Thứ Năm, 1 tháng 6, 2023

HẠNH PHÚC -Thơ Nguyễn Huy Khôi và Thơ Họa



HẠNH PHÚC

"Tri túc tâm thường lạc

  Vô cầu phẩm tự cao" -(Cổ ngôn)

 

Gia tài sung túc cứ gì tôi

Ninh ních kho chung chật tiếng cười

Mưu sống dị bình cầu bằng bạn

Làm ăn thuần chất mặc thua đời

Mẹ cha hiền thảo lo lưu hạnh

Con cháu hiếu trung gắng kịp người

Bếp ấm bữa ngày luôn đỏ lửa

Tự cho mình đủ đủ vui rồi!

      30-5-2023

Nguyễn Huy Khôi


Thơ Họa:

 

HẠNH PHÚC KHÔNG XA !

 

Hạnh phúc không xa đối với tôi

Nó luôn có mặt ở trên đời

Mình không sở hữu lòng không mếu

Ta chẳng nhận chi dạ vẫn cười

Xin quá đua đòi, đòi vượt kẻ

Chớ đừng ham muốn, muốn hơn người

Tâm an chấp nhận gì đang có

Ấy thế là vui…thỏa mãn rồi !

Songquang

20230530

 

TRI TÚC

 

Dặn lòng biết lẽ cái thằng tôi

Hạnh phúc là khi ngập nụ cười

Hám lợi tham danh chừng sộ bẫy

mẻ răng sứt trán chửa ăn người

luân thường giữ nếp thì yên giấc

đạo đức tề gia sẽ ấm đời

tri túc hằng khi ta thấy đủ …

Là vui hơn kẻ đỉnh chung rồi

CAO BỒI GIÀ

  30-05-2023

 

HẠNH PHÚC VUỘT XA

 

Cuối cùng nghĩ lại cũng do tôi

Gương mặt thường khi vắng nụ cười

Mãi mãi cầu mong giàu vượt bạn

Luôn luôn ước muốn giỏi hơn đời

Nặng đầu bởi phải mưu toan chuyện

Mệt óc vì lo cảnh giác người

Thanh thản, vô tư nào có được

Cho nên hạnh phúc vuột xa rồi !

   Sông Thu

( 31/05/2023 )

 

ĐẠM BẠC

 

Đạm bạc qua ngày, bớt nhọc tôi

Vừa no, đủ ấm…mặc ai cười

Công danh chẳng bận trò khoe mẽ

Sự nghiệp không mong chuyện sánh đời

Dẫu biết trà thơm vui lắm bạn

Mà hay rượu nhạt vắng thưa người

Đường mây, lối gió hoài lang bạt

Một bến sông trăng, mãn nguyện rồi.

Lý Đức Quỳnh

   31/5/2023


SỐNG GIẢN DỊ

 

Thôi… chẳng nghĩ gì đến cái tôi,

Bang giao tiếp xúc mỉm môi cười.

Bạn bè cố giữ tình thân hữu,

Thiên hạ đua tranh mặc thói đời.

Hiếu thảo mẹ cha lo bảo trọng,

Chăm lo con cháu sớm nên người.

An bình giản dị không cao vọng,

Đạo đức luôn xây đắp đủ rồi.

HỒ NGUYỄN

  (01/6/2023)

 

NIỀM VUI NHỎ

 

Hình như hạnh phúc rỡn cùng tôi

Có lúc buồn xo, khi nực cười

Cứ bám theo ai đùa sóng biển

Rồi chê trách họ ủ men đời

Nhìn lên mây sáng, thương tình bạn

Ngó xuống sương mờ, trọng nghĩa người

Nhưng vẫn chỉ là hoa lá trổ

Đầy trời gió gọi thiết tha rồi...

       Rancho Palos Verdes  1 - 6 - 2023

CAO MỴ NHÂN

 

THANH THẢN

 

Đơn giản như là nhẹ thể tôi,

Thong dong no ấm đủ vui cười.

Người ưa vật chất so thiên hạ,

Kẻ thích thiện tâm sánh thế đời.

Hờ hững sóng cồn dù tác sự,

Thư nhàn tính cách dẫu thua người.

Trí tri thông suốt lòng an lạc,

Sẽ đẹp trời mơ trọn ý rồi.

Song Linh

01-06-2023

 

HẠNH PHÚC

 

Nhiều khi bất mản thoáng trong tôi.

Dĩ vãng gian nan thấm thía cười!

Ngụp lặn khổ đau đà rõ nghiệp

Trầm luân tơi tả mới thương đời.

Nhìn ngang ta thấy thua bao kẻ

Ngó xuống lòng vui vượt triệu người.

Tận hưởng từng giây quà Thượng Đế

Ô hay! Hạnh Phúc là đây rồi!

