Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2021

SÔNG THU: CÒN MÃI DƯ ÂM MỘT TIẾNG NGÂN...

#- Thy Lệ Trang
--oo0oo--

SÔNG THU: CÒN MÃI DƯ ÂM MỘT TIẾNG NGÂN...

Thy Lệ Trang 

Từ lâu,tôi đã có ý định viết về Sông Thu về những kỷ niệm của chúng tôi ở nhóm Hoàng Gia và về những bài thơ Đường luật ngọt ngào cùa nhà thơ đáng mến này Nhưng mãi cho tới hôm nay trong không khí lạnh lẽo mùa đông khi ngồi bên những chồng thơ cũ...bao hình ảnh tuần tự trở về khiến tôi xôn xao cầm lại bút và mới thực hành được ý định.

Vào khoảng tháng 3-2012, tôi gia nhập vào nhóm thơ Hoàng Gia ở VN. Hành trang tôi mang theo là những bài thơ tình và những bài thơ mới vừa được phổ nhạc. Nhóm HG lại chuyên  về xướng họa thơ Đường.Thuở còn đi học tôi mải mê yêu thơ mới ,hàng đêm nắn nót viết đầy trang vở học trò những dòng thơ trữ tình lãng mạn như :

Áo nàng vàng anh về yêu hoa cúc

Áo nàng xanh anh mến lá sân trường

Sợ thư tình không đủ nghĩa yêu đương ...

Anh pha mực cho vừa màu áo tím

(Nguyên Sa)

Hay:

Em nguyên vẹn là nàng thơ bé nhỏ

Anh còn nguyên là một kẻ yêu em

Khi đi qua xin ráng bước cho êm

Đừng đánh thức hồn thơ đang ngủ kỷ

 

Đừng đẹp qúa để lòng anh rối chỉ

Biết lấy gì khâu vá lại tình xưa....

(Hoàng Anh Tuấn)

 

Vì vậy mà tôi hoàn toàn mù tịt về cách làm thơ Đường.

Vào thời gian này Anh em trong Hoàng Gia xướng họa rất hăng say.Kẻ tung,người hứng thật nhịp nhàng. Đôi lần tôi cũng ráng họa theo, nhưng vì không đúng luật nên chẳng được đăng vào trang tổng hợp xướng họa .Điều này làm tôi nản lòng và muốn bỏ đi.Tình cờ tôi đọc được bài thơ cũ của ST, tôi không nhớ tựa đề là gì .Chỉ nhớ trong bài có hai câu thơ làm tôi ngơ ngẩn:

Em tựa hương xuân vừa chấm nét 

Ta như lửa hạ đã thành thơ.

Chao ơi! Lời thơ bàng bạc như thơ xưa nhưng ý phóng khoáng và bay bổng như dòng thơ mới.Chỉ vỏn vẹn hai câu thơ đó thôi đã khiến tôi quyết định ở lại và say mê tìm hiểu thơ Đường.May mắn làm sao Sông Thu tình nguyện hướng dẫn cho tôi và Như Thu cách đối trong thơ Đường luật(Như Thu cũng là lính mới như tôi)

Nhờ sư huynh chỉ dẫn tận tình nên hai cô sư muội siêng năng , học hành mau tiến tới.Lúc này chúng tôi chỉ biết ST qua hình minh họa : một nam nhân ôm trán suy tư với vài dòng thơ giới thiệu của thi trưởng Võ Làng Trâm:

Có người thơ lắm tài hoa

SÔNG THU bút hiệu nay đà vang danh

Bao người cứ mãi đua tranh

Kháo nhau ai sớm cùng anh tương phùng

Trang thơ câu tứ nghe chừng

Thi nhân tao nhã lẫy lừng hội ta.

 

Lời giới thiệu thật không ngoa, ST nỗi bật trong Hoàng Gia hội .Tôi rất thích những bài thơ tả cảnh của ST , màu sắc đậm đà và ý thơ nhẹ nhàng man mác.Từ cảnh khô khan của Hạn bà Chằn đến cảnh huyền ảo của  Đêm Bảo Lộc hay rực rỡ sắc màu  về loài hoa  Osaka...Bài nào cũng tuyệt vời.

