Vu Lan Chùa Phổ Từ
“Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông “
Tháng tám mùa Vu Lan hiếu hạnh
Trời thu phảng phất bóng mây hồng
Nắng hôn nhè nhẹ vòm hoa cỏ
Tứ chúng tràng lam hội tụ về
Trì tụng Mục Kiền Liên hiếu tử
Noi gương Đức Phật thoát lầm mê
Bàn vong khói tỏa bay nghi ngút
Thắp nén hương lòng tưởng phút giây
Lắng dạ nhìn dung nhan phụ mẫu
Công ơn dưỡng dục biển sông đầy
Bông cài chỉ một màu hồng thắm
Quan niệm thầy tôi hướng dẫn đà
Xác thịt người thân hòa cát bụi
Nhưng còn sống mãi đẹp bài ca
Thầy mong đệ tử đều an lạc
Né tránh màu hoa trắng tủi lòng
Dẫu trắng hay hồng con vẫn khóc
Rưng rưng ngấn lệ tủi đầy đong
Hồi chuông, tiếng mõ buồn ray rức
Nhớ lại xưa nhiều kỷ niệm mang
Theo mẹ sen dâng chùa Diệu Đế
Đạp xe với bạn đến Từ Đàm
Mái chùa một thủa thời êm ấm
Gieo hạt giống lành pháp dưỡng ngôn
Bóng mát tâm linh hòa cuộc sống
Hương sen tượng Phật ngự tâm hồn
Giao mùa uyển chuyển vàng thu tới
Vẫn nở tràn hoa đẹp mái chùa
Bướm lượn chim ca bừng cảnh sáng
Phổ Từ tín ngưỡng chấp tay thưa
Minh Thúy Thành Nội
Tháng 8/27/2023
Lễ Vu Lan
Mùa báo hiếu đã đến. Các chùa thay phiên tổ chức nguyên tháng bảy âm lịch. Tôi cũng đi chợ mua sắn khoai, đậu, nếp, đường, trái cây, bông hoa và các thứ chuẩn bị đúng ngày rằm 15/7 dâng cúng tứ thân phụ mẫu trong nhà và ngoài trời.
Lễ hội này phát xuất từ sự tích Phật Giáo được ghi lại trong
kinh Vu Lan Bồn.
Theo trong kinh thì lễ Vu Lan của Phật Giáo phát xuất từ thời
Đức Phật. Ngài đã dạy phương thức báo hiếu cho cha mẹ ở đời này và nhiều đời
khác. Người đầu tiên tiếp nhận chính là Tôn giả Mục kiền Liên, ngài là một
trong 10 vị đệ tử xuất chúng của Đức Thế Tôn
Theo kinh "Vu Lan Bồn" thì ngày xưa, khi Bồ Tát Mục
Kiền Liên tu thành chánh quả, lúc tưởng nhớ mẫu thân, đã dùng tuệ nhãn kiếm tìm
khắp nơi trong trời đất, liền thấy mẹ mình đang ở trong loài ngạ quỷ, bị đói
khát hành hạ rất khổ sở. Thương mẹ, Ngài đã vận thần thông xuống cõi ngạ quỷ
dâng bát cơm đầy cho mẹ. Rất tiếc, bà Thanh Đề hãy còn quá sân tham và bởi ác
nghiệp thọ báo còn quá nặng nên khi bốc cơm đưa vào miệng thì cơm biến thành
lửa. Tôn giả Mục Liên không có cách nào cứu được mẹ nên Ngài liền quay về hỏi
Đức Thế Tôn.
Đức Phật dạy rằng: "Dù ông có thần thông quảng đại như thế
nào cũng không đủ sức cứu mẹ ông, chỉ có một cách là nhờ sự hợp lực của chư
tăng khắp nơi, sau 3 tháng an cư kiết hạ cùng tập trung chú nguyện mới có thể
chuyển hoá được nghiệp lực giúp mẹ ông thoát khỏi cảnh khổ".
- Nhưng Bạch Thế Tôn, làm sao con thỉnh được chư Tăng khắp mười
phương về để cúng dường cùng một lúc như vậy được?
Đức Phật dạy: "Ngày Rằm tháng Bảy là ngày Tự Tứ của chư
Tăng. Ngày đó dù các vị ở trong thiền định hay thọ hạ kinh hành, hay hoá độ
nhân gian, cũng tập trung lại để cùng Tự Tứ. Đây là ngày thích hợp để cung
thỉnh chư Tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó."
