Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

DÒNG CẢM NHẬN BIẾT ƠN CHÙM THƠ HỌA "CƠM NỊ" -Nữ sĩ NHƯ THU



DÒNG CẢM NHẬN BIẾT ƠN


Anh Chị thương mến,

Cũng khá lâu Như Thu không có làm thơ mới, thỉnh thoảng tham gia góp họa mà thôi. Mấy bữa trước Như Thu nấu Cơm Nị cho hai vợ chồng, sau khi bới cơm bày ra đĩa rồi nhưng không thấy ông xã Hương xơi. Như Thu mới hỏi:” Sao anh còn chưa cầm nĩa vậy?” Anh ấy trả lời:”Đang chờ em chụp hình”, nghe vậy Như Thu liền chụp ngay vài tấm, nên không kịp trang trí lại món đậu rồng cho thứ tự vì không muốn ông xã phải đợi thêm.  Sau khi rửa bát đĩa xong Như Thu nghĩ ngay tới chuyện làm thơ và thích chia sẻ cùng anh chị cho vui. Cảm ơn hai chủ vườn thật dễ thương là Đường Thi Quán và Lãng Phong đã ưu ái họa thơ và đăng vào trang nhà.  Tính đến nay Như Thu đã có được 12 bài họa quá ư tuyệt vời! Như Thu viết bài cảm nhận này để thay lời CÁM ƠN đến quý Anh Chị đã có lòng thương mến Như Thu từ bấy lâu nay.


Bài họa đầu tiên do Thi sĩ Song Quang nhanh tay mở hàng với tên NGẤT NGƯỞNG BÊN ĐỜI “CƠM NỊ“

Nếu ai chỉ cần đọc tên bài thơ cũng đồng cảm nhận dường như mình đang “ngất ngưởng” cùng thi sĩ rồi phải hôn nà? vui thiệt là vui! Rồi sau lần ngất ngưởng xong thì thế nào? điều gì sẽ xảy ra đây? Anh hiền vội vã kêu gọi thêm nhiều thi hữu đến xem

Thi hữu vào đây tớ chỉ xem!

anh vừa chỉ rồi thốt lên 

Trông kìa…cơm nị thấy mà thèm

Chưa hết để Như Thu giới thiệu cách dùng chữ thật hay ở hai câu thực nè! Tác giả đối thật chỉnh “vàng đối cùng đỏ” và “tươi đối cùng thắm” thật hài hòa. Còn nữa anh lại nhấn mạnh màu vàng và màu đỏ hai lần cho mỗi câu. Xuất sắc làm sao phải không nào? Chắc anh chị cũng đồng ý với Như Thu phải không? 

Vàng tươi màu nghệ vàng xinh lắm

Đỏ thắm cà chua đỏ đẹp thêm

Như Thu ngưỡng mộ lắm lắm!

 

Bài họa thứ hai BÊN DĨA CƠM VÀNG do nữ sĩ Cao Mỵ Nhân gửi tặng, vui lắm chị ơi! 

Chúng ta hãy cùng xem bài họa của chị nhé!

Nữ sĩ quá ư là khéo léo diễn tả hai câu thực rất dễ thương, hai từ “chân tẩy” lạ lẫm ghê nơi! Nhờ vậy mà em được biết thêm từ mới nữa đây!  Xin cám ơn chị. 

Mấy " chân tẩy "xếp vòng không thiếu

chỉ có một dĩa cơm trình bày chính giữa là quá đủ rồi!

Một " dĩa cơm " bầy giữa chẳng thêm

Chị Mỵ ơi! Nếu hai chị em mình ở gần nhau hoặc là hàng xóm kề bên, em sẽ trực tiếp mang những món ăn mời chị thưởng thức nha! Chị không phải xơi hàm thụ đâu ạ! 

Khách mời hàm thụ xơi ngon miệng

Hay là chúng em sẽ mời chị đến tệ xá rồi cùng nâng chén rượu tha hồ kể chuyện 

Tiệc rượu chan hoà, mến phục em ...

Mong rằng ngày ấy không xa chị nhé!

 

Mặc dù nữ sĩ Minh Thúy rất bận rộn vì đã sinh hoạt khá nhiều hội đoàn. Trong thời gian gần đây nhất, bạn hiền cũng lo quyên góp cứu trợ bão lụt Thừa Thiên Huế nữa. Tuy nhiên Nữ sĩ cũng không quên họa thơ gửi tặng Như Thu, thế thì chúng ta hãy cùng xem dĩa CƠM NỊ mà bạn hiền Minh Thúy tặng như thế nào nhé!

