DÂNG CHA
Theo mây , nước
lại về non
Chia tay biển
, nước về nguồn , ra sông…
Cha
như ngọn gió
thênh không
Mang về hạt bụi
muôn trùng nên
con
Cảm
ơn cha đến
vuông tròn
Cảm
ơn trời đất
sinh tồn , tồn sinh
Dẫu
là phận kiếp điêu linh
Lềnh bềnh
trên sóng hải
trình xa khơi
Cha
cho tiếng khóc
chào đời
Mẹ
cho câu hát
ru lời tháng
năm
Để
thời gian hóa
thâm tâm
Con
theo nhật nguyệt
vào trong luân hồi
Cha
cười san sẻ
con vui
Mắt
thơ chưa rạng đã
bùi ngùi tang
Nghiệp duyên
mặc định cưu
mang
Mệnh rong
ruổi mệnh , thân ràng
buộc thân
Cha
đi giờ đã
mênh mông
Con
còn đứng giữa
vô cùng niệm
hương
Dâng lòng
nguyện khắp mười
phương
Cha
về cực lạc viên trường trong
con !
MẸ VỀ
AN NGHỈ
Về
đâu ? Vời vợi buổi
trăng non
Nhắm mắt
mà đi , bởi xót
con
Đồng Tháp , bến
bờ thường lệch lạc
U
Minh , khuya sớm chẳng
vuông tròn
Mòn
tay lượm mót
mùa đen bạc
Mỏi
bước gieo trồng
hạt sắt son
Vượt thoát
qua rồi thời
úng ngập
Mẹ
về an nghỉ
cõi thường còn !
Lý Đức Quỳnh_ĐN-2005
*Quỳnh sinh ra ở làng Trừng Hà,huyện
Phú Vang,tỉnh Thừa Thiên-Huế.Một ngôi làng nhỏ ven sông,nơi hạ lưu dòng Hương
Giang đổ ra đầm phá Cầu Hai (Tam giang) thông qua cửa Tư Hiền hòa vào biển lớn.Làng
tuy nhỏ,nhưng có cái tên rất đẹp,rất ý nghĩa:Trừng Hà.Một câu thơ cổ:Trừng hà tịnh
như luyện,nghĩa là dòng sông lặng trong như dải lụa ngà.Trừng Hà,dòng sông lặng.Không
phải chỉ là cái đẹp yên bình của sông nước trong xanh,đêm đêm ánh trăng thanh
sáng ngời rọi tỏa.Dòng sông lặng còn là nguyện ước của ông cha,sau bao nhiêu
năm trường chiến tranh sóng gió triền miên xô dạt,trầm luân kiếp người dâu bể,chẳng
hề yên;hoài mong có được nơi chốn thanh bình cho con cháu bám rễ sinh sôi,lớn
khôn sống được đời người cho ra người.Nguyện ước đau đáu trong lòng,tiền nhân
truyền lại người sau gói ghém vào tên làng nhắc nhở.
Gia đình Quỳnh không bám được đất
quê,quên lề bỏ thói.Ly hương.Năm 1977,vào vựa lúa miền Tây Nam Bộ.Chẳng thể,miếng
trầu mở đầu câu chuyện,phải có thực mới vực được đạo.Hạ tầng khẳng định ưu thế,quyết
định cho thượng tầng ý thức.Dấn thân vào cuộc phiêu lưu không cứu cánh,chỉ nắm
bắt phương tiện khả dụng,để biện minh cho bậc thềm hạ cấp suy thoái,trong dòng
chảy tiến hóa nhân loại.
Bài thơ MẸ VỀ AN NGHỈ,là vài nét
phác họa cho hành trình này cùng với mẹ và kết thúc với sự ra đi của mẹ,khi cuộc
đời vừa thoát qua “thời úng ngập”.Biết rằng mẹ sẽ rất an vui nhắm mắt mãn nguyện
lìa đời,khi đã dìu dắt đàn con thơ vượt ra ngoài những khó khăn vây
hãm.Nhưng,nhìn lại phía con,thật xót xa,khi gian nan khổ cực mẹ luôn có bên
mình để nâng đỡ.Lúc điều kiện cho phép để phụng dưỡng,đáp đền,mẹ đã không
còn.Niềm ray rứt năm tháng dễ gì đã nguôi !
Thú thật khi đăng bài này,quỳnh
cũng có ý định viết đôi điều khơi gợi cho rõ ràng thêm những biến động ở miền Nam sau
75,chứ không phải vài dẫn giải trên.Vì nghĩ rằng các bạn trẻ khó thâm nhập sâu
vào bài thơ,như những bước đi của những mảnh đời chịu hệ lụy từ tác động tiêu cực
mang lại.Giai đoạn nầy chưa có những đánh giá tổng kết,ngoài những manh múng,nhằm rút ra những bài học
giá trị lịch sử đích thực.Quỳnh cũng có cái chủ quan mà cho rằng,các sử gia dựa vào tư liệu
mà viết,cũng chỉ vẽ lại bộ mặt theo phương cách “tri nhân tri diện”.Phải là người
trong cuộc,đã từng lăn lóc lên bờ xuống ruộng,họa may mới biết được mùi vị của
nó như thế nào.Người dân làm nên lịch sử,còn sử gia đứng ở đâu đó nhìn,lắm lúc
sợ nắng chói chang phải thay năm bảy thứ kiếng đeo,đề phòng bỏng mắt hại mình.Tự
vệ là bản năng.Ôi,thiên chức biết tìm đâu?!
Nhân mùa Lễ Vu Lan,Quỳnh cũng lan
man đôi chút,khi bên mình chẳng còn mẹ còn cha.Rất mong được cảm thông và lượng
thứ!Kính chúc quý anh chị và các bạn an vui trọn lành !