 

HẠN BÀ CHẰN

 

Đang giữa mùa mưa nước ngập tràn

Bỗng dưng hạn hán nắng chang chang

Làng trên, ruộng cạn vừa khô trắng

Xóm dưới, mạ non đã héo vàng

Thăm thẳm trời xanh không bóng gợn

Biếng lười mây xám chẳng trôi ngang

Thốt nhiên cuộc sống như bừng tỉnh

Tiếng sấm từ đâu chợt vọng sang.

Sông Thu

 

OSAKA

 

Chùm hoa vàng rực, cuống buông dài

Tha thướt bên đường lúc nắng phai

Trước gió, dịu dàng như thuý liễu

Trong sương, mơn mởn tựa lan hài

Gợi về vùng nước tươi điên điển

Đem đến mùa xuân thắm sắc mai

Sức sống nở bừng trên nẻo phố

Bâng khuâng lòng khách luyến lưu hoài.

Sông Thu

 

ĐÊM BẢO LỘC

 

Trăng vén màn sương, lộ dáng ngà

Lưng trời lấp lánh vạn sao sa

Nhấp nhô đồi thấp, khuôn huyền ảo

Uốn khúc triền cong, nét mặn mà

Trải mộng vườn xuân, làm cánh bướm

Thả hồn hồ thắm, hoá thiên nga

Cỏ cây, hoa lá cùng lay động

Hoà nhịp say lòng, khúc diễm ca...

Sông Thu

 

Thơ ST luôn nhẹ nhàng, chân tình giống như bản tánh hiền hoà của nhà thơ vậy. Nhiều khi tôi có những va chạm nhỏ trong nhóm .ST biết được thường an ủi,vỗ về.Vốn xuất thân từ thơ tự do nên khi xướng họa tôi thường hay lạc đề .Đã không trách cứ hay phê phán gì, ST vẫn luôn khích lệ “Hay lắm TLT ơi” hoặc “Cám ơn TLT đã đem hồn thơ tươi trẻ đến cho nhóm”.Đây là khoảng thời gian xướng họa rộn ràng nhất, hăng say nhất của nhóm HG.

Niềm vui kéo dài chưa được bao lâu thì thi trưởng VTT tuyên bố giải tán.Cùng trong thời điểm này chúng tôi được tin ST không phải là sư huynh mà thực là một sư tỷ khả ái.Điều này làm tôi rất vui .Vì như vậy chúng tôi có dịp thân cận và biết về ST nhiều hơn . Sông Thu... Cô học trò Trưng Vương ngày nào có người chị lớn rất giỏi thơ văn, vì hâm mộ chị nên bắt chước làm thơ từ nhỏ .Tuy nhiên bận chuyên cẩn đèn sách và sau đó bận bịu gia đình nên không có thời giờ làm thơ nhiều .Mãi đến khi phu quân qua đời, để khuây khỏa nỗi buồn ST mới gia nhập HG và xướng họa thơ Đường tử đó.Khi HG tan hàng, huynh Văn Thanh, Châu Thạch viết cho trang thơ Đường Đất Đứng do nhà thơ Kha Tiệm Ly phụ trách.ST,Như Thu và tôi cũng nối gót theo sau,Lúc này ST còn có thêm biệt hiệu Phương Hà.Dù là Phương Hà hay với biệt danh  Lộc Mai hoặc Như Thiền , thơ Sông Thu lúc nào cũng nhẹ nhàng, không màu mè ,không dùng điển tích mà vẫn đằm thắm, kiêu sa...

Nếu như không có biến cố vào năm 75 và nếu như phu quân ST không lìa cõi đời qúa sớm thì cuộc đời của ST đúng là một bức tranh hoàn mỹ: học hành thành tài, kết hôn với người mình yêu thời Đại Học, con cháu ngoan hiền...Đó là ước mơ của bao người con gái VN .Nhưng cuộc đời không như là mơ nên bây giờ chúng ta mới có dịp thưởng thức những dòng thơ buồn miên man của người cô phụ...

 

KHẮC KHOẢI

 

Chia ly nào biết đến bao giờ

Thao thức từng đêm dạ ngẩn ngơ

Anh ở đầu non sương lãng đãng

Em nơi cuối bãi nắng ơ hờ

Miệt mài gió thổi qua đầu núi 

Mờ mịt mây giăng khắp bến bờ

Chốn ấy, phương này xa dịu vợi

Tương phùng...có lẽ chỉ trong mơ !

