Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

CHỒNG RỬA CHÉN -Thơ Phan Thượng Hải và Thơ Họa



CHỒNG RỬA CHÉN

 

Rửa chén lành nghề việc của tôi

Mỗi ngày hai bữa cứ làm thôi

Rửa cho sạch bách luôn dao thớt

Rửa đến sạch trơn cả chảo nồi

Liệt lão thất phu nên hữu trách (*)

Tề gia nội trợ hết bồi hồi

Xướng tùy thoải mái đời đơn giản

Vợ nấu mình ăn đủ sướng rồi.

(Phan Thượng Hải)

       11/5/19

(*) Có câu "Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách".


Thơ Họa:

 

CHỒNG RỬA CHÉN

 

Chồng chúa còn đâu hỡi vợ tôi?

Giao chân phụ bếp chớ lôi thôi

Món ngon em nấu, cơm canh cá

Việc nhỏ anh lo, chén đũa nồi

"Phu xướng phụ tùy" mang vứt bỏ

"Tề gia trị quốc" bị thu hồi 

Một nhường được chín ta luôn lợi (*)

Nhường riết nên quen cũng tốt rồi!

(Phan Kim Thành)

        4/15/23

(*) Chú thích: Từ câu tục ngữ "Một câu nhịn chín câu lành".

 

TỰ THUẬT

 

Tự biết vô tài, thủ phận tôi

Trong nhà kép phụ, cũng thường thôi

Trưa chiều rửa chén, ngày hai bữa

Sáng tối đun cơm, bếp một nồi

Bởi cốt tu mi là nội trợ

Nên thân bị thịt phải luân hồi

Trách chi non nước cùng gia cảnh

Cái chí làm trai chết yểu rồi !

Lý Đức Quỳnh

  15/4/2023


THÌ RA...

 (Thơ vui)

 

Thì ra rửa chén chả riêng tôi

Thường nhật tề gia cứ vậy thôi

Chau chuốt tay sành khua đĩa bát

Si mê nhạc sống khoắng xoong nồi

Khi may khi rủi khôn cầm số

Đẫn ngọt đẫn cay khó tính hồi?

Vợ thưởng nụ hôn, hồn nhẹ tễnh

Tự cho mình đủ, đủ sang rồi.

   17-4-2023

Nguyễn huy khôi

 

NGHỈ HƯU…!

 

 

Nghỉ hưu, giúp vợ chỉ mình tôi

Đỗ rác, lau nhà, rửa chén thôi

Trà nước điểm tâm tô chén dĩa

Cơm chay, bếp núc, chảo soong nồi

Hồi hương, xứ sở thăm qua lại

Mua vé tàu bay hỏi khứ hồi

Cơ hội thành công vui thuận lợi

Con ngoan vợ đẹp khỏe ru rồi…!

     MAI XUÂN THANH

April 16, 2023

 

CHIA VUI SỚT NHỌC

 

Trong ngoài mọi việc vợ cùng tôi,

Mệt mỏi lâu rồi cứ thế thôi.

Vợ nấu cơm canh tôi rửa chén,

Tôi nung bếp lửa vợ lau nồi.

Vợ rền gọi bảo tôi nhanh chạy,

Tôi hỏi bớt thêm vợ đáp hồi.

Năm tháng bên nhau chung kết nối,

Chia vui sớt nhọc khó qua rồi.

HỒ NGUYỄN

 (17-4-2023)

 

NGHỀ CỦA CHÀNG

 

Nhằm gì chuyện đó với thằng tôi

Rửa chén là nghề chánh vậy thôi

Ngày mấy trăm chồng ly bát dĩa

Tối bao nhiêu đống thớt son nồi

Đêm khuya mắt nhắm chưa xong giấc

Sáng sớm chuông reo đã tới hồi

Qua Mỹ từ lâu : đời đã định

Nhào vô phụ bếp : kiếp xong rồi .

LHN

 

MÌNH CHUNG SỨC

 

Công việc hằng ngày cũng có tôi

Nề chi rửa chén thích mà thôi

Em làm bàn giấy ngày ê mắt

Anh phụ lau sân cả rửa nồi

Gia trưởng nam nhi nay vứt bỏ

Lang thang chễm chệ đã thu hồi

Đừng buồn chuyện nhỏ mình chung sức

Chồng vợ thương con ấy nhất rồi ..

  Yên Hà

17/4/2023

 

TẬT KHÔNG CHỪA

 

Miệng nói đây là việc của tôi

Đàn ông miễn cưỡng phải làm thôi !

Vợ lo tất tật ngàn công việc

Chồng rửa qua loa mấy cái nồi

Nay, lúc hết thời rên thảm não

Trước, khi đương thế nạt liên hồi

" Vợ tôi chồng chúa " còn in đậm

Dù cứ lu loa : " bỏ thật rồi !"

   Sông Thu

( 16/04/2023 )

 

XÔ CHÉN VỠ.

 

Công việc " kiểm tra " bếp nước tôi

Nghĩ là thư giãn lặng thầm thôi

Thức ăn đôi lúc cần ngon miệng

Đồ nhậu thường khi vét sạch nồi

Nhớ thủa tung thân nơi trận mạc

Thương thời bó gối " Kỷ nhân hồi "

Khói hun lửa bốc vàng thao lược

Bỗng giật mình, xô chén vỡ rồi. ..

