Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2018

NGẤM-Cao Bồi Già và Thi Hữu


NGẤM

Tôi nghe giọt lệ khóc hồn côi
Tôi thấy thời gian chẳng đợi mời
Tôi gọi tương lai, như lặng tiếng…
Tôi gào dĩ vãng, tựa tàn hơi…
Tôi tìm lối phúc, mơ thành mộng
Tôi níu đường trần, đất hóa vôi…
Tôi hiểu đêm dài, canh đợi khắc…
Tôi nằm ngọt đắng nếm sương …rơi!
CAO BỒI GIÀ
26-08-2018

BÀI HỌA:

CÔ ĐƠN

Tôi ngó vách tường,một bóng côi
Tôi mong đối ẩm chẳng ai mời
Tôi tìm tri kỷ gần xong kiếp
Tôi kiếm tri âm sắp hết hơi
Tôi nhớ xuân xưa ,hàng liễn đối
Tôi thương ngày cũ, miếng trầu vôi
Tôi van tiên tổ,hồn xa vắng ?
Tôi khóc âm thầm giọt lệ rơi
Thanh Hòa

XÓT XA

Tôi buồn thân phận mãi đơn côi
Tôi xót tiệc vui chẳng được mời
Tôi hận cơ may luôn vắng dịp
Tôi hờn hạnh phúc cứ im hơi
Tôi tan mộng bởi hoa khô nụ
Tôi lỡ duyên vì cau thiếu vôi
Tôi áy náy không tu đủ đức
Tôi lo âu sẽ để tâm...rơi !
Sông Thu

CÒN SỐNG CÒN YÊU

Tôi nghĩ chẳng gì ...nếu lỡ rơi...
Tôi đành gửi gấm trái tim tôi
Tôi hằng trân quý người từ giã
Tôi vẫn phớt lơ kẻ gọi mời
Tôi chả điên đầu...mò ...kiếm bóng*
Tôi không loạn óc ...ủ  ...dành hơi
Tôi mong hạnh phúc ngày còn lại
Tôi muốn cau trầu quyện chút vôi
Thanh Hoà

*lấy ý từ câu thơ nổi tiếng:
Đập vỡ gương ra tìm lấy bóng
Xếp tàn y lại để dành hơi

SUY TƯ

Tôi buồn nhìn chiếc lá rơi rơi
Tôi giận vì chưa được đón mời
Tôi đã thời xưa tràn hạnh phúc
Tôi đang hiện tại sống đơn côi
Tôi mong tìm bạn hiền tri kỷ
Tôi ước mơ trầu đượm chất vôi
Tôi nghĩ vu vơ hàng triệu thứ
Tôi vừa nằm mộng bốc thành hơi !
THIÊN HẬU

DUYÊN TƠ TÓC

Thương mái tranh nghèo phận cút côi
Thương hôm gặp gỡ thiết tha mời
Thương chờ dáng nhỏ ngồi im tiếng
Thương đón em hiền chạy bở hơi
Thương bậu trông ngày mơ thắm chỉ
Thương thuyền cập bến đượm nồng vôi
Thương thời dĩ vãng chừ êm ấm
Thương lúc hai mình giữa tuyết rơi!
Như Thu

NHỌC NHẰN

Tôi từ lẫm chẫm bước mồ côi
Tôi ruổi trần gian bặt tiếng mời
Tôi cỏ bên đường im ỉm bóng
Tôi ve cuối hạ mỏi mòn hơi
Tôi ngoài nắng gió mơ lành cội
Tôi giữa cau trầu mộng thắm vôi
Tôi vượt đêm dài không ánh lửa
Tôi nhìn cũ kỹ nhọc nhằn rơi…
Lý Đức Quỳnh

CUỘC SỐNG GIÀ

Già rồi cuộc sống chịu đơn côi
Già sẵn hành trang, Chúa chửa mời
Già thích ngao du, không đủ sức
Già thèm xướng họa, chẳng còn hơi
Già rầu thế thái, đen như mực
Già hận nhân tình, bạc tựa vôi
Già chẳng luyến lưu, đời cõi tạm
Thôi đành trà sớm, rượu chiều rơi
Thanh Trương

MƠ ƯỚC VÀ CHẤP NHẬN

Tôi ngán thói đời bạc tựa vôi
Tôi mong cuộc sống hết mồ côi
Tôi mơ Xuân đến Mai thêm nở
Tôi ước Thu về lá bớt rơi
Tôi ngại đường tình không trọn lối
Tôi lo nhịp thở chẳng tròn hơi
Tôi đành chấp nhận điều may rủi
Tôi vẫn kiên tâm đợi kẻ mời
Songquang

NHÀN ĐÀM

Tôi thấy mình như bóng nguyệt côi
Tôi chờn chợn né kẻ nhơi mời (!)
Tôi e tài mọn khi cả tiếng
Tôi sợ sức hèn lúc cạn hơi!
Tôi ngại tình đời xanh tựa lá
Tôi buồn nhân thế bạc như vôi!
Tôi sầu nẫu dạ trong thương khó...
Tôi vốn quen dầm bụi phấn rơi!
                          27-7-2018
Nguyễn Huy Khôi

TRẮC ẨN

Ai lòng thương xót trẻ mồ côi?
Ai dối đời nhau, ngọt tiếng mời?
Ai cậy uy quyền trơ tựa đá?
Ai vì tiền của bạc như vôi?
Ai đem u tối bưng toàn khoảnh?
Ai dựng vàng son hút kiệt hơi?
Ai tạo sóng ngầm nơi đáy biển?
Ai rồi tránh được lệ trào rơi?
                          270718.
Đoàn Đình Sáng

ĐÊM DÀI

Tôi thức đêm trường một bóng côi
Tôi say kỷ niệm chợt đang mời
Tôi nhìn nguyệt lặn sao cay mắt
Tôi hứng sương tàn bỗng lạnh hơi
Tôi ngẫm dòng đời đen tựa mực
Tôi hờn cuộc sống bạc như vôi
Tôi buồn muốn khóc cùng hoa  cỏ
Tôi nhặt hồn sầu đã rụng rơi
                   Minh Thuý
              26 tháng 7_ 2018

THẦM...

Thầm nghĩ thương ai lạnh gối...côi
Thầm thào ý tứ...dẹ câu mời
Thầm mong xum họp hòa chung bóng
Thầm được bên nhau ủ ấm hơi!
Thầm ước trồng cau mau trẩy quả
Thầm mơ mua đá kịp nung vôi(?)
Thầm thì xao xuyến con tim đập...
Thầm chụm bờ vai...ngắm nguyệt rơi.
    28-7-2018
Nguyễn Huy Khôi

2 nhận xét :

  1. DVD sang thăm nhà, thưởng thức xướng họa thủ nhất thanh hay quá!
    Mỗi bài là một nỗi niềm, một tâm sự, một suy tư...
    DVD cảm ơn và chúc anh với các thi hữu an lành! :)

    http://www.lovethispic.com/uploaded_images/329016-Happy-Weekend-My-Friend.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn DVD đã đọc thơ và lưu cảm nhận !
      Chúc bạn sức khỏe !

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!