Hai câu mở đầu thích ơi là thích, nàng nhắc rằng vợ nấu rồi cần phải chụp ảnh chuyển cho bạn bè xem (xuýt chút nữa là quên rồi!)

Vợ nấu ghi hình gởi bạn xem

Nhìn đây dọn món thấy mà thèm

Tiếp theo bạn hiền Minh Thúy diễn đạt hai màu đỏ, vàng bắt mắt người xem đồng thời kích thích vị giác người xơi, quả thật tài tình quá đi! 

Cà chua ửng đỏ trưng ngon lạ

Lát trứng tươi vàng điểm khéo thêm

Rất khâm phục!!!

Cám ơn nàng lắm nhen!

 

Thật cảm động và rất vui khi thấy tên mình được gắn liền lên tựa đề CƠM NỊ NHƯ THU cũng chính là bài họa thứ tư do nữ sĩ Sông Thu tặng.

Như Thu thích ghê vì tác giả giới thiệu rất đầy đủ trong đĩa cơm, có thể nói là rất chi tiết như là món ăn gì, chế biến ra sao, gồm có những màu gì? …

Vàng ươm sắc nghệ trông ngon tuyệt

Xanh biếc cọng ngò thấy khoái thêm

Ngoài cà chua, thịt nạc còn có cả đậu rồng, trứng luộc nữa 

Đậu rồng, trứng luộc bày xen kẽ

Như Thu vừa ý câu kết lắm nha chị Sông Thu ơi! 

Ai người quân tử chẳng mê em?

Ước gì giấc mơ nầy sẽ toại thành chị nhỉ!

 

Thêm một niềm vui từ nữ sĩ Mỹ Ngọc đã giới thiệu MÓN MỚI cũng là bài họa thứ năm. Anh Chị chắc hẳn tò mò lắm phải không, vì ai nấy đều muốn biết ngay cả Như Thu cũng vậy thôi, thế thì chúng ta đừng chờ đợi chi nữa, vào đọc tiếp xem món mới gồm có những gì đây? 

Cà chua bốn lát trang hoàng đủ

Quá tuyệt vì chỉ cần bốn lát cà chua chín đỏ thôi, cũng đủ trang trí cho món mới rồi

Nhưng nữ sĩ chưa dừng lại ở đây, phải xếp đều 

Thịt mặn năm khoanh bổ dưỡng thêm

Như Thu nhận ra rằng bất cứ giàu sang hay nghèo khó để giữ một gia đình hạnh phúc thì bếp lửa nhà không nên để buồn hiu lạnh ngắt…hai câu kết tuyệt vời 

Trong nhà ấm áp luôn hồng lửa

Phu quân tận hưởng phục tài em

Cám ơn chị Mỹ Ngọc nhiều nha!

 

Quá đỗi ngạc nhiên vì bây giờ Như Thu mới biết thêm tài nghệ của thi sĩ Cao Bồi Già cũng nấu ăn giỏi, đặc biệt là món CANH BÒ NẤU DƯA 

Rất ngọt ngào khi gợi ý

Để em “bếp núc”, đãi chàng xem

Không chỉ là người yêu thích món này mà ngay cả mọi người đều thích cả đấy!

Chắc chắn người yêu sẽ đã thèm

Thi sĩ Cao Bồi Già rất có lòng, đã hướng dẫn tường tận cách nấu như thế nào? Món này kể ra cũng đơn giản, chỉ cần mua hai món chính là bắp bò và dưa chua, chúng ta cùng ghi lại công thức rõ ràng nhé!  

Bò bắp nhừ hầm hương thẫm ngát

Tiếp theo bỏ dưa chua vào nấu chung

Dưa chua cùng nấu vị ngon thêm

Đúng vậy không khó khăn chút nào, nhất định Như Thu sẽ làm món canh bò thơm ngon nầy cho gia đình thưởng thức, cảm ơn thi sĩ Cao Bồi Già rất nhiều!

 

Chẳng biết có phải là thần giao cách cảm hay không mà nữ sĩ Mỹ Ngọc và nữ sĩ Thanh Hoà có cùng chung tư tưởng thật trùng hợp giống nhau. Mặc dù hai chị ở hai nơi xa tít ngàn dặm đó là Gia Nã Đại và Hoa Kỳ.  Cả hai chị đều chọn MÓN MỚI cho tựa đề thơ của mình, thú vị làm sao! Xin mời Anh Chị cùng Như Thu đọc kỹ hai câu thực nè!

