LỜI CẢM TẠ CHÂN THÀNH
Anh Chị thương mến,
Lời nói đầu tiên Như
Thu thật lòng xin lỗi vì đã khiến cho quý Anh Chị mất thời gian và rối não hơi
nhiều!!!
Ba thể loại (Toán Thi,
Bát Vận Đồng Âm, Ngũ Độ Thanh) nằm chung vào một bài thơ thì phải tốn thời gian
là điều không tránh khỏi. Do đó Như Thu không dám mời họa, chỉ muốn nhờ hai chủ
vườn Lãng Phong và Đường Thi Quán đăng vào trang nhà để tránh bị mất bài.
Tuy nhiên vài tiếng
sau là thấy thơ mình đã được post rồi và có thêm bài họa của chủ vườn Thi Quán
nữa, qua sáng ngày hôm sau là thơ họa của chủ vườn Lãng Phong, thật không gì
vui hơn! Xin cảm ơn lắm lắm!
Cũng nhờ hai vị đã
giới thiệu đến mọi người, cho nên chưa đầy ba ngày mà thơ họa liên tục gửi về
chứng tỏ tình thương của anh chị đã ưu ái tặng Như Thu quá nhiều. Anh Chị ơi
xin gửi bài viết này tỏ lòng biết ơn, mong cả nhà chịu khó đọc nhé!
Trước hết là bài họa
có tên THI CHUỘNG của thi sĩ Cao Bồi Già đã
nhanh tay mở hàng tặng. Chắc chắn rằng mỗi người trong chúng ta đều đã đọc qua
thơ trào phúng của nhà văn, nhà thơ Trần Tế Xương phải không nè?Tiếc thay bao
lần hỏng thi đã khiến cho cuộc sống của Ông lâm vào cảnh túng thiếu đủ mọi mặt,
nhưng ngòi bút sắc bén, lời lẽ kiên cường, không bao giờ khuất phục, đáng cho
con cháu noi theo.
Cũng giống như vậy,
nhà thơ vừa có lối trào phúng lại vừa trữ tình chính là cụ Nguyễn Khuyến, ông
có nhiều bài thi ca, văn tế hơn 300 bài thơ với nhiều thể loại khác nhau, rất
ngưỡng mộ hai Ông.
Ở đây Như Thu không
bàn luận sâu thêm về hai Cụ nữa, mà muốn nêu lên điểm mạnh của thi sĩ Cao Bồi
Già đã khéo léo gửi gắm sự tương phản qua hai câu thực của mình, đối nhau chan
chát
Tứ bận Trần Xương, rầu
chả đỗ
Tam đầu Nguyễn Khuyến,
rạng tuồng mơ
Còn nữa thi sĩ Cao
Bồi Già đã tiết lộ thêm một điều thật thú vị đó là tác giả biết yêu
thơ văn rất sớm
Tám tuổi đà yêu vần rõ
ngộ
Và siêng năng rèn
luyện thơ Đường mỗi ngày
Đường thi, mỗi buổi
luyện đôi giờ…
Hèn chi thi sĩ rất
rành rọt tất cả các thể loại, niêm vần, đối thật chỉnh…Anh Chị có đồng ý không
nào?
Bài họa thứ hai do nữ
sĩ Cao Mỵ Nhân gởi tặng. Khi đọc đến tựa bài thơ ĐẾM
THỬ ĐỘ SAI THÌ XIN LỖI, nghe thương thiệt là thương!
Chị Mỵ ơi! hai vườn
thơ của chúng ta là hai sân chơi bổ ích, nếu năng rèn luyện cho trí não luôn
bận rộn thì tâm hồn cảm thấy lạc quan và yêu đời. Chúng mình hiện diện cùng
nhau ở nơi đây thì mọi người đều bình đẳng, không phân biệt tuổi tác, hoàn cảnh
và nơi chốn. Do đó chị hãy tự nhiên đừng lo lắng chi và cũng đừng quá khiêm
nhường chị nhé!
Câu mở đề khiến em
cười tủm tỉm vì lời than vãn.
