Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2023

CẢNH THU -Thơ Cao Bồi Già và Thơ Họa



CẢNH THU

 

Cảnh thu lá úa lặng buồn rơi

Mây trắng lang thang dạo góc trời

Đôi sợi khói lam vờn cuối xóm

Một manh nắng ấm ngả lưng đồi

Âm thầm cánh vạc bay trầm mặc

Êm ả dòng sông lượn lả lơi

Thấm cảm hồn thu bao lữ khách

Ngẩn ngơ nào chỉ mỗi riêng …tôi.

CAO BỒI GIÀ


Thơ Họa:

 

HỒN THU

 

Từng đợt lá vàng lả tả rơi

Hồn thu bàng bạc khắp khung trời

Hơi sương lãng đãng trên đầu núi

Làn gió vi vu ở cuối đồi

Mây nhẹ bay bay dường khói tỏa

Mưa mềm lất phất tựa tơ lơi

Mơ màng cảnh vật như tranh vẽ

Cảm xúc dâng tràn tâm trí tôi.

   Sông Thu

( 28/09/2023 )

 

BUỒN THU

 

Hàng phong lá đỏ rộn ràng rơi

Nắng ấm hừng lên rực rỡ trời

Khói núi xưa vương vàng áo trận

Sương rừng nay đã bạc hoa đồi

Mây sầu một lúc hoang liêu rớt

Tình nhớ đôi khi mộng mị lơi

Thu hỡi, về chi nơi viễn xứ

Còn thơ, hay tất cả xa tôi ...

Hawthorne  28 - 9 - 2023

      CAO MỴ NHÂN

 

THU NGỌC HÀ HÀ NỘI

 

Lá rụng cây gầy lả tả rơi,

Cốm vòng hoa sữa ngát khung trời.

Công viên Bách Thảo màu vàng ối,

Sưa cỗi Nùng Sơn thắm ngọn đồi. (*)

Kĩu kịt hàng rong lê chẳng mỏi,

Tiếng rao vút giọng kéo không lơi.

Hồn thu Hà Nội bao tình thắm,

Phố ấy, đường xưa từng có tôi.

Đỗ Quang Vinh

  28-9-2023

(*) Trong vườn Bách Thảo Hà nội, có ngọn núi đất cao khoảng 10m quen gọi là Núi Nùng. Theo nghiên cứu của tác giả Hoàng Mạnh Quyết, thì: “Lâu nay nhiều người vẫn nhầm lẫn núi đất trong công viên Bách Thảo phường Ngọc Hà, thành phố Hà Nội là Núi Nùng. Thực chất ngọn núi đó chính là Núi Sưa và có tên gọi từ lâu. Có lẽ trên núi có nhiều cây Sưa cổ thụ nên người ta đặt tên như vậy. Bản đồ do thực dân Pháp vẽ năm 1890 cũng ghi tên Núi Sưa. Tên gọi núi Sưa cũng được xuất hiện ở nhiều câu đối tại đình Ngọc Hà."

Sưa là loại thực vật rừng quý hiếm đem lại giá trị kinh tế rất cao nên thường bị các đối tượng lâm tặc khai phá nhiều, gây tình trạng chảy máu rừng nghiêm trọng. Hiện nhà nước Việt Nam cấm khai thác và trong công viên Bách Thảo, những cây sưa được gắn bản cấm nghiêm ngặt .

 

CHIỀU THU

 

Gió thổi lay nhành lá nhẹ rơi

Chiều thu ảm đạm xoắn mây trời

Lưa thưa nắng nhạt soi dòng nước

Chi chít cỏ non vượt đỉnh đồi

Nhẫn nại rình xem bầy sóc đuổi

Bồi hồi lại dõi cánh diều lơi

Thiên nhiên diễm tuyệt lòng ao ước

Tựa thể ôm chầm quấn quýt tôi.

 Như Thu

09/28/2023

 

THU VỀ.