Phương Hà

 

CHÉN RƯỢU ĐỜI

 

Đêm lạnh, rượu nồng , tôi với tôi

Nhấp từng giọt một những buồn vui

Giọt mừng hội ngộ, rưng rưng khóc

Giọt hận tình phai, ngất ngưởng cười

Giọt đắng, giọt cay tràn khoé mắt

Giọt thương, giọt nhớ lịm bờ môi

Trăng tàn, Chén cạn , bình trơ đáy 

Đâu giọt yêu đương ở cuối đời?

Phương Hà

 

Trong thơ ST, tình yêu nói đến chỉ  thoáng qua, rất nhẹ nhàng, rất rụt rè .Dường như có một bức tường lễ giáo chận trước mặt làm ST luôn ái ngại,sợ sệt. Đôi lần ST gửi email cho tôi “TLT ơi,ST vừa làm bài thơ này.TLT xem có qúa lắm không?”.Không hỏi tôi cũng hiểu ST muốn nói gì.Có lần tôi phì cười, có lần tôi phải kêu lên “ST- bài thơ hay lắm rồi ,đừng làm khó với chính mình.Hãy để hồn thơ được bay bổng”.Dù tôi có nhắc nhở, nhưng ST vẫn không thay đổi, một cái nắm tay, một nụ hôn phớt nhẹ dù chỉ là trong thơ cũng đủ làm ST băn khoăn.Đó là bản chất con người thật của ST.Ôi  nữ tính làm sao, dịu dàng làm sao...!

 

CÕI MƠ

 

Một chiếc thuyền con giữa cõi mơ

Sương giăng mờ mịt phủ đôi bờ

Trời mây bảng lảng màu lam khói

Sông nước dịu dàng sắc tím thơ

Bàng bạc vầng trăng soi bến mộng

Thướt tha cành trúc rũ rèm tơ

Mắt soi đáy mắt, hồn xao xuyến

Đón chiếc hôn môi, dạ sững sờ.

Phương Hà

 

Nói về thơ của ST mà quên nói đến dòng thơ mới là một điều thiếu sót. Dù không có số lượng nhiều như thơ Đường nhưng những bài thơ tự do của ST với nhiều thể loại cũng đáng kể.Lời thơ nồng nàn. không cần phải làm dáng trong ngôn ngữ mà rất đậm đà, thiết tha.

 

DÃ QÙI

 

Bảo Lộc bây giờ hoa qùi vẫn nở

Sao lòng ta cứ nhớ

Sắc hoa xưa?

Những đồi chè xanh thấp thoáng trong mưa

Bầu trời thấp.Ánh trăng mờ.Sao lấp lánh

Bao nhiêu năm cách xa.

Tuổi đã tàn, tim đã lạnh

Mà lạ sao

Vẫn óng ánh sắc vàng mơ

Dã qùy năm xưa- có phải- vẫn đợi chờ

Trên dốc vắng men xuống hồ

Ngày ấy?...

Sông Thu

 

Thơ Sông Thu rất nhiều, ở đây tôi chỉ lấy ít bài tiêu biểu.

Tháng 3-2021 sắp tới là đúng chín năm chúng tôi quen nhau. Với tôi, ST vừa là sư huynh,vừa là sư tỷ và cũng vừa là người  bạn thơ thân qúy.Ngần ấy thời gian làm thơ bên nhau, chúng tôi có muôn ngàn kỷ niệm để nhớ .Bây giờ dù bận rộn việc nhà tôi không tham gia xướng họa thường xuyên nhưng chúng tôi thỉnh thoảng  vẫn liên lạc với nhau để nhắc lại những ngày xưa đầm ấm.Tôi vẫn không bao giờ quên chính ST là người khuyến khích tôi làm thơ “Thuận nghịch độc”.”ST biết là TLT làm được- TLT thử đi”.Không muốn ST thất vọng tôi đã làm và đã thành công.Còn một kỷ niệm mà tôi chắc rằng các chị em trong Hoàng Gia vẫn ghi khắc trong lòng.Lúc đó HG có nhiều sư huynh nhưng chỉ có sáu cô sư muội: Hoàng Hương Xưa- Thu Vân-Thy Lệ Trang -Như Thu-Lê Liên và Ca Dao.Sư huynh Sông Thu đã ưu ái gọi chúng tôi là Sáu đóa hoa Thu.ST đã làm sáu bài tứ tuyệt tặng cho sáu nàng.Cảm động vì bài thơ tứ tuyệt qúa tuyệt vời của ST , tôi đã bạo gan viết  một bài Đường luật để cảm tạ.Gọi là bạo gan vì lúc này tôi mới vò vẽ làm thơ Đường

