Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

MÃI VUI CÂU VÍ-Phan Tự Trí


MÃI VUI CÂU VÍ

Vầng thóc thầm in bóng chị tôi
Bao nhiêu mưa bão tụ đây rồi
Chén cơm thơm xót mùi rơm mới
Manh áo ấm nồng vị cỏ hôi
Một nắng dẫu phai làn tóc rối
Hai sương vẫn thắm nét môi cười
Để cho đời mãi vui câu ví *
Khoảnh khắc đời trao quá tuyệt vời.

Phan Tự Trí

*Dân ca xứ Nghệ

BÀI HỌA:

1*
NGHE KHÚC VÍ DẶM

Ôi lời ví dặm của quê tôi
Kỷ niệm tràn tuôn đủ cả rồi
Man mác yêu sao đồng lúa chín
Xuyến xao thương lắm nét duyên cười
Chợt mong khua nước con sông rộng
Những muốn đùa chân đám rạ hôi
Da diết, hò ơ…buồn đến lạ…
Giọng ai tha thiết vút cao vời.

CAO BỒI GIÀ
26-10-2017

2*
DÂN CA

Xin về tắm lại nước sông tôi
Cắt rốn chôn đây đã hiểu rồi
Cày cấy tờ mờ sa nước mắt
Gieo trồng đứng bóng cạn mồ hôi
Mà còn nhóm bạn chia câu hát
Nên cứ tìm nhau hợp tiếng cười
Đạm bạc càng sâu tình bản quán
Dân ca trầm lắng rót xa vời

Như Thị

3*
CHỊ TÔI

Dáng hình còn đậm nét trong tôi
Người chị thân yêu khuất bóng rồi
Giản dị, dung nhan không phấn sáp
Nhọc nhằn, lưng áo đẫm mồ hôi
Chăm lo vườn ruộng, tay nào nghỉ
Phụng dưỡng mẹ cha, miệng mãi cười
Vùi kín tuổi xuân trong bổn phận
Tình riêng chẳng phút ngóng trông vời.

Sông Thu

4*
CÂY LÚA VỚI ĐỜI TÔI.

Đồng làng bao vụ gắn đời tôi
Một nắng, hai sương mãi trải rồi
Mùa thối, dầm mưa… trào nước mắt
Chiêm khê, chống hạn… vã mồ hôi
Gió hòa, hạt chắc… vang câu chuyện
Mưa thuận, bông nây… rộn tiếng cười
Một hạt dẻo thơm - ngàn vất vả
Tình ta với lúa chẳng xa vời.     

 271017.
Đoàn Đình Sáng.

5*
LÀNG TÔI

Mùa về nhộn nhịp cảnh làng tôi
Lúa mới vàng hoe nặng trĩu rồi
Xót mẹ tảo tần lau nước mắt
Thương cha khó nhọc vã mồ hôi
Lững lờ sông nước xuôi dòng chảy
Réo rắt dân ca rộn tiếng cười
Ví dặm miền ta hay lạ quá
Nhặt khoan tựa gió thoảng xa vời

Thanh Hòa

6*
CHỊ TÔI

Hương mùi bồ kết vẫn trong tôi
Dẫu chị,âm dương cách biệt rồi
Giáp hạt nhường em khoai cũ sót
Mất mùa nhịn bụng sắn thiu hôi
Cha vì bom đạn xuôi tay nhắm
Mẹ bởi ốm đau tắt nụ cười
Nương tựa phên lòng qua thắc thỏm
Thầm đêm nuốt lệ tiễn xa vời

Lý Đức Quỳnh 

7*
CHỊ HAI TÔI

Gương còn rõ đó chị hai  tôi
Sáng mãi dầu muôn cách biệt  rồi
Hạ đến trồng khoai ngoài bãi vắng
Đông về cấy lúa giữa bùn hôi
Chồng xa, mái giột nào than thở
Gió lạnh, mền đơn vẫn rạng cười
Cuối chặng thân tàn, hoe đỏ mắt
Dồn trông bước trẻ phía xa vời

Phạm Duy Lương

8*
CHỊ LẤY CHỒNG

Một nỗi buồn vương não thất tôi
Mừng cho chị cả bước ngang rồi.
Chim đa chịu nhốt nơi lồng tía
Cái vạc thôi mò chốn lác hôi.
Vai diễn Thị Mầu làng xóm mến
Câu hò Xứ Nghệ bé em cười.
Sang sông theo sáo là theo tất
Họp mặt nhà ta chuyện vợi vời .

Trần Như Tùng

9*
HOÀI VUI CUỘC SỐNG

Thóc vàng ấm áp dạ quê tôi
Gió táp mưa chan đã đủ rồi
Vất vả om cơm mùi rạ mới
Lao đao tấm áo vị mồ hôi
Thơm tình ruộng lúa dâng mùa chín
Ngát nghĩa nương dâu tặng nụ cười
Một nắng hai sương hoài bận bịu
Câu hò điệu hát vẫn ngân vời.

Hương Thềm Mây - 26.10.2017
(GM.Nguyễn Đình Diệm)

4 nhận xét :

  1. HỌA CÙNG ANH PHAN TỰ TRÍ
    (BÀI NÀY GM GỬI ĐI NGÀY 26.10.2017 NHƯNG CHẮC BỊ LẠC NÊN GỬI LẠI NHE)
    HOÀI VUI CUỘC SỐNG
    Thóc vàng ấm áp dạ quê tôi
    Gió táp mưa chan đã đủ rồi
    Vất vả om cơm mùi rạ mới
    Lao đao tấm áo vị mồ hôi
    Thơm tình ruộng lúa dâng mùa chín
    Ngát nghĩa nương dâu tặng nụ cười
    Một nắng hai sương hoài bận bịu
    Câu hò điệu hát vẫn ngân vời.
    Hương Thềm Mây - 26.10.2017
    (GM.Nguyễn Đình Diệm)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể không lạc,do anh chỉ gởi riêng cho bác PTT nên Quỳnh không nhận được.
      Em xin đưa lên trang chính anh nhé.
      Chúc anh an vui !

      Xóa
  2. Chỉ một tấm ảnh mà ý thơ mênh mang vô cùng. Ảnh và Thơ thật tuyệt vời! Sự đồng cảm sâu sắc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tấm ảnh đẹp đã gợi ý.cũng làm sống lại quá khứ đã ngủ yên trong lòng.
      Chúc HĐ nhiều vui !

      Xóa

*Đăng nhận xét,các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ.
Chú ý:đường link hình ảnh phải đặt cuối cùng.
*Cảm ơn các bạn đã thăm và chia sẻ!