Đẹp sắc cơm vàng, cà đỏ nữa,

Tươi màu nghệ thắm, thịt kho thêm

Chúng ta phân tích từng vế thử nha, chị đối rất chỉnh: 

“đẹp sắc cơm vàng” đối lại “tươi màu nghệ thắm”

qua đến hai câu luận nữ sĩ dùng từ đối thật khá chỉnh không kém 

Đĩa ăn ngon đẹp đà bày sẵn,

Khai vị nồng thơm tất đi kèm

“đà bày sẵn” đối lại “tất đi kèm“ 

Chao ôi, hay quá không nói nên lời chị Thanh Hoà ơi!

 

Mỗi ngày chủ vườn Lãng Phong rất bận rộn giúp vợ hiền buôn bán, nhưng tối lại gom góp thơ xướng họa của thi hữu đăng vào trang thơ, rất trân quý tình cảm chân thành của thi sĩ đối đải như người một nhà. 

Như Thu thấy mình cũng may mắn ghê được thi sĩ Lý Đức Quỳnh không bỏ sót vì đã họa thơ, Như Thu cảm kích vô ngần, do đó bài họa NIỀM VUI LAN TỎA được ra mắt đây 

Lâu nay Như Thu có nghe ngò rí nhưng không hiểu, bây giờ mới biết. Cũng không quên cảm ơn thi sĩ đã giải thích rõ ràng ngò ta còn gọi là ngò rí và ngò tây chính là ngò gai. Tiếng Việt mình thật phong phú tùy theo mỗi địa phương cách gọi sẽ khác nhau. 

Bốn màu đỏ vàng xanh trắng tạo nên một khung cảnh nên thơ.  Hai câu thực quá xinh màu

Vàng ong óng nghệ, ngò ta nữa

Đỏ tắn tươi cà, hột vịt thêm

Thế là bạn hữu quây quần bên nhau, chụp vài bức ảnh, chuyền chén rượu, làm thơ gởi về phương xa, tràn ngập niềm vui hình như đã tăng lên gấp bội 

Niềm vui lan tỏa không ngăn ngại

Dẫu cách phương trời vẫn có em.

Tình thi hữu đong đầy…

 

Ngộ quá, thêm hai người không hẹn là nữ sĩ Mỹ Nga cũng có tư tưởng giống như nữ sĩ Sông Thu, vì cả hai nữ sĩ đều chọn chung tựa đề giống hệt nhau CƠM NỊ NHƯ THU cũng là bài họa thứ chín đây!

Chắc chắn rằng Như Thu được thương mến từ trong cũng như ngoài nước của Anh Chị trong nhóm, tình cảm này Như Thu rất trân quý không bao giờ quên. Vậy là niềm vui của Như Thu được nhân đôi có phải không nè?

Ngay phần mở đầu nữ sĩ ân cần giới thiệu cùng mọi người 

Cơm Nị Như Thu Quý Vị xem

Dĩa cơm thịnh soạn đẹp ngon thèm

Xin lỗi chị Mỹ Nga, vì lỡ bày đĩa cơm mặn mất rồi, thông cảm cho Như Thu nhé!

Nhưng mà rất tiếc không ăn được

Tuy nhiên Như Thu không dám mời chị xơi hàm thụ đâu, tội lỗi lắm nha!

Tại bởi ăn chay nên ngắm xem...

hãnh diện vô cùng và xin cảm ơn vì chị đã ngắm dĩa cơm nị nhé!

 

Thi sĩ Yên Hà ơi! Như Thu không có ngâm gạo nấu cơm, chỉ là rang gạo cho thơm rồi nấu. Bây giờ thấy anh bảo gạo ngâm ướp nghệ, chắc hôm nào Như Thu sẽ áp dụng THỬ XEM cách nấu này của anh có thể cơm nhanh chín hơn thì phải?

Chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau vừa vui vừa tiết kiệm được thời gian và món ăn sẽ càng ngon có phải không Anh Chị? 

