Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2023

BUỒN MỘT MÌNH -Thơ Songquang và Thơ Họa



BUỒN MỘT MÌNH

“Một mình sao thấy buồn như thể…

Cảnh vật tang thương phút đổi đời"

 

Đêm khuya thức giấc một mình thôi !

Khắc khoải tâm tư dạ rối bời

Phận kiếp còn đeo đời lữ thứ

Số phần vẫn níu nẻo mù khơi

Tôi đi lạc lõng nơi đầu sóng

Người ở bơ vơ chốn cuối trời

Mơ ước khi nao lòng ấm lại

Giã từ ngày tháng lạnh lùng trôi

Songquang

 20230421


Thơ Họa:

 

ĐÔI DÒNG TÂM SỰ

 

Sự đã,...nghĩ nhiều cũng thế thôi

Đa đoan dần gỡ mối tơ bời

Níu chằm hỷ xả nơi nguồn cội

Giũ sạch sầu đong chốn bể khơi!

Dõi mắt  trông sao vui cạnh bạn

Xòa tay gạt lệ hận sa trời

Sẻ niềm ấm lại tình giao quảng

Đối ẩm thềm hoa lãm nguyệt trôi.

      22-4-2023

Nguyễn Huy Khôi

 

LỠ KIẾP

 

Tứ khổ phận già phải chịu thôi

Một mình phòng vắng nghĩ tơi bời

Số trời đã định tìm đâu thoát

Lỡ kiếp phù du đeo đẳng khơi

Sầu thảm yêu thương tình vấp ngã

Bồng bềnh sóng dập tận chân trời

Thôi rồi cho hết đời vô vọng

Dò dẫm leo lên cũng bị trôi …

  Yên Hà

22/4/2023

 

LẶNG LẼ

 

Biết buồn thì cũng thế mà thôi

Sao dạ bâng khuâng mãi nẫu bời

Có phải số phần đành lủi thủi ?

Lẽ nào tình cảm cứ khơi khơi ?

Thương mình quạnh quẽ trong khung cửa

Xót bạn lang thang giữa đất trời

Đến cuối cuộc đời còn gặp gỡ ?

Tháng ngày lặng lẽ cứ dần trôi.

  Sông Thu

(22/04/2023 )

 

THAN THỞ

“Sao vẫn một mình than thở kiếp,

Làm sao nhanh chóng đổi thay đời?”

                          *

Thao thức một mình một bóng thôi,

Bâng khuâng khắc khoải dạ tơi bời.

Nhớ quê nhớ nước đời trôi nổi,

Nghĩ phận nghĩ tình sống thoát khơi.

Lạc lõng xứ xa thân nhọc bước,

Chia ly chốn lạ mắt nhìn trời.

Bao ngày chỉ quẩn quanh than thở,

Biết đến bao giờ hết nỗi trôi?

HỒ NGUYỄN

 (22-4-2023)

 

VUI VỚI BÓNG

 

Đà bao đêm trắng độc cô thôi

Ngẫm chuyện nhân gian, dạ nát bời

Số mệnh thua kềnh nơi cõi tục

Sóng đời hơn cả chốn trùng khơi

Vần thơ lắng đọng hằn tâm trí

Bằng hữu xa xăm biệt góc trời

Có bóng bên mình chia nỗi muộn…

Mỉm cười vui nốt tháng ngày trôi

CAO BỒI GIÀ

  22-04-2023

 

ĐÊM BUỒN.

 

Gối chiếc canh trường xót phận thôi,

Lại thêm gió lạnh thổi tơi bời.

Nghe mưa dào dạt trên lá trúc,

Thấy chớp sáng lòe tận biển khơi.

Hận kẻ biệt tăm nơi cuối đất,

Thương thân lưu lạc chốn chân trời.

Bao giờ đôi trẻ tương phùng lại,

Để những đêm buồn lệ hết trôi.

