Thứ Năm, 6 tháng 5, 2021

PHẬN CÁT -Lý Đức Quỳnh và Thơ Họa


PHẬN  CÁT

 

Mẹ  tôi  phận  cát  sinh  ra

  lam  cố  kiếp  đến  già  nào  ngơi

Tro  than  dần  phủ  mắt  Người

Đến  khi  mắt  nhắm  ánh  cười  lặng  tăm !

*

Mẹ  tôi  phận  cát  giam  cầm

Tối  trăng  chẳng  hẹn  trăng  rằm  sáng  ra

Xương  rồng    thiết  chi  hoa

Miếng  cơm  cặm  cụi  trồng  cà ,trồng  rau !

*

Mẹ  tôi  phận  cát  dãi  dầu

Bán  lưng  bán  mặt ,không  sầu  không  vui

Quần  xăn , áo xổ  thủi  thui

Chân  trần  khuya  sớm  ngược  xuôi  mòng  mòng !

*

Mẹ  tôi  phận  cát  long  đong

Hai  bờ  chẳng  bến ,một  dòng   

  chồng  thêm  gánh  dại  khờ

Nuôi  con  từ  buổi  mịt  mờ  hồng  hoang !

*

Mẹ  tôi  phận  cát  nắng  chang

Liền  tay  gặt  vụ  trễ  tràng ,chắt  chiu

Cảnh  đời  tựa  chiếc  bóng  neo

Phải  chăm ,phải  nhẫn ,phải  theo  cực  cùng ....!

*

Ngày  về  cát  trắng ,bụi  hồng

Truyền  lưu  giống  hạt  trong  lòng  địa  sinh

Thầm  mong  cây  trái  hữu  tình

Dày  công  thuở  mẹ  nín  thinh  gieo  mùa !

Lý Đức Quỳnh

 ĐN 24/3/2010


Thơ Họa:

 

CHỊ TÔI

 

Khổ từ mới lọt lòng ra

Chị tôi lân đận đến già khôn ngơi

Đa đoan một kiếp con người

Lo toan vất vả, nụ cười ngậm tăm

 

Chị như sống kiếp giam cầm

Ánh đèn đô thị chưa lần bước ra

Cả đời chẳng có áo hoa

Vải thô trên những vạt cà, luống rau

 

Mắt đen lay láy mặc dầu

Chưa từng lấp lánh sắc màu niềm vui

Một mình chăm đám em côi

Nhà tranh vách đất, chuột, dơi, muỗi mòng

 

Mẹ cha mất sớm, em đông

Lo toan tất bật không lần vẩn vơ

Thương đàn em dại khù khờ

Nỡ nào để chúng vật vờ đi hoang

 

Cho nên mặc nắng chói chang

Mặc mưa tầm tã, gió tràn hắt hiu

Mặc cho hoàn cảnh gieo neo

Chu toàn bổn phận, chị theo đến cùng

 

Chị già, nám xạm má hồng

Các em khôn lớn, vợ chồng mưu sinh

Chị nay lại sống một mình

Giữa đồng bát ngát tươi xanh lúa mùa

  Sông Thu

( 06/05/2021 )

 

MẸ YÊU…

 

Từ khi mới lọt lòng ra

Mẹ yêu nuôi nấng, tuổi già không ngơi

Luôn dư nước mắt thương người

Hai tay bồng bế nụ cười trong tâm

*

Nuôi con nuôi đám gia cầm

Chăm lo chóng vánh ngày rằm lớn ra

Trong vườn chăm sóc  trăm hoa

Cây kia dây nọ…ớt cà, lá rau !

*

Đôi khi nét mặt  dàu dàu

Bán bưng bươn chải lòng sầu chẳng vui

Có khi như kẻ chột thui

Đắng cay im lặng bỏ xuôi mơ mòng

*

Những ngày gió rét mùa đông

Trên sông nước chảy ngược dòng vất vơ

Nuôi con từ thuở khù khờ

Thương chồng từ lúc bóng mờ dại hoang

*

Những chiều nắng cháy chang chang

Dám đâu vụ lúa  trễ tràng quạnh hiu

Đời người tựa chiếc thuyền neo

Đôi khi nhẫn nhục phải theo đến cùng

*

Nuôi con chờ hái hoa hồng

Chờ cho bông lớn ấm lòng mẹ sinh

Thương con đặt hết cả tình

Đồng xanh thơm lúa …cười xinh đón mùa !

TẠ VƯƠNG KIM

 

NHỚ VỀ ĐỒNG CÁT HẢI LĂNG.

 

Bao năm cát bụi vào ra

Mẹ nuôi tôi lớn, thân già chưa ngơi

Để tôi học hỏi nên người

Nhưng sao mẹ dấu nụ cười biệt tăm

 

Mẹ chăm mấy loại gia cầm

Có con thỏ bạch đêm rằm trắng ra

Dưới vầng nguyệt lãng trăng hoa

Mẹ thương luống cải, vạt cà, liếp rau

 

Quê tôi nắng lửa, mưa dầu

Nhìn sông nước chảy lòng sầu sao vui

Mẹ tôi sợ trời tối thui

Vỡ nguồn lũ chảy về xuôi lụt mòng

 

Thế rồi bão đếm, mưa đong

Lụt trôi tâm sự cuốn dòng vẩn vơ

Tuổi tôi thủa đó khù khờ

Ngó theo dáng mẹ xa mờ đồng hoang

 

Sau mùa cuồng lũ, lệ chang

Những gì tích luỹ còn tràng hắt hiu

Như thuyền không có bến neo

Mẹ tôi đã phải chạy theo khốn cùng

 

Hải Lăng đồng cát, lửa hồng

Mùa hè năm ấy nát lòng tử sinh

Người đi, đất lở vô tình

Mẹ tôi hoa khép hồn thinh trái mùa ...