 

Thu về cành rũ lá sầu rơi...

Mây xám giăng ngang tận cuối trời...

Ủ dột buồn hiu nhìn gió thổi.

Mưa rơi trĩu hạt xuống nương đồi.

Mỗi lần Thu tới là mưa đổ...

Tan tác lòng Tôi Thu lã lơi.

Lơ lửng Thuyền Tình mơ bến cũ...

Thẩn thờ bến vắng chỉ mình ...Tôi.

Mỹ Nga,

   28/09/2023 ÂL,14/008/Quý Mão.

 

THU TỨ.

 

Lặng lẽ thu về lá rụng rơi,

Heo may lạnh tím cả mây trời.

Tao nhân chậm bước bên trườn núi,

Lãng tử dừng chân dưới lũng đồi.

Thác bạc suối xanh hương cúc tỏa,

Trăng vàng sao biếc sáo diều lơi.

Ngàn cây chuyển sắc bao thi tứ,

Cảnh đẹp lưu tình đất nước tôi.

Mỹ Ngọc.

       Sept. 28/2023.

 

XEM TIẾT VÀO THU

 

Xem tiết vào thu lá úa rơi,

Xác xơ ảm đạm cảnh quang trời !

Xôn xao ong bướm hoa tàn nụ,

Xung sát loài ve gió thảm đồi !

Xứ khách ta ngồi thơ bút cạn,

Xàng xê ai khải điệu đàn lơi.

Xanh xao tâm thức buồn thân lữ…

Xuân tuổi đời nay chẳng có tôi !

Liêu Xuyên

 

THU ĐIẾU

 

Lá vàng từng cánh não nề rơi

Lãng đãng sương giăng trắng xóa trời.

Gờn gợn mặt hồ làn khói tỏa

Rì rào lau lách néo thuyền lơi.

Chiều tà thoi thóp buồn vương mắt

Ráng nhạt thầm buông huyễn ảo đồi.

Sào cấm ôm cần lòng cảm khái

Thu về lặng lẽ chiếm hồn tôi!

 Mailoc

9-28-23

 

CỐ QUẬN CHIỀU THU

 

Thu chiều nắng úa vội vàng rơi

Vạc trắng nhòa sương lẻ cuối trời

Gánh lúa nghiêng vai, già dưới ruộng

Lùa trâu ngả bóng, trẻ bên đồi

Vòm mây mờ tối, trăng về lộng

Cánh gió bổng trầm, sáo thả lơi

Cố quận, người xưa tìm chẳng thấy

Quê nhà lóng ngóng một mình tôi.

Lý Đức Quỳnh

   28/9/2023


SANG ĐÔNG

 

Trước cảnh thu tàn úa rụng rơi   

Ngàn cây lá rủ đứng nom trời

Mây đùn gió đẩy quần tơi tả

Tố dập mưa nhồi siết chẳng lơi

Nước hỗn dòng nâng bào vách đá

Bùn vây lũ nhấn phủ nương đồi

Giao mùa tiết chuyển đông đà chớm

Cảm chút ngây buồn quyện lấy tôi …

Mai Vân-VTT,

     29/9/23.

 

HỒN THU

 

Hồn thu thơ thẩn buổi chiều rơi

Bảng lảng phiêu du dạt khắp trời

Mây trắng gieo vần êm khúc nhạc

Khói lam bếp thổi phía sau đồi

Hạt kêu lạc lõng bay về tổ

Anh ở nơi nào dạo phiếm lơi

Thu đến thiên nhiên như cảnh vẽ

Xuyến xao nỗi nhớ ngẫm đời tôi …

 Yên Hà

29/9/2023

 

NGƠ NGẨN BÊN ĐỜI !

 

Sao mãi âm thầm đếm lá rơi

Và thương cánh én cuối chân trời !

