Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2020

PHẬN HOA LỤC BÌNH -Thơ Thanh Trương và Thơ Họa


PHẬN  HOA LỤC BÌNH

Bèo dạt hoa trôi, phận lục bình
Bốn mùa qua lại, vẫn còn xinh
Ao hồ lắng đọng, vui dân dã
Rạch nước rong chơi, tỏa dáng mình
Sáu cánh mong manh luôn thắm sắc
Một thân cằn cỗi mãi vô tình
Thương em xin để thân phiêu dạt
Sớm nắng chiều mưa, kiếp hiện sinh.
Thanh Trương

Thơ Họa:

HOA LỤC BÌNH

Trời mây bến nước cảnh an bình
Sắc tím hoa cà nổi đẹp xinh
Sóng dạt bao chùm lìa gốc rễ
Bông trôi mấy đám rẽ thân mình
Đài thanh lá biếc lòng sâu cảm
Cánh mỏng màu trong mắt đậm tình
Lữ khách mênh mang hồn đắm đuối
Sương lùa nắng gội vẫn tràn sinh
     Minh Thuý Thành Nội
Tháng 9/11/2020

HOA LỤC BÌNH
   ( họa 4 vận)

Sông sâu trời rọi nước lung linh
Hoa tím trôi theo khóm lục bình
Cánh mỏng mong manh mà giản dị
Thân gầy yểu điệu lại tươi xinh
Mưa sa đâu quản vui trần thế
Nắng táp nào phai tỏa bóng mình
Lặng lẽ sống đời trôi lãng bạt
Đắm say nghệ sỉ biết bao tình
Songquang
 20200911

ĐỜI HOA LỤC BÌNH

Đọc Xuôi :
Hoa trôi gió nhẹ cảnh yên bình,
Tím sắc mầu tươi nở đẹp xinh.
Hoà hợp nắng lồng sông toả mộng,
Vấn vương trăng đượm lá say tình !
Tà dương héo gợn sầu thân phận,
Sóng nước buồn đưa dạt bóng mình.
Xa xót lệ đời mưa bão dập…
Hoa Bình Lục mãi vẫn tồn sinh !

Đọc Ngược :
Sinh tồn vẫn mãi Lục Bình hoa,
Dập bão mưa đời lệ xót xa !
Mình, bóng dạt đưa buồn nước sóng,
Phận, thân sầu gợn héo dương tà.
Tình say lá đượm trăng vương vấn,
Mộng toả sông lồng nắng hợp hoà.
Xinh đẹp nở tươi mầu sắc tím…
Bình yên cảnh nhẹ gió trôi hoa !
Liêu Xuyên

LỤC BÌNH
            
Bụng chứa huyền cơ bác độc bình
Còn em lận đận chút duyên xinh
Đò chiều chiếc bóng neo cô lẻ
Bến quạnh buồn soi sống một mình
Thổn thức thâu canh lìa quyến thuộc
Đau lòng năm tháng cách thâm tình
Xuôi dòng vận nước trôi trôi mãi
Sóng dập mưa vùi cạnh tử sinh
Chu Hà

BÈO HOA TỰ SỰ

Giữ bè hoa tím chốn thanh bình
Đẹp cỏ trên sông dáng dấp xinh
Dòng chảy trong veo soi bóng nước
Bùn chôn lầy lội chiếu thân mình
Hoá ra cạn sóng mầu phơi nhuỵ
Để thấy cuồng lưu sắc kết tình
Mới biết rễ cây là cội thụ
Ngàn năm bèo bọt vẫn trường sinh ...
Hawthorne  11 - 9 – 2020
" Kỷ niệm sinh nhật của một người "
CAO MỴ NHÂN

HOA BÈO

Sông xa gió lặng sóng yên bình
Giữa khóm bèo trôi hoa tím xinh.
Theo ngọn ba đào vươn vóc dáng,
Neo ven đôi bến nép thân mình.
Lẳng lơ trôi nổi nguồn thi tứ,
Nhún nhẩy đong đưa cảnh hữu tình.
Bão táp mưa sa rồi héo rụng,
Đời người cũng thế kiếp phù sinh.
 Mỹ Ngọc.
Sep.11/2020.

CON SÔNG QUÊ

Con sông nước chảy cứ lình bình
Cô lái đò xưa bóng dáng xinh
Trong ký ức đời tôi thuở nhỏ
Để giờ tuổi hạc vẫn bên mình
Quê hương trắc ẩn trăm ngàn mối
Tâm thức vấn vương chỉ một tình
Dâu bể chẳng phai màu đất Mẹ
Tiếng lòng thôi thúc cuộc tồn sinh...
Hải Rừng
     Bà Rịa, 12/9/2020

CON SÔNG QUÊ

Ngày qua tháng lại vẫn bồng bình
Chiếc áo bà ba ánh mắt xinh
Cô lái đưa đò bên rạch xóm
Chàng trai đi học cạnh thôn mình
Sông xưa vạn thuở còn soi bóng
Chốn cũ ngàn năm vẫn năng tình
Nước loạn lên đường ngăn chống giặc
Tin về bạn cũ đã hy sinh

