Thứ Năm, 7 tháng 3, 2024

VẼ BỨC TRANH MƠ -Thơ Songquang và Thơ Họa



VẼ BỨC TRANH MƠ

( trường thiên tứ tuyệt)

 

Tôi ngồi vẽ lại bức tranh mơ

Đã mấy lần mong, cứ đợi chờ

Sẵn cọ sẵn màu tô mấy bức

Thỏa lòng ao ước tự ngày thơ


Tôi ngồi vẽ lại xóm làng quê

Giữa lúc tàn Xuân sắp sửa hè

Tiếng sáo diều bay chiều lộng gió

Dân làng rộn rã bước trên đê

 

Tôi ngồi vẽ lại buổi chiều mưa

Tí tách reo vui ngọn gió lùa

Trên mái tranh nghèo rơi nặng hạt

Nhớ thầm ngày đó tiễn người xưa

 

Tôi ngồi vẽ lại nắng ban mai

Tỏa nhẹ trên cây bóng ngã dài

Vài cánh chim trời bay lãng đãng

Khiến lòng khắc khoải nhớ thương ai

Songquang

 20240303

 

Thơ Họa:

 

TÔI VIẾT VẦN THƠ ...

 

Tôi viết vần thơ tả ước mơ

Gặp người trong mộng thỏa mong chờ

Mắt in đáy mắt, hồn xao xuyến

Tâm trạng dâng tràn vạn ý thơ.

 

Tôi viết vần thơ tả xóm quê

Cánh diều lộng gió những trưa hè

Dập dờn sóng lúa như triều lượn

Người dắt trâu về trên lối đê.

 

Tôi viết vần thơ tả sáng mưa

Xiên xiên sợi trắng, gió bay lùa

Cỏ cây tươi mát bung chồi biếc

Trù phú quê nhà một thuở xưa.

 

Tôi viết vần thơ tả gốc mai

Đón chào xuân đến, nhánh vươn dài

Hoa vàng lộng lẫy trong màu nắng

Phơi phới xuân thì bóng dáng ai...

  Sông Thu

( 04/03/2024 )

 

ĐÃ XẾ CHIỀU RỒI.

 

Đã xế chiều rồi vẫn cứ mơ

Ôm hình,bợ bóng để rồi chờ

Đêm thâu trằn trọc mờ con mắt

Để nhớ một thời tuổi trẻ thơ.

 

Đã xế chiều rồi lại nhớ quê

Nơi mà hai đứa giỡn trưa hè

Cùng nhau đuổi bướm vờn cành lá

Chạy nhảy rượt đùa té xuống đê.

 

Đã xế chiều rồi thích ngắm mưa

Ngồi bên song cửa ngó mây lùa

Phập phồng bong bóng trôi giòng nước

Dĩ vãng ùa về nhớ bạn xưa.

 

Đã xế chiều rồi tắm nắng mai

Cứng xương dẻo cốt sống lâu dài

Chiều ra bờ suối ôm cần đợi

Giỏ cá ân tình,gởi tặng ai.

     LAN.

(04/03/2024).

 

HÃY NHẮC CHO MÌNH

 

Để nhắc cho mình hãy mộng mơ

Vầng trăng lẻ bóng vẫn đang chờ

Này trang giấy mực còn dang dở

Đợi phác cho tròn những vận thơ.

 

Hãy nhắc cho mình mấy nẻo quê

Đàn trâu thuở trước chẳng theo về

Chiều buông tiếng sáo làng yên ả

Tiếng gõ chân ồn rộn rã đê.

 

Sẽ nhắc cho mình những trận mưa

Còn mang hương ước phủ thân dừa

Đường thôn hửng nắng chiều tư lự

Cảnh huống mơ màng kỷ niệm xưa.

 

Mải nhắc cho mình sợi nắng mai

Luồn chen mảng lá trải xuyên dài

Bừng hơi nhiệt ấm khơi dòng chảy

Ngẩng mặt trông đời chẳng thẹn ai.

Mai Thắng

  240305

 

ÔN KỶ NIỆM XƯA

 

Ta hoài ôn lại thuở còn thơ

Những buổi chiều lam mắt ngóng chờ

Ngắm cánh diều cao bay cỡi gió

Thả lòng  say bổng đắm hồn mơ.

 

In hằn tâm trí cảnh đồng quê

Tiếng dế, lời ve rộn tháng hè

Vắt vẻo mình trâu nghe sáo trổi…

Cờ lau tập trận  mé bờ đê.

 

Thích thú Reo hò tắm dưới mưa

Vung chân té nước , hất tay lùa

Gái trai vui vẻ,  cười nô giỡn…

Ôi thật hồn nhiên cái thuở xưa

 

Xuân về rực rỡ cả vườn mai

Chợt ngẩn thời gian hút hút dài

Ngày xửa, ngày xưa ta vẫn nhớ…

Nhớ ta liệu hỏi có còn ai?

CAO BỒI GIÀ

    5-3-2024

 

HỒI TƯỞNG.