 

CẢM TA

Thân tặng sư huynh SÔNG THU

 

Sáu đóa hoa Thu dẫu tuyệt trần

Chưa bằng mỹ ý của thi nhân

Lời thơ nhả ngọc tươi muôn vẻ

Nét chữ phun châu đẹp bội phần 

Mây trắng nhìn sang lòng bối rối

Trăng vàng ngó xuống dạ bâng khuâng

Đêm nay gió nhẹ về qua ngõ

Cứ ngỡ dư âm một tiếng ngân !-TLT

 

Thơ Sông Thu không những gieo vào lòng tôi những cảm xúc dạt dào thủa đó mà cho tới bây giờ khi đọc lại vẫn nghe niềm rung động lâng lâng. Tôi biết chắc rằng những bạn đọc  ái mộ  ST ,khi đọc thơ ST cũng nghe được âm vang tiếng ngân đó giống như tôi:một  tiếng ngân  thật nhẹ nhàng...nhưng vô cùng sâu lắng.

THY LỆ TRANG

****** 

Chùm Thơ Xướng Hoạ

                   Sông Thu - Thy Lệ Trang 

 

BÀI XƯỚNG

 

NHẠT NHÒA

 

Người hãy ngồi đây uống với ta

Đêm nay mờ ảo ánh trăng ngà

Đắm trong men rượu, hồn phiêu lãng

Lạc giữa ngàn sao, mộng thướt tha

Nhắm mắt, ngỡ rằng đang hạnh phúc

Cầm tay, chợt thấy đã phôi pha

Thôi về đi nhé, sương dần xuống

Cẩn thận đường khuya ướt nhạt nhòa

SÔNG THU

 

BÀI HỌA

 

CHIA XA

 

Chỉ còn nuối tiếc giữa đôi ta

Ngày tháng vùi chôn tuổi ngọc ngà

Sợi chỉ tơ hồng đành đứt đoạn

Niềm đau phận bạc chẳng buông tha

Trời khuya, gió nhẹ mênh mang lạnh

Phố vắng, đèn mờ hiu hắt pha

Anh ạ- em về trong nỗi nhớ

Nụ hôn buổi đó vẫn chưa nhòa

THY LỆ TRANG

 

BÀI XƯỚNG

 

TIẾNG DẠ CẦM

 

Dừng bước chiều nay em ghé thăm

Mong tìm gặp mặt bạn tri âm

Hồ xanh ấp ủ đài sen ngát

Thềm vắng chơi vơi bóng nguyệt thầm

Dẫu biết ngàn năm đời mộng ảo

Vẫn còn muôn thuở khối tình câm

Lầu văn lặng lẽ, trang thơ khép

Hồn lạnh chờ trông tiếng dạ cầm

THY LỆ TRANG

 

BÀI HỌA

 

KHÚC DƯƠNG CẦM

 

Hai tuần em chẳng ghé qua thăm

Nhà vắng im lìm tiếng vọng âm

Ngơ ngẩn vào ra, lòng quặn thắt

Thẩn thờ trông ngóng, dạ đau thầm

Lời yêu chưa ngỏ đà tha thiết

Nỗi nhớ đong đầy dẫu lặng câm

Đã muộn hay chưa tình cảm cuối

Thiết tha như một khúc dương cầm

SÔNG THU

 

BÀI XƯỚNG

 

TÙNG BÁCH

 

Thân như trụ cứng chẳng lung lay

Bão táp, phong ba vẫn đứng ngay

Gió dập mưa sa, cành ngữa mặt

Sương vùi tuyết phủ, lá dang tay

Dây leo cao thấp tranh giành đất

Rễ bám dọc ngang giữ vững cây

Sừng sững trơ gan cùng tuế nguyệt

Hiên ngang đỉnh núi ngắm mây bay

SÔNG THU

 

BÀI HỌA

 

LŨY TRE XANH

Hoán vận

 

Mềm mại,dịu dàng trước gió lay

Xanh xanh, tươi mát một hàng cây

Thân cao, lá mảnh nhìn trang nhã

Dáng gọn, cành thanh mọc thẳng ngay

Ngọn uốn vòm cong che nắng đến

Tàn rung sóng gợn đón mây bay

Xa quê thấy cảnh hồn xao xuyến

Muốn giữ thời gian trong cánh tay

THY LỆ TRANG

 

BÀI XƯỚNG

 

RỒI SẼ QUA ĐI

 

Hãy đứng lên em, sắp muộn rồi

Ngăn giòng lệ ứa để sầu vơi

Cất sâu kỷ niệm vào quên lãng

Và đến tương lai với nụ cười

Nước đã tràn ly khôn hứng lại

Chim đà tung cánh chẳng bay lui

Buồn vui rồi sẽ trôi qua hết

Còn lại gì sau một cuộc đời?