Khổ quá Năm vần Ngũ độ
thơ
Em thích nhất là hai
chữ “Còn chơi” quá ư là dí dỏm
Còn chơi Bát vận mãi
bơ thờ
Hai câu thực cũng
tuyệt vời lắm chị Mỵ ơi!
Chàng thu Vạn thủa Vô
tình ngỡ
Thiếp bảo Đôi thời Hữu
sự lơ
Chàng đối với Thiếp,
thu và bảo là động từ đối rất chỉnh. Vạn thủa đối với Đôi thời. Vô tình ngỡ đối
với Hữu sự lơ. Tóm lại đây là cặp đối hoàn chỉnh, không phải bàn thêm gì cả.
Ngưỡng mộ nữ sĩ lắm lắm nha!
Ở hai câu đề của bài
họa NGŨ ĐỘ THƠ thi sĩ Lý Đức Quỳnh đã giới
thiệu và so sánh thể Ngũ Độ Thanh đọc lên như khúc nhạc êm tai được phổ từ thơ.
Xin mời Anh Chị hãy xem
Ngũ độ thanh là bản
phối thơ
Trường thiên nhạc phổ,
vẫn tôn thờ
Tuyệt vời quá!
Đa số mọi người cũng
biết là thơ Đường Luật có nhiều thể loại thí dụ như Thất Ngôn Bát Cú, Lục Cú,
Ngũ Ngôn, Tứ Tuyệt. Ngoài ra cũng có quá nhiều dạng khác nhau nữa như Thuận
Nghịch Độc, Thủ Nhất Thanh, Tung Hoành Trục Khoán… Hay là khó tránh phạm lỗi như
mạ đề, khổ độc, điệp từ, khắc lục, hạc tất…
Mặc dù thi sĩ có thừa
khả năng sáng tác những thể loại trên, nhưng đôi lần cũng bối rối
Bát vĩ đồng âm…vào
nghẹn thở
Xoay qua sáng tác thể
nhất vận có nhiều đêm mệt mỏi
Từng đêm nhất vận…ngủ
quên giờ
Nghe tội quá thi sĩ
ơi!
Nữ sĩ Sông Thu chẳng
bao giờ quên tặng quà cho Như Thu vì thế bài MÊ THƠ đã xuất
hiện, xin cám ơn chị nhiều nhé! Nếu như thi sĩ Cao Bồi Già đã
yêu thơ từ năm lên tám thì khi chín tuổi chị Sông Thu đã biết
mơ mộng chép những dòng thơ ưng ý vào quyển vở rồi đấy! Anh Chị ơi! nữ sĩ miệt
mài nắn nót từng con chữ không lơ là
Vừa lên CHÍN tuổi đã
làm thơ
Tập tễnh ĐÔI ngày khó
thể lơ
Qua đến hai câu thực
chúng ta sẽ thấy tác giả dùng chữ rất tuyệt vời, nhẹ nhàng quá đi thôi, đưa
người đọc hiểu ngay đường thi (bảy chữ) và lục bát (hai vần). Điểm chính mà Như
Thu muốn giới thiệu là cặp đối này thật hài hòa, có thể nói ngay là rất chỉnh
thật sít sao
BẢY chữ đường thi hoài
gợi nhớ
HAI vần lục bát chẳng
ơ thờ
Một lần nữa xin cám ơn
món quà tinh thần dễ thương chị nhé!
Là con người ai ai
cũng đều trải qua một lần yêu, dù yêu đơn phương hay được yêu lại. Họ đến với
nhau bằng cả trái tim, thề non hẹn biển, sắt son trọn đời. Chưa hết họ còn dệt
ra một tương lai rực rỡ, một gia đình êm ấm giòn giã tiếng cười bên đàn con
dưới mái nhà xinh xắn. Nhưng than ôi cuộc tình chóng vánh phải rời xa vì không
chung lối về, hai ngã rẽ ngược chiều
Sài gòn ngày tháng
tình tan vỡ
Họ đã từng tay trong
tay dìu nhau đi khắp phố phường, nhưng đến bây giờ kẻ chân mây người góc biển,
bóng chim tăm cá. Buồn lắm người ơi!
