Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

SÁNG XUÂN-Mai Lộc và Thi Hữu


SÁNG XUÂN

Sáng nay thức dậy thấy yêu đời.
Mây trắng lưng trời lững thững trôi.
Trước ngõ chập chờn đôi bướm lượn
Ngoài hiên lặng lẽ một mình ngồi.
Vừng hồng rực rỡ tô son núi
Hoa dại xinh xinh trải thảm đồi.
Cảnh vật trần gian sao đẹp quá
Khói trà nghi ngút quyện hồn tôi!

Mailoc
3-5-19

Bài Họa:

HƯƠNG SẮC XUÂN

Trăm năm cảm luỵ sắc hương đời
Vẫn phải mê hồn ngày tháng trôi
Thượng Đế trổ hoa mời khách ngắm
Thiên nhiên trải mộng đón ta ngồi
Bao nhiêu chim hót quanh bờ biển
Một chiếc dù bay lạc hướng đồi
Nắng xẻ đôi vườn tình lá biếc
Chia ai phân nửa, nửa phần tôi ...

       Hawthorne  5 -3 – 2019
CAO MỴ NHÂN

VÀO XUÂN

Xuân nắng ban mai sưởi ấm đời
Tầng không mây thả lững lờ trôi
Áo hoa xuống phố người đông dạo
Gót mộng dừng chân ghế nhỏ ngồi
Rực thắm cỏ cây ngời biếc lộc
Ngào thơm ong bướm ngát xanh đồi
Bồng bềnh hương khói lung linh hội
Có nụ mùa đơm trên nhánh tôi.

Lý Đức Quỳnh
   6/3/2019

BỐN MÙA HẠNH PHÚC

Yêu mỗi phút giây của cuộc đời
Bốn mùa xinh đẹp chẳng ngừng trôi
Xuân, hoa bướm rộn bên chân bước
Hạ, cánh phượng reo cạnh chỗ ngồi
Thu đến lá vàng tươi đỉnh núi
Đông sang tuyết trắng sáng lưng đồi
Thiên nhiên quyến rũ luôn thay sắc
Hạnh phúc ngập tràn tâm trí tôi.

Phương Hà

HẠNH PHÚC ĐẦU XUÂN

Tình Xuân như trổi dậy trong tôi
Hạnh phúc về ngay giữa cuộc đời
Ong bướm lượn bay ngoài giậu nhỏ
Chim muông  ríu rít dưới sông trôi
Trời xanh mây trắng qua đầu núi
Gió mát nắng trong chiếu cạnh đồi
Ừ nhỉ, trần gian còn sức sống
Nhìn xem cảnh vật, kiếm nơi …ngồi !

      Paris, 6 Mars 2019
TRỊNH CƠ

SÁNG XUÂN VỚI GIÀ

Sáng nay Tết Hợi vẫn trên đời
Ngày tháng nổi chìm lãng đãng trôi.
Khóm ớt quả dài mong tặng mỗ
Ghế vườn sương ẩm muốn ta ngồi.
Nắng non e ấp bao màu áo
Hoa dại tung tăng khắp núi đồi.
Cảnh vật vào xuân êm ấm quá
Ai người hoan hỉ hãy cùng tôi ...

Trần Như Tùng

XUÂN ĐẸP ĐÀO HOA

Xuân đẹp đào hoa sảng khoái đời,
Dòng sông nước biếc nhẹ nhàng trôi.
Liễu tơ gió gợn bên cầu nổi,
Cúc huệ hương thơm cạnh ghế ngồi.
Chim hót líu lo trên nhánh bưởi,
Bướm vờn lấp lánh dưới chân đồi.
Nhấp chung trà thắm lòng du tử...
Thưởng thức ngày vui thuận ý tôi !