Tay che giọt lệ vương bờ mắt

Gió thả sương thu lạc đỉnh đồi

Bàng bạc sao đêm … sao tỏa nhẹ

Hững hờ suối tóc… tóc buông lơi

Vì ai mực tim nhòa thi cảo

Ngơ ngẩn bên đời một bóng tôi!

Thy Lệ Trang

 

CHIỀU THU

 

Tảng mạn chiều thu lá úa rơi

Lang thang mây xám quyện chân trời

Chim đàn gọi bạn nơi rừng núi

Cánh Nhạn kêu sương khuất dãi đồi

Ngõ vắng tiêu điều, hoa đã nhạt

Đường mòn ảm đạm, nắng dần lơi

Không gian trầm lắng...ôi! nao dạ

Lặng lẻ đêm buồn...một bóng tôi...

30/9/2023

Hồng Vân

 

MÙA THU

 

Ta đi trong nắng Thu vàng rơi

Cùng gió mơn man giữa đất trời

Có bướm lượn lờ quanh cạnh suối

Với diều lơ lửng cuối  xa đồi

Đàn cò thong thả lùa mây trắng

Chú thỏ nhởn nhơ gặm cỏ lơi

Cám cảnh Thu về nơi viễn xứ

Bồi hồi xao xuyến cõi lòng tôi

Hưng Quốc

      Texas 9-29-2023

 

BUỒN THU

 

Xin hãy cho ngừng lá rụng rơi,

Mong thu chậm bước nhuộm mây trời

Gợn buồn ,thiếu nữ vương màu mắt

Loãng tím hoàng hôn trải sắc đồi

Lạc lõng tầng không chim nhạn lẻ,

Chập chùng thảo dã cánh diều loi.

Quắt quay tiếc hạ,sầu ly biệt,

Đau đáu niềm riêng...chẳng một tôi!

Thanh Hoà

29/09/2023

 

CHẲNG CỨ TÔI

 

Dĩ vãng hiện về khiến lệ rơi

Làn mây tím lịm nhuộm cung trời

Lam chiều bảng lảng giăng đầu ngõ

Sương trắng bâng khuâng phủ phía đồi

Thấp thoáng sườn non hình hạc lánh

Ngập ngừng rặng liễu bóng trăng lơi

Cho lòng ly khách bao thương cảm

Chén rượu cay nồng tôi với tôi.

     HV

29/09/23


TRANH THU

 

Gió thổi quanh bề lá rụng rơi

Làn mây nhuộm tím chuyển khung trời

Mành sương lảng vảng say đầu ngõ

Bóng nắng dần xa ẩn cuối đồi

Cảm xúc niềm yêu hồn thả lỏng

Giao hòa hạnh phúc mắt buông lơi

Đàn chim vẫy cánh bay chào lượn

Bức họa thu vàng quyến rũ tôi

     Minh Thúy Thành Nội

Tháng 10/4/2023


RÕ NÉT ,

 

Bão bùng gió nổi sắc vàng rơi

Chao đảo chênh chông giữa khoảng trời

Mờ mịt tả tơi sà mõm đá

Rối bời mệt mỏi lả nương đồi

Xa tầm mắt ,tiếng chim kêu bạn

Gần tấc gang ,con sóng  vỗ lời

Khung cảnh xưa ngời xanh kỷ niệm

Bỗng bừng lên rõ nét trong tôi !

PHƯỢNG HỒNG


2 nhận xét :

  1. SANG ĐÔNG

    Thơ họa:
    Trước cảnh thu tàn úa rụng rơi
    Ngàn cây lá rủ đứng nom trời
    Mây đùn gió đẩy quần tơi tả
    Tố dập mưa nhồi siết chẳng lơi
    Nước hỗn dòng nâng bào vách đá
    Bùn vây lũ nhấn phủ nương đồi
    Giao mùa tiết chuyển đông đà chớm
    Cảm chút ngây buồn quyện lấy tôi …
    Mai Vân-VTT, 29/9/23.

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!