Thứ Năm, 26 tháng 9, 2024

KỲ TÂM -Thơ&Thư pháp Kiều Mộng Hà và Thơ Họa



KỲ TÂM

 

Ao xưa cóc phóc… nước tung tăng

Tiếng BÕM! Chúng sinh tỉnh mấy phần?

Lục Tổ ngộ ƯNG VÔ SỞ TRỤ

Huệ Năng đắc NHI SINH KỲ TÂM (*)

Tố Như Bát Nhã ngân nga thuộc

Bủi Giáng Kim Cương tụng thấm nhuần

Phàm nhãn, lục căn đầy bụi bám

Niết Bàn vời vợi vẫn còn ngăn

Kiều Mộng Hà

   Sept.2024

(*) “Ưng vô sở trụ/ Nhi sanh kỳ Tâm” Đức Phật thuyết giảng cho Đại đệ tử:Thầy Tu Bồ Đề trong kinh Kim Cương (Cang) một trong 2 bộ kinh gối đầu của Thiền Tông


Thơ Họa:

 

THỜI MẠT PHÁP

 

Chiến tranh, dịch bệnh chết càng tăng

Nghĩa địa đời mua bán mộ phần

Nẻo tử lưu đày minh tuệ trí

Đường sinh tích lũy muộn phiền tâm

Lời kinh hữu tự nhiều người thuyết

Ý kệ vô ngôn vắng kẻ nhuần

Pháp học tô màu lên bản ngã

Qua bờ giải thoát, sở tri ngăn

Lý Đức Quỳnh

    25/9/2024

 

TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC…

 

Hành giả tu trì Phật Pháp Tăng

Bồ Đề khổ hạnh biết bao phần

Đinh Ba Bát Giới chân kinh trụ

Ngộ Tịnh đầu lâu vạn sự tâm

Đại Thánh Tề Thiên cây thiết bảng

Đường Tăng Tam Tạng áo y nhuần

Lục căn đức hạnh tu hành chứng

Cực lạc Tây phương hiểm trở ngăn

      MAI XUÂN THANH

  Silicone Valley 9/25/2024

 

THẾ THÁI LAO ĐAO

 

Đồng tiền rớt giá bởi vàng tăng

Cuộc sống giờ đây khó bộn phần

Đạo lý suy đồi tiêu lễ nghĩa

Luân thường xuống dốc diệt nhân tâm

Lòng lang lắm kệ nào hiền đức

Dạ quỉ bao kinh chẳng thuận nhuần

Khổ ải trần gian chưa thể dứt

Lực ngầm không đáy, lấy gì ngăn?

      LAN.

(26/09/2024).

 

THIỆN TÂM

 

Năm tháng câu nguyền Phật Pháp Tăng,

Xin cho nhân loại sống an phần.

Trung kiên dạ bám kinh vô tự,

Giải thoát xuôi dần đắc thiện tâm.

Bác ái phổ truyền xuyên chúng thấm,

Từ bi giải khổ thế gian nhuần.

Niết Bàn do tự mình xây đắp,

Phước đức bụi trần khó cản ngăn.

                       *

Tâm bình phủi sạch đám mây giăng!

HỒ NGUYỄN

 (24-9-2024)

 

SẤM TRẠNG

 

Khó tin sự thật xảy ra tăng

Sấm Trạng năm xưa đúng lắm phần

Thảm khốc chiến tranh gây chết chóc

U sầu thiên hoạ, dịch mờ tâm

Nhơn sinh báo trước thời nguy khốn

Vạn vật thương yêu cố học nhuần

Than khóc chờ nhìn đâu tận mắt

Sóng nhồi núi lở lấp ai ngăn …

  Yên Hà

26/9/2024

 

HỌC ĐẠO

 

Kính trọng ngôi hàng Phật, Pháp, Tăng

Nhờ luôn học đạo thoáng đôi phần

Con đường mở ngõ soi rèn đức

Trí huệ khơi dòng kiểm luyện tâm

Bác ái nương theo tìm luật rõ

Từ bi áp dụng đọc kinh nhuần

Hòa Chân, Thiện, Mỹ đời hoa nở

“Tứ Diệu Đế “hành não trượt ngăn

       Minh Thúy Thành Nội

Tháng 9/27/2024

 

PHƯỚC ĐỨC TẠO DO TA

 

Học đạo cội nguồn Phật ,Pháp , Tăng

Cho ta cuộc sống được an phần

Từ bi đúng thuở toan vì trí

Bác ái theo thời tính bởi tâm

Tiếng kệ thuộc lòng ca rất chuẩn

Lời kinh thấu dạ đọc nghe nhuần

Cõi trần Phước Đức do mình tạo

Có được không gì cản bước ngăn

Songquang

20240927

 

THANH THẢN

 

Thời gian cứ đến, tuổi dần tăng

Sống thọ là do được phước phần

Tích đức tu thân, nhàn tản trí

Gìn nhân giữ nghĩa, ổn an tâm

Dặn lòng: ý nghĩ luôn trong sáng

Khắc dạ: lương tri mãi nhuyễn nhuần

Đến lúc ra đi, lòng nhẹ nhõm

Về nơi cõi lạc chẳng gì ngăn.