Tôn giả Mục Kiền Liên y theo lời Phật mà làm. Sau đó mẹ của Ngài
được giải thoát. Trong dịp này Đức Phật cũng dạy: Chúng sanh ai muốn báo hiếu
cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu-Lan-Bồn Pháp) mà làm". Từ đó, ngày Lễ Vu
Lan ra đời.
Kể từ những năm tháng đầu tiên, khi Phật giáo truyền vào Việt
Nam, các chùa đã tổ chức Lễ Vu Lan. Ngày nay, Lễ Vu Lan không còn đơn thuần chỉ
có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng ca ngợi lòng hiếu thảo đối với mẹ không thôi
mà đã trở thành "lễ hội" mang tính cách nhân văn nói lên lòng hiếu
kính của tất cả mọi người đối với cả mẹ lẫn cha hiện tiền, hay ông bà cha mẹ đã
quá vãng nhiều đời nhiều kiếp. Lòng trân trọng hiếu kính mẹ cha, phụng thờ tổ
tiên ông bà, chính là sợi dây liên kết giữa người còn kẻ mất, là truyền thống
cao đẹp nêu cao tình người của dân tộc Việt.” (trích từphathocdoisong.com)
Rằm tháng bảy niềm tin của người con Phật theo câu chuyện ngài
Đại Hiếu Mục Kiền Liên, về Chùa dâng hương cầu nguyện cho cha mẹ đời này còn
sống luôn được khỏe mạnh, hoặc cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp đã quá vãng thoát
khỏi cảnh địa ngục, sớm được siêu sanh tịnh độ. Đồng hành sự nguyện cầu là rải
ruộng phước để hồi hướng công đức cho cha mẹ luôn được siêu thoát vãng sanh về
cõi Tây Phương Cực Lạc.
Sáng nay tôi đến Chùa Phổ Từ. Xe không còn chỗ đậu phải đi vòng
vòng kiếm chỗ. Các đoàn sinh gia đình Phật tử ba đơn vị Chánh Tâm, Chánh Đức,
Chánh Hòa đang tập trung dưới sự hướng dẫn của huynh trưởng.
Trong chánh điện đã chật đạo hữu, các hàng ghế đặt ngoài sân
thoáng mát cũng đầy người. Tiếng mõ vang đều, tứ chúng ngồi tụng kinh thành
tâm, sau đó quý Thầy ban thời pháp về câu chuyện của ngài Đại Hiếu Mục Kiền
Liên Bồ Tát, dẫu ai cũng thuộc nằm lòng câu chuyện bà Thanh Đề khi sống ác độc,
lúc chết bị đọa xuống tầng ngạ quỷ súc sanh chịu nhiều hình phạt đau đớn, nhưng
khi nghe lại mọi người như đang dâng nguồn cảm xúc mãnh liệt, có những giọt
nước mắt lặng lẽ đang thương nhớ cha mẹ đã khuất.
Tôi nhớ những mùa Vu Lan trước tham dự Chùa Thiên Trúc trên San
Jose, các em ôm rổ hoa vừa màu hồng lẫn trắng đến trước mặt hỏi “Cô dùng màu gì
để con cài”, tay run run cầm đóa trắng nhưng cũng cố gắng tỉnh táo che đậy nỗi
tủi thân. Đến mục văn nghệ phụ diễn có em lên hát bài “Tâm sự người cài hoa
trắng”, mắt tôi mờ dần, nước mắt tràn như mưa, không kềm chế ngăn chận nổi.
Chùa Phổ Từ Thầy Từ Lực quan niệm dù mẹ mất, nhưng chỉ mất bằng thân xác chứ mẹ
vẫn luôn hiện diện trong trí óc, trong tim mình thì xem như mẹ vẫn còn sống,
Thầy cũng muốn tránh sự buồn tủi cho phật tử nên chỉ cho cài một màu hoa hồng.