Liêu Xuyên

SƯƠNG SỚM SAIGON

Sương sớm Saigon, đẹp nhất đời
Hàng me hoa nắng chậm rãi trôi
Cà phê quán cốc, nhiều người đợi
Cơm tấm vỉa hè, lắm kẻ ngồi
Gái trẻ điệu đàng khoe bộ dạng
Trai xinh lơ láo ngắm gò đồi
Đô thành phố cũ bao hoài niệm
Đâu đó vẫn còn mãi với tôi…

Người Nay

MỘT SÁNG XUÂN

Thất thập tam rồi, ngó lại đời
Chưa già mấy ngắm đám mây trôi
Thuyền ra cửa biển buồm căng lộng
Tàu đậu bến bờ kẻ đứng ngồi
Cao ngất vừng non lên đỉnh núi
Thấp như cỏ dại xuống chân đồi
Mùa xuân phong cảnh sao mà đẹp
Chợt nhớ quê nhà hấp dẫn tôi...(!)

MAI XUÂN THANH
   Ngày 06/03/2019

NHỮNG SÁNG DẦN TRÔI

Bỗng thoảng từ hiên khúc nhạc đời
Đêm trường khuất lẫn chuyển dần trôi
Vài tia nắng hửng men đường tập
Cặp cẳng trần lê chọn chỗ ngồi
Bãi quạnh u hoài phơi góc biển
Triền hoang lặng lẽ cuốn chân đồi
Lòng vô cảm hứng thiên bày biện
Ấm lạnh chung trà dễ nhủ tôi.

Mai Thắng – 190307

* Ghi chú: Bài viết trên ngữ cảnh buổi sáng đi tập thể dục về ngồi nghỉ ngắm cảnh hòn giả sơn trong quán nước.

ĐẦU XUÂN TRỞ LẠI THĂM QUÊ
(Mượn vận thơ “Sáng Xuân” của ML)

Thỏa nguyện hoài mong suốt một đời
Trở về thăm viếng lại quê tôi
Bóng em hớn hở ra sân đón
Dáng Mẹ lom khom tựa cửa ngồi
Định mệnh vô tình gây cách trở
Thời gian cứ thế chảy xuôi trôi
Đẩu Xuân én liệng bay đầy ngõ
Ta ví như chim vượt núi đồi.

Ta ví như chim vượt núi đồi
Bay về quê cũ dẫu xa xôi
Bao nhiêu ký ức thời thơ ấu
Là bấy thân thương tuổi cuối đời
Trường cũ tường vôi giờ mục nát
Đường xưa bóng rợp đã phai phôi
Người em mắt lệ ngày đưa tiễn
Mảnh vỡ tim yêu tựa rã rời.

Songquang
(Ghi lại những ngày về quê,tháng 2/19)

NGÀY NGHỈ ĐẦU XUÂN
(Spring break)

Ánh nắng đầu Xuân  thắm điểm đời
Từng vầng mây trắng lững lờ trôi
Bướm vờn hoa thắm bên bờ giậu
Lan tỏa hương say cạnh chỗ ngồi
Thấp thoáng chùa cao trên đỉnh núi
Lơ thơ mái nhỏ dưới chân đồi
Trong tay nhấm nháp ly trà nóng
Cảnh trí nơi này hậu đãi tôi

Thanh Hoà

SÁNG XUÂN

Nắng sớm bừng lên đẹp cỏi đời,
Nàng xuân ngự đến với mây trôi.
Chập chờn trước ngỏ đàn ong lượn,
Ngơ ngác ngoài hiên chú chó ngồi.
Rực rỡ ngàn hồng hoa đợi bướm,
Xanh tươi cây cỏ núi qua đồi.
Gió về sức sống tràn muôn lối,
Phới phới tình xuân đến với tôi !

Đỗ Chiêu Đức

TRỜI XUÂN

Nắng sớm xuân tràn ướp mộng đời
Trời xanh dịu mát bóng mây trôi
Vườn sau thấp thoáng bầy ong lượn 
Trước ngõ lao chao cánh én ngồi
Tuổi mộng yêu hoa trên thảm cỏ
Ngày xanh bắt bướm giữa lưng đồi
Thi nhân tận hưởng màu hoa lá
Rộn rã xuân về đã có tôi !