Phố Huế dìu nhau biệt
đến giờ
Đây chính là lý do bài
họa VIẾT BÀI THƠ được thổ lộ từ thi sĩ Yên Hà, rõ
nét nhất ở hai câu đề
Đau lòng từ đó viết
bài thơ
Khắc khoải ngày đêm,
dạ rối bời bời đã gợi tâm hồn thi sĩ
Trăm ý xốn xang dạ rối
thờ
Niềm nhớ nhung da diết
khôn nguôi!
Thêm bài họa có tên
là MỘNG LÀM THƠ gồm hai khổ do thi sĩ Hồ Nguyễn sáng
tác. Khổ thứ nhất tác giả chọn vần trắc và khổ thứ hai đổi qua vận bằng, thật
hoàn hảo và không gì thú vị hơn phải không nà?
Tuy vần có nhạt hay
vận không nồng nhưng thi sĩ lỡ tôn thờ mất rồi, có phải đang hoài ấp ủ mộng làm
thơ chăng? Thế là giấy mực sẳn sàng…
NĂM vần vận nhạt trót
tôn thờ
Có phải một chút giận
hờn vu vơ đã khiến cho con chữ xao động, tấc dạ bồi hồi, lắm lúc nghe hồn lạc
lõng bơ vơ…
BẢY chữ giao hờn dạ
lửng lơ
Sở thích nghe nhạc của
mỗi người chúng ta đều khác nhau. Có người thích nhạc vui năng động, có kẻ
thích nghe nhạc trữ tình, êm dịu. Riêng thi sĩ sống về nội tâm nên chỉ cần nghe
vài bản nhạc buồn đã vấn vương hồn lưu luyến
BA khúc nhạc buồn lưu
mãi nhớ
Vì thế thi sĩ thầm
MUÔN điều trăn trở vẫn
còn mơ!
Còn một điều nữa mặc
dù thơ Đường luật có nhiều dạng, một trong những dạng đó là thất ngôn bát cú,
nhưng thi sĩ lại có hướng đi riêng cho mình: kèm theo một hoặc hai câu sau bài
thơ để nhấn mạnh thêm cho toàn bộ bài thơ. Quá ư là đặc biệt phải không Anh
Chị?
Rất vui vì thấy bài
họa có tựa đề giống bài xướng cùng tên là TẬP MẦN THƠ do nữ
sĩ Kim Phú gởi tặng, cám ơn chị nhé!
Mỗi khi mình sáng tác
thơ, có những lúc hồn thơ lai láng tuôn trào ghi chép không ngừng nghỉ và cũng
có hôm cảm xúc dường như khô cạn, con chữ trắc bằng, niêm luật, nguồn thi hứng
đâu rồi hở?
Lại MỘT HAI ngày cạn
tứ thơ
Thế rồi mắt dõi đợi
chờ…
BA THU BỐN HẠ cứ bơ
thờ
Niềm đam mê thi tứ đã
vận vào người thật khó lòng dứt bỏ được, cũng như con tầm nhả tơ không phân
biệt thời gian hoặc không gian, cho dẫu Đường Thi hay dù Lục Bát chẳng lơ là
THẤT ngôn Đường Luật
lòng luôn nhớ
BÁT cú từ chương dạ
chẳng lơ
Gõ đến đây Như Thu
bỗng khám phá
một điều hay và lạ
nữa, nhờ đọc kỹ thơ nhiều bận, tuy không áp dụng ngũ độ thanh nhưng chị đã đưa
bốn mùa xuân hạ thu đông vào trong bài họa này, tuyệt vời quá nữ sĩ ơi!
Như Thu yêu cả bốn
mùa!
Có thể nói không điều
gì gây khó khăn cho nữ sĩ Lan được. Mặc dù mới TẬP
TÀNH nhưng nữ sĩ tiết lộ là đã học làm thơ từ lúc lên sáu tuổi. Người
ta thường nói “tuổi trẻ tài cao” thì Như Thu có thể khẳng định rằng nữ sĩ Lan
là một trong những người học làm thơ sớm nhất vậy thì Anh Chị cũng đồng ý với
Như Thu phải không nè?
