trệ.
      Chúc Anh an lạc.

      Xóa
  2. Phiếm: Vợ Tú Xương tự tử!
    Mai Bá Kiếm

    Theo nguồn tin riêng của bổn báo, ngày 15/8 vừa qua, bà Tú Xương – vợ thi sĩ Trần Tế Xương, quê làng Vị Xuyên (Nam Định) đã uống thuốc độc tự tử, nhưng nhờ tập thể y bác sĩ đã tận tình xúc ruột, cộng với thuốc độc của Trung quốc mà bà uống là thuốc giả, nên bà đã qua cơn nguy kịch!

    Sau khi xuất viện về nhà, Tú Xương vô cùng ân hận và xin lỗi: “Tôi dài lưng tốn vải ăn no lại nằm, làm khổ bà cả đời vì nuôi nấng tôi. Tôi xin thề với bà, từ nay tôi chừa cả ba thứ: “một trà, một rượu, một đàn bà”, tôi sẽ đi dạy học kiếm tiền phụ bà, xin bà đừng bỏ tôi và 5 con dại”.

    Bà Tú: “Bây giờ, ông mới biết thương tôi thì đã quá muộn!”.

    Ông Tú: “Bà gieo tiếng oan, chứ tôi thương bà từ lâu rồi!”

    – Lấy gì làm bằng chứng?

    – Tôi làm thơ chửi đủ hạng người trong xã hội, từ ông Cò thành Nam, bà Đầm ngồi ghế Chánh chủ khảo, đến Sư, Tăng, Mường, Mán. Tôi chưa làm thơ khen ai bao giờ, nhưng tôi đã làm duy nhất bài thơ “THƯƠNG VỢ”.

    – Cái miệng chuyên chửi bỗng dưng khen là điềm báo không lành cho người bị khen! Hic!

    – Tôi không dùng câu nào trù ẻo bà! Lời thơ tôi nịnh bà còn hơn Tây nịnh Đầm!

    – Ông mô tả tôi: “Quanh năm buôn bán ở mom sông – Nuôi đủ năm con với một chồng….”.

    – Tôi muốn nói bà là vợ đảm đang hơn tất cả bà vợ trên đời này!

    – Nhưng ông là “một chồng phá của”: uống rượu, đánh tổ tôm, hát ả đào… Tôi “nuôi đủ… với một chồng” bao gồm: tiền rượu, tiền đánh bài, kể cả tiền boa các ả đào…

    – Tôi khen bà giỏi nhất xứ Nam Định mà!

    – Đọc thơ “Thương Vợ” của ông, mấy “bà tám” nói tôi làm “gái nhảy tàu”, còn Quản lý thị trường nghi tôi buôn lậu ở Cảng, chứ bán ở Mom Sông làm gì mà lãi nhiều đủ nuôi ông chồng chơi bời như vậy?

    – Để tôi làm thơ chửi cha các bà tám và QLTT!

    – Tôi lạy ông, cũng lấy ý từ bài “Thương Vợ”, cựu bộ trưởng Giàng Seo Phử (Chủ nhiêm Ủy ban Dân tộc VN) mới “chỉ điểm” cho Quốc hội biết “Bán vé số dạo là nghề có thu nhập cao”. Từ đó, đại biểu Cuốc họi Nguyễn Mạnh Tiến tuyên bố: “Người bán trà đá tại VN có tỷ suất lợi nhuận cao nhất thế giới, 5.000%-7.000% nhưng lại không đóng đồng nào cho ngân sách”.

    – Đ* mẹ, ông phải làm thơ chửi cha đám nghị điên này!

    – Công văn 13692 của Tổng Cục thuế yêu cầu các Đại lý thu hộ “thuế thu nhập 10%” đối với người báo vé số dạo. Nếu có đại biểu nào đem bài “Thương Vợ” ra phân tích, thì Tổng Cục thuế sẽ truy thu thuế của tôi, có bán hết nhà đất cũng không đủ trả, nên tôi phải tự tử!

    – Bà nghỉ bán Mom Sông đi, tôi sẽ dạy học nuôi bà!

    – Ông lấy tư cách gì mà dạy học?

    – Tuy rớt cử nhân, nhưng tôi cũng đậu tú tài. Làng Vị Xuyên không ai học bằng tôi. Tôi xứng đáng là thầy!

    – Nhưng ông là “Ký Sinh Trùng Thứ Phát”, không đủ tư cách làm thầy!

    – Đúng là tôi có ăn bám bà, nhưng sao bà mắng tôi nặng lời vậy?

    – Đài truyền hình quốc gia VTV1 chính thức khẳng định: “NHỮNG NGƯỜI BUÔN BÁN HÀNG RONG SỐNG KÝ SINH TRÙNG…”, tôi buôn bán mom sông đương nhiên thành KÝ SINH TRÙNG TIÊN PHÁT, ông sống ký sinh vào tôi thành KÝ SINH TRÙNG THỨ PHÁT.

    – Vậy, bà là con Sán sống ký sinh trong ruột Xã Xệ Chữ Nghĩa VỜ TỜ VỜ, còn tôi là con Sán sống ký sinh trong ruột con Sán khác! Ôi nhục này biết rửa mấy… lon? Bà không tội gì phải chết, tôi đáng tội, để tôi tự sát!

    Mai Bá Kiếm








    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!