Có lần trước lễ một tuần, một thầy khác thay thầy giảng pháp về đề tài cha mẹ,
vạt áo tràng người nào cũng lén chùi mắt mũi đang tràn ướt, không khí im ắng
đến nín thở, thầy phải ngưng và nói “nhìn xuống thấy không khí nặng nề buồn bã
quá cho thầy đổi đề tài khác”. Vậy mới biết mùa của sự tưởng nhớ về cha mẹ đã
làm người con bị khích động sự buồn nhớ tột cùng, và nếu những người con còn
cha mẹ, nhìn gương này ý thức mình đang còn cha mẹ là điều quý giá nhất để có
thể tránh lỗi lầm, hoặc bày tỏ tình thương thật nhiều qua hành động, cử chỉ báo
hiếu những điều thực tế trong đời sống.Nhân tiện xin kể lại hai câu chuyện về
Tình Mẹ mà tác giả Đồng Dương đã sưu tập trong đề tài “Lễ Vu Lan”
Câu chuyện thứ nhất:
Xem phim về Hoàng Đế Solomon và Nữ Hoàng Seapa.Trong phim có một
clip ngắn khi Hoàng Đế Solomon xử án: Có hai người đàn bà giành nhau một đứa
bé, ai cũng nhận đứa bé là con của mình, quan dưới không biết phân xử làm sao,
mới đem lên Hoàng Đế Solomon, ông ra lệnh:
- Chặt đứa nhỏ làm hai khúc chia cho mỗi người một nửa
Nữ Hoàng Seapa ngồi trên ngai nhíu mày, và thầm nghĩ sao mà xử
ác độc thế. Nhưng một phút sau đó, một trong hai người đàn bà
khóc nức nở quỳ tâu:
- Xin Hoàng Thượng hãy chặt đầu con và cho con của con được
sống.
Hoàng Đế Solomon lại ra lệnh:
- Đem đứa nhỏ giao cho người đàn bà này, và giam người đàn bà
kia vào ngục thất. Rồi ông quay qua Nữ Hoàng Seapa và nói:
- Không có người Mẹ nào đành lòng để người con mình bị giết. Chỉ
có người Mẹ sinh ra con, mới chịu chết thay cho con được sống.
Nữ Hoàng Seapa cảm phục trí thông minh và phản ứng nhanh lẹ của
Hoàng Đế Solomon.
Câu chuyện thứ hai:
Trong trận động đất ở Nhật, đội tìm kiếm những người mất tích đã
phát hiện một người đàn bà dưới đống bê tông đổ nát trong tư thế ôm chặt đứa
con, bà đã chết cứng vì đá đè, nhưng đứa con ba tháng tuổi của bà được bao bọc
bằng tấm chăn bông vẫn còn sống. Đôi cứu hộ đã tìm thấy chiếc Iphone trên ngực
đứa bé với một message ngắn: "Nếu con còn sống sót, hãy nhớ rằng mẹ lúc
nào cũng yêu con". Message này đã làm rơi nước mắt của bao nhiêu người về
tình yêu của một người mẹ đã lấy thân mình che chắn, bảo vệ cho con được sống
trong hoàn cảnh nguy khốn nhất.
Cũng vì thế, nhà văn quân đội người Pháp Lucien Bersot đã nói:
"Trong vũ trụ này có lắm kỳ quan, nhưng kỳ quan đẹp nhất là trái tim của
người Mẹ.
Sau giờ hành lễ và nghe pháp, mọi người vào thắp hương hai bàn
vong khói tỏa nghi ngút, tôi thành tâm khấn nguyện trước di ảnh Tứ thân phụ mẫu
được thờ Chùa này trong niềm xúc động vô biên.
Mùa thu lãng vãng đó đây theo luồng gió mát, bóng nắng yếu ớt
mơn man những cành hoa giấy đỏ bên hàng rào ẻo lả đong đưa. ...Mùa hạ đã từ
giã, nhưng tình hạ đã để lại trong lòng tôi những kỷ niệm thân thương nhẹ nhàng
vô cùng, và càng nhẹ nhàng hơn nữa khi được cài bông hồng trên áo. Dẫu không
phải chỉ có ngày lễ Vu Lan mới nhớ đến Cha Mẹ, nhưng đây là ngày lễ đặc biệt,
ngày phát huy truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam,
phát huy tinh thần hiếu đạo. Ngày lễ có sức sống văn hoá truyền đạt con người
trở về với cội nguồn tổ tiên, biết đền ơn tứ ân đức lớn rộng: cha mẹ, thầy cô,
tổ quốc và con người. Một ngày lễ hội Vu Lan của Phật Giáo thật thiêng liêng
mang ý nghĩa cao đẹp…
Minh Thúy Thành Nội
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!