Vô trường SÁU tuổi học
làm thơ
Trọn buổi Hai tờ, trí
ngẫn thờ
Một khi đã quyết học
làm thơ thì nữ sĩ rất siêng năng cần mẫn, trau giồi liên tục và kết quả rất
tuyệt vời! Luôn tự nhắc mình
CHỤC bữa trau giồi nên
phải nhớ
Trong thời gian học
hỏi rất chăm chỉ tìm câu, lọc chữ, kiên trì chẳng dám lơ là
TRĂM ngày học hỏi khó
mà lơ
Ngưỡng mộ quá đi thôi!
Trong nhóm thi đàn
chúng ta có thể nói thi sĩ Mai Xuân Thanh có tâm hồn yêu thơ
với niêm vần lai láng, ý tưởng dồi dào. Chính vì thế mỗi khi họa thơ với Như
Thu không chỉ là một bài duy nhất mà anh gởi tặng hai hoặc ba bài, rất cảm động
đó thi sĩ ơi!
Ở bài họa đầu
tiên THI SĨ MỘNG MƠ tác giả cho chúng ta biết rằng vì mãi mê
sách đèn, học hành vất vả cho những mùa thi đầy chông chênh nhiều thử thách, bơ
phờ dáng vẻ
MƯỜI năm đèn sách học
bơ thờ
Chính vì vậy mà cho
mãi đến năm sáu mươi tuổi anh mới đọc thơ, không trễ đâu thi sĩ ơi!
SÁU chục niên rồi mới
đọc thơ
Qua đến bài họa thứ
hai TUỔI GIÀ TÁM CHỤC, thì sao nè?
Từ sở thích đọc thơ,
yêu thơ, thi sĩ lại thích làm thơ nữa, có lần tác giả lên tiếng hỏi:
Thơ Đường, BÁT cú ai
còn nhớ?
Riêng đối với anh thì
luôn luôn chú tâm
BẢY chữ MỘT câu bút
chẳng lơ
Bài họa thứ ba LÀM
THƠ GIẢI TRÍ, chao ôi thích quá đi!
Dù tuổi đạt đến ngưởng
cửa bách niên nhưng với tinh thần sáng suốt, minh mẫn lại thường xuyên
BÁCH niên luyện trí
nhớ làm thơ
Bên đại gia đình hạnh
phúc đã thành công nơi xứ người
BẢY trai hiếu nghĩa
bao tầm cỡ
CHÍN cháu trung thành
biết mấy giờ
Xin chúc mừng thi sĩ
nhé!
Thi sĩ Liêu
Xuyên thân mến ơi!
Cho Như Thu nói nhỏ
điều này nha: Anh không cần phải TẬP LÀM THƠ đâu, vì trong
nhóm thi đàn ai nấy cũng đều biết và rất ngưỡng mộ anh với nhiều bài thơ sắc
bén hay nhẹ nhàng, lắm vần thơ da diết cõi lòng. Đa tài quá đi ạ! Cũng nhờ thi
sĩ mà Như Thu biết thêm thể loại “thủ nhất tự”, xem thì đơn giản nhưng không dễ
chút nào.
Giỏi giang như thế
nhưng lại cẩn thận tìm lời lọc ý, từng câu từng chữ
Lựa ý tìm lời kết tứ
thơ,
Lòng luôn cẩn trọng há
ơ thờ
Hãy xem tiếp đây bằng
trắc tuyệt vời tác giả đối rất chỉnh ở hai câu luận sít sao vô cùng
Lớ ngớ trắc bằng đau
lắm cỡ,
Lờ mờ câu đối khổ bao
giờ!
Với tài năng như vậy
mà anh còn than thở cùng chúng ta, thử hỏi ai mà dám nói gì nữa đây? Thôi
thì im lặng để thưởng thức những dòng cảm nhận kế tiếp nha Anh Chị.