Tin về bạn cũ đã hy sinh
Cô lái đò xưa khóc tuyệt tình
Trọn kiếp đơn thân hờn số phận
Trăm năm chiếc bóng tủi duyên mình
Đành đau đớn liệm làn môi thắm
Để đắng cay vùi giấc mộng xinh
Một đóa hoa thơm cài trước mộ
Người đi để đất nước thanh bình
Anh Nguyen
    Baton Rouge, 12/9/2020

PHẬN HOA LỤC BÌNH           

Thầm than tạo hóa thiếu công bình
Xót phận hoa hèn dẫu khá xinh
Nghĩ lại trầm ngâm buồn số kiếp
Nhìn qua ngán ngẩm tủi thân mình
Người thì định phận đầy hương sắc
Kẻ lại duyên căn kém thạnh tình
Suốt tháng quanh năm đời lãng tử
Sông hồ phiêu bạt cõi nhân sinh!
       Thanh Song Kim Phú
CA  Sep. 11, 2020

TRỌN PHẬN

Ngày đêm trôi nổi kiếp lình bình,
Nắng đốt bèo giăng vẫn sắc xinh.
Sóng vổ đẩy đưa không xót phận,
Năm qua tháng lại chỉ lo mình.
Trần gian đã trót xuôi dòng mệnh,
Cõi thế xin trao thắm nghĩa tình.
Phiêu dạt muôn nơi thân bất định,
Nhưng kiên trì mãi bến nhân sinh.
HỒ NGUYỄN
  (12-9-2020)

HOA TÍM LỤC BÌNH

Đài xanh,hoa tím,nước non bình
Vừa nở vừa trôi dáng nhỏ xinh
Một kiếp phù du mà tự tại
Muôn nơi rong ruổi vẫn vươn mình
An lành sống trọn niềm trung nghĩa
Thanh thản tìm quên kẻ bạc tình
Vũ trụ viên thành trong chiếc lá
Dẫu đời gốc rễ thủy lưu sinh
Lý Đức Quỳnh
   11/9/2020

LỤC BÌNH HOA TÍM

Nhè nhẹ trôi trên sóng bập bình
Lá xanh hoa tím thật tươi xinh
Dịu dàng cánh mỏng rung rinh gió
Óng mượt chồi tơ ẩn giấu mình
Theo nước lênh đênh đời lãng bạt
Cùng bèo rong ruổi kiếp phù sinh
Chiều xưa vớt ép trong thư viết
Anh gởi trao em cả mối tình...
  Sông Thu
( 12/09/2020 )

MỘT CÁNH HOA TRÔI

Hoa trôi sông Hậu nổi lình bình
Giữa chốn giang đầu thấy quá xinh
Thuyền đậu thuyền đi đều uốn lái
Đò ngang đò dọc vẫn nghiêng mình
Mong manh sáu cánh chùm hương nhụy
Lặng lẽ đơn thân đóa quyện tình
Thiếp mãi lênh đênh trên nước bạc
Chàng còn nhớ ước hẹn ba sinh ?…..
        Paris, 12/09/2020
TRỊNH 

HOA TÍM LỤC BÌNH

Bông tím lá xanh nổi bập bình
Bèo trôi hoa dạt sắc hương xinh
Như chàng lực sĩ chìm cơ bắp
Tựa thiếp khuê môn ẩn bóng mình
Bến nước đôi khi đời bất tử
Bờ sông lắm lúc kiếp lai sinh
Tình xưa nuối tiếc chia hai ngã
Nghĩa cũ còn đây một khối tình...!
Mai Xuân Thanh
Ngày 11/09/2020

KIẾP LỤC BÌNH

Cứ thả dòng trôi cánh lục binh
Mưa dầm nắng gắt vẫn hoài xinh
sông dài gió thổi thong dong phận
Mước biếc trăng soi thỏa mãn tình
Kiếp sống lềnh bềnh theo vận mệnh
Duyên trần lặng lẽ thuận phần mình
Tròn năm vẹn tháng thân phiêu dạt
Sóng đẩy mưa lùa giữa hiện sinh
Hương Thềm Mây
    12.9.2020

THƯƠNG KIẾP HOA TRÔI

Không màu rực rỡ vẫn tươi xinh
Chẳng sắc kiêu sa, mãi Lục Bình
Nước chảy hoa trôi theo sóng bạc
Sông sâu bèo dạt dựa thân mình
Suy tư mấy bận sầu mưa gió
Khắc khoải bao phen gợi chút tình
Thương lắm tím buồn thay số kiếp
Tủi nhiều,vời vợi...phận trời sinh...!
    Bạc Liêu/13/9/2020
Hồng Vân

LỤC BÌNH ƠI!