 Mailoc

6-01-23

 

HẠNH PHÚC TRONG TÔI

 

Niềm vui đôi lúc đến trong tôi

Hạnh phúc là đây mỉm nụ cười

Con cháu xum vầy mừng chúc thọ

Bạn bè hội tụ vãn quên đời

Văn chương tập tễnh nên vài chữ

Thi phú tâm giao được mấy người

Bận rộn nổi trôi nơi đất khách

Nhớ hoài quê cũ đã xa rồi

TOÀN NHƯ

 

AN NHIÊN TỰ TẠI…!

 

Tài sản mẹ cha để lại “tôi”…!

“Mình ên” con một vẫn hay cười

Thật thà làm lụng dư cơm áo

Dối trá biếng lười mắc nợ đời…!

Tốt nghiệp, vuông tròn mơ kịp bạn

Thành công viên mãn ước nên người

Cơm no mặc ấm ngày ba bữa

Tự tại an nhiên khỏe trí rồi…!

     MAI XUÂN THANH

San Francisco June 01, 2023

 

TRI TÚC THƯỜNG LẠC

 

Hạnh phúc trên đời đâu chỉ tôi

Khắp nơi  vui vẻ tiếng vang cười

Cơm no hai bữa đêm không mộng

Tròn giấc năm canh sáng ngó đời

Vất vả lo toan vì trẻ dại

Thảnh thơi hưu dưỡng chẳng so người

Chuyên cần tịnh luyện tâm an định

Tri túc thì vui biết đủ rồi

  Hưng Quốc

Dallas 6-1-2023


ẤM ÊM RỒI

 

Bình thường sự thế nhắc chi tôi

Đạo hạnh nhơn luân nở nụ cười

Cao ngạo hơn người tìm sống lẻ

Tự ty o ép khó vươn đời

Bạn bè đối xử vui hoà nhã

Quần chúng thương yêu quý trọng người

Cha mẹ sinh thành luôn giữ hiếu

Anh em sum họp ấm êm rồi …

Yên Hà

2/6/2023

 

HẠNH PHÚC Ở TRONG TA

"Tri túc, tiện túc, đãi túc, hà thời túc!

Tri nhàn, tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn!"

 

Hạnh phúc luôn luôn đến với tôi,

Thấy không tôi rạng rỡ tươi cười?

Tâm không, xả chấp nhìn nhân thế,

Bụng chẳng ưu tư hận cuộc đời.

Tiết độ không tham vì biết đủ,

Hài hòa rộng lượng bởi yêu người.

Bi quan yếm thế chi cho khổ?

Tự nhủ thanh nhàn là sướng rồi!

Đỗ Quang Vinh

   02-6-2023

 

HẠNH PHÚC

 

Già lão bình yên khoái phận tôi,

Giữ gìn thân thiết ấm môi cười.

Giang sơn êm ái hân hoan nước,

Gia đạo an khang may mắn người !

Giông tố không phiền đau phố thị,

Giậu vườn mát mẻ thắm bao đời !

Giàu lòng nhân ái đầy khuôn phép,

Gian xảo lìa xa cũng sướng rồi !

Liêu Xuyên


TỰ MÃN

 

Ai sướng ai giàu cứ mặc tôi

Niềm vui chỉ sống bởi trò cười

Hơn thua ai đó cần chi bạn

Sống chết tranh đua  thỏa cuộc đời

Cha mẹ chỉ trau dồi đức hạnh

Anh em  cần cố gắng theo người

Chăn êm nệm ấm ngày hai bữa

Với bát cơm dưa muối ….được rồi !

      Paris, 04 Juin 2023

TRỊNH CƠ


GIẢN DỊ

 

Chẳng ước sang giàu thủ phận tôi!

Dầu ai chế nhạo cũng ưa cười

Đà quen hoàn cảnh dù mươi kiếp

Chả thẹn nhà tranh chỉ một đời

Khấn nguyện điều may nhìn tội kẻ

Chờ mong vận đỏ thấy thương người

Trưa này luộc nửa nồi khoai tím

Giản dị từ lâu quá tuyệt rồi!

 Như Thu

06/03/2023


4 nhận xét :

  1. Cảm ơn huynh nhiều nhiều đã đưa thơ xướng-họa lên trang nhà! Chúc huynh mau lành bệnh,thọ trường và vạn sự như ý! Kính! Hiền đệ Nguyễn Huy Khôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, anh TC chỉ muốn nhắc chữ thứ 6 câu 3 bị thất luật.
      Nếu anh chỉnh, em sẽ sửa.

      Xóa
  2. Xin lỗi Quỳnh, bác Cơ copy trang Lãng Phong , nên xưng hô lơi lộn xộn.Hoan hỷ nha! Chào thân !

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!