Thứ Tư, 5 tháng 7, 2023

XEM ẢNH (Thơ cảm tác) -Lý Đức Quỳnh và Thơ Họa



XEM ẢNH

(Thơ cảm tác)

 

Bé gái da đen chết đói rồi

Tấm hình lưu lại, mãi còn thôi

Nhân tình, bác ái vừa lay động

Thế giới, lương tri muốn phục hồi

Phó nhiếp quyên sinh tìm thánh thể

Kền kền hiện hữu ở lòng tôi

Vô tâm, vị kỷ dài năm tháng

Bức ảnh, nhìn xem… chợt ngậm ngùi !

Lý Đức Quỳnh

    4/7/2023

 

CON KỀN KỀN THỨ HAI !

Vào những năm 90 đã có một bức ảnh về một con kền kền đang chờ đợi một cô bé đang sắp chết đói để ăn thịt.

Bức ảnh đó được chụp trong nạn đói năm 93/94 ở Sudan bởi Kevin Carter. Một nhà báo ảnh (Nam Phi), người sau đó đã giành giải Pulistzer cho bức ảnh tuyệt vời này.

Tuy nhiên khi Kevin Carter đang thưởng thức thành tích của mình và được chúc mừng trên các kênh thông tin thế giới vì một "kỹ năng chụp ảnh đặc biệt" như vậy. Anh đã sống chỉ trong vài tháng để tận hưởng thành tựu và danh vọng của mình. Sau đó anh ấy bị trầm cảm và tự giết mình trong cuộc sống.

Cơn trầm cảm của Kevin Carter bắt đầu khi trong một chương trình phỏng vấn qua điện thoại.

Ai đó đã gọi và hỏi anh ấy:

- Chuyện gì đã xảy ra với cô bé?

Anh ấy đơn giản đã trả lời:

- Tôi không chờ đợi để biết sau khi chụp hình, vì tôi có một chuyến bay...

Người đầu dây bên kia trả lời:

- Tôi nói cho bạn biết! Hôm đó có hai con kền kền. MỘT CON CÓ CAMERA!!

Anh ta đã liên tục suy nghĩ về câu nói này, sau đó dẫn đến trầm cảm và cuối cùng anh ta đã tự tử.

Kivin Carter có thể vẫn còn sống đến ngày hôm nay. Và thậm chí còn nổi tiếng hơn nhiều, nếu anh ta đón cô bé đó và đưa cô bé đến trung tâm nuôi dưỡng Liên Hiệp Quốc. Nơi cô bé đang cố gắng tiếp cận hoặc ít nhất là đưa cô bé đến một nơi an toàn.

Hôm nay đáng tiếc đây là những gì đang diễn ra trên toàn thế giới. Tôn vinh sự ngu dốt và hành động vô nhân đạo trước sự tàn phá của thiên nhiên và cuộc sống.

Cái tư thế bất nhân là đây:

- Anh ta có cả thời gian để chụp, nhưng anh ta không có thời gian để cứu mạng bé gái. Bởi vậy tất cả chúng ta phải hiểu rằng: Mục đích của cuộc sống cũng là chạm vào cuộc sống.

Nếu không bạn cũng là MỘT CON KỀN KỀN??Trong bất cứ điều gì chúng ta làm, hãy để nhân loại lên hàng đầu... Hãy luôn nghĩ cho người khác và làm thế nào chúng ta có thể mang lại lợi ích cho nhân loại. Làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ và gạt đi nước mắt.

(Lucy Mworia Hsc.)

Từ TRANG VĂN CHƯƠNG MIỀN NAM

(Chép lại qua thư chuyển của nhạc sĩ LHN)

Thơ Họa


TRỄ MUỘN RỒI

 

Khi biết ra thì đã muộn rồi

Dẫu than chậm trễ, vẫn là thôi

Ham danh quên bẵng đời vinh nhục

Hám lợi càng không khách phản hồi

Ngó bé đói cơm, đau xót dạ

Nhìn người dư của, chạnh buồn tôi

Xin Trời lương thực chan hoà khắp

Để cả năm châu hết khổ ngùi ...

      Hawthorne  4 - 7 - 2023

CAO MỴ NHÂN

 

THẾ GIỚI VĂN MINH !!!