Ai ai cũng đồng ý với
Như Thu là thi sĩ Liêu Xuyên rất nhuần nhuyễn về thể thơ Thuận
Nghịch Độc, ít ai sánh bằng. Riêng về thi sĩ Mai Lộc cũng có
biệt tài đã sáng tác nhiều thơ Ngũ Độ Thanh xuất sắc, vững vàng…
Chiều nay Như Thu rất
tò mò muốn biết thi sĩ Mai Lộc gửi gắm lời tâm sự dùm ai đó
qua bài họa MỘT THUỞ YÊU NGƯỜI như thế nào mà đã khiến Như Thu
phải đọc đi, đọc lại đôi lần mới ngộ ra rằng chỉ vì yêu người ấy để rồi
Một thuở yêu người đẫm
ý thơ
Thao thức từng đêm, u
sầu bên gối lẻ, tâm sự ngổn ngang, giấc điệp không tròn, bơ phờ tướng mạo bởi
nhiều đêm thức trắng
Mười đêm mất ngủ mặt
bơ thờ
Thi sĩ cũng cho biết
đã ba lần gửi thiệp nhưng người ấy không nhận bao giờ.
Nỗi buồn nhân đôi tím
cả lòng!
Ba lần thiệp tỏ nàng
không rớ
Nếu như một cặp tình
nhân yêu nhau thật sâu đậm bước đi cuối cùng là họ sẽ nắm tay hân hoan về chung
mái nhà. Tuy nhiên tình yêu và hôn nhân không đơn giản tí nào, cho dẫu trải qua
một thời gian dài yêu nhau thắm thiết, nhưng than ôi khi đối phương cầu hôn đã
bị từ chối thẳng thừng
Bảy lượt hôn cầu mắt
cũng lơ
Có lẽ tình cảm chưa đủ
lớn nên màn cầu hôn bị thất bại ê chề! Tội nghiệp quá đi!
Mong rằng câu chuyện
này chỉ là tưởng tượng thôi nhé!
Như Thu cảm thấy mình
thật may mắn vì được nữ sĩ Thiên Lý gửi bài họa TẬP
THƠ ĐƯỜNG. Đọc câu mở đề nghe thương chị làm sao!
Mặc dù chị đã đóng góp
nhiều bài thơ ngọt ngào nhưng vì tính khiêm nhường, cũng vì yêu thơ chị mới
phân trần ra công chịu khó học hỏi. Thời gian 10 năm không phải là ngắn nhưng
chứng tỏ chị nhẫn nại rất nhiều đã rèn luyện trí não
MƯỜI năm khổ não luyện
Đường thơ
Thể thơ Đường luật là
khó nhất trong các loại thơ, đúng là nỗi đoạn trường ai có qua cầu mới hay.
Học hỏi làm được một bài Đường thi rất nhiêu khê phải giữ đúng niêm luật,
cách gieo vần, không phạm lỗi khắc lục vì đó là điều tối kỵ khi họa thơ. Nếu
như đối không chỉnh, thất vận, sai luật…tất nhiên coi như bài thơ hỏng
BẢY chữ cân bằng chưa
thật nhớ
HAI câu thực đối cũng
ơ thờ
Tính tình chị hiền
lành, siêng năng, chịu lắng nghe không ngại lời góp ý, thật đáng để Như Thu bắt
chước
Suốt cả NĂM tuần sai
chẳng sợ
Hâm mộ nữ sĩ quá đi
nè!
Bài họa tiếp theo có
tên là ƯỚC CÒN MƠ do nữ sĩ Phượng Hồng ưu ái
gửi tặng, xin cảm ơn người miền xa nhiều nhé! Không điều gì có thể gây
khó khăn cho nữ sĩ được, không kể thơ Đường luật mà chị còn có tài sáng tác
nhiều thể loại khác nhau nữa đấy!