SÔNG THU

 

BÀI HỌA

 

ĐÃ LỠ RỒI

 

Có trách than chi cũng lỡ rồi

Dù rằng mắt lệ vẫn chưa vơi

Duyên hờ chợt tỉnh tàn cơn mộng

Ước hảo cuồng say vỡ tiếng cười

Canh bạc ngỡ ngàng không lối gỡ

Cuộc tình chua xót chẳng đường lui

Tri âm khoảnh khắc thành xa lạ

Đành phải lìa nhau suốt một đời

THY LỆ TRANG

 

BÀI XƯỚNG

 

THU GIÃ TỪ

Hoán vĩ vận- thuận nghịch đơn cú đối xứng

 

Thu tiễn người hay ta tiễn Thu?

Mù sương lãng đãng dốc sương mù

Khép mi giòng lệ tràn mi khép

Ru tiếng tơ lòng đọng tiếng ru

Biển sóng âm thầm yêu sóng biển

Thư tình vụn vỡ khóc tình thư

Hắt hiu trăng lạnh buồn hiu hắt

Từ giã xót xa phút giã từ

THY LỆ TRANG

 

BÀI HỌA

 

THU TÀN

 

Thu tàn...ảm đạm cảnh tàn thu

Mù mịt không gian xám mịt mù

Rụng lá vàng khô mùa lá rụng

Ru lòng tím ngắt nhịp lòng ru

Nhạc sầu xao xuyến cung sầu nhạc

Thư nhớ ngập tràn nỗi nhớ thư

Nguyện ước cùng ai tròn ước nguyện

Từ ly chưa hẳn đã ly từ

SÔNG THU

 

BÀI XƯỚNG

 

TINH KHÔI

 

Em ước mơ chi má ửng hồng

Ơi, cô thiếu nữ mắt xanh trong

Mai xuân vừa mới ươm chồi nụ

Phượng hạ còn chưa nhóm lửa nồng

Chớ ngẩn ngơ say lời cuối gió

Đừng lưu luyến nhớ bướm ngoài song

Sắc hương hãy giữ cho nguyên vẹn

Để buổi vu quy, gởi tặng chồng

SÔNG THU

 

BÀI HỌA

 

MÙA THU TUỔI MƯỜI LĂM

 

Một khoảng trời xanh vởi nắng hồng

Mây thu bàng bạc, nước hồ trong

Dăm con bướm lượn cành hoa thắm

Vài chú nai xoe ánh mắt nồng

Ríu rít, chim khuyên về trước ngõ

Ngập ngừng, cô bé nép bên song

Bâng khuâng, trông ngóng phương trời lạ

Tự hỏi khi mô sẽ lấy chồng?

THY LỆ TRANG

 

BÀI XƯỚNG

 

HỒN ĐAU

 

Môi em từ đó nhạt phai màu

Lối cũ đi về chẳng có nhau

Lệ đắng, nhạt nhòa tay áo mỏng

Sương hoen, ướt đẫm cánh hoa sầu

Lá rơi...Tống Biệt...lời ray rứt...

Phím gảy...Dư Âm...khúc nghẹn ngào

Nửa mảnh trăng tàn treo biển vắng

Sóng đùa, cát vỡ, tím hồn đau

THY LỆ TRANG

 

BÀI HỌA

 

NỖI NIỀM

 

Trang thư mực tím chữ hoen màu

Lâu lắm không buồn viết gửi nhau

Lòng đã hững hờ thôi luyến nhớ

Thì đành lặng lẽ nén u sầu

Vườn xưa, thúy liễu còn phơ phất

Thềm cũ, ngọc lan vẫn ngọt ngào

Mỗi độ thu về nhìn lá rụng

Lòng riêng tràn ngập nỗi thương đau

SÔNG THU

 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!