 

Em tôi tội quá!!! Đã vong rồi

Đau xót nhìn hình… tức tủi thôi

Giận lũ kên kên chờ béo bở

Buồn người nhiếp ảnh lợi thu hồi

Thương thay thân phận đời hèn kém

Uất ức số phần thuở chúa/tôi

Thế giới văn minh phi đạo đức

Vô tâm trước cảnh… chạnh bùi ngùi

   Kiều Mộng Hà

Hawaii july4th2023

 

NGÔN NGẦM

(Cảm họa- đề ảnh)

 

Đối ảnh, chân dung đủ nói rồi

Nói rồi, rồi cũng vậy mà thôi???

Khi niềm trắc ẩn dần mai một

Khi sự vô tâm vẫn tái hồi.

Ruột quặn, thương đau,... đâu chỉ Bé,

Gan bầm, xa xót,...cứ gì tôi???

Kền kền khôn thấu đời bể khổ,

Đầy kiếp nhân sinh đẫm lệ ngùi!!!

       5-7-2023

Nguyễn Huy Khôi

 

NỠ ĐÀNH SAO?

 

Đà xem ảnh chụp khá lâu rồi

Vẫn gợi cho đời trách mãi thôi!

Cô bé gầy nhom ngồi úp mặt

Kên kên hiểm ác đợi xem hồi

Âm thầm bấm máy đau lòng trẻ

Vội vã khoe hình não ruột tôi

Ray rứt lương tâm người tự tử

Hoài thương cháu gái dạ bùi ngùi!

 Như Thu

07/05/2023

 

BỨC ẢNH VÔ TÂM

 

Nhìn hình bé đói nhói tim rồi,

Năm tháng lưu truyền thấu dạ thôi.

Bác ái cứu nhân đâu chẳng thấy,

Vô tâm thiếu đức tiếp liên hồi.

Người đau bỏ mặc không bao bọc,

Ảnh chụp trao đời thấu xót tôi.

Thế giới mãi lo tranh biếm nhẽ,

Lâu năm nhớ lại thấm bùi ngùi!

HỒ NGUYỄN

  (05-7-2023)

 

KỀN KỀN PHÓ NHÒM

 

Kền kền lão phó chụp hình rồi,

Không chút từ tâm đáng trách thôi !

Kinh tởm lòng người tâm độc ác,

Khổ đau bé gái… dạ bồi hồi !

Khóc than tiếc hận đời oan nghiệt,

Khiếp đảm trào dâng trí óc tôi !

Kẻ tạo hình kia giờ tự tử…

Khách trần thương trẻ quá bùi ngùi !

Liêu Xuyên

 

KHÁC ĐÂU KỀN KỀN

 

Bé gái Phi Châu đói lả rồi,

Gục đầu đợi chết thảm thương thôi!

Kền kền kiên nhẫn chờ moi thịt,

Ống kính chụp ngay lỡ kẻo... hồi!

Nhiếp ảnh gia... về khoe tác phẩm,

Tình nhân loại (!) lại trách thằng tôi:

Phó nhòm ới hỡi sao tàn nhẫn,

Thác quách cho xong kiếp... gã tồi!

HỒ CÔNG TÂM

 

ĐÃ GỤC RỒI

 

Em bé ngồi đây đã gục rồi

Văn minh thế giới thảm đi thôi

Thiếu cơm khát nước thân chờ chết

Bác ái lòng nhân sớm vãng hồi

Kêu cứu tiếc thay hình quá thực

Kên kên chờ sẵn điếng tim tôi

Vô tình chạm đến nỗi sầu cảm

Tấm ảnh năm châu nhức nhối ngùi !…

 Yên Hà

 4/7/2023

 

BỨC ẢNH CHẾT NGƯỜI

 

Thế giới thiếu ăn đói lắm rồi

Nhìn hình bé gái thảm thì thôi

Chung tay bác ái đồng tương trợ

Góp nhặt yêu thương quyết phục hồi

Danh lợi mồi ngon tâm chẳng nghĩ

Tiền tài vô nghĩa xót lòng tôi

Cõi trần dục vọng mờ nhân Phật

Ngó ảnh lại xem quá ngậm ngùi

Hưng Quốc

        Dallas 7-5-2023

 

VÔ TÂM

 

Cháu bé trời ơi đói lả rồi

Kền kền chực sẳn rỉa xương thôi

Trong đường sinh tử lòng thêm đắng

Giữa nẻo trần ai dạ thấy ngùi

Ảnh đã truyền đi tranh đoạt giải

Hình đang gục xuống xót xa tôi

Tâm không cứu giúp người lâm nạn

Tiếng có quyên sinh chẳng vãn hồi

     Thanh Song Kim Phú

CA.July/5/2023


PHẬN NGƯỜI

 

Phận người cả đấy ngó đau rồi!