Sống cùng với niềm đam
mê thi tứ, dù đang ở hoàn cảnh nào, không kể không gian, thời gian…Bỗng chợt
khi thấy giữa đóa hồng nhung còn đọng hạt sương đêm hoặc nghe sóng biển rì rào
hay nhìn ánh trăng tròn trĩnh khiến lòng dạ âm thầm lưu luyến
MƯỜI lăm phút lặng chỉ
vì thơ
CHÍN cả lòng ta dạ
quẫn thờ
Chưa chấm dứt nơi này
bởi vì năm lần bảy lượt vấn vương vương vấn khôn nguôi
Tỉnh rót NĂM lần quên
vẫn thở
Mơ màng BẢY bận khóc
tình lơ
Thương quá đi!
Ban đầu cứ ngỡ mình đã
làm phiền đến Anh Chị nhưng bây giờ mới biết nữ sĩ Minh Thúy đã
tạo thêm sự bất ngờ nhưng thú vị lắm nhen! Chẳng những sáng tác ba thể loại mà
thêm một thể về màu sắc nữa, tuyệt quá trời! Nếu Anh Chị không nhận ra thì để
Như Thu dẫn chứng qua bài CẠN THƠ này nhé!
Hồn thơ dào dạt sẳn
có, cộng thêm nhiều sắc màu rực rỡ như trắng, vàng, tím, hồng, đỏ, xanh, bạc và
xám trải đều trọn vẹn suốt bài thơ, hay quá đi!
Hạ trắng mây ngàn cảm
ngẫm thơ
Màu hoa phượng đỏ, mây
trời bao la bát ngát…hình ảnh thật sống động đang xảy ra trước mắt, dễ thương
chi lạ
Phượng đỏ năm cành bay
những mớ
Trời xanh bốn ngả lượn
bao giờ
Cho dù tuổi hạc, da
mồi tóc trắng nhưng đến khi vần thơ con chữ trào dâng dám hỏi có cạn nguồn
không vậy nàng ơi?
Hàng ba bạc tóc vần im
mở
Mai này hổng dám múa
rìu qua mắt bạn hiền đâu!
Thi sĩ Hưng
Quốc cũng không quên gửi tặng bài họa MÊ LÀM THƠ, anh đã
bày tỏ niềm đam mê làm thơ và nghĩ rằng nội trong ba ngày sẽ hoàn thành
NHẤT định BA ngày sẽ
gởi thơ
Trong đời sống hằng
ngày con người chúng ta thường hay bị chi phối về hai mặt yêu và ghét, tình cảm
Yêu và Ghét này đôi khi khiến cho ta mất ăn mất ngủ ngày đêm khắc khoải, phiền
não vây quanh. Lắm khi nó đưa con người đi vào chốn tận cùng khổ đau đôi lúc ta
muốn buông xuôi mặc cho con tạo đẩy đưa, đưa đẩy. Riêng đối với thi sĩ Hưng
Quốc hai trạng thái Yêu và Ghét thể hiện rạch ròi. Chúng ta hãy xem cặp đôi yêu
và ghét của thi sĩ nè!
Yêu vì THẤT luật lòng
than thở
Ghét bởi KHÔNG đồng
não lịm lơ
Không bị tình cảm này
san sẻ
Hãy xem tiếp câu cuối,
anh đã khéo léo dùng danh từ con số “bốn”, còn chữ “lục” vừa là tính từ vừa là
động từ.
BỐN chữ sau cùng LỤC
nửa giờ
Tuyệt vời quá!
Nhân dịp này Như Thu
xin khẳng định là không việc gì có thể gây trở ngại cho thi sĩ Song Quang được
đâu. Tuy nhiên anh đã gởi bài họa TẬP TỂNH HOẠ THƠ, rất phục tánh
khiêm nhường, hãy đọc thêm lời tâm sự của anh
Mấy buổi đau đầu mãi
hoạ thơ
Có lẽ anh nói cho vui
phải không? nhiều khi được thưởng thức nhiều thể loại thơ khác nhau do anh sáng
tác, rất khâm phục. Giờ đây bài thơ có năm vần thôi, chỉ là chuyện nhỏ không là
gì cả, đừng lo sợ nhé thi sĩ ơi!