M.Đ

CẢNH XUÂN

Xuân về hoa nở ngát hương đời
Êm dịu làn mây thả cánh trôi
Cành cúc vàng tươi dìu bướm lượn
Đóa hồng đỏ thắm gợi ta ngồi
Lời chim vui hót xanh vườn ổi
Tiếng thác xa rơi biếc núi đồi
Tức cảnh sinh tình thơ vội đến
Vần thương ý nhớ quấn quanh tôi

 Trầm Vân

 HỒN XUÂN XƯA

Nghĩ cảnh quê hương nhớ lắm rồi
Xa nhà đã mấy chục năm trôi
Vườn bông tưới nước hình Cha dạo
Bếp lửa ngào khoai bóng Mẹ ngồi
Mắt thả đàn chim bay dốc núi
Lòng theo cánh gió tạt lưng đồi
Đâu đây chỉ thấy hồn xuân cũ
Kỷ niệm quay cuồng thấm dạ tôi

Minh Thuý
8/3/2019

SÁNG XUÂN

Gìa nay vẫn cảm mến hương đời
Xuân sáng nhìn mây lướt thướt trôi
Thơ Thẩn đôi câu bên vợ họa
Cà-phê nửa cốc dưới hiên ngồi
Còn chi hơn nhỉ khi lên mạng
Khỏe quá thời thôi lúc xuống đồi
Dong duỗi hết ngày quanh phố cũ
Bạn thời xa đó, ở đây tôi !

Thái Huy

KHÔNG ĐỀ

Nét thời vẽ cảnh bao người đời
Thôn nữ căng buồm bông thả trôi
Ông lão theo trâu chào thửa ruộng
Bà già quang gánh mời hoa ngồi
Trẻ con ngỗ nghịch chơi là chính
Người lớn oằn lưng cuốc ruộng đồi
Xã hội con người nhiều vẻ thật
Ở đây một kiểu chính là tôi

K.H.

XUÂN ĐẸP

Nắng lên trong suốt thấy mơ đời
Vạt nắng im lìm mộng sẽ trôi?
Hai dáng bạn già đo lối dạo
Đôi người bước chậm đến nơi ngồi
Vườn đang nụ thấm khoe hương sắc
Hoa sắp đài bung hoạ cảnh đồi
Vạn vật vào xuân tranh rạng rỡ
Bạn cùng thưởng ngắm ý xinh tôi.

Đặng Xuân Linh

NGẪM CUỘC ĐỜI

Bảy sáu xuân sang ngẫm cuộc đời
Trăm ngàn, thế cả, áng mây trôi
Mai còn rộn rã muôn người đón
Tối đã thờ ơ một bóng ngồi
Mới rõ anh hùng từng ước cảnh:
Làm thân tùng bách đứng trên đồi
Nao lòng trước buổi chen giành ấy
Xướng họa dăm vần với bạn tôi .

   12 – 5 – 2019
Phạm Duy Lương

6 nhận xét :

  1. Bài thơ nào cũng hay và dạt dào ý Xuân làm lòng người cảm thấy thanh thản lạ kỳ ..

    Cảm ơn bạn về những vần thơ hay . Chúc bạn mãi vui khỏe và an lành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và đọc thơ.
      Chúc bạn sức khỏe,hạnh phúc!

      Xóa
  2. Họa vui cùng

    Nét thời vẽ cảnh bao người đời
    Thôn nữ căng buồm bông thả trôi
    Ông lão theo trâu chào thửa ruộng
    Bà già quang gánh mời hoa ngồi
    Trẻ con ngỗ nghịch chơi là chính
    Người lớn oằn lưng cuốc ruộng đồi
    Xã hội con người nhiều vẻ thật
    Ở đây một kiểu chính là tôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh KH đã tha và họa thơ!
      Chúc Anh bình an !

      Xóa
  3. Xướng họa hay thiệt !
    Mai là ngày 08/3 rồi, anh ạ !
    :)

    http://image1.phunuphapluat.vn/2018/11/01/xuan-ve-nhe-nhe-trong-nang-tuoi-134445_776x436.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vang, mình cũng đã lên 2 trang xướng họa về ngày 8/3 rồi.
      Chúc DVD luôn an lành !

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!