  Sông Thu

( 28/09/2024 )

 

***

Kính chị KMH

Xin gửi kèm theo đây là trích nguyên văn một đoạn từ Pháp Bảo Đàn Kinh để ủng hộ bài thơ của chị KMH.

Thân kính

Hải 

TB. Pháp Bảo Đàn Kinh là kinh thuật lại những lời dạy và những câu chuyện có thật từ Lục tổ Huệ Năng của Thiền Tông (viết từ môn đệ của Lục tổ).

Pháp Bảo Đàn Kinh (trang 9-13) viết:

Một ngày kia, Ngũ tổ (Hoằng Nhẫn) triệu tập môn đồ bảo rằng: “Sinh Tử là việc lớn, các ngươi suốt ngày chỉ cầu phước điền, chẳng cầu lìa khỏi biển khổ sinh tử, tự tánh nếu mê, phước làm sao có thể cứu được?  Các ngươi mỗi người hãy tự xem trí tuệ (huệ), dùng bản tâm Bát Nhã của tự tánh, mỗi người làm một bài Kệ trình cho ta xem, nếu ngộ được đại ý, thì ta sẽ truyền y bát cho làm Lục Tổ (Tổ thứ sáu), hãy mau lên chẳng được chậm trễ, hễ lọt vào suy lường thì chẳng dùng được.  Người kiến tánh vừa nghe phải liền thấy, nếu được như vậy thì khi ra trận giữa đao kiếm cũng phải thấy được”.

(Đệ tử giỏi nhứt là) Thần Tú làm (bài) Kệ xong, trải qua 4 ngày, 13 lần muốn vào trình mà vẫn chưa dám (vào trình).  Thế rồi đợi đến nửa đêm lúc mọi người ngủ thì cầm đèn viết lên vách hành lang phía Nam bài Kệ của mình:

Thân thị bồ đề thụ                          (Thân như cây bồ đề)

Tâm như minh kính đài                  (Tâm như đài gương sáng)

Thời thời cần phất thức                  (Luôn luôn cần lau phủi)

Mạc (Vật) sử (xử) nhạ trần ai.        (Đừng để nhuốm bụi trần)  

(Thần Tú)

Đêm sau, Ngũ tổ kêu vào phòng mà nói: “Ông làm bài Kệ nầy chưa thấy Thực Tánh, chỉ đến ngoài cửa, chưa vào trong, kiến giải như thế (thì) tìm Vô Thượng Bồ Đề chẳng thể được.  Vô Thượng Bồ Đề phải khi vừa nói liền nhận tự bản tâm, thấy tự bản tánh, chẳng sanh chẳng diệt, với bất cứ giờ nào, niệm niệm tự thấy, chẳng kẹt vào vạn pháp, nhứt chơn nhứt thiết chơn, vạn cảnh tự như như, cái tâm như như tức là chơn thật.  Nếu thấy như thế tức Vô Thượng Bồ Đề của tự tánh”.  

Huệ Năng là người làm, chuyên về giã gạo từ 8 tháng nay, xin người đọc cho mình bài Kệ (của Thần Tú) vì ông không biết đọc.  Sau đó ông đọc bài Kệ của mình và nhờ người viết kế bên (bài của Thần Tú).

Bồ đề bản phi thụ                     (Bồ đề vốn không là cây)

Minh kính diệc phi đài             (Gương sáng cũng không đài) 

Bản lai vô nhất vật                   (Xưa nay không một vật)

Hà xứ nhạ trần ai.                    (Làm sao nhuốm bụi trần).

(Huệ Năng)

Hôm sau Ngũ tổ đến chỗ giã gạo, thấy Huệ Năng lưng đeo đá giã gạo, nói rằng: “Người cầu đạo cần phải như thế” và hỏi: “Gạo trắng chưa ?”.  Huệ Năng đáp: “Trắng đã lâu, còn thiếu sàng thôi”.  Tổ lấy gậy gõ trên cối 3 cái rồi bỏ đi.

Huệ Năng hiểu ý nên canh ba vào thất (phòng của Tổ).  Ngũ tổ dùng cà sa che lại không cho người thấy, rồi thuyết kinh (Bát Nhã) Kim Cang.  Khi đến câu “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” thì Huệ Năng ngay đó đại ngộ (Đốn Ngộ), vạn pháp chẳng lìa tự tánh.  

(Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm = Hãy để cho tâm của người khởi lên mà không cố định nó bất cứ ở đâu.  Chú giải của người dịch). 

Huệ Năng liền bạch: “Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh, vốn chẳng sanh diệt, vốn tự đầy đủ, vốn chẳng lay động và tự tánh hay sanh vạn pháp”.  Tổ biết Huệ Năng đã ngộ nên nói với Huệ Năng rằng: “Chẳng nhận được bổn tâm (thì) học pháp vô ích, nếu nhận được bổn tâm thấy được bổn tánh tức gọi là Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật”.  Tổ truyền pháp đốn giáo và y bát và nói rằng: “Ngươi là Lục tổ khéo tự hộ niệm, độ khắp hữu tình, phổ biến lưu truyền cho đời sau đừng để đoạn dứt”.  

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!