Cũng thịt xương kia đâu khác tôi

Mà chẳng ai màng-làm tỉnh lại

Cũng không kẻ cứu-giúp cho hồi…

Dù ly nước lã-liền cươi đấy

Hay gói mì meo-tạm sống thôi

Vậy hãy rộng tay đừng vị kỷ,

May ra nhân loại bớt bùi ngùi.

Thái Huy

 7/05/23

 

ÂN HẬN MUỘN MÀNG

 

Phút cuối tàn hơi sắp đến rồi

Kền kền rình rập mãi không thôi

Thương đời tuổi trẻ còn bao chốc

Xót mảnh lương tâm chẳng mấy hồi

Tàn nhẫn con người lia máy ảnh

Nghẹn ngào cái chết ám hồn tôi

Muộn màng hối hận đâu còn kịp

Dằn vặt thiên thu nỗi xót ngùi.

  Sông Thu

(06/07/2023)

 

 KÊN KÊN THỨ 2

 (LÀ “BÁC PHÓ NHÒM)

 

Đen giòn bé gái “sắp” đi rồi…!  (1)

Đứng đợi… kên kên hẩu xực thôi

Đói khát, tình đời đang mạc vận

Gầy còm, tội nghiệp sẽ luân hồi

Phó nhòm bấm máy đâu lương thiện…! (?)

Tấm ảnh nêu tên đó xấu tôi

Giải thưởng ô danh đành tự tận

Đau thương, thế giới thấy bùi ngùi…!

     MAI XUÂN THANH

San Francisco, July 06, 2023

(1) Đen giòn : Attractively tawny

 

LƯƠNG TÂM PHÁN XÉT

   (Thơ Cảm tác STLB)

 

Bé đói lả, gập mình thoi thóp

Kên kên rình, đợi đớp phía sau

Nhân sinh hấp hối... gục đầu

Thú kia chờ rỉa thịt sao kinh hoàng!

 

Gã săn ảnh lẹ làng, chính xác

Chụp tấm hình tuyệt tác không ngờ

Kevin Carter sao quá thờ ơ

Không màng cứu bé, làm lơ chụp hình

 

Giải Pulitzer, Kevin lỉnh được

Anh thắng bằng "đặc cược lương tâm"

Vô tâm, vị kỷ, sai lầm

Tình người đánh mất để tầm vinh quang

 

Có người chửi: dã man là đó

Kên kên ngày ấy có hai thôi

Con rình hẳn thú vật rồi

Con mang máy ảnh mới "tồi" bạn ơi!

 

Lương Tâm Phán Xét khơi hối hận

Tự trách mình, tự vận... mệnh chung

Kevin di bút não nùng:

" Chuyện thật buồn, tôi vô cùng hối tiếc!"....

DUY ANH

07/06/2023


XA XỈ LÒNG NHÂN ÁI

 

Thế đấy, lương nhân đã đớn rồi,

Thoạt nhìn tấm ảnh,...nhói tim tôi!

Mỏ khoằm trực sẵn, kền chờ "bữa"!!!

Mặt héo cầu sinh, Bé đợi hồi???

"Cứu hử"? - Chỉ Giời giương mất... đó,

"Đỡ ư ? -  Chỉ Đất  động lòng... thôi?!

Đời giờ "xa xỉ" lòng tha vị,

Giữa chốn trần ai đẫm tủi ngùi!?