Rancho Palos Verdes  17 - 4 - 2023

 CAO MỴ NHÂN

 

NỘI TRỢ

 

Nội trợ đây là việc chúng tôi

Tình duyên nghĩa nặng giúp nhau thôi

Ra quân dẹp loạn tay lau chén

Ổn định an ninh khuấy chảo nồi

Ả cử tay son vào bếp đứng

Ông quan râu mép rửa liên hồi

Đôi ta nấu nướng cười vui vẻ

Hạnh phúc nào hơn tuyệt quá rồi

Hưng Quốc

      Dallas 4-17-2023


TẠI AI?

 

Quanh năm trăm việc cũng là tôi,

Rán cắn răng làm chỉ thế thôi.

Vợ gọi lu bu lau bếp núc,

Mình vâng hấp tấp kiếm chùi nồi.

Cơm khê bị bắt ăn cho hết,

Mắm cháy bốc tay nuốt mấy hồi.

Vợ trưởng gia đình nghiêm khắc quá,

Tại mình mê phở cố cho rồi.

HỒ NGUYỄN

 (16-4-2023)

 

CHỒNG RỬA CHÉN

 

Thương nàng cực khổ xả thân tôi

Xuống bếp đăng đàn chục phút thôi

Giỡn nước thuyền con đoàn chén đĩa

Đùa thau  chiến hạm đám soong nồi

Vui câu hiệp lực xây gia đạo

Thích cảnh kề vai đáp nghĩa hồi

Bát sạch ngon cơm chồng vợ thuận

Bầy con hạnh phúc ấm êm rồi

Chu Hà


CHỒNG RỬA CHÉN

 

Rửa chén ông chồng vẫn phụ tôi

Thì nhìn vợ bận giúp dùm thôi

Hay ghê tráng quậy toàn quầy bát

Khéo thật chùi bong cả đống nồi

Thất nghiệp nhàn thân nào nghĩ tới

Không công rảnh việc chẳng suy hồi

Tình thương khiến giỏi chuyên nghề ấy

Mỗi bữa mâm cơm thấy thỏa rồi

       Minh Thúy Thành Nội

Tháng 4/19/2023

 

CHIA VIỆC NHÀ

 

Ngày xưa chồng chúa , vợ đòi tôi

Mọi việc trong nhà chẳng dám thôi

Đi chợ nấu ăn trông trẻ nhỏ

Lau nhà , rửa chén , cạo soong nồi

Sang đây cuộc sống đà thay đổi

Chia sẻ cùng nhau , đã đến hồi

Bát điã phần anh , tôi bếp núc

Chỉ trong chốc lát đã xong rồi !

THIÊN LÝ

 

ĐÃ KHÁC RỒI ,

 

Thuở mới theo chồng sướng cái tôi

Được cưng từng chút cũng vui thôi ,

Quét sân gọn ghẽ ,chăm con cái

Giặt giũ tất tươm,cọ chạn nồi …

Ráo riết tới lui thân kém sức

Buông lơi thả lỏng trí tăng hồi

Sẻ san lúc trẻ là như thế

Bát thập giờ đây quả hết rồi !

PHƯỢNG HỒNG

 

NGHE LỜI VỢ

 

“Rửa bát cùng là rổ ,thớt thôi,

Cho vào tủ,trạn, để phần tôi”

Tinh tươm sạch sẽ đâu vào đấy,

Thẳng thớm ,thơm tho chảo với nồi.

Tiếc thuở vểnh râu ngồi thuỗn thuột,

Thương giờ xăn áo,đứng liên hồi.

Nhủ thầm : “muốn được nhà êm ấm...

Chia sẻ tề gia,vợ khoái rồi !“

Thanh Hoà

19/04/2023

 

MỘT MÌNH

 

Tớ sống một mình cũng cực thôi

Việc nhà, bếp núc chỉ thằng tôi

Cơm xôi trước đó thì lau chén

Cá chín sau đây lại rửa nồi

Còn vợ thảnh thơi ngồi mấy chập

Có con bận rộn thở từng hồi

Gia đình đầy đủ đời sung sướng

Nay ở “cu ki” khổ quá rồi !

Songquang

20230419

 

ÔNG NỘI TRỢ

 

Nội trợ gia đình, phục vụ…tôi

Nam nhi chi chí dám lôi thôi

Thay ngôi, máy giặt, lo cơm nước

Đổi bậc, nhà lau, rửa chảo nồi

Nay nữ vinh danh nàng thiếu phụ

Xưa nam thất trận kỷ nhân hồi

Phu thê bình đẵng bên Ông Táo

Bếp núc chồng lo cải thiện rồi…! (1)

MAI XUÂN THANH

      April 19, 2023

(1) mấy ông chồng ở nhà phải lo “giặt đồ”, lau nhà, hút bụi, cắt cỏ, đi chợ, nấu cơm xách nước, gánh vác tất cả mọi công việc nặng nhọc nhất trong cái tổ ấm của gia đình, phục vụ chu đáo, quên đi cái câu “chồng chúa vợ tôi” như ở thôn làng ngày nào…không bao giờ so đo tính toán chi li, nhỏ mọn: “cơm nóng canh sốt” ăn sung mặc đẹp vui vẻ hoà thuận với nhau, không nói lời bi quan yếm thế, không nghe những tin dữ tợn khổ đau, mất mác tang thương mà chỉ lắng nghe những cái “tin lành” như bố thí giúp đỡ, an ủi thăm hỏi chân thành


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!