Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020

NỒNG THẮM - Thơ Trịnh Cơ và Thơ Họa


NỒNG THẮM

 

Em đến nhẹ bên tôi, lời thắm thiết

Hỏi rằng : « Anh đây, có phải là…anh ? »

Tôi gật đầu lơ đãng trả lời nhanh:

Vâng đúng thế…mà sao cô muốn biết ?

Giữa hội quán đầy người ta đông nghẹt,

Chiếc áo dài xanh tha thướt nhẹ nhàng,

Ngồi bên tôi qua giọng nói ngỡ ngàng,

Em kể lể chuyện đời từ năm trước.

Đôi mắt biếc che điệu buồn cô độc,

Ngẩng đầu lên em nói chuyện bâng quơ:

« Đã từ lâu, mà em cũng không ngờ

Gặp anh giữa cảnh đời đầy nhộn nhịp.

Em chỉ muốn …quen anh qua một dịp,

Biết anh là một …thi sĩ, văn nhân. »

 Tôi giật mình, mà cảm thấy thương thân,

Nơi sầm uất lại gặp người tri kỷ.

Chốn hoạt cảnh tôi là người mất trí,

Kẻ độc hành say lúy túy canh thâu,

Đường phố đêm giữa vạn ánh đèn màu,

Tôi vẫn chán như đi vào cõi vắng.

Chợt như thấy đang giữa trời chói nắng

Tiếng nói em đã sưởi ấm lòng tôi.

Kinh thành hoa lệ phố xá đông người,

Đầy huyên náo với tiếng cười tiếng nhạc,

Hoa Xuân nở rộ bên đường thơm ngát.

Cám ơn em đã đến thật bất ngờ,

Rồi em đi không tỏ ý mong chờ,

Tôi vẫn nhớ những lời em nồng thắm.

 

Em vẫn cách xa tôi hàng vạn dặm,

Cõi đời này sao lắm cảnh lâm ly.

Sum họp đâu mà nói chuyện phân kỳ ?

Nên tôi viết bài thơ…ngày hạnh ngộ.

 

Trịnh Cơ (Paris)

 

Thơ Họa:

 

TÂM SỰ THI NHÂN

 

Thoáng bâng khuâng trong chiều thu lá đổ

Cơn gió nào hay sóng vỗ hồn ai?

Người xa rồi dần khuất bóng mờ phai

Người ở lại u hoài bên gối mộng...

 

Cố nhân ơi!...sao lòng còn hoài vọng

Bước chân nào lay động giữa chiều mưa

Chút suy tư nhớ biết mấy cho vừa

Người tri kỷ năm xưa giờ gặp lại...

 

Dòng thời gian...ngỡ đã xa rời mãi

Phút tương phùng...khơi lại thuở ngày xanh

Đẹp làm sao như lá thắm trên cành

Ôi! giây phút...mong manh như sương khói...

 

Sao cận tỏ  lời tâm tư muốn  nói

Đến rồi đi sao quá vội người ơi!

Dỗi trông theo ai đã khuất xa rồi

Lòng vẫn mãi bồi hồi xao xuyến lạ

 

Thời gian ơi! Giờ đã xa xôi quá

Mái tóc xanh giờ đã ngã màu sương

Nỗi niềm riêng thao thức suốt đêm trường

Thêm nặng nỗi vấn vương ngoài vạn dặm...

 

Người đi rồi, giờ đã xa, xa lắm

Tôi thẩn thờ mơ mộng ngắm trăng sao

Tà áo xanh hòa quyện giữa muôn màu

Và giọng nói ngọt ngào âm vang mãi

 

Kiếp thi nhân với tâm hồn khắc khoải

Khúc tự tình viết lại gửi người đi

Rồi mai đây chẳng có cuộc tương kỳ

Xin lưu giữ những gì trong kỷ niệm

 

Tôi đứng đây, bóng chiều loang sắc tím

Đời sông hồ hoài niêm để làm vui

Hoàng hôn buông, bao ký ức ngậm  ngùi

Vần thơ cận...chôn vùi theo ngày tháng!

 

   Bạc Liêu/6/9/2020

Hồng Vân


DUYÊN TAO NGỘ”NỒNG ẤM”

 

Ta gặp nhau bất ngờ sao tha thiết !

Nhận ra người quen cũ đúng là anh ?

Không thể lẫn gật đầu khẽ nói nhanh

Duyên tiền định khiến ta thành quen biết ?

 

Nơi xứ lạ cố nhân đây có mặt

Xanh màu áo đôi tà gió phất ngang

Ngồi bên nhau tâm sự mới dịu dàng

Đã vang bóng một thời trai trẻ trước

 

Nay mái tóc muối tiêu dài xuôi ngược

Miệng mĩm cười trông trống vắng vẩn vơ

Gặp lại nhau mình cũng thật bất ngờ

Chốn phồn hoa đông vui người rộn rịp

 

Ngọn gió nào đưa đẩy ta có dịp

Mà hạnh ngộ cùng mặc khách tao nhân ?

Tôi thương thầm thật hi hữu tương thân

Cảm ơn đời cho ta tình tri kỷ

 

Thấu hiểu nhiều hoàn cảnh thường lãng trí

Rượu đây rồi say tuý luý đêm thâu

Nghe bước chân đèn phố sáng muôn màu

Càng khuya khoắt êm ru trời thanh vắng

 

Mà trộm nghĩ giữa trưa hè ánh nắng

Lời thỏ thẻ làm xao xuyến tim tôi

Giữa một nơi hoa lệ ấm tình người

Đầy văn nghệ vang tiếng cười âm nhạc

 

Với sắc màu muôn hoa thơm  ngào ngạt

Tôi hạnh phúc gặp lại em bất ngờ !

Dẫu chia tay không có ý đợi chờ

Mà tưởng nhớ đến tâm tư tình cảm

 

Sẽ xa nhau đường bay dài muôn dặm

Tôi vẫn biết rồi đây cũng biệt ly

Mới hàn huyên ngắn ngủi sẽ ra đi...

Đành gởi gắm trong thơ ngày tao ngộ !...

 

Mai Xuân Thanh

Ngày 25/09/2020


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!