7-7-2023

     Nguyễn Huy Khôi

 

NGẬM NGÙI

 

Bi kịch trần gian xảy đến rồi

Hình còn thân xác mất mà thôi

Tình người không có cơ may đến

Nhân loại chẳng qua khó đáp hồi

Người chụp vô tư choàng lấy bóng

Truyền thông thanh thản báo tin tôi

Vô tâm ích kỷ thường nhân thế

Tấm ảnh xem ra rớt…lệ ngùi !

    Paris, 08 Juillet 2023

TRỊNH CƠ    


THẢM CẢNH!

 

Thảm thương sự sống đã phai rồi !

Nhân thế tham tàn hủy diệt thôi

Chế tạo bom mìn sầu vạn nỗi

Tràn lan súng đạn nã muôn hồi

Dân tình đói khổ buồn bao lối

Khói lửa tan tành tẻ dạ tôi

Ước vọng yêu người lòng chẳng cỗi [1]

Hủy ngay vũ khí…hết bùi ngùi..!

Đức Hạnh

08 07 2023

[1] Đừng yêu thương bằng những lời: trên chót lưỡi đầu môi

Nhưng phải hành động cụ thể: biến những vũ khí hại người, thành những phương tiện cứu người, giúp ích cho cuộc sống của nhân loại…


KHỔ HÌNH

 

Khổ hình nhân loại thấy lâu rồi

Cho đến khi nào tận thế thôi?

Bọn nắm quyền hành thì độc ác

Người xa tôn giáo chẳng quy hồi

Chiến tranh, khủng bố; lo thân tớ!

Nghèo đói, nạn tai; thủ phận tôi!

Thảm cảnh thương tâm toàn thế giới

Khẩn cầu thiên ý dạ bùi ngùi.

(Phan Thượng Hải)

        7/10/23

 

TÁC PHẨM VÔ TRI

 

Hoang vu, bé gái hết hơi rồi

Lưu lại hình em sắp “chết” thôi…!

Phán xét, lương tri người cảm động

Bảo sanh, công lý cõi luân hồi…!

Phó nhòm, vị kỷ giành phần thưởng…(1)

Độc giả, tha nhân quở chúng tôi…?

Nổi tiếng thời danh qua tác phẩm

Tấm hình tàn nhẫn dạ bùi ngùi…!

   MAI XUÂN THANH

San Francisco, 07/10/2023

 

TẤM HÌNH VÀ NGƯỜI NHIẾP ẢNH

 

Cảnh đói Phi Châu quá khổ rồi

Ham nghề chẳng cứu tệ đành thôi

Làm vơi chữ đức vì danh hão

Để cạn lòng nhân mất phẩm hồi

Hối hận quyên sinh hồn khắc khoải

Ăn năn tử tự chuyện bùi ngùi

Tranh hình đoạt giải niềm ray rứt

Nhiếp ảnh trang buồn nặng dạ tôi

      Minh Thúy Thành Nội

Tháng 7/10/2023


6 nhận xét :

  1. Em sang thăm anh, đọc, xem ảnh và ngậm ngùi! Cảm ơn những vần thơ cảm tác giàu suy ngẫm của anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui có cô giáo Chu Ngọc sang thăm.
      Chúc cô giáo nghỉ hè nhiều vui cùng gia đình và bè bạn.

      Xóa

  2. HCT xin góp với Thi Đàn Lãng Phong bài KHÁC ĐÂU KỀN KỀN:


    KHÁC ĐÂU KỀN KỀN

    Bé gái Phi Châu đói lả rồi,
    Gục đầu đợi chết thảm thương thôi!
    Kền kền kiên nhẫn chờ moi thịt,
    Ống kính chụp ngay lỡ kẻo... hồi!
    Nhiếp ảnh gia... về khoe tác phẩm,
    Tình nhân loại (!) lại trách thằng tôi:
    Phó nhòm ới hỡi sao tàn nhẫn,
    Thác quách cho xong kiếp... gã tồi!

    HỒ CÔNG TÂM

    Trả lờiXóa
  3. Xin lỗi Quỳnh nha, vô tình thôi, em đề lại hộ anh dưới tiêu đề ( Cảm họa- đề ảnh)Thế mới đúng. Bài cảm tác là của em chứ. Lẩn thẩn ,vớ vẩn quá. Lại xin lỗi nha! Chào thân! Anh HK. Nhớ lên trang cho anh bài Họa 2 nhé!

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!