 

Chiều chiều hồi tưởng những ngày mơ .

Tóc bạc hoa răm đâu có chờ.

Tuổi ngọc xuân xanh giờ nuối tiếc,

Tthời xuân phơi phới thuở ngây thơ.

      xxxx

Bồi hồi nhớ lại những chiều quê,

Bè bạn rủ nhau trưa nắng hè.

Đi tắm ao hồ bơi lội giởn...

Vui đùa,đuổi bắt trên bờ đê...

        xxxx

Cùng nhau bắt cá những ngày mưa,

Ếch nhái,Trê,Lươn, cá bóng dừa...

Xách giỏ,bao ,thùng đi xuống ruộng...

Nhớ nhiều kỷ niêm cảnh quê xưa.

      xxxx

Quê xưa cảnh củ nắng ban mai,

Làn khói tõa quanh bóng trãi dài...

Những mái tranh nghèo giờ đã đổi,

Nhà tường gạch ngói có còn ai...

Mỹ Nga

   06/02/2024. AL, 26/01/Giáp Thìn.

 

TA TÌM CÕI NHỚ

 

Ta về dưới nắng dệt niềm mơ

Bóng mát xa kia có kẻ chờ

Ly nước chanh đường môi thắm ngọt

Mơ hồ gợi nhớ bóng nàng thơ

—-

Ta về phượng đỏ phủ đường quê

Có tiếng ve kêu đón nắng hè

Văng vẳng sáo diều trên quãng vắng

Ai hò khoan nhặt cuối con đê

—-

Ta về tìm lại những đêm mưa

Cửa liếp che nghiêng gió tránh lùa

Có kẻ bên người yêu thủ thỉ

Những lời tình tự của ngày xưa

—-

Ta về ngắm lại cánh rừng mai

Kỷ niệm chiều xuân nắng trải dài

Chẳng thấy  người thương , vàng hoa nở

Buồn trông quạnh vắng gọi tên ai

Hưng Quốc

       Texas 3-6-2024

 

TÔI…

 

Tôi thường chợp mắt lạc vào mơ

Có hẹn ai đâu, vẫn ngóng chờ

Cuộc sống khô cằn như đá sỏi

Ảo huyền ươm mộng trổ hoa thơ

 

Tôi làm khách trọ ở trong quê

Chẳng được chung vui lúc hội hè

Thiên hạ rắn rồng hoan hỷ chúc

Tôi thầm giỡn bóng chạy ngoài đê

 

Tôi đời tạm trú nắng cùng mưa

Lạc chợ trôi sông, sóng dạt lùa

Nguồn cội viễn ly từ bão lũ

Mơ hồ cổ tích chuyện xa xưa

 

Tôi chừ tối nhớ vội quên mai

Biết áo cơm thôi, chẳng nghĩ dài

Cứ lặng thầm chôn vùi nghẹn uất

Dẫu đời là tiếng thét bi ai…

Lý Đức Quỳnh

    6/3/2024


NÉT VẼ TÌNH YÊU

 

Cầm bút quơ quào bức ảnh mơ,

Thân ai mủm mỉm ngóng trông chờ.

Bao mùa thu đến đi như khuất,

Tạo mãi không mòn nét ý thơ.

 

Tranh mong ghi lại bóng vùng quê,

Dáng phượng yêu thương mỗi dịp hè.

Mái tóc nhung đùa vai ỏng ẹo,

Dáng đi thơi thả cạnh bờ đê.

 

Nét vẽ bung nhòa những giọt mưa,

Giọt kêu thêm gió …gió vai lùa.

Mắt em hé liếc như hờn giận,

Tranh vẫn tươi hoài lưu ảnh xưa.

 

Nay nhìn vuốt mát mịn cành mai,

Nụ nở lung lay dáng trãi dài.

Xuân đã ghi hình ai óng ả,

Như tình khắc đậm nhớ về ai.

                     *

Càng nhìn ảnh lại nhớ càng say!

HỒ NGUYỄN

 (08-3-2024)

 

THƯƠNG CẢ MỘT ĐỜI

 

Thương ai rồi cũng chỉ trong mơ

Bóng lẻ cà phê tưởng hẹn chờ

Sân quán đông người mình lạc lõng

Lòng ôi buồn thẩn ôi buồn thơ

 

Thương sao con nhỏ gái nhà quê

Chiếc áo bà ba giữa nắng hè

Quần xoắn phơi chân tay xách giỏ

Giờ còn đâu nữa bóng đường đê

 

Thương ngày sáng nắng chiều đơm mưa

Hẻo rạch con xuồng theo nước lùa

Tiếng gọi đò đưa cô lái xóm

Còn chăng ký ức thuở nào xưa

 

Thương sao đến nhớ chẳng ngày mai

Như ngỡ phù sa sóng cuốn dài

Hỡi đó quê hương đời chỉ một

Ta về sống lại với cùng ai…

 Hải Rừng

13/3/2024


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!