Kìa sông tĩnh mịch quá yên bình!
Hoa tím bềnh bồng trổ dáng xinh
Chậm rãi giề trôi xoè sáu nhụy
Sầu tư cánh nở khóc đôi mình!
Quên lời hứa hẹn nào chung ngõ
Xót buổi chia tay chẳng trọn tình
Tích cũ còn vương mùi khổ lụy!
Bao giờ bến mộng sẽ hồi sinh?
 Như Thu
09/12/2020

LÊNH ĐÊNH KIẾP HOA

Sông dài ròng lớn vẫn yên bình...
Tảng lục bình màu lá biếc xinh
Cội rễ nổi trôi đầu cuối bãi
Sắc bông nở đính cọng vây mình.
Bềnh bồng trong sạch cho dòng nước
Nhàn nhã tím hồng mỏng đoá tình
Bèo dạt trải đời, đời ngắm mát
Mọi cây lợi, hại cõi tồn sinh.
Đặng Xuân Linh

NGÀY SAU

Ngồi ngắm hoàng hôn với lục bình
Mặc đời trôi nổi vẫn hoài xinh
Lênh đênh biển sóng nào tri kỷ
Lãng đãng mây trời chỉ bóng mình
Bão tố cuốn đi bao ước vọng
Gió giông vương lại chút hương tình
Bây giờ trần thế không ưu ái
“ Vận đỏ” ngày sau sẽ tái sinh !
PHƯỢNG HỒNG

BÈO TÂY ( LỤC BÌNH)

Quen tiếng “bèo tây” chẳng gọi ... bình
Rằng hoa tim tím cũng thì xinh
Lá xanh ngoe nguẩy chen hàng lúa
Rễ xám bùm xum hại ruộng minh
Lấn lướt mặt đầm không biết phận
Sinh sôi đàn đúm chẳng lưu tình
Nông dân vất vả mà thu diệt
Cảnh giác đề phòng chúng tái sinh
Trần Như Tùng

NHÁNH LỤC BÌNH

Hoa không thích hợp để chưng bình
Trôi nổi sông hồ sắc tím xinh
Năm tháng lênh đênh cùng sóng nước
Sáng đêm phiêu bạt mỗi thân mình
Bến bờ cố định thành vô nghĩa
Mây gió lang bang lại hữu tình
Bão táp mưa sa vùi dập liễu
Dâng đời dáng đẹp kiếp phù sinh
Thanh Hoà

ĐÃ LỠ...

Giông bão nổi trôi dẫu bập bình
Bèo Tây vẫn giữ dáng hình xinh
Lá xanh tươi thắm ...xanh màu mắt
Hoa tím đơn sơ...tím sắc tình
Bến cũ...thuyền neo thề trọn kiếp
Non buồn...trăng nhủ hẹn ba sinh
Người đi biền biệt đời sương gió
Đã lỡ ...ngàn năm chuyện chúng mình !
Thy Lệ Trang

DÒNG SÔNG CŨ

 

Dòng sông quê cũ thuở thanh bình

Bến cạn hiền hoà tre phủ xinh

Tím ngát bèo trôi hoa trải nụ

Trắng phau lau đón nắng phơi mình

Ngày Xuân mát dịu câu vui thú

Tháng Hạ nồng oi tắm phỉ tình

Giã biệt luôn mong ngày trở lại

Khi nào đất nước đặng hồi sinh

 

Khi nào đất nước đặng hồi sinh

Trả lại dòng sông nét diễm tình

Trăng ngự đồi xưa thôi lẻ bóng

Thuyền neo bến cũ khỏi riêng mình

Mây pha rỡ rỡ hừng tươi sáng

Bèo ửng ngời ngời rực tím xinh

Hợp phố châu về bao hạnh phúc

 Nơi nơi cuộc sống được an bình

Phương Hoa

Sep 14th 2020


PHẬN HOA LỤC BÌNH

 

Tủi phận càng thêm nỗi bất bình

Màu hoa tim tím cũng xinh xinh

Nhưng sao tạo hóa ưu tiên họ

Hà cớ hoàng thiên bạc đãi mình

Bè bạn dư thừa câu ái lực

Thân ta thiếu kém chữ hương tình

Trôi theo nước lớn ròng lên xuống

Chẳng biết ai người đức hiếu sinh

   Viễn Khách

MA  Sep 26, 2020


2 nhận xét :

  1. HTM KÍNH HỌA CÙNG HUYNH THANH TRƯƠNG
    KIẾP LỤC BÌNH
    Cứ thả dòng trôi cánh lục binh
    Mưa dầm nắng gắt vẫn hoài xinh
    sông dài gió thổi thong dong phận
    Mước biếc trăng soi thỏa mãn tình
    Kiếp sống lềnh bềnh theo vận mệnh
    Duyên trần lặng lẽ thuận phần mình
    Tròn năm vẹn tháng thân phiêu dạt
    Sóng đẩy mưa lùa giữa hiện sinh
    Hương Thềm Mây – 12.9.2020

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Hương Thềm Mây.
      Em xin đưa thơ họa lên trang bài đăng.

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!