Gạo ngâm ướp nghệ vàng cơm chín

Nếu như có thêm một tí màu đỏ của tương cà chắc đẹp mắt lắm đây 

Một tí tương cà màu đẹp thêm

Thi sĩ nói đúng ghê nói về ẩm thực Việt Nam mình rất đa dạng của ba miền Bắc Trung Nam, không sao kể hết mỗi miền có nét đặc trưng riêng, kết hợp gia vị thơm ngon, màu sắc hài hòa…

Ẩm thực mỗi miền riêng một vẻ

Dù món ăn đơn sơ đạm bạc hay cao lương mỹ vị, không thể nào vắng men rượu cay nồng 

Ly men không thiếu lạnh se kèm

Nào chúng ta cùng nâng ly nhấp cạn nhé!

 

Tiếp theo bài họa CƠM NHÀ do thi sĩ Mai Xuân Thanh gửi tặng Như Thu. 

Không cần xem ảnh đâu chúng ta cũng hình dung ra đĩa cơm nị được thi sĩ trình bày như thế nào rồi. Anh diễn tả quá tài tình ở hai câu thực 

Chén cơm úp giữa ngò thơm nữa

lại còn 

Rau cải nằm trên ớt đỏ thêm

Có phải hấp dẫn không nào?

Xin mời anh cầm đũa nhé! vì 

Bắt mắt anh ăn ngon miệng thấm

Thức ăn ngon mà không có rượu là điều thiếu sót, thi sĩ rất sành điệu chỉ cần uống một chút rượu thôi cũng quá đủ rồi 

No lòng uống chút rượu môi kèm

Không có gì phải nói nữa đâu. Quá tuyệt vời thi sĩ ơi! 

 

Nữ sĩ Suối Kiết cũng khá bận việc hằng ngày, tuy nhiên vì thương mến Như Thu nên chị đã dành thời gian họa bài CƠM NỊ gửi tặng và cũng là bài họa cuối của bài cảm nhận đó Anh Chị ạ! 

Hãy nhìn kia Anh Chị thấy gì không? Bà con nườm nượp rủ nhau đến xem đĩa cơm nị, hình ảnh thật rộn ràng vui mắt làm cho tác giả cũng thật vui, bởi vì dĩa cơm màu nghệ vàng ươm, mướt mượt chỉ nhìn thôi bắt thèm rồi

Bà con rầm rộ kéo nhau xem

Vàng nghệ dĩa cơm nị ngó thèm

Một điều là đáng nói là chị ở cách xa Như Thu khoảng 5 giờ bay, nhưng không hiểu tại sao chị biết Như Thu còn dư món xào? Thật đó chị Suối Kiết ơi! Trong tủ lạnh em còn để lại 1 chén bầu xào trứng. 

Món xào bữa trước chưa xơi hết

Món mới hôm nay lại tiếp kèm

Em giật mình tự hỏi làm sao chị ấy nhìn ra được?  Nễ phục vô cùng!

 

Anh Chị thương mến,

Có thể ai nhìn đĩa cơm cũng đều ưa chuộng vì sắc màu hấp dẫn, tuy nhiên chỉ xoay quanh với đĩa cơm nị để làm thơ họa thì đây là một đề tài rất hạn hẹp, khó tìm chữ cho người họa nhưng không vì vậy mà Anh Chị chùn bước. Mỗi bài mỗi vẻ, khiến cho dĩa cơm sinh động hẳn lên, Như Thu rất trân trọng và biết ơn 12 Anh Chị gửi gắm tình cảm dạt dào đến Như Thu.  Xin mượn nơi này cám ơn tất cả quý Anh Chị nhiều lắm lắm nha!

Thương mến chúc đại gia đình chúng ta luôn vui khỏe, bình an tâm hồn và hạnh phúc mỗi ngày. 

Như Thu 

11/26/2023

*

DÒNG CẢM NHẬN BIẾT ƠN (tiếp theo)


Anh Chị thương mến,

Cứ ngỡ bài viết DÒNG CẢM NHẬN BIẾT ƠN với 12 bài họa là khóa sổ rồi, không ngờ Như Thu nhận thêm ba bài họa nữa, tuyệt vời quá đi!

Hãy nghe thi sĩ Bảo Trâm chia sẻ tâm sự “ Hồi này Bảo Trâm tôi, gần như không làm thơ được nữa...” Nhưng may mắn thay anh vẫn làm thơ tặng Như Thu bài họa CƠM NỊ THỨ 13. Thật không có gì vui bằng anh ạ! 