Người gieo bảy chữ ,
trông đà sợ
Kẻ hoạ năm vần , thấy
đã lo
Đọc thêm câu này
Nàng thơ “Út nữa” xem
cười chộ
Cám ơn thi sĩ chịu khó
giải thích cho mọi người hiểu từ “Út nữa” thật vui!
Tuy tựa bài họa chỉ có
một từ CHỞ thôi, nhưng đã làm cho Như Thu thắc mắc ghê! Đọc
chầm chậm bài thơ của thi sĩ Võ Ngô, mới phát hiện ra chính là
lỗi của mình để cho thi sĩ còn lúng túng về thể thơ Ngũ Độ Thanh, xin lỗi tác
giả nhé!
Chúng ta đã từng sáng
tác thơ dù cho thỉnh thoảng hay thường xuyên, đều hiểu rằng khi bất chợt có một
vần thơ hay vài ba con chữ len lén đi vào trong tâm tưởng không ngừng nghỉ,
nhưng chúng ta chưa sẵn sàng bút mực hay bàn phím để rồi qua mấy canh giờ sau
lòng tiếc nuối đợi chờ vần thơ trở lại, nhưng nào có thấy đâu?
Gõ bàn phím, ngừng
chốc lát rồi lại gõ tiếp nhưng hồn thơ, niêm luật đã trốn đâu mất tiêu rồi? Ngỡ
ngàng hụt hẫng…
Hai tay mò phím nguồn
chưa có
Bốn mắt dò niêm chữ cứ
lơ
Thi sĩ lại than phiền
kêu lên
Diễn đạt tám vần độc
vận khó
Trăm ngàn nghĩa chở
vạn niềm mơ
“Chở vạn niềm mơ”
chính là đáp số phải không thi sĩ ơi!
Nếu như có ai hỏi lứa
tuổi nào là đẹp nhất? Như Thu không ngần ngại trả lời ngay đó là tuổi thơ. Đây
là tuổi đẹp nhất vì tuổi thơ rất vô tư, hồn nhiên, không lo lắng hay phiền
muộn. Tuổi thơ chỉ biết học hành, chơi đùa, ăn no rồi ngủ…Cho đến bây chừ ai mà
không NHỚ TUỔI THƠ nữ sĩ Kiều mộng Hà cũng
không ngoại lệ. Nhớ thì có nhớ, nhưng không thể quay về bằng chứng là nữ sĩ nhớ
da diết từng con lộ, miếu thờ…ở nơi quê quán Cần Thơ (xin lỗi chị nếu không
phải). Sau một thời gian dài xa quê, thế mà những hình ảnh đẹp khó phai nhòa
trong tâm khảm
BỐN BA năm nhớ quá Cần
Thơ
Cuối lộ HAI Mươi có
miếu thờ
Thời xưa rất nhiều gia
đình bố mẹ thường đặt tên con theo thứ tự như Cả, Hai, Ba, Tư…Ở năm học đầu
tiên nữ sĩ có hai người bạn là con Năm và thằng Bảy, điều đáng nói ở đây là chị
nhớ từng chi tiết, nhớ cả thói quen của bạn mình
Con NĂM bên cạnh cả
lăm, đớ
Thằng BẢY ngồi sau cứ
hỏi giờ
Không biết bây giờ họ
ở đâu chị nhỉ?
Có một lần nữ sĩ Mỹ
Ngọc nói với Như Thu là chị làm thơ rất chậm. Chị không lẻ loi một
mình đâu đừng lo lắng nữa nha vì có người đang bước đồng hành với chị đây. Bây
giờ Như Thu xin tự thú nha: khi làm một bài thơ Đường luật Như Thu rất khổ sở
vì tìm chữ cho hai cặp đối nghe hồn chán nản, nhiều khi thao thức cả đêm cũng
không làm được. Còn nói về họa cũng thế, lỗi lớn nhất của Như Thu là hay
đi lạc đề so với bài xướng, nhưng cũng tự an ủi mình ên vui là chính
Bài họa KIẾM
CHỮ HỌA THƠ cũng chứng minh lời nói của chị là đúng
Kiếm mãi DĂM từ để họa
thơ,
Tìm BA buổi trọn tóc
bơ thờ
Thương quá nữ sĩ ơi!