 

( Nhớ về Đại Lộ Kinh Hoàng  mùa hè đỏ lửa 1972 )

Utah  6 - 5 – 2021

CAO MỴ NHÂN

 

 MẸ TÔI

( Kính Tặng Mẹ Hiền )

 

Mẹ tôi quê Ngoại, bà ra

Cha là Cửu Phẩm cửa nhà nghỉ ngơi

Phụ thân khuất núi trẻ Người

Một mình đơn chiếc nụ cười tiếng tăm

 

Mẹ hiền đức hạnh sắt cầm

Khuê phòng soi bóng trăng rằm trông ra

Đang thì xuân sắc thơm hoa

Mùa chay lặng lẽ dưa cà tương rau

 

Mẫu từ duyên dáng mặc dầu

Tường Đông ong bướm muôn màu chẳng vui

Áo lam quần lãnh đen thui

Chân không, thảo dã ngược xuôi muỗi mòng

 

Mẹ hiền gánh gạo ăn đong

Qua cầu lạnh lẽo chạnh lòng chơ vơ

Neo đơn con dại ngu khờ

Cù lao cúc dục mệt phờ chiều hoang

 

Đầu trần dưới nắng chói chang

Mẹ đi gặt lúa xa đàng chít chiu

Mẫu từ lận đận gieo neo

Cửa nhà trống vắng, con theo Mẹ cùng

 

Mẫu thân cát trắng dặm hồng

Gieo trồng hạt giống trong lòng tương sinh

Hương quê say giấc mộng tình

Hồn về Thiên cảnh lặng thinh giữa mùa...

Mai Xuân Thanh

 May 05, 2021


MẸ TÔI


Đêm dài nhớ  Mẹ thở ra

Một đời lam lũ tới già chưa ngơi

Trời mưa giá lạnh ướt người

Bán buôn ế ẩm nụ cười mất tăm

 

Gian truân vất vả kiếp cầm

Mẹ thường khấn vái trăng rằm thiết tha

Hương thơm bóng Phật trồng hoa

Trồng thêm mướp , bí , bụi cà , luống rau

 

Từng khuya bên ngọn đèn dầu

Con đau mẹ thức héo sầu lặng câm

Đầu giường dõi giấc âm thầm

Tay luôn vẫy quạt mắt thâm dưới tròng

 

Nuôi con chẳng lấy chén đong

Đầu bù tóc rối xoay vòng dại ngơ

Lết la giữa chợ đến khờ

Thân tàn hối hả tối mờ chân hoang

 

Tình người biển rộng chứa chan

Sẵn lòng giúp đỡ chẳng than mình nghèo

Ngược xuôi chiếc bóng đơn neo

Mồ hôi nắng hạ chảy theo đông cùng

 

Lao đao lận đận má hồng

Tình riêng chua xót nén lòng hy sinh

Trần ai vẫn giữ nghĩa tình

Một đời cúi mặt làm thinh sống hoà

     Minh Thuý Thành Nội

   Lễ Mẹ 2021

Tháng 5/9/2021


NGOẠI TÔI

 

Thân tôi phận hẩm tạo ra

Ngoại thương nhận lãnh , dẫu già chửa ngơi

Dưỡng nuôi cho đến nên người

Bởi cha mẹ bỏ đi...rồi biệt tăm

 

Ngoại còn chăm sóc gia cầm

Sáng buôn vất vã ,đêm nằm thở ra

Chiều về trồng trọt cải ,hoa

Bón phân ,tưới nước liếp cà luống rau

 

Dù cho nắng dãi mực dầu

Ngoại không than thở ,âu sầu mà vui

Thường ngày áo vải đen thui

Chân trần chạy ngược về xuôi quay mòng

 

Tính tình chẳng chuộng đếm đong

Miễn sao cháu được no lòng khỏi vơ

Còn tôi bé nhỏ khù khờ

Không làm giúp ngoại, gà mờ chơi hoang

 

Mấy trời nắng cháy mưa chan

Ngoại luôn tần tảo mọi đàng chít chiu

Người thương chẳng để tôi neo...

Miếng cơm manh áo lo theo đến cùng...

 

Ngoại là ngọn đuốc cháy hồng

Cho tôi noi bước để hòng mưu sinh

Lòng bà nghĩa cháu nặng tình

Nhân ngày lễ Mẹ ....nhớ hình Ngoại yêu

     Songquang

( Kính nhớ và dâng lên hương hồn Ngoại)

( Ngày lễ Mẹ / 2021)


4 nhận xét :

  1. Cám ơn anh Quỳnh cho đọc Phận Cát thật xúc cảm. Mẹ luôn là bầu trời của chúng ta, tần tảo , vất vả hết lòng cho đàn con.Xin kính gởi nén tâm nhang đến từ mẫu của anh Quỳnh nhân ngày giỗ ạ.
    Hồng Thúy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Hồng Thúy.
      Chúc bạn luôn mạnh khỏe,an lành.

      Xóa
  2. Dạ em sang thăm thưởng thức thơ cảm xúc quá,chúc anh trai cùng gia đình an vui anh hén....

    Trả lờiXóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!