  Mỹ Ngọc.

Apr. 22/2023.

 

CHẤP NHẬN THÔI

 

Thui thủi một mình, chấp nhận thôi !

Đêm không ngủ được, muốn kêu trời

Chỉ e tiếng hét tim sầu vỡ

Thêm ngại cơn gào mạch nhớ khơi

Lặng nén cho đau dần mục ruỗng

Thầm xua để khổ vội tan bời

Bi thương dậy sóng xô đời mãi

Chẳng lẽ theo dòng nước lạc trôi ?!

Lý Đức Quỳnh

   22/4/2023


THAO THỨC

“Lao đao lận đận vì chưa thể

Bỏ xứ xa quê lập nghiệp đời…!”

 

Thao thức canh trường chỉ tớ thôi

Ngổn ngang trăm mối rối tơi bời

Tan nhà xuất cảnh xa làng mạc

Nát cửa ly hương cách biển khơi

Kẻ ở bơ vơ đầu ngọn sóng

Người đi lạc lõng cuối chân trời

Một thời vang bóng nay già lại

Như đám lục bình lặng lẽ trôi…!

MAI XUÂN THANH

      April 22, 2023

 

BÓNG MẶT TRỜI.

 

Bốn biển, năm châu, một bóng thôi

Vàng phai, son nhạt, dạ riêng bời

Từ đi lưu lạc đầu sông cạn

Giờ đến lênh đênh cuối biển khơi

Nam bắc vẫn đôi bờ hoả tuyến

Đông tây còn tám hướng mây trời

Ngút xa ánh lửa mầu hoang dại

Hình ảnh kim ô lãng đãng trôi ...

Rancho Palos Verdes  22 - 4 - 2023

 CAO MỴ NHÂN


BUỒN MỘT MÌNH

"Một mình buồn bã héo hon,

 Suốt đêm trằn trọc mỏi mòn hại thân"

 

Khuya lắm mà mình mãi thức thôi,

Khó hề chợp mắt dạ bời bời.

Không gian đầy tuyết lòng hiu hắt,

Khung cảnh mờ sương gió lạnh khơi.

Kiếp sống tha hương  đầu ngọn sóng,

Kinh kỳ xứ sở cúi phuơng trời !

Khinh cùng trọng bao lần đưa đẩy,

Khốn khổ cũng đành con nước trôi !   

Liêu Xuyên

 

ĐƠN VẬN

 

Thức giấc đêm dài, ngắm bóng thôi,

Nhớ hoài kỷ niệm hiện bời rời.

Làm người một kiếp...âu lo nghĩ,

Phận phải đơn phần...cố gắng khơi.

Người dạo thẫn thờ nhìn cảnh cũ

Kẻ du thanh nhã dõi mây trời.

Mộng mong như thuở...riêng lòng ấm,

Thả lỏng thời gian...lạnh lẽo trôi

 Song Linh

23-04-2023

 

MỘT MÌNH

 

Trống trải cô đơn chỉ một thôi

Bâng khuâng nhớ bạn dạ bời bời

Đong đầy ly rượu không người cạn

Rót tách trà thơm chẳng kẻ khơi

Giá rét đông về đơn độc ẩm

Niềm vui Tết đến khách phương trời

Người đi vạn dặm mờ nhân ảnh

Kẻ ở trông mây trắng lặng trôi

    Hưng Quốc

Dallas 4-22-2023


KHI ĐÃ ,

 

Năm canh sáu khắc quẩn quanh thôi

Xứ lạ chưa quen mộng quấy bời

Ngắm ánh sao tua thương cố quận

Nhìn làn mây nước nhớ nguồn khơi

Ngày nao bỏ bến xa bờ bãi

Đôi lúc thuyền neo giữa biển trời

Khi đã bình tâm thôi khắc khoải

Cuộc đời dâu bể mới êm trôi.

PHƯỢNG HỒNG


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!