Điểm này rất giống Như
Thu
NHIỀU câu ý cạn nên
dùng đỡ
LẮM chữ văn cùn chịu
bỏ lơ
Nói thì như vậy nhưng
chị em mình không làm sao buông bỏ niềm đam mê thi tứ phải không chị?
Dạo này nữ sĩ Phương
Hoa rất bận, nhưng cũng nhín chút thời gian gửi bài họa XIN
LIỀU HOẠ THƠ nghe thương quá đỗi người ơi!
Nếu như nữ sĩ thích
liều họa thơ tặng thì xin cứ tự nhiên…”liều” bao nhiêu phát cũng được và Như
Thu sẳn sàng đưa tay đón nhận, không từ chối bao giờ
Xin liều MỘT phát để
hòa thơ!
Được nữ sĩ tặng đến
năm mươi sáu chữ thật quý vô vàn
“BẢY chữ tám câu” luật
phải… thờ!
Hai câu luận cũng
không kém phần thú vị, nữ sĩ chọn từng con chữ rất hài hòa, dí dỏm làm sao
Người ra NHẤT vận êm
làn thở
Tớ nặn ĐÔI phen loạn
múi giờ
Anh Chị xem kỹ nè:
“Người ra” đối cùng “tớ nặn” đối nhau chan chát. Vui quá!
Từ lâu lắm rồi Như Thu
rất ngưỡng mộ
nữ sĩ Thy Lệ Trang vì
chị rất đa tài đã sáng tác nhiều thể loại thơ như Lục bát, Đường luật, Lưỡng
đầu xà, Thuận nghịch độc tứ đối, Thủ nhất tự v.v…
Ngoài ra chị còn viết
văn, có nhiều bài thơ được phổ nhạc, và đặc biệt nhất là chị vẻ tranh rất đẹp.
Có thể nào chị chia cho em một chút tài lẻ được hôn?
Trong mấy tháng gần
đây nữ sĩ rất bận vì phải chăm sóc vườn hoa, rau quả…nên cứ ngỡ chị ngừng thơ
thẩn một thời gian. Không ngờ chị thương đứa em này cũng tặng thơ, vì vậy mới
có lời than vãn LẠI MẦN THƠ, em hiểu mà!
Rõ nét nhất thể hiện
ngay ở câu đầu
Đã dặn trăm lần “quẳng
gánh thơ”
Không bao giờ chị
Trang dễ dàng buông bỏ hoàn toàn được đâu, em chắc chắn là như vậy rồi sẽ tiếp
tục quảy gánh thơ...
Có nhiều đêm thao
thức, trăn trở
Ngàn đêm khắc khoải
lại bơ thờ
Câu luận đầu tiên đáng
yêu vô cùng: một chút lãng mạn, một chút nhẹ nhàng với khoảnh khắc chờ mong dạ
mãi mong chờ
Nẻo mộng… Nga chờ qua
bốn ngõ
Hễ nhắc đến Hằng Nga
mà quên chú Cuội đấy là một điều thiếu sót, do đó ở câu luận thứ hai đã xuất
hiện
Đường trăng …Cuội đợi
đến không giờ
Mỏi mòn ngóng đợi,
chua xót bẽ bàng!!!
Thương quá chị Trang
ơi !
Lời kết:
Giống như những bài
cảm nhận trước kia vì khác múi giờ nên thơ họa có thể không theo thứ tự trước
sau. Còn nữa là Như Thu viết theo chủ quan, nếu không vừa ý mong Anh Chị xí xóa
bỏ qua nhé!
Một lần nữa Như Thu
xin cảm ơn rất nhiều đến 21 Anh Chị đã thương mến gửi tặng 23 bài họa, mỗi bài
một vẻ, ý tưởng khác biệt hoàn toàn.
Xin chúc cả nhà vui
khỏe và tâm an lạc.
Thương lắm lắm!
Như Thu
06/04/2024
***
Kính mời xem:
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!