Tuy nhiên tác giả có phần thắc mắc ở ngay câu đầu bởi vì anh hổng biết 

Cơm Nị là chi phải ngắm xem 

Anh chị có đồng ý là tiếng Việt rất đa dạng và phong phú hay không? Ở đây được thi sĩ Bảo Trâm dùng hai chữ “thòm thèm” khiến người đọc có cảm tưởng ngon quá là ngon!  Dù chỉ nhìn qua hình ảnh thôi chưa nếm bao giờ…

Nhìn qua chửa nếm đã thòm thèm

Rồi anh tâm sự tiếp 

"Mỗi dĩa cơm mỗi vẻ, 12 phần vẹn đủ chục phần", đúng ghê nơi! 

Vừa thưởng thức thơ xướng họa, vừa nhâm nhi rượu cay, gắp mồi ngon 

Thưởng thức bài thơ mô tả nữa

Khề khà chén rượu đưa cay kèm

Đâu cần phải nói gì thêm, phải không thi sĩ Bảo Trâm? 

 

Rất vui và cũng rất hân hạnh vì được thi nhạc sĩ Lê Hữu Nghĩa tặng Như Thu bài họa thứ 14 CƠM NỊ CHÁNH HIỆU.

Ngay bây giờ Như Thu xin mời Anh Chị đến tiệm cơm Ấn để xem khách hàng thưởng thức món ăn như thế nào nhé!

Hãy tới tiệm cơm Ấn để xem

Anh Hữu Nghĩa nói không sai chút nào

Ai ai đều bốc, liệu còn thèm?

Như Thu nhớ lại thời gian đi làm có chơi thân với một chị người Ấn. Mỗi lần đến giờ ăn trưa, không ai chịu ngồi chung bàn với chỉ, thấy tội quá nên Như Thu mới mang hộp cơm ngồi ăn chung. Chị ấy mừng lắm sẵn dịp đó Như Thu mới hỏi về phong tục ăn bốc như thế nào? Chị nói thức ăn mà họ có được là do đấng tối cao ban tặng, nên phải biết trân trọng và đón nhận bằng tay trần một cách thành kính.  Một điều thú vị nữa là họ dùng tay mặt thôi và chỉ chạm vào thức ăn bằng những đầu ngón tay, không dùng cả bàn tay.  

Cho đến nay thế kỷ 21 rồi họ vẫn còn bốc thức ăn với tay trần không hề thay đổi. Anh Hữu Nghĩa nên thông cảm cho họ nha!

Bàn tay nào giữ riêng nhào nị

Tiếc ghê Như Thu mất liên lạc với chị Ấn này cũng khá lâu, nếu còn thì câu 

Còn lại riêng dành tối với em?

nhất định sẽ được giải đáp thỏa đáng đó anh Hữu Nghĩa ơi! 

 

Bài họa thứ 15 có tựa đề XEM CƠM NỊ cũng là bài họa cuối cùng do thi sĩ Toàn Như gửi tặng. Đối với thi sĩ món cơm nị này anh mới thấy lần đầu, cũng như anh Bảo Trâm, thi sĩ Toàn Như cũng “thòm thèm” lạ quá phải không cả hai thi sĩ đều ở xa nhưng cũng có ý tưởng và cách dùng chữ cũng giống hệt nhau. 

Cơm Nị lần đầu mới được xem 

Chỉ nhìn thôi đã thấy thòm thèm

Chưa hết đâu hãy xem anh Toàn Như cũng đối ở hai câu thực vô cùng sít sao 

Cà ri Ấn Độ làm sao thiếu

Bột nghệ Bảy Chà chắc phải thêm

Phân tích từng vế riêng, ta sẽ thấy tác giả dùng chữ rất tuyệt vời, chẳng hạn như: 

“cà ri” đối với “bột nghệ” hay quá!

“Ấn Độ” đối với “Bẩy Chà” chính xác ghê! 

Còn lại ba chữ cuối của mỗi câu 

“làm sao thiếu” được đối với “chắc phải thêm”

Khéo léo vô cùng thi sĩ ơi!

 

Lời kết:

Một lần nữa Như Thư xin cám ơn rất nhiều đến 15 Anh Chị đã thương mến gửi tặng 15 dĩa cơm nị hấp dẫn ngon miệng vô cùng. Mỗi bài họa gói ghém tình cảm đậm đà với nhiều màu sắc đan xen, những câu đối thật chỉnh…

Xin chúc cả nhà vui khỏe và thân tâm thường lạc. 

Thương mến,

Như Thu 

12/03/2023


*Kính mời quý Anh Chị bấm vào Link ở dưới để đọc thơ Xướng Họa:

CƠM NỊ -Thơ Như Thu và Thơ Họa


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!